Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Thiệt hại kinh tế của bão Sandy với nước Mỹ

Thiệt hại kinh tế của bão Sandy với nước Mỹ

Cứu nạn tại Little Ferry, tiểu bang New Jersey, 30/10/2012.
Cứu nạn tại Little Ferry, tiểu bang New Jersey, 30/10/2012.
REUTERS/Adam Hunger

Anh Vũ
Mặc dù chưa có thống kê cuối cùng nhưng một câu hỏi lớn đã được đặt ra : Bão Sandy gây thiệt hại bao nhiêu cho nền kinh tế Mỹ ? Các chuyên gia dự báo con số lên tới nhiều tỷ đô la, nhưng cũng khuyến cáo là thiên tai có thể thúc đẩy sức năng động cho hoạt động kinh tế.

Các chuyên gia đã nhất trí cho rằng, với hơn 11 nghìn chuyến bay bị hủy, nhiều xí nghiệp phải tạm ngừng hoạt động, giao thông ở các thành phố lớn như Washington và New York bị đình trệ, cơn bão Sandy sẽ gây những hậu quả không nhỏ đối với nền kinh tế Mỹ vốn vẫn đang trong khó khăn. Dự tính sau bão sẽ còn phải mất hàng tuần để sửa chữa lại mạng lưới điện và nhiều công trình hạ tầng cơ sở bị hư hại.
Ngay từ bây giờ cơ quan quản lý rủi ro của Mỹ Eqecat dự tính thiệt hại do bão Sandy gây ra với bờ đông nước Mỹ có thể lên tới từ 10 đến 20 tỷ đô la. Đây là mức thiệt hại trung bình do bão mà nước Mỹ phải gánh chịu trong thời gian gần đây. Năm 2008 cơn bão Ike cũng đã gây thiệt hại 20 tỷ. Trận thiên tai tàn phá nặng nề nhất trong lịch sử nước Mỹ đó là cơn bão Katrina, đổ vào New Orlean, nam tiểu bang Lousiana hồi năm 2005. Thiệt hại vật chất ước tính của trận bão Katrina khi đó lên tới khoảng 66 tỷ đô la và làm 1800 người chết. Tính toán thiệt hại của một trận thiên tai chỉ là tương đối chính xác.
Tuy nhiên theo các chuyên gia về thiên tai thì các trận thiên tai lớn như bão hay động đất thường lại có tác dụng kích thích hoạt động kinh tế, đăc biệt như ở nước Mỹ. Chuyên gia Morici nhận định « thiên tai có thể tạo ra cú hích cho lĩnh vực xây dựng, một ngành kinh tế hiện đang gặp khó khăn và thúc đẩy đầu tư. Nhận định này được rút ra từ những đợt thiên tai trước đây. Chẳng hạn như sau trận động đất kinh hoàng tàn phá hầu hết tỉnh Tứ Xuyên năm 2008, làm 70 nghìn người chết, một cơ quan của chính phủ Trung Quốc đã tính toán được rằng những cố gắng tái thiết vùng bị nạn đã góp phần làm tăng 0,3% sản phẩm nội địa của nước này.
Nhiều cơ quan thẩm định rủi ro thiên tai đều có chung nhận định nền kinh tế Mỹ cũng ít nhiều có thể hưởng lợi sau bão Sandy. Các chuyên gia cho rằng « một khi cơn sốc đã đi qua, có thể việc làm trong ngành xây dựng sẽ gia tăng, chỉ tiêu của các gia đình và công ty để sửa chữa thiệt hại cũng tăng » , và điều này sẽ kích thích kinh tế phát triển. Theo Edmunds, những thiệt hại do bão Sandy gây ra có thể sẽ thúc đẩy người tiêu dùng trở lại với thị trường xe hơi và doanh số bán xe sẽ tăng trong tháng 11.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm