Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Ðông dược của tàu+ ‘chứa hóa chất độc hại’

Ðông dược từ Trung Quốc ‘chứa hóa chất độc hại’
Friday, October 12, 2012 5:37:31 PM







VIỆT NAM (NV) - Một phúc trình mới nhất của Bộ Y Tế Việt Nam xác nhận có đến 66% mẫu dược liệu được bày bán khắp Việt Nam, từ Sài Gòn đến Ðà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương, Hà Nội... có chứa hóa chất độc hại.
Ðông dược bán ở thị trường chứa đầy hóa chất độc hại cho sức khỏe. (Hình: Báo Lao Ðộng)
Phúc trình này cũng cho biết, hầu hết dược liệu có mặt tại thị trường Việt Nam hiện nay đều được nhập cảng từ Trung Quốc.
Phúc trình này được công bố sau một đợt bố ráp để xem xét phẩm chất các loại thuốc Ðông dược từ tháng 4 năm nay tại nhiều tỉnh, thành phố lớn. Kết quả cho thấy có 66% trong gần 200 mẫu thuốc thu thập có chứa hóa chất, nhiều tạp chất khiến cho thuốc... không còn là thuốc, mà trở thành chất độc. Ít nhất 20 “vị thuốc” không xác định được tên gọi, cũng không đạt chỉ số về hoạt chất.


Nhiều vị thuốc khác không phổ biến trong dân gian như ná tứ nhân, tế tân, viễn chí, hòe hoa, phòng phong, uy linh tiên, tần giao, kim ngân hoa... đã được pha trộn với nhiều loại tạp chất xấu. Một số loại thuốc Bắc khá quen thuộc trong dân gian, được nhiều người tìm mua để sử dụng như đảng sâm, hoàng cầm, khương hoạt, hà thủ ô đỏ, hoàng bá, đan sâm, ngưu tất, nhục thung dung... có hàm lượng hoạt chất rất thấp, không còn được coi là vị thuốc Bắc đúng nghĩa. Một số Ðông dược khác còn được nhuộm màu cho đúng với tên gọi, từ bạch linh, hoài sơn, cho đến hồng hoa...
Phúc trình này còn kết luận rằng hầu hết các vị thuốc Bắc nhập từ Trung Quốc chứa đầy các loại hóa chất độc hại cho sức khỏe người sử dụng.
Cuộc xét nghiệm được Bộ Y Tế Cộng Sản Việt Nam thực hiện từ tháng 4 vừa qua cho thấy có xi măng, thuốc nhuộm... trong gần 200 mẫu Ðông dược được thu thập từ thị trường.
Chưa hết, cán bộ y tế còn phát giác nhiều loại thuốc giả. Chẳng hạn như người bán đã dùng củ sắn để chế thành hoài sơn, dùng cây tầm gửi trên cây dâu làm thành “tang ký sinh,” v.v.
Báo Lao Ðộng dẫn lời một số nhà chuyên môn nói rằng người bệnh sẽ bị hư gan, hư thận và dẫn đến ung thư nếu dùng các loại Ðông dược có chứa hóa chất nói trên lâu ngày. (P.L.)


___________________________________________

Hóa chất làm giá mập, trắng vẫn tràn lan
Friday, October 12, 2012 5:45:44 PM





VIỆT NAM (NV) - Cuộc chiến chống người sản xuất làm giá mập, trắng bằng hóa chất tại Việt Nam vẫn chưa khép lại. Lai rai đây đó người ta vẫn còn phát giác hóa chất tẩy trắng và tăng trưởng trong món giá làm bằng đậu xanh được bày bán ở các chợ.
Hóa chất do Trung Quốc sản xuất được dùng để ủ đậu xanh làm giá cho người Việt dùng. (Hình: Báo Lao Ðộng)
Theo báo Lao Ðộng, trong đợt kiểm tra ngày 11 tháng 10 vừa qua, Chi Cục Bảo Vệ Thực Vật tỉnh Quảng Ngãi tịch thu được 40 ống hóa chất do Trung Quốc sản xuất tại một xưởng sản xuất giá đậu xanh. Chủ nhân là ông Bùi Thanh Tùng, cư dân huyện Bình Sơn nhìn nhận đã dùng loại hóa chất này trộn trong nước để ủ đậu xanh. Nhờ vậy, cây giá ít rễ và có thân mập, trắng tinh.
Ông Tùng còn cho biết chỉ cần pha 20ml loại hóa chất này trong 20 lít nước lạnh để tưới vào các lu ủ đậu xanh. Trong vòng hai ngày sau, đậu xanh nảy mầm cho cây giá mập trắng, nhìn bắt mắt, nhưng hết sức độc hại cho sức khỏe.
Báo Lao Ðộng cũng cho hay, mỗi ngày ông Tùng tung ra chợ bán ít nhất 50kg giá và đã được tiêu thụ sạch.
Trong đợt kiểm soát nói trên, Chi Cục Bảo Vệ Thực Vật tỉnh Quảng Ngãi còn lần lượt bắt quả tang hai xưởng sản xuất khác ở huyện Sơn Tịnh cũng đã dùng hóa chất nói trên để tẩy trắng và tăng trưởng khi ủ đậu xanh làm giá.
Một số nhà sản xuất giá nói rằng dù biết ủ đậu xanh bằng hóa chất độc hại là “mắc tội,” nhưng bán giá mềm, ốm, ỉu xìu lại có màu vàng vàng thì chẳng ai chịu mua. Vì vậy, có người nói rằng họ sử dụng hóa chất để sản xuất giá “đẹp” là để “chiều lòng người tiêu thụ”. (P.L.)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm