Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

RFI : Việt Nam : Năm cựu quan chức Tiên Lãng ra tòa

Việt Nam : Năm cựu quan chức Tiên Lãng ra tòa

Đống gạch vụn còn lại của nhà ông Vươn, sau khi bị chính quyền địa phương phá. Ảnh chụp ngày 10/01/2012
Đống gạch vụn còn lại của nhà ông Vươn, sau khi bị chính quyền địa phương phá. Ảnh chụp ngày 10/01/2012
Reuters

Thanh Phương
Hôm nay 08/04/2013, Tòa án Nhân dân Hải Phòng đưa ra xử sơ thẩm 5 cựu quan chức ở huyện Tiên Lãng với tội danh « hủy hoại tài sản » và « thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng », do đã ra lệnh phá hủy nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn trong vụ cưỡng chế thu hồi đất ngày 05/01/2013.

Năm người ra tòa hôm nay bao gồm các ông Lê Văn Hiền, nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng, ông Phạm Xuân Hoa, nguyên trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện, ông Lê Thanh Liêm, nguyên chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Vinh Quang, Phạm Đăng Hoan, nguyên bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang và ông Nguyễn Văn Khanh, nguyên phó chủ tịch huyện. Ông Hiền bị xử về tội « thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng », bốn người kia bị xử về tội « hủy hoại tài sản »
Ba người bị hại trong phiên xử này là ông Đoàn Văn Vươn, vừa bị kết án 5 năm tù vì tội « giết người », ông Đoàn Văn Quý, bà Nguyễn Thị Thương ( vợ ông Vươn ) và bà Phạm Thị Báu. Nhưng ông Quý, cũng bị 5 năm tù như ông Vươn, vắng mặt hôm nay.
Theo Viện Kiểm sát Nhân dân Hải Phòng, trong vụ cưỡng chế thu hồi đất ngày 05/01 năm ngoái, phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh, Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế, đã ra lệnh phá hủy nhà ở và những nhà, lều khác của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Thiệt hại tổng cộng được ước tính khoảng hơn 290 triệu đồng.
Sau đó, công an Hải Phòng đã lần lượt bắt giữ cựu phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh, cựu chủ tịch huyện Lê Văn Hiền và ba người kia. Phiên xử sơ thẩm năm cựu quan chức Tiên Lãng dự kiến kết thúc vào chiều 10/4.
Phiên xử này diễn ra sau khi ông Đoàn Văn Vươn và bốn người khác trong gia đình vừa bị tòa án Hải Phòng kết án từ 15 tháng tù treo đến 5 năm tù giam với tội danh « chống người thi hành công vụ » và « giết người », do đã dùng vũ khí tự tạo để chống trả lực lượng cưỡng chế.
Các bản án nói trên đã gây nhiều phản ứng trong dư luận, mà đa số vẫn ủng hộ hành động của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Nhất là vì quyết định thu hồi đất, cũng như quyết định cưỡng chế đều đã bị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xem là « trái pháp luật ».
Trong khi đó, các trang mạng được cho là của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đều đã đăng lại một bản tin đăng trên mạng của một « Dư luận viên », thuộc nhóm mệnh danh là « Tuổi Trẻ Việt Nam ». Bản tin này đưa hàng tựa : « Nhiều người phản đối hành động “tạo ra vụ án hình sự” của Đoàn Văn Vươn ».
Để minh họa cho điều này, bản tin có đăng kèm theo 2 bức ảnh chụp một số người dân « phản đối hành động của ông Vươn ». Trong đó, có một bức ảnh được phát hiện là ngụy tạo, vì đó là bức ảnh chụp blogger Huỳnh Công Thuận chụp tại buổi cầu nguyện Công Lý & Hòa Bình tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế tối 31/03, cầm tờ giấy với hàng chữ viết tay « Tự do cho Đoàn Văn Vươn. Chúng ta là Đoàn Văn Vươn », nhưng đã bị cạo sửa thành hàng chữ đánh máy « Sai thì sửa nhưng không thể tha thứ cho hành động giết người ». Bức ảnh thứ hai chụp người dân ủng hộ ông Đoàn Văn Vươn cũng bị cạo sửa tương tự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm