Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Dùng tin tặc để kiểm duyệt ?

Dùng tin tặc để kiểm duyệt ?

Tường An, thông tín viên RFA 2013-07-24
000_Par6792311-305.jpg
Ảnh minh họa tin tặc.
AFP photo


Internet là một phương tiện truyền thông không thể thiếu trong thế kỷ 21, nhưng việc sử dụng internet vẫn không tránh được những nguy hiểm kèm theo. Những kẻ ẩn danh vẫn luôn luôn tìm cách tấn công người xử dụng internet bằng nhiều cách khác nhau mà giới internet thường gọi là « tin tặc ».
Đối tượng của "tin tặc"
Từ khi internet được phổ biến rộng rãi thì cũng là lúc « tin tặc » xuất hiện. Nhiều trang mạng đã bị đánh sập, tài khoản cá nhân email, face book, blog…v.v… đã bị ăn cắp mật mã. Đáng chú ý là những trang web, blog được nhiều người truy cập thường bị đánh phá như trang web Dân Làm Báo, Đàn Chim Việt, blog Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Ba Sàm. Người ta vẫn không quên là cách đây vài năm, có một « tin tặc » lấy tên là « Sinh Tử Lệnh » ăn cắp mật mã của các tài khoản cá nhân và lấy các dữ liệu cá nhân tung lên mạng với lời đe doạ kèm theo, gần đây, tin tặc lại cướp email của blogger Lê Anh Hùng, Sông Quê để gửi virus đến đến bạn bè họ qua email, face book.

Đối tượng của tin tặc rất rộng rãi, từ người dân bình thường thích lướt net cho tới các blogger, những người hoạt động nhân quyền, những trang web của cá nhân hay tổ chức. Một trong những nạn nhân đó trang web của Uỷ Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam (UBBV NLD)cũng nhận được nhiều email giả mạo kèm theo virus. Từ Úc, ông Đoàn Việt Trung, tổng thư ký của UBBV NLD cho biết :
«Họ nhắm vào rất nhiều đối tượng, UBBV NLD chúng tôi chỉ là một trong những rất, rất nhiều đối tượng của họ. Đối tượng đông đảo nhất là hàng trăm ngàn người dùng những quán café internet , họ cũng nhắm vào mấy triệu người Việt ở hải ngoại nữa. Ngoài ra, đối tượng thứ ba tương đối nhỏ là số người tranh đấu cho dân chủ, đối tượng thứ ba đó thì họ dufng những email có vẻ như là chống lại chế độ cộng sản Việt Nam nhưng thực ra, họ dùng cái đó làm bẫy, chẳng hạn như gần đây có email nói là trong hồ sơ  kèm theo là cáo trạng chế độ cộng sản Việt Nam tàn bạo như thế nào xin quý vị hãy đọc và giúp đỡ cho Lê Quốc Quân, xin quý vị hãy đọc và giúp đỡ cho Lê Quốc Quân. Riêng với UBBV NLD  thì họ gửi một email nói là muốn tặng UB chúng tôi tiền, nhưng mà hãy đăng quảng cáo có đính kèm trong hồ sơ trong đây và cái hồ sơ đó là có virus».

Họ nhắm vào rất nhiều đối tượng, UBBV NLD chúng tôi chỉ là một trong những rất, rất nhiều đối tượng của họ. Đối tượng đông đảo nhất là hàng trăm ngàn người dùng những quán café internet ...
- Ông Đoàn Việt Trung
Vừa qua, 3 tổ chức quốc tế là PEN International, Artikel 19 và Access đã cùng đệ trình lên Liên Hiệp Quốc về việc nhà cầm quyền Việt Nam xâm phạm quyền tự do thông tin của cư dân mạng bằng cách theo dõi mạng và tấn công vào xã hội dân sự. Bản báo cáo cho biết chính quyền Việt Nam đã dùng nhiều biện pháp kỹ thuật lẫn pháp lý để  kiểm duyệt việc truy cập internet. Các công trình nghiên cứu Open Net của đại học Havard, đại học Toronto, đại học Oxford và đại hoc Cambridge đánh giá mức kiểm duyệt của nhà cầm quyền Việt Nam là « sâu rộng » trong khi năm 2012 Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới liệt kê Việt Nam trong 12 nước là « kẻ thù của Internet ». Ông Đoàn Việt Trung nói tiếp :
image-250.jpg
Ảnh minh họa Facebook. AFP photo
«Gần đây có 3 tổ chức tây phương là PEN International, Artikel19 và Access cùng viết một bản đệ trình lên Liên Hợp Quốc trong đó họ đưa ra là tin tặc của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã làm nhiều trò đánh lén, và một trong những trò đó là một đằng họ bắt blogger đó vào tù, một đằng họ dùng tin tặc để chiếm lấy blog của người đó và cài virus vào trong đó. Điển hình là tháng 5 vừa qua, blog của Trương Duy Nhất đã bị như vậy. Có lẽ họ làm như vậy  rất nhiều nhưng khám phá chỉ một phần thôi. Những người nghiên cứu ở Tây phương đã cho công luận biết như vậy.»
Mới đây trên face book đã có bản tin cảnh cáo về một email lạ lấy tên là « PhongVien NoU : phongvien.nou@gmail.com» với tập tin kèm theo dưới dạng .rar tên là «  Trương Tấn Sang tại Trung Quốc » với nội dung Trương Tấn Sang đã quy luỵ Trung Quốc trong chuyến đi vừa qua ra sao. Khi người nhận giải nén tập tin này sẽ cho thấy 3 tấm hình dưới dạng .jpg ( chữ thường) và 1 đường dẫn( link) có chứa virus được ngụy trang dưới dạng .JPG (viết chữ in) và trong đường dẫn cuối cùng này có chứa virus. Liên lạc với nhóm NO U, chúng tôi được anh Lã Việt Dũng, thành viên của Footbal Club NO-U khẳng định :
«Với NO-U FC (Footbal Club) chúng em khẳng định là chúng em không có một email nào về việc đó. Còn  những nhóm khác trong phong trào phản đối đường lưỡi bò thì có thể có những nhóm khác, việc đó em không rõ lắm. Nhưng rõ ràng là nếu gửi virus thì nhiều khả năng đây là do tin tặc của công an giả mạo, chứ còn thành viên của NO-U nói chung hay FC nói riêng thì không bao giờ làm việc đó cả.»
Ai đứng sau tin tặc
Tin tặc này là ai ? ai đứng sau những tài khoản gmail có những cái tên rất bình thường như tranmylinh495, hay phongivenNOU, congdanletrai…v.v… ??
Năm 2010, trên blog về an ninh mạng của Google, chuyên gia Neel Mehta nói đã thu thập nhiều thông tin đe doạ an ninh của người Việt sử dụng máy tính trên toàn thế giới. Hãng bảo mật MacAfee CTO George Kurtz viết trên « Tuesday blog post » rằng  tin tặc có thể có mục đích chính trị và có thể có liên hệ tới chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tử Quảng, giám đốc An Ninh Mạng Bkis, thuộc viện đại học Bách khoa Hà Nội thì cho là chỉ dựa vào địa chỉ IP thì chưa đủ mà các cơ quan luật pháp phải vào cuộc điều tra mới xác định được tin tặc là ai, ở đâu. Phát ngôn nhân CHXHCN VIỆT NAM lúc đó là bà Nguyễn Phương Nga cũng cho cáo buộc này là không có cơ sở, nhưng trong hội nghị báo chí toàn quốc ngày 5 tháng 5 năm 2010 thì Trung tướng Vũ Hải Triều, tổng cục phó tổng cục an ninh lại  tuyên bố bộ phận kỹ thuật đã « phá sập 300 báo mạng và blog cá nhân xấu ». Ông Đoàn Việt Trung, cựu kỹ sư truyền thông nhận xét :
«Trên internet thì không thể biết chắc chắn 100%, cũng như Mỹ vẫn nói là từ Trung Quốc tấn công qua họ, họ không có bằng chứng 100%. Internet là như thế. Nhưng mà bằng chứng mà mình nhìn thấy là những email này viết bằng tiếng Việt, tức là nó nhắm vào người Việt, nó nhắm vào những người tranh đấu cho Dân chủ, và thêm một cái nữa, cái này mình có bằng chứng rõ ràng : chính nhà nước CSVN đã công bố là họ đã cài những phần mềm vào các quán caffé internet ở Việt Nam để theo dõi, về chuyện đó thì họ công bố rõ ràng, không dấu diếm.»
mot-canh-bao-virus-tren-face-book-250.jpg
Một cảnh báo virus trên facebook
Mục đích của các tin tặc này là gì ? Theo ông Đoàn Việt Trung thì đây là cách để kiểm duyệt các trao đổi thông tin của người sử dụng Net  :
«Đây là một chiến dịch tình báo đánh lén để thâu thập tin tức từ tất cả mọi người để nếu có một phong trào nào đó thì họ có thể nắm bắt được ngay lập tức. Bây giờ thì họ cứ cho virus vào nằm trong máy của mọi người cái đã rồi. Đến khi nào cần thiết, họ sẽ dùng những virus đó để theo dõi nh gì người ta viết, những gì người ta đọc, những gì người ta nói chuyện với nhau, những hình ảnh người ta chứa trong máy, những mật mã người ta chứa trong đó….. »

Chính nhà nước CSVN đã công bố là họ đã cài những phần mềm vào các quán caffé internet ở Việt Nam để theo dõi, về chuyện đó thì họ công bố rõ ràng, không dấu diếm.
- Ông Đoàn Việt Trung
Bên cạnh tin tặc, còn một lực lượng không nhỏ « Dư Luận Viên » ( Cộng Tác Viên Dư Luận Xã Hội) tham gia vào việc đánh phá các cá nhân hay tổ chức không đồng quan điểm với nhà cầm quyền Việt Nam. Tháng 12 năm 2012, ông Hồ Quang Lợi, trưởng ban Tuyên Giáo thành phố Hà Nội cho biết Hà Nôi đã lập được một đội ngủ gồm 900 « dư luận Viên » để « tham gia bút chiến chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch ». Uỷ Ban Nhân Dân Thành phố HCM không cho biết số « dư luận viên »  bao nhiêu nhưng nói sẽ trả phụ cấp 0,3 mức lương cho họ. Tại Hội nghi Tổng kết tuyên truyền miệng, tỉnh Lào Cai cho biết trả 0,1 mức lương cơ bản cho nhóm Dư Luận Viên.  Anh Lã Việt Dũng của nhóm FC NO-U bày tỏ sự nghi ngờ của mình :
«Thật ra mà nói thì mình không có bằng chứng cụ thể và chính em cũng chưa đọc được email đó,  nhưng nói chung những người đang đấu tranh trên các mạng xã hội thì đang bị đánh phá rất nhiều. Hiện tại thì đang có một lực lượng gọi là « Dư luận viên »  thường xuyên xuyên tạc và bôi xấu những người như vậy. Nhiều khả năng theo em đây là bàn tay đánh phá của lực lượng gọi là « dư luận viên »  nhằm bôi xấu, chia rẽ, phá hoại hình ảnh của những người đang đấu tranh cho công bằng và Dân chủ cho Việt Nam.»
Đi kèm với sự phát triển của internet là sự phát triển của những nhóm tin tặc đánh phá với nhiều mục đích khác nhau. Nguồn gốc của tin tặc, nguyên nhân, hậu quả của các cuộc chiến tranh mạng thì bao la, trong giới hạn của bài này, chúng tôi chỉ phân tích một số trường hợp xảy ra gần đây để, lại một lần nữa cảnh báo cho giới xử dụng internet.

1 nhận xét:

  1. Vỏ quít dầy, móng tay nhọn. Dù nhà cầm quyền có nghĩ ra trăm phương ngàn kế để kiểm soát internet thì các cư dân mạng cũng sẽ nghĩ ra nhiều cách để vượt qua.

    Trả lờiXóa

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm