Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

Bắc Kinh có ca cúm gia cầm đầu tiên & Biên giới Việt - Trung


Bắc Kinh có ca cúm gia cầm đầu tiên

BBC - Cập nhật: 09:49 GMT - thứ bảy, 13 tháng 4, 2013


Toàn bộ các ca nhiễm virus cúm gà H5N9 ở TQ đều từ tiếp xúc với gia cầm


Một bé gái bảy tuổi đang được điều trị tại bệnh viện ở Bắc Kinh, trong ca đầu tiên mang virus “cúm gia cầm” H7N9 được giới chức Trung Quốc loan báo tại thủ đô.

Bệnh nhi này, có cha mẹ buôn bán gia cầm, bị sốt, đau họng và đau đầu hôm thứ Năm. Tình trạng của bệnh nhi hiện được cho là ổn định.

Hai người tiếp xúc gần gũi với bé gái trước khi nhập viện được cách ly để theo dõi nhưng chưa cho thấy triệu chứng nào cho đến nay.
Liên Hiệp Quốc đã ghi nhận 28 trường hợp và chín ca tử vong ở Trung Quốc vào hôm thứ Tư.
Không có trường hợp nào được báo cáo ở nước ngoài, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).


Trung tâm Quốc gia Phòng bệnh của Trung Quốc xác nhận vào hôm thứ Bảy rằng bé gái bị bệnh ở Bắc Kinh mang virus H7N9.
Các trường hợp đầu tiên có virus đã được loan báo trong tháng Hai, ở miền đông Trung Quốc.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, không có bằng chứng cho thấy virus H7N9 đang được truyền giữa người và người, và hầu hết các trường hợp nhiễm virus đều đến từ đường tiếp xúc với gia cầm.
Giới chuyên gia y tế quốc tế khen Trung Quốc về sự minh bạch trong việc thông báo sự lây lan của virus.
"Có tin ngay gần Hà Nội đã xuất hiện nhiều trường hợp gia cầm “không rõ xuất sứ” được vận chuyển dưới dạng đã qua giết mổ và đông lạnh, có giá thành được phản ánh là “khá rẻ"


Động thái này được cho là trái ngược hẳn với cung cách ứng xử của nước này với hội chứng hô hấp cấp nặng (SARS) bùng nổ vào năm 2003.
Khi đó 8.096 người đã bị nhiễm bệnh trên toàn thế giới và 744 chết và Trung Quốc bị phê phán là báo cáo chậm trễ và thiếu minh bạch về các ca bệnh xuất hiện ở nước này.

Biên giới Việt - Trung

Tại Việt Nam, truyền thông trong nước mấy tuần qua cũng đưa các cảnh báo về kiểm soát nạn buôn bán gia cầm không rõ xuất sứ và chất lượng qua ngả biên giới, đặc biệt ở khu vực tiếp giáp giữa Trung Quốc với Việt Nam.
Một phóng sự của truyền hình quốc gia tuần này cho hay ở một số nơi vẫn xuất hiện việc các nhà buôn “tuồn” hàng là gia cầm qua biên giới.
Một số vụ trong đó các đối tượng buôn gia cầm lậu còn sử dụng xe hơi bốn chỗ khá mới để vận chuyển "hàng" nhằm “qua mặt” các lực lượng kiểm soát.
Cũng có tin ngay gần Hà Nội đã xuất hiện nhiều trường hợp gia cầm “không rõ xuất sứ” được vận chuyển dưới dạng đã qua giết mổ và đông lạnh, có giá thành được phản ánh là “khá rẻ.”


Gia cầm sau giết mổ được thấy để ngay trên sàn gạch ở một khu chợ tại Thượng Hải hôm 5/4/2013

Tin trên báo trong nước cũng nói nhiều con gà đông lạnh được cho nhập lậu từ Trung Quốc được tiêu thụ “mạnh” ở nhiều cửa hàng bán phở, một món ăn được nhiều người dân ưa chuộng và có thể được người buôn chuyên chở bằng xe gắn máy tới nơi cần tiêu thụ khi có yêu cầu.
Mặc dù chưa có loan báo nào về xuất hiện cúm do virus H7N9 ở người tại Việt Nam, đầu tuần này, một bé trai bốn tuổi ở tỉnh Đồng Tháp đã chính thức trở thành trường hợp tử vong đầu tiên do nhiễm virus cúm gà H5N1, sau hơn một năm qua.
Tờ Dân Trí hôm 9/4 dẫn lời Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp nói một bệnh nhân nhập viện điều trị bệnh viên Đa Khoa huyện Cao Lãnh ngày 30/3 do phát sốt sau khi tiếp xúc và ăn thịt gia cầm do người nhà chế biến.
Bệnh nhân này qua đời hôm 4/4, ba ngày sau khi được chuyển lên Bệnh viện Đa Khoa tỉnh, nơi chẩn đoán của các bác sỹ cho thấy tình trạng suy hô hấp, viêm phổi nặng.
Đây là trường hợp nhiễm H5N1 dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đầu tiên của Việt Nam kể từ cuối tháng 1/2012 và được phát hiện trong bối cảnh quan ngại về một dịch cúm gia cầm lan rộng đang gia tăng sau khi virus H7N9 được phát hiện tại Trung Quốc hơn một tháng về trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm