Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Tàu cá Trung Quốc do thám Việt Nam

Tàu cá Trung Quốc do thám Việt Nam Sunday, April 07, 2013 4:32:42 PM 

ÐÀ NẴNG (NV) - “Hiện tàu cá Trung Quốc ngày càng gia tăng, đánh bắt sâu vào vùng biển miền Trung. Không loại trừ việc các tàu này trinh sát nắm tình hình khả năng phòng thủ của ta.”
Tàu cá Trung Quốc ồ ạt ra khơi. (Hình minh họa: AP Photo)
Báo Ðất Việt hôm Chủ Nhật tường thuật lời một viên chức cao cấp của Bộ Tư Lệnh Vùng 3 Hải Quân CSVN đóng tại Ðà Nẵng, hôm 5 Tháng Tư, 2013, nói như vậy trong một cuộc họp được mô tả là “hội nghị rút kinh nghiệm thực hiện kế hoạch hiệp đồng phối hợp quản lý bảo vệ chủ quyền vùng biển khu vực miền Trung giai đoạn 2010-2012.”

Một bản báo cáo tại hội nghị này nói từ năm 2010 đến 2012, lực lượng tuần biển của Việt Nam “phát hiện 740 tàu, 126 lượt máy bay Trung Quốc xâm phạm chủ quyền các khu vực biển Việt Nam, trong đó nhiều lần vượt qua khu vực Thăng Long, Tri Tôn (đảo phía Nam của quần đảo Hoàng Sa) vài chục hải lý, xâm phạm vùng biển Quảng Bình...”
Chỉ riêng năm 2012 “đã phát hiện 717 tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam (tăng 533 lượt so với năm 2011).”
Dù vậy, không hề thấy Hà Nội lên tiếng phản đối hay đưa công hàm đòi Bắc Kinh chấm dứt hành động bất hợp pháp. Cũng không thấy nhà cầm quyền CSVN loan báo một vụ bắt giữ nào trong số những tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, ngoài những từ “tuyên truyền và xua đuổi.” Nhưng những chiếc tàu đó có đi hay không, không thấy nói.
Một trong những lý do các vụ “xua đuổi” tàu Trung Quốc không có tác dụng được báo Ðất Việt thuật lời ông Ðại Tá Nguyễn Quốc Bình của Bộ Tư Lệnh Hải Quân Vùng 3 tại Ðà Nẵng nói
“Thủ đoạn hoạt động của các tàu này liên tục thay đổi, đi thành từng tốp có số lượng đông, sử dụng tàu cá có công suất lớn đi trước hỗ trợ cho hoạt động của tốp đi sau; hoặc sử dụng tàu sắt lớn đi giữa bảo vệ cụm tàu 4-10 chiếc ngang nhiên tranh lấn ngư trường, xua đuổi tàu cá của ngư dân Ðà Nẵng.”
Ngoài chuyện ngang nhiên đánh cướp thủy sản trên vùng biển chủ quyền Việt Nam với số lượng ngày càng nhiều về “số lượng và mật độ,” ông Bình cáo buộc tàu đánh cá của Trung Quốc có thể còn đóng vai trò gián điệp, dò dẫm khả năng phòng thủ các vùng biển của Việt Nam.
Bắc Kinh, từ giữa năm ngoái đến nay, thường xuyên mở các cuộc tập trận trên Biển Ðông, xua các đoàn tàu hải giám và hải tuần tới các vùng biển tranh chấp với các nước trong khu vực để thách đố phản ứng.
Gần đây nhất, một đoàn 4 chiến hạm trang bị hỏa tiễn gồm cả tàu đổ bộ Tĩnh Cương Sơn đã đi suốt chiều dài Biển Ðông, xuống sát Brunei và Malaysia tập trận từ đổ bộ chiếm đảo đến bắn đạn thật trên biển.
Một số chuyên viên về tranh chấp Biển Ðông từng cảnh cáo phải đề phòng cái lực lượng tàu đánh cá đông hàng chục ngàn của Trung Quốc. Không những chúng tranh cướp thủy sản của các nước khác mà còn được sử dụng như đội quân tiền phong của Hải Quân Trung quốc cho các chủ đích không phải kinh tế.

2 nhận xét:

  1. Chỉ đánh giặc miệng thôi, VN cũng thua kém Philippin nhiều lắm rồi, nói chi đến thằng Tàu + to mồm! Bó tay câm miệng thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Bên này như nhược lắm bạn ơi! :(

    Trả lờiXóa

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm