Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

Đài Loan ra thời hạn buộc Manila xin lỗi

Đài Loan ra thời hạn buộc Manila xin lỗi
Cập nhật 12/05/2013.


Chiếc tàu cá của ngư dân Đài Loan trước khi bị bắn

Chính quyền Đài Loan đã ra tối hậu thư cho Philippines đến thời hạn thứ Tư ngày 15/5 phải xin lỗi cho vụ việc của một ngư dân của họ bị lính tuần duyên Philippines bắn chết.
Đài Bắc cũng yêu bầu Manila bồi thường và bắt giữ những người chịu trách nhiệm và cảnh báo Manila sẽ chịu ‘những biện pháp kinh tế và ngoại giao’ nếu không có phản hồi tích cực.

Lực lượng tuần duyên Philippines thừa nhận rằng họ đã nổ súng vào tàu cá Đài Loan để ‘làm tê liệt’ máy móc trên tàu.
Họ nói rằng họ hành động như vậy ‘để tự vệ’.

Một loạt yêu cầu

Người ngư dân 65 tuổi đã bị bắn chết hôm thứ Năm ngày 9/5 khi bị tàu tuần duyên Philippines nổ súng.
Khi vụ việc xảy ra, ngư dân này đang đánh bắt trong vùng biển về phía đông nam đảo Đài Loan và nằm về phía bắc Philippines – khu vực mà cả hai bên đều xem là vùng đặc quyền kinh tế của mình.
Chỉ vài giờ sau khi thi thể và chiếc tàu cá của nạn nhân hồi hương, văn phòng tổng thống Đài Loan và Bộ Ngoại giao nước này đã đưa ra một loạt yêu sách với Chính phủ Philippines.
"Đây là một hành vi tàn ác và lạnh lùng."
Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu
Theo đó, họ yêu cầu chính thức xin lỗi, đẩy nhanh tiến trình điều tra, trừng trị người nổ súng, bồi thường cho gia đình nạn nhân và đàm phán về quyền đánh cá ở những khu vực có tranh chấp.
Đài Bắc cũng đe dọa sẽ trục xuất đại diện của Philippines về nước nếu nước này không đáp lại tối hậu thư trên trong vòng 72 giờ.
Phóng viên BBC Cindy Sui ở Đài Loan cho biết mặc dù đại diện Philippines ở Đài Bắc đã gửi lời cảm thông và chia buồn với gia đình nạn nhân, nước này vẫn từ chối xin lỗi trong khi đợi kết quả điều tra.
Các quan chức ở Manila cho biết kết quả điều tra ban đầu của họ cho thấy lực lượng tuần duyên đã hành động tự vệ khi chiếc tàu cá Đài Loan cố tình đâm thẳng vào tàu tuần duyên.
Ba người sống sót trên chiếc tàu cá, trong đó có con trai và con rể nạn nhân, đã bác bỏ điều này.


Vụ việc xảy ra tại vùng biển mà hai bên đang tranh chấp chủ quyền

Sau khi kiểm tra chiếc tàu cá, giới chức Đài Loan nói họ thấy cách giải thích của phía Philippines không đáng tin vì có đến 52 lỗ đạn trên thân tàu trong khi các ngư dân không có vũ khí trong tay.
“Đây là một hành vi tàn ác và lạnh lùng,” Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu phát biểu hôm thứ Bảy ngày 10/5. Ông Mã cảnh báo rằng nước ông sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt Manila trong bối cảnh người dân Đài Loan đang phẫn nộ.
Chính quyền Đài Loan cáo buộc lực lượng tuần duyên Philippines đã đuổi theo chiếc tàu cá của họ trong một lúc và không hề đề nghị giúp đỡ chiếc tàu cá gặp nạn này sau khi đã bị trúng đạn.
Họ cho rằng nã súng vào tàu cá không có vũ trang là vi phạm luật pháp quốc tế.
Hiện có hàng chục nghìn công nhân Philippines đang xuất khẩu lao động trong ngành công nghiệp chế biến và giúp việc nhà ở Đài Loan./BBC

1 nhận xét:

  1. Đài Loan bị chết có 1 mống mà làm rùm beng lên trong khi đó ngư dân VN bị Tàu+ giết hoặc bắt giam hàng loạt thì chẳng thấy chính quyền VN hó hé. hoặc có thì chỉ qua loa cho có lệ. Thiệt là hèn! Đúng là "Hèn với giặc, ác với dân"!!!

    Trả lờiXóa

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm