Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Dân Việt chịu thuế cao gấp ba lần so với khu vực Ðông Á

Tuesday, September 04, 2012 6:45:08 PM

VIỆT NAM (NV) - Theo một phúc trình vừa được Liên Hiệp Quốc công bố từ Hà Nội sáng 4 tháng 9, người dân Việt Nam phải chịu thuế nặng gấp 3 lần so với các quốc gia khu vực Ðông Á.

Sơ đồ trình diễn mức thuế của người dân Việt Nam so với một số quốc gia khu vực. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
Phúc trình này cũng cho rằng chính sách kinh tế Việt Nam “vô cùng lạ lẫm” so với nhiều mô hình phát triển của thế giới.
Phúc trình này gọi “chính sách kinh tế tăng trưởng kiểu Việt Nam” đã làm kéo dài sự bất ổn, khiến nguồn vốn ngoại quốc đầu tư sụt giảm và dẫn đến sự dàn trải, kém hữu hiệu của nền tài chính công tại Việt Nam...
Tuy nhiên, báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn từ phúc trình này nói rằng, điều quan trọng hàng đầu là nhận định cho rằng người dân Việt Nam đang phải è cổ gánh “sưu cao, thuế nặng.”
Báo Tuổi Trẻ cho biết, phúc trình do Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội cộng sản Việt Nam thực hiện. Nhận xét của phúc trình này cho thấy lần đầu tiên, Quốc Hội Việt Nam nhìn nhận rằng lợi tức của người Việt Nam quá ít mà họ lại bị đánh thuế cao gấp bội, so với người dân Thái Lan và Trung Quốc.
Phúc trình này đưa một số thí dụ thiết thực nói rằng lợi tức của người Việt Nam trung bình khoảng 3,500 đôla một năm, nhưng phải chịu thuế suất tới 10%. Trong khi đó, lợi tức của người dân Thái Lan gần 5,000 đô/năm mà chỉ chịu thuế suất khoảng 2%.
Cũng theo phúc trình, người dân Việt Nam còn phải “cõng” nhiều khoản thuế “biệt lệ” khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập cảng quá cao. Ðó là chưa kể nhiều khoản “thuế lót tay” không tên tuổi mà có đến 56% công ty ở Việt Nam e dè tố cáo.
Một chuyên viên có chân trong bộ phận thực hiện phúc trình là ông Phạm Thế Anh của Viện Nghiên Cứu Chính Sách Công Việt Nam nói rằng thuế và phí ở Việt Nam hiện nay “gấp gần ba lần các quốc gia khu vực.” Ông này cũng cho biết, chi phí của nhà nước cộng sản Việt Nam hiện nay quá lớn, dàn trải và không hữu hiệu.
Theo ông, nhà nước cộng sản Việt Nam đầu tư khắp các lĩnh vực, từ an ninh, quốc phòng, đến giáo dục, y tế, khai thác khoảng sản, nghệ thuật... dẫn đến chi phí tăng vọt không ngừng. Chỉ riêng khoản chi lương công chức và hoạt động của các công sở trong toàn quốc đã chiếm tới 75.4% ngân sách nhà nước trong năm 2011. Vì vậy, riêng trong hai năm 2010 và 2011, nhà nước cộng sản Việt Nam phải vay 110,000 tỉ đồng, tương đương 5 tỉ rưỡi đô la bằng cách phát hành trái phiếu chính phủ, tăng gấp đôi so với bốn năm trước đây.
Tuy nhiên, chi phí “quá ngưỡng” này của nhà nước cộng sản Việt Nam lâu nay không hề nghe ai nói đến. Cho đến khi xuất hiện một phúc trình của tổ chức thế giới UNDP thì tình thế này mới được hé lộ. (PL)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm