Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Các bài hát Cúp bóng đá Thế giới 2014 Brazil

Các bài hát Cúp bóng đá Thế giới 2014 Brazil
Linh vật Fuleco của Cúp bóng đá thế giới Brasil 2014 - Reuters
Linh vật Fuleco của Cúp bóng đá thế giới Brasil 2014 - Reuters
Tuấn Thảo
Còn hai tuần nữa là đến ngày khai mạc Cúp bóng đá Thế giới tại Brazil (12/06 đến 13/07/2014). Từ trung tuần tháng Năm, liên đoàn FIFA đã trình làng tập nhạc chính thức đề tựa One Love One Rhythm bao gồm các bài hát để quảng bá cho một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, không kém gì Olympic mùa hè.
Do được tổ chức 4 năm một lần, cho nên World Cup là giải vô địch được giới hâm mộ bóng đá chờ đợi nhiều nhất. Mùa tranh tài năm nay triệu tập 32 đội bóng đến từ các quốc gia và các vùng lãnh thổ trên thế giới. World Cup 2014 càng có hai biểu tượng quan trọng : đây là mùa giải lần thứ 20 trong lịch sử World Cup và các cuộc thi đấu diễn ra ngay trên sân cỏ Brazil, xứ sở đầy huyền thoại của bóng đá. Sự háo hức chờ đón của giới hâm mộ do vậy rất lớn, và album chính thức của liên đoàn bóng đá FIFA nhìn chung đã không thỏa mãn được sự mong đợi ấy.
Tập nhạc này gồm 15 ca khúc, 17 bài nếu tính luôn các phiên bản hoà âm. Từ trung tuần tháng Tư cho đến cuối tháng Năm 2014, đã có đến 5 đĩa đơn trích từ album này để quảng bá cho World Cup. Điều đó càng khiến cho các fan hâm mộ càng dễ nhầm lẫn, khómà phân biệt được đâu là ca khúc chính thức. Cũng cần biết rằng kể từ năm 1998, Cúp bóng đá Thế giới không còn dựa trên một ca khúc chủ đạo duy nhất mà có đến nhiều bài được cho là chính thức.








Trong mùa tranh giải năm nay có tất cả là ba bài : trước hết là We Are One của Pitbull với Jennifer Lopez và Claudia Leitte là ca khúc chính thức (Official Song), kế đến là Dar um Jeito (We Will Find a Way) của Santana với Avicii là nhạc hiệu chính thức (Official Anthem), cuối cùng là bài Tatum Bom de Bola của Arlindo Cruz là bài ca Linh vật, biểu tượng chính thức của Brazil (Official Mascot Song) là một con tatu mũi dài, chín đai.
Trong ba ca khúc vừa kể, bài Tatum Bom de Bola của Arlindo Cruz có thể nói là đậm chất Brazil hơn cả. Tuy nhiên phiên bản samba của bài này chủ yếu được phối với bộ đàn dây, tuy có tiết tấu trẻ trung tươi mát nhưng lại thiếu sự dũng mãnh dồn dập của bộ gõ vững chắc. Giai điệu bản nhạc Tatum Bom de Bola như vậy tựa như một ca khúc liên hoan hợp với không khí lễ hội nhiều hơn là một ca khúc thể thao dành để biểu diễn trên sân vận động đông người.
Về trường hợp của nhạc phẩm “We Are One (Ole Ola)” (Chúng ta là Một) do Pitbull ghi âm với Jennifer Lopez và Claudia Leitte. Đây là bài hát chính thức của giải World Cup 2014. Đằng sau ca khúc này là nhóm sản xuất RedOne từng sáng tác nhiều bài hát ăn khách như On the Floor hay Dance Again cho Pitbull và nữ ca sĩ Jennifer Lopez.



Lời lẽ của bài này mang đậm tinh thần thể thao với nội dung như sau : “Một tình yêu, một cuộc sống, một thế giới. Brazil, hãy giương cao ngọn cờ lên trời. Hãy cho mọi người biết từ đâu bạn tới, hãy cho thế giới thấy chúng ta hợp nhất về cùng một nơi”.
Bài hát We Are One (Ole Ola) sẽ được biểu diễn đêm 12/06 trong buổi lễ khai mạc World Cup 2014 trên sân vận động Sao Paulo, tại Brazil. Từ cả hơn một tháng trước, cả ba nghệ sĩ đã tung lên mạng đoạn phim video ca nhạc mà họ đã thu hình tại Fort Lauderdale, bang Florida, Hoa Kỳ. Video này đã thu hút hàng triệu lượt người xem, nhưng thay vì được hưởng ứng nồng nhiệt, lại bị nhiều ý kiến phản hồi trái ngược.
Nhìn chung, các ý kiến cho rằng ca khúc chính thức không hợp cho lắm với không khí World Cup. Riêng đối với người Brazil, thì bản nhạc này không phản ánh được bản sắc cũng như văn hóa của đất nước họ. Về mặt giai điệu, phiên bản của bài hát We Are One đã qua nhiều lần chỉnh sửa, và cho dù phần hoà âm cuối cùng được bổ sung thêm với dàn trống Olodum, một nhóm của Brazil chuyên chơi bộ gõ, thì bài hát tuy có phần nhịp nhàng sôi động hơn, nhưng không phải vì thế mà trở nên sắc sảo.



Đối với các fan hâm mộ bóng đá ở Brazil, thì họ không hài lòng vì ca khúc này rất nhàn nhạt, giống như bao ca khúc La Tinh khác phối theo pop điện tử, chứ ít có liên quan gì đến Brazil. Dòng nhạc của Brazil trong những thập niên gần đây thừa hưởng các truyền thống của bossa nova và nhất là của samba để cho ra đời nhiều dòng nhạc mới như sambas, khi samba được hoà quyện với drum and bass, frevo de rua chơi với trống zabumba, dòng nhạc Brazil phối hợp với nhạc soul để biến thành funk de carioca (còn được gọi là favela funk).
Bài hát chính thức của World Cup mang nhiều âm hưởng đến từ quần đảo Caribê, chứ không phải là của Brazil. Dường như liên đoàn FIFA đã sai lầm khi chọn một bài hát chính thức đến từ một nhóm sản xuất gốc Tây Ban Nha kết hợp với các nghệ sĩ La Tinh sinh trưởng ở Hoa Kỳ (Miami và New York). Ngoài khía cạnh âm nhạc, nhiều ý kiến cũng tỏ ra không đồng tình với những hình ảnh được sử dụng trong video clip.
Tuy là bài hát chính thức của World Cup 2014 nhưng video của bài “We Are One” chủ yếu cho thấy những hình ảnh khuôn sáo nhất của Brazil, ngoại trừ hình ảnh của những đứa bé chơi bóng trên sân đất, các hình ảnh khác lại giống như clip quảng cáo cho lễ hội hóa trang như vũ công múa điệu Samba, nhạc công cởi trần đánh trống.
Trong số các bài hát trên album chính thức của liên đoàn FIFA, thì giới hâm mộ tỏ vẻ hưởng ứng bài Dar um Jeito (We Will Find a Way) do Santana ghi âm với Wyclef Jean và Avicii, đơn thuần là một ca khúc samba phối lại với lối hoà âm hiện đại. Ca khúc Vida của Ricky Martin không hay bằng La Copa de la Vida mà anh từng ghi âm cho World Cup 1998. Còn nhạc phẩm Dare La La La của Shakira hẳn chắc không gây nhiều ấn tượng bằng bài Waka Waka mà cô đã thâu cho kỳ Cúp bóng đá Thế giới 2010 tại Nam Phi.



Shakira nổi tiếng là một người chuyên ghi âm các ca khúc cho World Cup, bài Dare La La La của cô tuy không phải là ca khúc chính thức nhưng lại thu hút nhiều cảm tình hơn so với bài hát của Pitbull. Trong video clip minh họa cho bài này, Shakira do là bạn đời chung sống với cầu thủ Gerard Piqué, cho nên đã triệu mời nhiều ngôi sao sân cỏ.
Trong số các cầu thủ nổi tiếng nhất của làng bóng đá, có Lionel Messi, Neymar, Eric Abidal, Sergio Aguero, Radamel Falcao hay Cesc Fabregas. Đứa con trai của Shakira (tên là Milan) và cầu thủ Gerard Piqué đều xuất hiện trong video clip này, nguyên là bài hát thứ ba mà Shakiar đã thâu cho các kỳ World Cup.
Do tập nhạc chính thức của liên đoàn FIFA tập hợp rất nhiều bài hát từ khắp nơi gửi về, ngoài các nhà sản xuất từ Brazil, Anh Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, còn có Nhật Bản và Na Uy, cho nên album nghe rất tản mạn, chất lượng không đồng đều. Đáng lẽ ra trong số hơn 20 nhà sản xuất có mặt trên album này, nên đề cử một nhóm chủ đạo, để tìm cho ra một sợi chỉ đỏ xuyên suốt album từ đầu đến cuối.
Do không có êkíp dẫn đầu, cho nên tập nhạc này giống như món lẩu thập cẩm, mỗi thứ một chút chứ không thuần chất hợp nhất, trái với tựa đề của album này là One Love, One Rhythm. Một Tình Yêu hiểu theo nghĩa cùng say mê bóng đá thì okay, Một Nhịp Điệu hiểu theo nghĩa cùng chan hoà tiếng nhạc thì ‘’no way’’.

1 nhận xét:

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm