Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Ẩn tình Út Trà Ôn – Ngọc Bích

Ẩn tình Út Trà Ôn – Ngọc Bích

Ngành Mai, thông tín viên RFA 2014-12-06
1350325189.jpg
Danh ca Út Trà Ôn
File photo


Người ta chỉ cần căn cứ vào việc cậu Mười chẳng hề cho Ngọc Bích hát đóng cặp với chàng kép nào, quanh năm suốt tháng chỉ đóng cặp với ông thôi. Dầu rằng với tuổi tác chênh lệch như thế, nhưng ông vẫn khăng khăng bác bỏ đề nghị của bầu gánh muốn Ngọc Bích đóng cặp với kép trẻ nào đó sẽ ăn khách hơn.

Tin đồn?

Lúc về với đoàn Tân Thủ Đô Như Ngọc, điều kiện nào cũng được Út Trà Ôn chấp nhận, riêng có cái vụ Cậu Mười nhứt định đòi đóng cặp với Ngọc Bích, chớ không cho cô cháu phây phây hơ hớ đóng cặp với ai cả, thì Như Ngọc có vẻ hơi ngại. Cô tìm lời nói nhẹ nhàng:
Cậu Mười nè, không phải cháu muốn phiền cậu, nhưng cậu đã lớn (cô tránh chữ già) đóng cặp với Ngọc Bích... e bớt đặc biệt...
Nhưng nói gì thì nói, Út Trà Ôn cũng chẳng nghe, vẫn giữ lập trường. Lúc ấy vào khoảng 1971, thiên hạ và người trong giới đồn đãi quá nhiều. Một nhà báo phỏng vấn Ngọc Bích:
Ngọc Bích nghĩ thế nào về những nguồn tin đồn đãi của thiên hạ?
Có vẻ hơi buồn, Ngọc Bích cuối mặt xuống đất trầm ngâm giây lâu mới ngẩng đầu lên đáp:
Bích thật khổ tâm...

Ngọc Bích có có thể cho chúng tôi biết một vài ý nghĩ trong vấn đề này?
Ngọc Bích buồn nói:
Vì với cậu Mười, Bích là phận con cháu, cậu Mười đã từng dạy dỗ và chỉ bảo Bích nên ngày nay Bích mới được như vầy. Với cậu Mười, Bích xem như người cha, hay nói một cách khác Bích xem như một ông thầy mà ông thầy đó Bích mang nhiều ơn sâu đậm, thì chuyện lẹo tẹo giữa Bích và cậu Mười theo lời đồn đãi của thiên hạ làm sao có được. Hơn nữa Bích đã mang ơn hai mợ, nhứt là mợ mười Út (bà Hồng Hoa) luôn luôn ở bên cạnh Bích trong những chuyến lưu diễn xa, còn khi trở về Sài Gòn thì Bích ở nhà với mợ mười Út...
Còn chuyện Ngọc Bích đi đâu đều có Út Trà Ôn đi theo tò tò, chuyện đó có đúng vậy không? Nếu đúng thì tại sao?
Tất cả mọi việc tiền bạc cũng như ký giao kèo trên mọi lãnh vực về văn nghệ, ba má Bích đều giao cho cậu Mười cái quyền quyết định. Vì lời hứa danh dự với ba má Bích, nên khi hát sân khấu nào cậu Mười cũng tìm cách đem Bích theo, bởi lẽ đó mà những người xấu mồm xấu miệng tung tin thất thiệt để hạ danh dự gia đình Bích và cậu Mười.
Ngọc Bích có cảm tưởng thế nào về những lời đồn đãi trên?
Bích tự nghĩ, quyền ăn nói là quyền tự do của con người, nhưng Bích chỉ buồn một điều là trước khi nói, họ không chịu suy nghĩ xem lời nói của họ có hại cho người bị nói hay không.
Có nhiều nguồn tin đồn, Út Trà Ôn không cho Ngọc Bích đóng cặp
thật tình tứ với kép, nhứt là kép đẹp, có đúng vậy không?
Lại một nguồn tin sai sự thật nữa, cậu Mười đâu có cấm Bích như vậy, có cấm là cấm không cho Bích trửng giỡn một cách thô tục quá đáng, sợ rồi đây mất đi cảm tình của khán giả ái mộ.
Xin Ngọc Bích cho biết có bằng cớ nào cho độc giả và khán giả ái mộ biệt là giữa Ngọc Bích và Út Trà Ôn không có lẹo tẹo với nhau như lời đồn đãi?
Hiện tại thì Bích không biết lấy làm gì để nói lên sự thật, nhưng Bích có thể nói rằng “không có chuyện gì bí mật mãi với thời gian, thời gian sẽ trả lời việc làm của Bích và cậu Mười”.

Kim cải rã rời Cậu Mười khai thiệt hết

Đúng vậy! Thời gian đó là sau ngày 30-4-75 thì mọi chuyện bí mật đã phơi bày. Ẩn tình kia trong thời gian dài, có ngày rồi đã không còn “ẩn” nữa sau 1975, và thiên hạ được biết như sau:
Chương trình buổi hát của danh ca Út Trà Ôn đăng trên quảng cáo
Chương trình buổi hát của danh ca Út Trà Ôn đăng trên quảng cáo
Lúc ấy tất cả đoàn hát do nhà nước quản lý, hầu hết đào kép và luôn cả bầu gánh đều hưởng lương, lãnh gạo theo chế độ khẩu phần. Lương hướng kép chánh, đào phụ, công nhân đoàn hát gần như ngang nhau. Do đó mà “cây dù” của đệ nhứt danh ca không còn che được cho cô học trò Ngọc Bích, và cô này đã bỏ thầy để đi gánh khác và lấy chồng.
Nghe nói lúc ấy Út Trà Ôn tức lồng lộn lên, khai hết sự thật mối tình của ông với cô học trò, để cố níu kéo Ngọc Bích ở lại với mình. Nhưng không, cô nàng đã nhứt quyết ôm cầm sang thuyền khác.
Sau khi Ngọc Bích có chồng một thời gian thì ký giả Phương Chi có phỏng vấn Út Trà Ôn về sự nghiệp, về cuộc đời tình cảm, trong đó có vấn đề Ngọc Bích, và sau đây là câu hỏi của ký giả Phương Chi và trả lời của cậu Mười Út Trà Ôn.
Phương Chi: Ngày còn ở đoàn Thống Nhứt năm 1960 anh Mười có đào tạo cô đào Ngọc Bích, từ các vai phụ trở thành đào nhì, và rồi sau này lên đào chánh đoàn Sài Gòn 2. Nghe nói mối tình giữa cậu Mười Út và cô đào Ngọc Bích đằm ấm hơn mười mấy năm qua, chẳng hay vì lẽ gì Ngọc Bích phải ôm cầm sang thuyền khác? Chuyện ấy anh Mười có thể cho nghe được không?
Út Trà Ôn đăm chiêu suy nghĩ một chặp, rồi chậm rãi nói:
Chuyện là thế này, hồi tôi hát ở đoàn Thống Nhứt, có cô Ngọc Bích người ở Bình Thủy, Cần Thơ lên xin tôi cho gia nhập đoàn. Vì cô là người Cần Thơ cùng xứ sở với vợ lớn của tôi, và sau khi tôi nghe giọng ca của cô tuy còn non nớt nhưng có nhiều triển vọng. Và điều quan trọng là vợ tôi có cảm tình với cổ, do đó tôi chấp nhận cho theo đoàn. Đúng ra do cổ có chí và năng khiếu ca hát, nhứt là cổ chịu học hỏi, thấy vậy tôi mới chỉ biểu thêm về kinh nghiệm để cổ trau dồi nghệ thuật ca diễn. Cũng có thể nói là Ngọc Bích theo tôi từ đào phụ tiến lên đào nhì và sau này lên đào chánh như anh đã biết.
Phương Chi: Thưa anh, còn chuyện tình yêu giữa cô đào Ngọc Bích và kép Út Trà Ôn, có thể cho nghe được không?
Út Trà Ôn cười xòa rất cởi mở:
Chuyện yêu đương là tự lòng cô ấy. Mà nói cho đúng ra, cũng có sự thỏa thuận của bà lớn nhà tôi đây, chớ không phải chúng tôi làm chuyện vụng trộm. Tuy chúng tôi ăn ở với nhau từ năm 1960 cho đến 1978, nhưng Ngọc Bích vẫn giữ không để có con.
Phương Chi: Có phải vì ở với nhau mười mấy năm vẫn không con, nên cô Ngọc Bích buồn tình ôm cầm sang thuyền khác để kiếm con hủ hỉ khi tuổi xế chiều chăng?
Út Trà Ôn cười lắc đầu:
Có lẽ không phải vậy anh à, mà theo chỗ tôi biết, chỉ vì cô ấy quá nghe lời bà vợ hai của tôi đó thôi.
Bỗng nhiên giọng nói của Cậu Mười Út trở nên sôi nổi hơn khi nãy:
Anh nghĩ coi, khi một người đàn bà không nghe lời mình nữa, mà lại đi nghe lời vợ của mình, như vậy cũng đã có ý khác rồi, thì mình còn nắm nuối giữ lại làm gì nữa cho thêm khổ cả đôi bên. Do đó tôi đồng ý chia tay trong sự êm đẹp. Khi chia tay năm 1978 tôi có cho Ngọc Bích căn nhà ở đường Trần Hưng Đạo, Quận Nhứt.
Phương Chi: Tôi được nghe sau đó Ngọc Bích có chồng khác và đã sinh con?
Cậu Mười Út gật đầu cười:
Đúng vậy, sau đó Ngọc Bích gia nhập đoàn Sài Gòn 2 và trong thời gian ấy cổ có chồng rồi sanh một đứa con. Tôi rất mừng và cũng cầu mong cho Ngọc Bích được hạnh phúc với chồng trong gia đình mới.
Thời gian sau tờ báo Sân Khấu có phỏng vấn Ngọc Bích về nghề nghiệp và cuộc sống, nhưng không thấy nói gì đến Út Trà Ôn. Giờ đây thì đệ nhứt danh ca đã về với Tổ nghiệp, an nghĩ trong nghỉa trang nghệ sĩ ở Gò Vấp. Còn đào Ngọc Bích thì nghe nói cũng ở Sài Gòn, và làm nghề nghiệp gì đó để nuôi con (con của chồng sau này, chớ thời gian trước với Út Trà Ôn cô không có con).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm