Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Học ‘cấp tốc’ 3 ngày để làm vợ đàn ông Nam Hàn

CẦN THƠ (NV) - Chỉ có vỏn vẹn 3 ngày để các cô dâu ở miền Tây của Việt Nam trải qua một ‘lớp học cấp tốc’ trước khi sang làm vợ đàn ông Nam Hàn trong lúc chờ đợi được cấp Visa.
Lớp học có 25 học viên là những phụ nữ đã kết hôn với người Nam Hàn. (Hình: VNN)
VietNamNet cho biết, “Lớp học được tổ chức đào tạo rất cấp tốc tại thành phố Cần Thơ, dành riêng cho các cô dâu đã lấy chồng Nam Hàn. Mỗi lớp học có 25 học viên”.

“Trong 3 ngày học tập, các kiến thức được giáo viên giảng dạy chủ yếu khái quát về tình hình phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài, điều trăn trở cần biết khi kết hôn và một số điểm lưu ý khi chị em phụ nữ ra nước ngoài sinh sống...”
Theo VietNamNet, “Tài liệu này do Hội Liên Hiệp Phụ Nữ thành phố Cần Thơ thuyết giảng.”
Tin cho biết, “Ngoài ra, những tài liệu khái quát về đất nước, con người xứ Hàn để cô dâu Việt hình dung được cơ bản đất nước mà họ sẽ về làm dâu như kiểu: Văn hóa các món ăn, trang phục, giao tiếp... đến cách chăm sóc gia đình chồng và con cái.”
“Tuy nhiên, trình độ học vấn trong nước của rất nhiều cô dâu Việt khi được hỏi chủ yếu mới học hết lớp 9, lớp 10, 11; rất ít học hết lớp 12. Ðiều đó cũng gây khó khăn cho những cô dâu khi tiếp cận một nền văn hóa mới.”
“Khi được hỏi, họ đều bảo những gì họ biết về đất nước Nam Hàn là một màu hồng, được xem qua phim ảnh.”
Lớp học cũng cung cấp những số điện thoại gọi khẩn cấp, dịch vụ hỗ trợ khi gặp tình huống xấu có thể xảy ra đối với cô dâu trẻ mới sang xứ Hàn.
“Nhiều cô dâu cho biết, việc gặp gỡ đến kết hôn với người chồng đều thông qua môi giới, thời gian chỉ từ 3-5 ngày. Sau khi các ‘chàng trai’ Hàn cưới vợ xong khoảng 5 ngày thì trở về nước, để vợ ở lại quê nhà chờ làm thủ tục visa và khăn gói sang sau.”
VietNamNet dẫn lời cô dâu H.T.M.T. (20 tuổi), tại thành phố Cần Thơ, lấy chồng là Oh To Jin (42 tuổi) chia sẻ, “việc lấy chồng là do em yêu và thích con người Nam Hàn, một đất nước phát triển, giữ gìn được nét đẹp truyền thống trong gia đình nhiều thế hệ.”
“Hơn nữa, việc lấy chồng nhiều hơn tuổi mình không thành vấn đề, bởi nhiều tuổi thì có kinh nghiệm sống và biết lo toan cho cuộc sống.”
Theo T.: “Có tiền họ mới sang nước mình cưới vợ, khi mà đời sống kinh tế đảm bảo thì em nghĩ sẽ có điều kiện chăm sóc gia đình, con cái”.
“Không phải mình không muốn lấy chồng trong nước, nhưng khi nhìn nhiều bạn trai cùng trang lứa, cứ sáng cà phê, chiều lại cà phê và tối thì nhậu nhẹt suốt ngày, em thấy chán cảnh đó.
Em quyết định lấy chồng nước ngoài, đất nước mà em yêu thích là Nam Hàn. Em nghĩ mình sẽ là người vợ đảm đang bằng cách chịu khó học hỏi” - cô dâu T. rất tự tin sau 2 tháng cưới chồng Hàn.
Riêng cô dâu N.T.K.T. (22 tuổi), quê ở Hậu Giang, lấy chồng là Lee Kyeong Ho (47 tuổi), người chồng của T. chỉ quen biết nhau 3 ngày là làm đám cưới và ít hơn bố đẻ cô dâu 2 tuổi. Quan điểm của T.: “Nghỉ học từ năm lớp 9, làm thợ may và nuôi giấc mơ lấy chồng Hàn từ lâu. Vấn đề tuổi tác không quan trọng. Em chỉ muốn xây dựng một gia đình hạnh phúc”.
VietNamNet dẫn lời bà Won Sun A, người đại diện đào tạo các cô dâu lấy chồng Nam Hàn, khu vực Ðồng Bằng Sông Cửu Long, tại Cần Thơ cho biết: Hầu hết các cô dâu tại đây lấy chồng đều thông qua công ty môi giới (bất hợp pháp và phi hợp pháp). Ở Nam Hàn có công ty môi giới hôn nhân và mỗi người đàn ông khi lấy vợ phải chi trả cho dịch vụ môi giới từ 10,000-15,000 đô la.
Ðàn ông Nam Hàn chọn lấy vợ Việt Nam vì có một nền văn hóa ở khu vực Ðông Nam Á khá giống nhau. Những người phụ nữ ở đây đảm đang và đáp ứng được nguyện vọng của nhiều người đàn ông ở Nam Hàn.
Theo bà Won Sun A, “Trung tâm hoạt động tại Cần Thơ từ tháng 10 năm 2011 đến nay, đào tạo khoảng hơn 1,000 phụ nữ đã kết hôn lấy chồng Nam Hàn.”
Các cô dâu được hướng dẫn làm các món ăn của Nam Hàn. (Hình: VNN)
Trong khi đó, “Theo Hội Liên Hiệp Phụ Nữ tại TP. Cần Thơ, tính từ năm 1997 đến 2007, toàn quốc có 180,000 phụ nữ kết hôn với người nước ngoài, ở hơn 50 lãnh thổ quốc gia. Trong đó, 38% lấy chồng ở Trung Quốc, 29% lấy chồng Ðài Loan, 8% kết hôn với Nam Hàn và 25 các nước còn lại.”
Còn tính từ năm 2002 đến 2010, có khoảng 40,000 phụ nữ Việt kết hôn với người Nam Hàn. Tập trung chủ yếu là các tỉnh Ðồng Tháp, Bạc Liêu, Cần Thơ, Cà Mau, Bến Tre, Hậu Giang... chiếm 79% của cả nước. (K.N.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm