Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

RFI : TT Obama đòi tăng thuế những người giàu nhất

Tổng thống Obama đòi tăng thuế những người giàu nhất

Tổng thống Mỹ  Barack Obama phát biểu trên vấn đề ngân sách (REUTERS)
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trên vấn đề ngân sách (REUTERS)

Mai Vân
Trước khi mở cuộc thương lượng với Hạ viện mà đa số nằm trong tay đảng Cộng hoà, trong bài phát biểu hôm qua, 09/11/2012 trên vấn đề ngân sách, Tổng thống Mỹ vừa tái đắc cử đã khẳng định ý muốn nâng cao mức thuế đánh vào các tầng lớp giàu có. Theo ông, đây là điều cần làm để giúp nước Mỹ giảm bớt thâm thủng ngân sách.

Trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách sau khi tái đắc cử, ông Barack Obama còn cho biết quyết định mời lãnh đạo hai đảng Dân chủ và Cộng hoà đến họp tại Nhà Trắng ngay vào tuần tới để tìm giải pháp thoát khỏi bế tắc về ngân sách trước cuối năm nay, nếu không thì Hoa Kỳ có nguy cơ rơi vào suy thoái, và thất nghiệp tăng cao. Từ Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet tường thuật : 
« Để tránh cho nước Mỹ không bị rơi xuống « vực thẳm tài chánh », trong trường hợp Nhà Trắng và Quốc hội không đạt được thỏa thuận để kềm chế thâm thủng ngân sách từ đây đến cuối năm, Tổng thống Obama đã tuyên bố là ông sẵn sàng thỏa hiệp với đảng Cộng hòa nếu họ chấp nhận điều mà ông gọi là « cách tiếp cận cân đối ». 
Ông yêu cầu những người có lợi tức hàng năm hơn 250.000 đô la trả thuế cao hơn một chút, đánh đổi lại thì chính quyền sẵn sàng cắt giảm một số chi tiêu.  
Theo ông Obama : « Không thể nào chỉ đơn thuần cắt giảm chi tiêu để trở lại với sự trù phú. Nếu muốn giảm thâm thủng một cách nghiêm túc, chúng ta phải kết hợp cắt giảm chi tiêu với tăng thu nhập. Điều đó có nghiã là những người giàu có phải đóng thuế nhiều hơn một chút ». 
Cho đến lúc này, đảng Cộng hòa vẫn chống lại việc tăng thuế. Họ muốn giảm thâm thủng chủ yếu bằng cách cắt giảm các khoản chi tiêu của nhà nước.  
Chủ tịch Hạ viện John Bohner thuộc đảng Cộng hòa, đã có cuộc họp báo trước diễn văn của ông Obama. Dù cũng đề cập đến vấn đề thỏa hiệp, ông Bohner vẫn nhắc lại là ông phản đối việc tăng thuế trên các thu nhập cao. Điều này cho thấy là các cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ rất gay go.  
Theo ông John Bohner : « Tăng thuế trên các hộ khá giả nhất sẽ làm giảm khả năng tạo công ăn việc làm vốn được mọi người mong muốn ». 
Khi mời lãnh đạo hai đảng đến Nhà Trắng họp vào tuần tới đây, Tổng thống Obama tuyên bố là ông sẵn sàng tiếp thu những « ý kiến mới ». Tuy nhiên, ông cũng rất rõ trên một điểm : ông sẽ không tiết kiệm trên lưng tầng lớp trung bình và ông muốn đánh thuế những người giàu nhất ».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm