Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Khánh Ly về hay không về VN ?





1* Mở bài

Mới đây, việc nữ danh ca Khánh Ly sẽ về nước hát đã tạo ra một cơn phong ba bão táp thông tin trên Internet, gây ra bởi những tin tức trái ngược nhau, “về hay không về” vì Khánh Ly là một tên tuổi, một ca sĩ hàng đầu của nền tân nhạc Việt Nam, đã từng mệnh danh là “Nữ hoàng chân đất” nên mới được mọi người quan tâm đến như thế.
Khánh Ly gắn liền với tên tuổi Trịnh Công Sơn, nên được chia sẻ cái vinh quang cũng như bị “nguyền rủa” của nhiều người.
Vài năm qua, nền âm nhạc VN ở Hoa Kỳ không còn thịnh hành như trước kia nữa, Paris by Night đã có lần tuyên bố đóng cửa, mức sản xuất băng dĩa của các trung tâm chậm lại. Ca sĩ mà thiếu sân khấu, thiếu khán giả thì nhức nhối vô cùng. Ca sĩ về nước hát cho đồng bào của mình nghe là một điều hợp tình và hợp lý, nhưng rất tiếc, việc đó bị lợi dụng vì nó nằm trong việc thi hành NQ 36, có mục đích đánh phá tinh thần đấu tranh cho Nhân Quyền VN của cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng Sản ở hải ngoại, dưới chiêu bài giao lưu văn hoá.

2* Giao lưu văn hoá của Nghị Quyết 36

Thời gian gần đây, ca sĩ hải ngoại và ca sĩ trong nước dồn dập đi về, đi ra mà nhiều người cho đó là “giao lưu văn hoá”.

Ca sĩ hải ngoại về nước hát với tinh thần nghệ thuật thuần túy, không mang màu sắc chính trị, mà cho dù có muốn cũng không được, vì không dám làm và vì bị kiểm soát chặt chẽ, từ trước khi hát, trong khi hát và sau khi trình diễn. Nhưng ca sĩ trong nước ra hát thì trái lại, họ luôn luôn theo đúng chủ trương và đường lối của Đảng và Nhà nước.

Người về thì vô tình, nhưng người ra thì cố ý. Từ cán bộ đoàn viên Đàm Vĩnh Hưng, nữ cán bộ đảng viên Hồng Vân đến họa sĩ thiếu tá đảng viên Phạm Lực, triển lãm tranh tại thủ đô Washington, do Sứ quán VC tổ chức, và cũng có ý định tổ chức ở Nam Cali, tất cả đều sặc mùi chính trị.

Ca sĩ Khánh Ly về hát chỉ vì nghệ thuật và nhận thêm cát sê, nhưng Nhà nước VC xem đó là một hành vi chính trị. Nhà nước cho phép biểu diễn với mục đích rõ ràng là thực hiện chính sách đoàn kết dân tộc, mở rộng vòng tay ra đón những người đã chạy trốn chế độ, biết hướng về Tổ quốc XHCN/VN. Nhạc sĩ Phạm Duy cũng đã phát biểu với báo VnExpress là: “Đây là một bằng chứng hùng hồn về chính sách đại đoàn kết dân tộc”. Báo chí trong nước cũng không nhìn Khánh Ly như một ca sĩ thuần túy đi trình diễn văn nghệ, mà lại phân tích phê bình “bôi nhọ” Khánh Ly về mặt chính trị.

3* Khánh Ly sẽ “âm thầm về nước”

Ngày 27-9-2012, trang mạng Giáo Dục Việt Nam dẫn lời một người giấu tên “là một ca sĩ nổi tiếng đang sống ở Việt Nam, thân với Khánh Ly như một người em gái”, người nầy nói: “Tôi chắc chắn là chị Khánh Ly sẽ về VN hát trong tháng 11/2012. Chị Ly đã gọi về, giọng rất mừng rỡ vì sắp được biểu diễn ở VN, cách đây không lâu”. Người giấu tên nầy tuyên bố, chị Khánh Ly “muốn đến ngày là bay thẳng về VN một cách âm thầm không ai biết”, vì “nhiều lý do tế nhị, muốn tránh những rắc rối đang có ở Mỹ”.

Trả lời phỏng vấn BBC, bản thân ca sĩ Khánh Ly cũng thừa nhận sẽ “không ngạc nhiên nếu gặp sự phản đối” khi về biểu diễn ở VN.

Cũng trên trang Giáo Dục Việt Nam, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bà Trịnh Vĩnh Trinh tiết lộ “đã gởi thơ chúc mừng” ca sĩ Khánh Ly.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng Quản lý Biểu diễn và Băng đĩa, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, việc cấp giấy phép dựa trên đơn xin của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn (TNHH) Giải trí Đồng Dao của ông Nguyễn Ngọc Sơn. Nhưng trên báo Dân Trí, ông Nhân nói: “Thực tế, Khánh Ly (KL) có biểu diễn hay không, vấn đề nầy thuộc về phía đơn vị tổ chức”. Nói như thế tức là công ty Đồng Dao còn có những vấn đề cần giải quyết, nhưng không rõ là phải giải quyết với những ai? với chính quyền địa phương hay với ca sĩ Khánh Ly?

Qua vụ việc “ca sĩ Chế Linh” trước kia, Cục Nghệ thuật Biểu diễn của Bộ Văn hoá Thể Thao và Du Lịch (VH/TT/DL) cấp phép, nhưng Sở VH/TT/DL TP Hà Nội và TP Sài Gòn cấm hát, cho nên việc nầy không được rõ ràng.

Ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn Hoá Thể Thao và Du Lịch tuyên bố: “Bằng quyết định nầy (691/NTBD/PQL ngày 24-9-12) chúng tôi muốn thể hiện chính sách cởi mở của Nhà nước, tạo điều kiện cho những nghệ sĩ muốn hướng về Tổ quốc, có thể trở về biểu diễn cho đồng bào mình, ngay trên quê hương mình”.

Nhạc sĩ Phạm Duy cũng nói, vài tháng trước đây, ca sĩ Tuấn Ngọc là con rể của ông cho biết, Khánh Ly sẽ về hát ở VN, và Phạm Duy nói tiếp: “Đây là bằng chứng hùng hồn về chính sách đại đoàn kết dân tộc”.

Giấy phép số 691/NTBD – PQL, cho phép Nguyễn Lệ Mai, tức Khánh Ly được tham gia biểu diễn nghệ thuật trong chương trình do Công ty TNHH Giải trí Đồng Dao tại 3 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh, từ ngày 25/9/2012 đến ngày 31/12/2012, do Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn ký ngày 24/9/2012..
4* Khánh Ly không hát tại Việt Nam trong tháng 11

Truyền thông Việt Nam hôm 24 và 25 Tháng Chín loan tin, ca sĩ Khánh Ly “được cấp giấy phép” về Việt Nam trình diễn trong tháng 11 tại “4 chương trình do công ty TNHH giải trí Ðồng Dao tổ chức tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Ðà Nẵng và Sài Gòn. Chương trình đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 11, cùng khách mời là Elvis Phương, Tuấn Ngọc và Hà Anh Tuấn.”

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo chí hôm 25 Tháng Chín, ca sĩ Khánh Ly nói “chưa biết gì về tin này,” và rằng “từ nay đến tháng 11, kéo dài đến Tết Âm Lịch, Khánh Ly hoàn toàn chuyên tâm cho chương trình CD & DVD Thánh Ca Dâng Mẹ và Thiên Chúa, kỷ niệm 50 năm ca hát, thực hiện tại Nhà Thờ Kiếng tại Quận Cam, California.”

Vẫn theo lời ca sĩ Khánh Ly, “tháng 11 rất bận rộn với các chương trình hát cho nhà thờ ở Hawaii, rồi sang hát tại Châu Âu”.

Tờ báo cũng cho biết ca sĩ Khánh Ly đã nói rằng: “Tuần lễ cuối tháng 11 dành hẳn cho chương trình hát Thánh Ca, tạ ơn Thiên Chúa và Ðức Mẹ, diễn ra vào ngày 30 tháng 11, tại Nhà Thờ Kiếng. Sau buổi lễ đó, và kéo dài trong nhiều tháng, Khánh Ly cùng đồng hành với nhiều ca sĩ trẻ đến nhiều nhà thờ trên khắp nước Mỹ để hiến tặng CD Thánh Ca. Nói chung là từ đây đến Tết, Khánh Ly hoàn toàn bận rộn”.

Về thông tin ca sĩ Elvis Phương sẽ cùng có mặt với Khánh Ly trong chương trình này, tờ báo trên dẫn lời bà Lệ Hoa, vợ và cũng là người đại diện của ca sĩ Elvis Phương, cho biết: “Chúng tôi không nhận hợp đồng nào với Công ty Ðồng Dao trong tháng 11.2012 vì Elvis Phương đã có lịch trình diễn ở Mỹ trong suốt tháng này”.

Như vậy đã có các thông tin trái ngược nhau về việc ca sỹ Khánh Ly về nước hát. Trước đó, ông Nguyễn Ngọc Sơn, chủ phòng trà Đồng Dao, đã khẳng định với Lao Động rằng công ty ông đang chuẩn bị để tổ chức chương trình biểu diễn cho Khánh Ly tại Việt Nam vào cuối tháng 11 tới, đúng dịp kỷ niệm 50 năm bà đi hát.

5* Khánh Ly: “Chống đối cũng là tự nhiên”

Ngày 24-9-2012, trả lời phỏng vấn BBC, Khánh Ly cho biết: “Khả năng bị chống đối là điều tự nhiên. Nếu không có chống đối, nếu không có những phản ứng đó, thì tôi nghĩ đó là điều không thật. Nó phải có những điều như vậy.” Khánh Ly nói thêm: “Nhưng cũng có những người cuồng tín, cực đoan, cái gì cũng hơi quá một tí. Ghét thì cũng ghét quá mà yêu thì cũng yêu quá. Khi chấp nhận đi về, trở qua bên nầy mà nếu có sự chống đối, thì đó cũng là chuyện không có gì to lớn để phàn nàn. Những vấn đề thuộc về đố kỵ, chia rẽ, bôi xấu thì ở đâu cũng có chứ không chỉ có trong cộng đồng người gốc Việt”.

Về việc bị kiểm duyệt, KL cho biết: “Mình vào nhà người ta. Tức là vào nhà người ta thì chỉ được làm những gì người ta cho phép. Tôi cũng chỉ hy vọng rằng, nếu chúng ta nghĩ tới nhau một chút, nhường nhau một bước thì chẳng mất gì. Nếu làm được như vậy thì tốt, còn nếu không thì cũng chịu”.

Lời phát biểu của Khánh Ly có phần khác biệt với Thứ trưởng Vương Duy Biên, ông nầy cho rằng Nhà nước mở rộng vòng tay cho những ca sĩ muốn hướng về Tổ quốc, biểu diễn cho đồng bào của mình ngay trên quê hương của mình. Trái lại, KL thì cho rằng mình vào “nhà người ta”. Điều nầy cũng trái ngược với ước vọng của KL là “về VN nằm trong mơ ước của tôi”. Điều trái ngược là “quê hương của mình” và “nhà của người ta”.

6* Báo chí trong nước bôi nhọ Khánh Ly

Ngày thứ ba 7-8-2012, trang mạng Giáo Dục Việt Nam đăng bài viết tựa đề “Sự tráo trở của Khánh Ly” nguyên văn như sau:

“Các nhà tổ chức chương trình và nghệ sĩ hải ngoại đặt cho Khánh Ly hai biệt hiệu khá phổ biến: “Nữ hoàng xù show” và “Ca sĩ nâng giá”. Sự ồn ào của dư luận dẫn dắt tới giới truyền thông vào cuộc về vấn đề nầy.

Một tờ báo ở Mỹ đã phỏng vấn ca sĩ Khánh Ly và Nguyễn Hoàng Đoan, chồng chị và cũng là Manager show Khánh Ly. Suốt bài báo chỉ toàn là những câu hỏi về các vụ đòi nâng giá vào phút chót, và xù show của Khánh Ly. Cụ thể là:

- Năm 2000, một bầu show tên Nga tổ chức show tại Majestic, đã nhờ ông Duy Thanh mời Khánh Ly với giá đồng ý là 3,000 đô la, nhưng 10 ngày trước show diễn, KL nói với Duy Thanh, nâng giá lên 5,000 đô la.

- Chuyện Khánh Ly bị một bầu show châu Âu thả xuống giữa đường vì đòi nâng giá sau khi đã thỏa thuận giá cả trước kia. Bầu show nầy đã nhận được sự hợp tác của Lệ Thu, nên đã làm thế.

- Chuyện nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng phẫn nộ đến cuối cuộc đời, trước khi chết, di chúc là gia đình cấm cửa, không cho Khánh Ly đến dự đám tang. Lý do là, Trầm Tử Thiêng đã giới thiệu Khánh Ly cho một show diễn ở bên Phi Luật Tân với giá 3,000 USD, nhưng vài hôm trước khi lên đường, KL đòi 5,000 USD. Để giữ thể diện, Trầm Tử Thiêng phải bỏ tiền túi 2,000 USD .

Những năm tháng định cư ở Hoa Kỳ, Khánh Ly và Nguyễn Hoàng Đoan là những người chống phá cách mạng bằng mồm hung hăng nhất. Nhưng năm 1996, khi về VN với lý do thăm thân nhân, bà ta nói: “Tôi rất hối hận. Tôi muốn trong nước quên đi những lỗi lầm trong quá khứ của tôi. Tôi chỉ muốn về thăm quê hương như một người bình thường”.

Khi được hỏi về động lực tham gia các chương trình ca nhạc kích động quần chúng của nhóm Hoàng Cơ Minh, bà trả lời: “Tôi tham gia vì ham vui, vì có tiền, chớ chẳng bao giờ tôi tin vào Hoàng Cơ Minh cả”. Thế nhưng khi về Mỹ thì giở quẻ tiếp tục tuyên bố hung hăng và tham gia các chương trình ca nhạc chống phá Nhà nước.

Ngày 4-3-2000, Khánh Ly một mình về VN lần thứ hai, bà ta lại chữa thẹn: “Dưới sức ép của các phe nhóm phản động, tôi phải hát cho các chương trình của họ, nếu không, thì bị coi là không có lập trường kiên định”. Và KL lại hối hận, mong bà con thông cảm cho hoàn cảnh.

Một bầu show tại phòng trà Bạch Dương đã hỏi KL “Mai mốt mời chị về hát chị có OK không?”. Như một quán tính, KL nói ngay “Mời tôi về trả cát sê bao nhiêu?”. Bầu show đáp “mỗi bài 2 triệu”. Bất cứ ai, và ngay cả KL, cũng biết mỗi bài hát là 2 triệu đồng VN, vậy mà khi về Mỹ, hết KL rồi tới Nguyễn Hoàng Đoan lại cường điệu với nhiều người: “VN trả 2 triệu đô la tiền cát sê để mời Khánh Ly về hát, nhưng chắc không có chuyện đó đối với tôi”.

Trước đây, khi thấy thị trường âm nhạc trong nước èo uột, bà ta tuyên bố sặc mùi phản động: “Tôi chỉ về khi không còn chế độ Cộng Sản”. Nhưng mới đây, khi trả lời phỏng vấn BBC, Khánh Ly bộc bạch: “Về Việt Nam vẫn nằm trong mơ ước của tôi”. Bà ta nửa úp nửa mở: “Hiện tôi chưa có ý định di chuyển hay thực hiện một chương trình nào đó ở xa cả, nên tôi chưa nghĩ đến việc về VN có khó khăn đối với tôi hay không”.

Chẳng biết do suy nghĩ chủ quan, hay do Khánh Ly gởi gấm tâm sự, mà Thanh Tuyền nói: “Khánh Ly đã 67 tuổi rồi, cũng mong được về nước để hát trên mảnh quê hương của mình. Chị ấy muốn về trước khi quá muộn”.

Cuối bài báo trên trang Giáo Dục Việt Nam, tác giả Đoàn Thạch Hãn cho biết: “Tôi nghĩ, chuyện Khánh Ly muốn về VN hát trong thời điểm nầy, chắc không có gì trở ngại. Chỉ mong rằng bà ta không lật lọng và ăn nói tiền hậu bất nhất”. (Giáo Dục VN ngày 7-8-2012)

7* Hát ở Việt Nam gấp 4 lần tiền hát bên Mỹ

Quang Lê: Siêu đám cưới trả gấp 5 lần hát bên Mỹ

Ngày 29-2-2012, nhiều người bất ngờ khi thấy Quang Lê xuất hiện tại một đám cưới ở Hương Sơn, Hà Tĩnh cùng với Phi Nhung, Đàm Vĩnh Hưng, Mạnh Quỳnh.

Người quản lý của ca sĩ Phi Nhung mời Quang Lê hát đám cưới với số tiền gấp 5 lần tiền hát bên Mỹ. Ban đầu Quang Lê tưởng chuyện đùa, nhưng đó là sự thật.

Đám cưới “siêu khủng” tổn phí 50 tỷ đồng. Rượu ngoại 2 tỷ. Phần âm nhạc 60,000 đô la, riêng Đàm Vĩnh Hưng bợ 20,000 đô la.

Đó cũng là lý do để các ca sĩ hải ngoại về quê hương hát cho đồng bào mình nghe vậy.

8* Chưa biết Sở VH/TT/DL TP quyết định ra sao?

Ngày 28-9-2012, báo Thể Thao Văn Hoá có bài viết tựa đề “Bão lũ…Khánh Ly”

Cơn bão thông tin. “Về hay không về”

Việc Khánh Ly về VN biểu diễn đang dồn dập trên Internet tạo ra một cơn bão thông tin, chỉ trong 21 giây tìm kiếm mà đã có 4.3 triệu kết quả.

Trong nước đã có dư luận không tốt đối với ca sĩ Khánh Ly, đó cũng có thể là phản ảnh của chính quyền thành phố, nên việc KL có “về hay không về” trở thành một cơn bão thông tin với nội dung trái ngược nhau trong những ngày qua.

“Chưa biết Sở Văn Hoá Thể Thao và Du Lịch TP/HCM quyết định ra sao? Cấp giấy phép hay trả lời giống như đã trả lời với show diễn của Chế Linh trước đây là: “Chưa phù hợp với tình trạng của thành phố hiện nay”. Đây có thể là lý do khiến cho Khánh Ly trả lời phỏng vấn của báo Người Việt ngày 25-9-2012 là “Tôi chưa biết gì về tin nầy”.

Trong giấy cho phép của Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn số 691/NTBD-PQL ngày 24-9-2012, có ghi những chi tiết như sau:

- “Đồng ý cho ca sĩ Nguyễn Lệ Mai (Nghệ danh Khánh Ly, mang hộ chiếu Hoa Kỳ số 460761186) tham gia biểu diễn nghệ thuật trong 4 chương trình do Công ty TNHH Giải trí Đồng Dao tổ chức tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẳng và HCM, thời gian từ 25-9-2012 đến 31-12-2012.

- Công ty Giải trí Đồng Dao thực hiện xin cấp giấy phép và duyệt chương trình theo quy định. Không ghi âm, ghi hình và phát sóng chương trình dưới mọi hình thức.

- Đề nghị Sở VH/TT/DL các thành phố, nơi tổ chức chương trình: thẩm định hồ sơ và kiểm duyệt chặt chẽ nội dung chương trình trước khi cấp giấy phép cho biểu diễn; phối hợp với các cơ quan liên hệ như A.83, PA.83 ở các địa phương, để kiểm tra, trước, trong, và sau khi chương trình biểu diễn.

Cục trưởng ký tên: Vương Duy Biên

Như vậy, quyết định trên chỉ cho phép trên nguyên tắc, nhưng các Sở VH/TT/DL ở 3 thành phố mới là quyết định chủ yếu. Trước đây, Chế Linh bị đấp mô ở Sài Gòn, do phó bí thư thường trực thành ủy Nguyễn Văn Đua (Ba Đua) là người rất dị ứng đối với thành phần gọi là “phản động” của chế độ VNCH.

Liệu Khánh Ly có thể vượt qua được cái mô nầy không?

Trong phần phỏng vấn, trả lời câu hỏi: “Khánh Ly năm nay gần 70 tuổi rồi, liệu có còn đủ sức hát liên tục 15 ca khúc của Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Trầm Tử Thiêng hay không?”

Ông Nguyễn Ngọc Sơn trả lời: “Gần một năm nay, chị Khánh Ly rèn luyện sức khỏe hàng ngày để chuẩn bị cho ngày về VN trình diễn. (Như vậy là việc về hát ở VN đã được chuẩn bị từ lâu)

9* Những ý kiến về Khánh Ly của người trong và ngoài nước
Nhiều người rất vui mừng trước tin nữ danh ca Khánh Ly về hát, tuy nhiên cũng có một số ít người phản đối.

1. Trịnh Ngọc Chiến: Tôi là người mê nhạc Trịnh, nhưng phải do chính Khánh Ly hát cơ. Đảng và Nhà nước ta rất khoan hồng, bất cứ ai có tâm tư nguyện vọng chính đáng và rõ ràng đều được trở về quê cha đất tổ.

2. Hoan hô Khánh Ly. Tiếng hát Khánh Ly thể hiện trong những ca khúc phản chiến trong thời chống Mỹ, đã giúp cho cách mạng rất nhiều. Việc cấp phép cho chị về hát thể hiện chính sách hoà hợp dân tộc, gạt bỏ những lỗi lầm để cùng nhau nắm tay xây dựng nền âm nhạc dân tộc.

3. Nguyễn Văn: Tôi phản đối. Một người đã từng nói xấu chế độ. Một người yêu cầu Bằng Kiều đốt cờ Tổ quốc. Là một người yêu nước, tôi phản đối việc KL về nước biểu diễn.

4. Lý Hải Minh: Rất tiếc. Khánh Ly bây giờ đã già quá rồi, không còn ngân được nữa. Thời xuân sắc nay còn đâu.

5. Trần Nhật Huy: Có cái gì to tác đâu mà háo hức thế? Vẫn nghe và xem Khánh Ly qua băng dĩa đấy thôi. Bây giờ KL đã già rồi không còn hay như hồi trẻ. Sự kiện nầy thể hiện Nhà nước ta luôn luôn mở rộng vòng tay cho những đứa con xa xứ, cho dù sự thật là khi đã già rồi mới nhớ tới quê mẹ.

6. 27/09/2012 00:27

HOAI_HUONG, nơi gửi USA :

Đời nhà Thương sau đó đổi thành nhà Ân (1766-1123) truoc-cong-nguyen) . Ḅ̣i nhà Châu chiếm ngôi, nhà Thương ôm hận nhưng con gái nhà Thương tụ tập tại các tửư-điếm ven sông để ca hát phục-vụ cho quan quân nhà CHÂU do đó mới có câu:

Thương nữ bất tri vong-quốc hận
Cách giang do xướng HẬU-ĐÌNH-HOA.


Tạm dich: Ca nữ chẳng hay hờn mất nước; Bên sông còn hát Hậu Đình Hoa. Từ đó Ông-bà ta mới có câu: XƯỚNG CA… (xin bỏ 2 chữ)

10* Vài nét tổng quát về danh ca Khánh Ly

Nữ danh ca Khánh Ly là một khuôn mặt của công chúng nên những người ái mộ luôn muốn biết về thần tượng của mình.

Nhân vô thập toàn. Định mệnh đưa đẩy nhiều cuộc đời qua những khúc quanh ngoài ý muốn, cho nên việc khen chê không tránh khỏi. Đó là quy luật chung.

10.1. Tiểu sử

Khánh Ly tên thật là Nguyễn Thị Lệ Mai, sinh ngày 6-3-1945 tại Hà Nội. Di cư vào Nam, định cư ở Đà Lạt. Là một ca sĩ nổi tiếng, bắt đầu sự nghiệp ca hát vào những năm 60. Khánh Ly gắn liền với những ca khúc Trịnh Công Sơn, là một trong những tiếng hát tiêu biểu nhất của tân nhạc VN.

Nghệ danh Khánh Ly được cô ghép từ tên của hai nhân vật Khánh Kỵ và Yêu Ly, được xem như anh hùng trong Đông Châu Liệt Quốc.

Năm 9 tuổi đã lên sân khấu. Khánh Ly muốn tổ chức kỷ niệm 50 năm ca hát tại quê hương VN nên mới xảy ra hiện tượng bão tố tin tức, “về hay không về”.

10.2. Khánh Ly rất kỵ Lệ Thu

Dư luận về Khánh Ly không ít. Trên trang mạng People Voice, tác giả Đoàn Thạch Hãn viết về Khánh Ly, nội dung như sau:

“Dân văn nghệ Sài Gòn cho biết rằng Khánh Ly rất kỵ Lệ Thu. Những bầu show thường được hỏi: “Có Lệ Thu không? Có bà ấy thì không có tôi”.

Trong tiệc hợp mặt có văn nghệ của sĩ quan khoá 10 Võ Bị Quốc Gia (Đà Lạt) tổ chức trong khuôn viên Tiểu đoàn 61 Pháo binh, Gò Vấp, người xếp chương trình cho Lệ Thu hát mở màn, Khánh Ly hát sau cùng, để tránh hai người gặp mặt nhau. Chẳng may, khi hát xong, đáng lẽ phải ra về, nhưng Lệ Thu được tướng Lê Minh Đảo mời ở lại đến tàn tiệc. Khi đến nơi, thấy có mặt Lệ Thu, Khánh Ly lập tức bỏ hát ra về. Người tổ chức năn nỉ, thuyết phục nhưng Khánh Ly không đổi ý. “Anh nói với tôi là không có Lệ Thu nên tôi mới nhận. Tôi đã nói trước với anh rồi, có Lệ Thu là không có tôi”. Tác giả nầy cho biết, thật ra không có thù hận gì giữa hai người, mà chỉ vì con gà ghét nhau vì tiếng gáy mà thôi.

10.3. Về chuyện hôn nhân gia đình

Trời già thường ghen ghét người có tài, và hồng nhan mệnh bạc, nên đường tình duyên lắm khi không được suông sẻ.

Cũng trên People Voice, tác giả Đoàn Thạch Hãn ghi lại như sau:

“Lúc mới thành danh, gá nghĩa vợ chồng với một tay chơi có biệt danh là “Minh Đĩ”, một công tử nhà giàu làm lính kiểng Không quân với cấp bậc trung sĩ, vì có anh rể là đại tá KQ. Có 2 mặt con.

Sau đó, sống với Mai Bá Trác, đại úy Biệt Kích, trưởng trại Lực Lượng Đặc Biệt Thiện Ngôn, biên giới Tây Ninh. Có một mặt con.

Năm 1972, khi đi hát tiền đồn, gặp trung tá Đỗ Hữu Tùng, tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 6 TQLC. Ông nầy hy sinh năm 1975 ở mặt trận Đà Nẵng.

Sau 1975, kết hôn với ký giả Nguyễn Hoàng Đoan ở Hoa Kỳ, định cư ở Cerritos, California.

Khánh Ly có tổng cộng 4 người con, 2 trai 2 gái.

11* Kết

Tóm lại, Khánh Ly muốn về hát ở VN, không phải mới đây, mà đã từ lâu rồi. Bộ VH/TT/DL đã chấp thuận trên nguyên tắc, nhưng phải chờ sự chấp thuận của 3 thành phố có tổ chức trình diễn, quan trọng nhất là ông Ba Đua phó bí thư thường trực thành ủy Sài Gòn.

Khánh Ly cũng cho biết là không ngại sự phản đối của cộng đồng, vì sự đố kỵ, chia rẽ, bôi xấu không phải chỉ có trong cộng đồng người gốc Việt, và không có gì lớn để phàn nàn cả.

Khánh Ly mà về hát là một thắng lợi lớn của VC. Sau khi bứng được gốc cổ thụ âm nhạc VN, nhạc sĩ Phạm Duy, chiêu hồi được những ca sĩ ưu hạng như Lệ Thu, Thanh Tuyền, Ý Lan, Tuấn Ngọc, Chế Linh, Thái Châu, Đức Huy, Tuấn Vũ, Hương Lan, Phi Nhung, Trịnh Nam Sơn, Mạnh Đình, Mạnh Quỳnh, Quang Lê, Sơn Tuyền… nay thì bứng gốc danh ca hạng nhất, Khánh Ly, thu hồi toàn bộ ca, nhạc sĩ hải ngoại, thì đúng là một thắng lợi của Nghị Quyết 36. Có ý nghĩa nhất, là chinh phục được tâm hồn và ý chí của người nghệ sĩ, là những người thích tự do, không chịu bị ràng buộc, gò bó trong khuôn khổ, thế mà tất cả trở về, ngoan ngoãn chấp hành quy tắc của chế độ mà trước kia họ không ưa thích, và đã né tránh. Có câu, sông núi dễ dời nhưng lòng người khó đổi. Vậy VC có cái chiêu ác liệt nào mà có hiệu quả đến như thế?

Khánh Ly trở về với ý nghĩa cao đẹp là hát cho đồng bào mình nghe, nhưng cũng có bọn tiểu nhân trong nước xuyên tạc, viết trên trang Giáo Dục VN là, “bà ta muốn vét chuyến tàu chót, ôm bạc về già”.

Khánh Ly nhắn nhủ: “Tôi cũng chỉ hy vọng rằng, nếu chúng ta nghĩ tới nhau một chút, nhường nhau một bước thì chẳng mất gì. Nếu làm được như vậy thì tốt, còn nếu không thì cũng chịu”. “Cụm từ” “Nếu làm được như vậy thì tốt”, theo tôi nghĩ, chữ “tốt” có nghĩa là cộng đồng và người ái mộ nhường Khánh Ly một bước, thì sẽ còn Khánh Ly, trái lại có thể sẽ mất Khánh Ly như đã mất Phạm Duy vậy. Hay còn cái gì tốt hơn nữa chăng?

Trúc Giang tôi hy vọng thần tượng của mình, ca sĩ Thanh Thúy, vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt, kiên trì giữ được hình ảnh một thần tượng trong lòng các fan mến mộ.

Trúc Giang
Minnesota ngày 1-10-2012


http://daploisongnui.multiply.com/journal/item/183/183

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm