Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Nguyễn Cao Kỳ và Dương Văn Minh bao che cho Việt cộng nằm vùng như thế nào?

http://data.vietinfo.eu/News//2011/05/01/155187/1304238826.1589.jpghttp://nguyentin.tripod.com/ky.jpg
http://4.bp.blogspot.com/_Vtq5o0HuV7E/Rok0uKkwg5I/AAAAAAAABIo/_2qXLoAWmJ4/s400/3.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEieSdNeMvaoKBusKF-Bxqm2c-ezgBzR1qNsllnUUAkAYUk7Sz3mxucwGcJWfuugj1CRjzaekt506KBnSWjmgxlwU3Qv26viW-loiWEpm73IpyriZvzfB2QbAji7WfWInznklvqd8RC7oZc/s1600/D%25C6%25B0%25C6%25A1ng+v%25C4%2583n+Minh+ng%25C3%25A0y+b%25E1%25BB%258B+CSVN+%25C4%2591%25C6%25B0a+ra+kh%25E1%25BB%258Fi+Dinh+%25C4%2590%25E1%25BB%2599c+L%25E1%25BA%25ADp.jpghttp://www.sachhiem.net/LICHSU/IMG/DVMtratudo.gifhttps://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi9TVmX0W_D9q8Qe56w6zs_oBlI1mM8i0Pdb7Xu6N6S9y8gCp6SpSEgezabUIlvf31UWcriInLempczvuLeOVF3YQlbXHU40gCSaw6yhDK6IXXiBj-Q57v00DyPRkBNGTHBrFbutIZPB0c/s1600/b%25C3%25A0n+giao+c%25E1%25BB%25A7a+g%25C3%25A3+ph%25E1%25BA%25A3n+b%25E1%25BB%2599+D%25C6%25B0%25C6%25A1ng+V%25C4%2583n+Minh+v%25C3%25A0+t%25C3%25AAn+n%25E1%25BB%2599i+gi%25C3%25A1n+Nguy%25E1%25BB%2585n+H%25E1%25BB%25AFu+H%25E1%25BA%25A1nh.jpg






Tác Giả: Trúc Giang MN


1* Mở bài

Nguyễn Cao Kỳ và Dương Văn Minh đã từng bao che, giúp đở, chứa chấp, cung cấp phương tiện và vũ khí cho Việt Cộng nằm vùng để đánh phá hậu phương Việt Nam Cộng Hoà. Hai ông tướng nầy có trách nhiệm trong việc đưa đồng bào miền Nam VN vào chế độ độc tài tàn bạo của Chủ Nghĩa Cộng Sản.

Hành động phản bội dân tộc được thể hiện qua việc bao che và giúp phương tiện cho sinh viên Việt Cộng nằm vùng Huỳnh Tấn Mẫm như dưới đây.

2* Chương trình Quân Sự Học Đường


Sau Mậu Thân 1968, chính quyền VNCH quyết định thành lập Sư đoàn sinh viên bảo vệ thủ đô, cho sinh viên tham gia các khoá học quân sự. Huỳnh Tấn Mẫm kể lại như sau:

“Lúc đó Thành Đoàn chỉ đạo chúng tôi tìm cách đánh phá chương trình nầy. Chúng tôi tổ chức những cuộc biểu tình yêu cầu bãi bỏ chương trình nầy. Phong trào được mọi tầng lớp hưởng ứng mạnh mẽ nên nhanh chóng lan rộng ra. Sau đó, tôi bị bắt vì sự phản bội nhưng phong trào đấu tranh vẫn diễn ra mạnh mẽ, liên tục”. Huỳnh Tấn Mẫm kể tiếp, “Khi tôi được thả ra cùng với hơn 30 người trong nhóm hoạt động, Thành Đoàn một lần nữa nhanh chóng chuyển hướng hoạt động, chúng tôi được chỉ thị là để cho sinh viên vào các quân trường tham gia các chương trình học quân sự rồi tìm cách đánh phá từ bên trong.”

Huỳnh Tấn Mẫm cương ẩu, nói dóc bịa chuyện trơ trẽn:

“Từ trong các quân trường, phong trào đấu tranh của sinh viên lại dấy lên mạnh mẽ hơn dưới một hình thức khác. Họ tụ tập nhau, lấy vạt giường ra đốt, rồi ca hát suốt đêm. Những sĩ quan nào khắc nghiệt với sinh viên thì liền bị trùm mặt lại rồi đánh…Do bị để ý theo dõi từ trước, tôi bị nghi là chỉ đạo những vụ đấu tranh nầy nên bị bắt giam 5 ngày. Trong 5 ngày đó, phong trào đấu tranh trong quân trường vẫn diễn ra, vì không có chứng cớ nên chúng phải thả tôi ra”.

3* Huỳnh Tấn Mẫm “tranh thủ” Nguyễn Cao Kỳ

Trong nhật ký, Huỳnh Tấn Mẫm kể lại như sau:

“Đánh giá sự rạn nứt giữa Tổng thống Thiệu và Nguyễn Cao Kỳ, đầu tháng 9 năm 1971, Thành Đoàn chỉ đạo tìm cách “tranh thủ” ông Kỳ. Nhờ sự môi giới của dân biểu Hồ Ngọc Nhuận, ông Kỳ chịu tiếp phái đoàn Tổng hội Sinh viên chúng tôi”.

3.1. Hội đàm tại trại Phi Long

“Một phái đoàn khoảng 10 người gồm: Huỳnh Tấn Mẫm, Hạ Đình Nguyên, Võ Như Lanh, Nguyễn Thị Yến, Phan Công Trinh, Lê Văn Nuôi…được tiếp đón tại trại Phi Long trong khuôn viên phi trường Tân Sơn Nhất.

Nguyễn Cao Kỳ xuất hiện, tươi cười, niềm nở bắt tay từng người. Vóc dáng cao lớn, khuôn mặt hồng hào phương phi với hàng ria mép dầy.

Nằm phủ phục bên chân Kỳ là một con chó khổng lồ, lông, bờm rậm rạp y hệt sư tử.

Lúc chúng tôi gặp Kỳ, ông hỏi:

- Tôi nghe người ta nói mấy anh là Cộng Sản, có phải vậy không?

Lúc đó tôi nhanh miệng hỏi lại ông:

- Họ nói vậy mà Phó tổng thống có tin không? Nghe vậy, ông Kỳ im lặng. Thực chất, ông Kỳ cũng biết chúng tôi là Cộng Sản, nhưng ông muốn hợp tác với chúng tôi để nhờ chúng tôi chống lại ông Thiệu. Sau đó, ông Kỳ hỏi:

- Mấy anh cần gì ở tôi?

Tôi nói:

- Thưa ngài Phó tổng thống, như ngài thấy đó, chương trình Quân Sự Học Đường đang gây sự bất bình lớn trong sinh viên và công chúng, nếu không dẹp bỏ thì tình hình sẽ không yên ổn được. Tôi thay mặt họ đề nghị ngài kiến nghị với Tổng thống Thiệu, tạm hoãn hoặc bỏ chương trình nầy thì tình hình mới yên ổn được.

Chúng tôi tấn công tiếp:

- Đề nghị Phó tổng thống cấp cho Tổng hội Sinh Viện một trụ sở, vì lực lượng cảnh sát của ông Thiệu đã chiếm giữ trụ sở 207 Hồng Bàng của chúng tôi rồi.

Ông Kỳ trả lời:

- Tôi nói ông Thiệu hoài mà ông không nghe, cứ xen vào nội bộ của các anh làm gì. Gặp tôi, các anh đòi gì tôi giải quyết cho hết, đòi trụ sở có trụ sở, đòi xe hơi có xe hơi! Nhưng tôi đâu có quyền nên chỉ có cách lấy một ngôi nhà trong dinh quốc khách của Phó tổng thống, số 4 Tú Xương giao cho các anh làm trụ sở. Đồng ý không?

3.2. Chiến dịch phá bầu cử

“Hai ngày sau, để phô trương lực lượng với Kỳ, chúng tôi tổ chức một cuộc xuống đường đánh với cảnh sát dã chiến ngay trên đường Cường Để. Nguyễn Cao Kỳ và nhóm tham mưu của ông ta ngồi trên trực thăng, lượn nhiều vòng để chứng kiến cuộc giao tranh giữa lực lượng xung kích của Sinh viên Học sinh với cảnh sát, diễn ra trong khói lựu đạn cay mịt mù và tiếng nổ ầm ĩ của bom xăng.

Ngày hôm sau, Kỳ thuận giao cho chúng tôi ngôi nhà số 4 đường Tú Xương với đầy đủ văn phòng phẩm và xe cộ. Tại đây, chúng tôi gặp nhóm tham mưu của Kỳ để nhận toà nhà. Tôi gọi đùa, họ là “ban tham mưu chim cò” vì nhóm cận thần nầy toàn mặc áo chim cò, tướng tá bệ vệ được tuyển chọn từ các đơn vị người nhái và không quân.

Nhóm tham mưu nầy đề nghị chúng tôi tính hết những gì cần thiết ra thành tiền để họ đưa tiền cho chúng tôi tự mua sắm. Chúng tôi từ chối nhận tiền, chỉ yêu cầu cung cấp máy đánh chữ, giấy và máy in truyền đơn và vũ khí. Chúng tôi hỏi:

- Các ông có loại vũ khí nào có thể đánh sập các phòng phiếu, tiếng nổ lớn nhưng không sát thương cho người không?

- Có. Chúng tôi có loại MK3. Các anh cần bao nhiêu?

- Ít nhất là 2,000 trái để chúng tôi đánh suốt 2 tuần lễ trước ngày bầu cử.”

Theo lời thuật của Huỳnh Tấn Mẫm, ngày 3-10-1971, Nguyễn Cao Kỳ đã bí mật giao 5,000 lựu đạn MK3 (loại lựu đạn huấn luyện chỉ gây tiếng nổ, không sát thương) cho họ ném vào những tụ điểm thùng phiếu để phá cuộc bầu cử.

Huỳnh Tấn Mẫm lại cương ẩu, nói dóc như sau:

“Trận đánh đầu tiên mà SVHS tranh đấu sử dụng lựu đạn MK3 là trận diễn ra trước Đại học Vạn Hạnh. Từ cuộc biểu tình trong sân trường, sinh viên tràn ra đường Trương Minh Giảng, tất cả những thùng phiếu làm bằng gỗ “đặt trên lề đường để tiện cho người qua lại bỏ phiếu” bị đánh sập tan tành, khói bụi mịt mù. Cùng lúc, các bích chương tranh cử bị SV kéo xuống, dùng bút lông sửa chữ “Liên danh 1” thành chữ “Liên danh lì”, chữ “dân chủ” thành chữ “Dân chửi”, chữ “Thiệu” thành chữ “Thẹo” rồi treo lại đàng hoàng.

Chiến dịch “MK3” làm rung chuyển dư luận, dân chúng hoảng sợ, không dám đi bầu. Thiệu điên tiết, ra lịnh cho Tổng nha Cảnh sát truy lùng bắt một danh sách 127 sinh viên.”

SVHS đang đốt phá các bích chương tranh cử tổng thống của liên danh Thiệu – Hương năm 1971.

3.3. Trước toà án quân sự mặt trận

“Những tháng sau bầu cử 1971 đến đầu năm 1972, những thủ lãnh phá thùng phiếu, xung kích đốt xe Mỹ như Huỳnh Tấn Mẫm, Hạ Đình Nguyên, Võ Như Lanh, Nguyễn Xuân Thượng, Võ Thị Bạch Tuyết, Lâm Thành Quí, Lê Văn Nuôi …đều lần lượt bị bắt.

Ngày 18-3-1972, 10 sinh viên được đưa ra toà án quân sự mặt trận ở Nha quân Pháp số 3 Bến Bạch Đằng để xử về tội “phá rối trật tự trị an”.

Biện hộ chúng tôi là luật sư Nguyễn Long và LS Vũ Văn Mẫu.

Trong cáo trạng đọc tại toà có câu: “Bị cáo Lê Văn Nuôi khai, lựu đạn MK3 dùng để đánh phá bầu cử là do cựu phó Tổng thống Nguyễn Cao Kỳ cung cấp. Toà cho gọi nhân chứng Nguyễn Cao Kỳ. Ông Kỳ không có mặt.

“Trước khi đi, chúng tôi chuẩn bị phương án phá phiên toà. Dao lam được bẻ đôi, cột giấu vào tóc. Chúng tôi lấy dao ra, cắt vào tay, lấy máu viết lên tường toà án chữ “Tự do hay là chết”.

4* Nguyễn Cao Kỳ “xớt” Huỳnh Tấn Mẫm

4.1. Cuộc rượt đuổi sôi nổi trên đường phố

Cuối tháng 9 năm 1971, Huỳnh Tấn Mẫm được đưa tới khách sạn Caravelle, đường Tự Do, để trả lời phỏng vấn của đài BBC, sau đó, Mẫm trở về Trụ sở của Tổng vụ Thanh niên Phật tử số 294 Công Lý. Vì biết bị theo dõi nên Mẫm chạy lên tầng cao nhất của trụ sở, nhưng cảnh sát đã kịp thời bao vây. Mẫm đang lúng túng tìm đường thoát thân thì Ngô Thế Lý, Đoàn trưởng Đoàn Sinh viên Phật tử Đà Lạt đưa Mẫm vào một căn phòng và khoá lại.

Thấy nguy cho Mẫm, Nguyễn Thị Yến vội gọi điện thoại cầu cứu cho dân biểu Hồ Ngọc Nhuận và Kiều Mộng Thu. Nhuận gọi ngay cho Nguyễn Cao Kỳ xin giải vây cho Huỳnh Tấn Mẫm. Ông Kỳ liền phái hai sĩ quan cấp tá mang 2 xe jeep tức tốc đến Trụ sở Tổng Vụ Thanh niên Phật tử, Hồ Ngọc Nhuận cũng lái chiếc La Dalat đến nơi.

Cảnh sát không dám ngăn chận 2 xe jeep quân đội của 2 sĩ quan cấp tá và xe của dân biểu, nên cả 3 xe vào bên trong trụ sở Tổng vụ.

Một sĩ quan khoát vội cho Mẫm một chiếc áo nhà binh rồi đưa Mẫm cùng một số sinh viên lên 2 xe jeep để cảnh sát không nhận ra ai là Huỳnh Tấn Mẫm.

Theo kế hoạch, xe La Dalat của Hồ Ngọc Nhuận dùng kế nghi binh đánh lạc hướng cảnh sát. Xe bít bùng của Hồ Ngọc Nhuận phóng ra trước, kế đến là xe jeep chở Mẫm, xe jeep sau chở sinh viên, làm nhiệm vụ chận hậu và bảo vệ xe trước.

Đến ngã tư Trương Tấn Bữu, xe của Nhuận chạy về hướng Lăng Cha Cả, hai xe jeep quẹo trái chạy trên đường Trương Minh Giảng hướng về trung tâm thành phố. Cảnh sát chia làm hai đuổi theo.

Trời sắp tối, cuộc rượt đuổi giữa xe cảnh sát và xe jeep quân đội diễn ra trên đường phố giống như trong ciné. Xe cảnh sát hụ còi không ngừng và giữ liên lạc điện đàm với cấp chỉ huy. Những tài xế cừ khôi của cảnh sát và của tướng Kỳ tranh nhau từng khoảng đường với tốc độ cao. Phe mình rượt đuổi phe ta rất sôi nổi. Chiếc xe jeep cố tình lạng qua lạng lại không cho xe cảnh sát vượt qua, xe chở Mẫm bỏ xa xe cảnh sát. Tới khu đông người ở chợ Bến Thành, Mẫm xuống xe rồi chen lẫn vào đám đông tìm đến ẩn náo trong sạp trái cây của “má” Tám Ảnh ở cửa Bắc chợ Bến Thành. Má Tám Ảnh cho người liên lạc với “má” Văn Hoa, chủ tiệm may Văn Hoa số 100 đường Lê Thánh Tôn.

Sau đó, Hồ Ngọc Nhuận xin Dương Văn Minh che chở cho Mẫm thời gian suốt 6 tháng.

4.2. Hồ Ngọc Nhuận dùng kế nghi binh giải vây Huỳnh Tấn Mẫm

Hồ Ngọc Nhuận thuật lại. “Chiếc La Dalat cà mèn của tôi, mà cảnh sát Sài Gòn đã nhẵn mặt, bất ngờ xông thẳng vào Trung tâm Quảng Đức, quay đầu ra đường. Anh em sinh viên bu lại vây kín, hè nhau buông các tấm phủ xuống che chiếc xe bít bùng. Trong tích tắc, tôi lái vọt ra đường, nhấn hết ga hướng về sân bay Tân Sơn Nhất. “Lực lượng rằn ri” hùng hỗ đuổi nà. Gần tới phi trường, thay vì chạy thẳng hay rẻ vào trại Phi Long của tướng Kỳ, tôi đột ngột ngừng xe lại, chậm rãi cuốn những tấm phủ lên và ngồi lại tay lái, châm…thuốc hút. Trong xe, ngoài tôi, không một bóng người. Biết bị trúng kế “điệu hổ ly sơn”, rằn ri bực tức, chắc chắn là có chửi thề.

5* Dương Văn Minh đã cưu mang Huỳnh Tấn Mẫm suốt 6 tháng trời

Từ tiệm may Văn Hoa của “bà má Văn Hoa”, Huỳnh Tấn Mẫm gọi điện thoại kêu Nguyễn Thị Yến nhờ dân biểu Hồ Ngọc Nhuận tìm chỗ trú ẩn cho y. Hồ Ngọc Nhuận vội gọi cho văn phòng của Dương Văn Minh. Đến trưa hôm sau, Dương Văn Minh (DVM) phái thiếu tá Trịnh Bá Lộc đến đón Mẫm ở điểm hẹn là ngã tư Nguyễn Trung Trực-Lê Thánh Tôn, cách tiệm may Văn Hoa khoảng 100 mét rồi đưa thẳng về nhà số 3 Trần Quý Cáp. Tướng Minh cho Huỳnh Tấn Mẫm (HTM) ở trong căn phòng đầy đủ tiện nghi, có điện thoại và nhà vệ sinh. Theo điều kiện, Mẫm không được tiếp xúc với bất cứ ai trong nhà, ngoại trừ thiếu tá Trịnh Bá Lộc cung cấp thức ăn hàng ngày.

Thiếu tá Lộc xác nhận trong hồi ký “Saigon et moi”: “Tôi được biết anh Mẫm trong thời gian chuẩn bị vận động bầu cử Tổng thống VNCH nhiệm kỳ 2, năm 1971. Lúc đó anh là Chủ tịch Tổng hội SV Sàigon, anh hoạt động chống TT Thiệu và đang bị truy nã.

Một nhân vật trong ban tham mưu chính trị của Đại tướng DVM (Db Hồ Ngọc Nhuận) giới thiệu anh và xin cho anh được lánh nạn trong căn nhà dùng làm văn phòng tranh cử. Tôi được chỉ thị cung cấp thực phẩm cho anh, do đó chúng tôi có dịp tiếp xúc với nhau hàng ngày.”

Nhờ có điện thoại, HTM liên lạc với đồng bọn dưới cái tên Hoàng. Mẫm ở đó suốt 6 tháng.

Vào đầu tháng 1 năm 1972, Mẫm bí mật rời khỏi căn nhà chuẩn bị cho việc ra tranh cử vào Ban Đại diên sinh viên Y khoa.

Ngày 5-1-1972, sau phiên họp ở Y khoa, trên đường về cư xá Minh Mạng, HTM bị an ninh bắt trước cửa bịnh viện Hồng Bàng. Thời gian tung hoành của HTM chất dứt từ đó.

Sau nầy HTM thuật lại: “Thời gian ở nhà của DVM tôi và ông Minh có nói chuyện với nhau. Tôi đề nghị ông vào thành phần thứ ba nhưng ông từ chối. Ông nói: “Qua biết mấy em là Cộng Sản nhưng qua không thể là thành phần thứ ba được. Qua phải trở thành thành phần thứ hai, thay thế Thiệu-Kỳ thì mới có hy vọng hoà hợp hoà giải dân tộc được”.

Với chủ trương đàm phán với VC, ông Minh cưu mang HTM để bảo vệ “người anh em”, một “đồng chí”:.

Thực ra, ngoài HTM, DVM còn cho 2 cựu dân biểu là Dương Văn Ba, Phan Xuân Huy và ký giả Kỳ Sơn (Nguyễn Đình Nam) đang bị truy nã, và cả cán bộ VC Nguyễn Văn Cước ẩn náo trong tư dinh của ông. Họa sĩ Ớt, Huỳnh Bá Thành cán bộ VC cũng đến Dinh Hoa Lan, số 98 Hồng Thập Tự. (Còn nhà số 3 Trần Quý Cáp là nhà của người em, sau là Đại tá Dương Thanh Sơn, QLVNCH).

6* Quá trình “tranh thủ" Dương Văn Minh

Dương Văn Minh sinh ngày 19-2-1916 tại Mỷ Tho, gia đình có 4 trai 3 gái. Dương Văn Minh là con trai cả. Kế đến là Dương Thanh Nhựt (sau làm đại tá VC), con thứ 5 trong gia đình là Dương Thanh Sơn (sau lên đại tá VNCH)

Theo tài liệu của VC, thì công tác địch vận đối với DVM bắt đầu từ năm 1962 với nhiều lực lượng, ban ngành tham gia: Ban Binh vận của TW Cục Miền Nam, Tình báo, An Ninh T-4 (Sài Gòn Gia Định (ở mật khu) và Trí vận.

1. Ban Binh vận TW Cục Miền Nam

Năm 1960, Võ Văn Thời, thuộc TW Cục Miền Nam, yêu cầu Tổng Cục Chính Trị QĐ cử Dương Thanh Nhựt (Mười Ty) về Nam để tác động và tranh thủ Dương Văn Minh. Sau một thời gian được huấn luyện, cuối tháng 12 năm 1960 Dương Thanh Nhựt lên đường vào Nam.

Tháng 8 năm 1962, Dương Thanh Nhựt (DTN) móc nối liên lạc được với gia đình, bắt đầu từ cậu ruột là Nguyễn Văn Di, rồi người vợ ở lại miền Nam sau khi chồng tập kết ra Bắc, tên Sử Thị Hương. Sau đó, Mười Ty gặp mặt em trai là Dương Thanh Sơn (sau lên đại tá VNCH) và người em gái của Mười Ty, cũng là em của DVM là Dương Thu Vân.

Thấy thuận lợi, Mười Ty đưa một cán bộ mật, đem ý kiến của lãnh đạo đến trao đổi với DVM về việc đề nghị đảo chánh Ngô Đình Diệm.

Sau đảo chánh ngày 1-11-1963, Dương Văn Minh giữ vai trò quốc trưởng, Mười Ty có đến nhà DVM số 98 Hồng Thập Tự (Dinh Hoa Lan), sau đó, đến nhà em là Dương Thanh Sơn, số 3 Trần Quý Cáp và ở đó thời gian 10 ngày.

“Trong thời gian giữ vai trò quốc trưởng, DVM có những hành động tiến bộ có lợi cho cách mạng”. (Theo tài liệu của Việt Cộng).

- Quyết định hủy bỏ 16,000 ấp chiến lược.

Phía VC đề nghị hai việc, là hủy bỏ ấp chiến lược và không chủ trương đánh ra Bắc. Dương Văn Minh ra quyết định hủy bỏ 16,000 ấp chiến lược. Khi Đại sứ Cabot Lodge hỏi, thì DVM trả lời rằng tập quán của người VN là không muốn rời xa mảnh đất gắn bó với đời mình và không muốn xa mồ mả ông cha. Dồn dân vào áp chiến lược là chủ trương sai.

- Bộ trưởng QP/HK Mc Namara và tướng Harkin yêu cầu quốc trưởng DVM để cho HK ném bom ra miền Bắc, không ném ồ ạt, mà ném bom nổ chậm trên đê sông Hồng. Miền Bắc sẽ bị lũ lụt, mất mùa, dân sẽ đói. Dương Văn Minh lắc đầu từ chối.

- Tháng 1 năm 1964, Đại sứ Cabot Lodge yêu cầu quốc trưởng DVM chuẩn thuận cho thực hiện kế hoạch 34 A, tổ chức hoạt động gián điệp của biệt kích chống miền Bắc, Dương Văn Minh không trả lời.

- Theo kêu gọi của MTDTGP/MN/VN, Dương Văn Minh muốn thương lượng để thực hiện bầu cử tự do, thực hiện chế độ trung lập, thành lập Chính phủ Liên hiệp, nhưng Mỹ cự tuyệt, chống hoà đàm, chống xu hướng trung lập.

- Cuối tháng 4 năm 1964, Mỹ đưa Nguyễn Khánh lên làm Chủ tịch Hội Đồng Quân nhân Cách mạng kiêm Thủ tướng bằng một cuộc đảo chánh. Nguyễn Khánh tuyên bố “Tôi đảo chánh Dương Văn Minh để cứu đất nước khỏi rơi vào tay Cộng Sản”.

Sau ngày 30-4-1975, các sĩ quan tùy viên như trung tá Trương Minh Đẩu, thiếu tá Hoa Hải Đường và em tướng Minh là đại tá Dương Thanh Sơn đều đi tù cải tạo.

Nguyễn Hữu Thái đứng thứ hai bên phải, tay cầm tập giấy, chứng kiến Tổng thống chính quyền Sài Sòn Dương Văn Minh chuẩn bị tuyên bố đầu hàng. (Ảnh của ông Nguyễn Hữu Thái ). Photo Kỳ Nhân.

7* Dẹp tan đám sinh viên Việt Cộng nằm vùng

7.1. Phủ Đặc Ủy Trung Ương Tình Báo ra tay

Năm 1971, phong trào sinh viên tranh đấu do Thành Đoàn Cộng Sản HCM lãnh đạo đã quậy tưng bừng tại thủ đô Sài Gòn, nhưng sau 2 vụ ám sát, SV Lê Khắc Sinh Nhựt (28-6-1971) và GS Nguyễn Văn Bông (10-11-1971), thì Tướng Nguyễn Khắc Bình, Phủ Đặc Ủy Trung Ương Tình Báo kiêm Tư Lệnh Cảnh sát Quốc gia, quyết tâm đối phó với cái đám SV VC nằm vùng nầy.

Trọng trách được giao cho Ban A-17, (thuộc Phủ Đặc Ủy TW Tình báo) dưới quyền của ông Nguyễn Thành Long (hỗn danh là Long Quắn), một cấp chỉ huy kiệt xuất.

A-17 nhập cuộc. Thế trận nhanh chóng gây bất lợi cho Thành Đoàn CS. A-17 bao gồm những cán bộ chọn lọc, đa số xuất thân từ các phân khoa đại học, số còn lại thì đang học và đã từng có vài năm đại học, cho nên tất cả đều am tường các sinh họat đại học. Được sự hợp tác chặt chẽ của ngành Cảnh sát Đặc biệt Đô Thành, cho nên trong một thời gian ngắn, công tác ổn định đại học đã thành công mỹ mãn. Các Ban đại diện SV đã về tay SV quốc gia.

Đa số SV VC nằm vùng đều bị bắt, một số chạy trốn ra khu. Các tổ chức bị phá vở.

Huỳnh Tấn Mẫm (trái) và Trịnh Bá Lộc, 2005. Trịnh Bá Lộc nguyên là thiếu tá tùy viên của cựu tướng Dương Văn Minh (hình của TBLộc).

Sau năm 1975, Thành Đoàn cho ra những tài liệu khoe khoang thành tích đánh phá hậu phương của VNCH, nhưng họ phải công nhận là đã bị đánh bại. Trong cuốn “Trui rèn trong lửa đỏ” Hoàng Chức Nguyên đã viết: “Bởi vì từ năm 1972, địch đã ra tay khủng bố, càn quét đè bẹp các phong trào đấu tranh. Hầu hết những cơ sở tập hợp công khai của sinh viên đều bị chúng phá hủy hoặc chiếm đóng, tình hình im ẳng, căng thẳng, không một cuộc đấu tranh công khai lớn nhỏ nào nổ ra được”.

7.2. Việt Cộng muốn vắt hết chanh

Theo tiến trình thi hành Hiệp định Paris ngày 27-1-1973, thì ngày 20-2-1974 Huỳnh Tấn Mẫm được đưa đưa lên Lộc Ninh để trả cho VC, nhưng vì còn muốn lợi dụng HTM nên phía CS không nhận HTM, với lý do là hắn không phải là tù binh, không phải là VC và yêu cầu trả đương sự về với gia đình. Mẫm cay đắng phải chấp nhận tiếp tục ngồi tù do các đồng chí của mình xếp đặt.

Trong hồi ký của Diệu Ân, trang 247, Ngô Đa đã viết: “Anh Mẫm có tâm sự với tôi, anh thật lòng muốn được trao trả về Lộc Ninh để sớm thoát khỏi cái địa ngục trần gian, thoát khỏi những trận đòn tra khảo tàn khốc, không thể chịu đựng nổi. Nhưng do yêu cầu của tổ chức lúc bấy giờ, nên tôi buộc phải đòi địch trả tự do cho tôi trở về gia đình ở Sài Gòn”.

Ngày 26-4-1974, 2 tháng sau, Mẫm được chuyển ra trại chiêu hồi tại eo biển Lagi, Hàm Tân, Mẫm ở đó đến những ngày gần 30-4-1975.

Tình hình biến chuyển nhanh chóng, quân đội VNCH đang di tản khỏi Hàm Tân. Viên sĩ quan phụ trách, một mình dùng ghe đưa Mẫm vào Nam. Qua các bót cảnh sát Long Hải, Vũng Tàu, Gò Công, Chợ Gạo, Long An, Tổng Nha, không chỗ nào chịu nhận Mẫm.

Cuối cùng, viên sĩ quan áp tải đưa HTM vào bót cảnh sát Thảo Cầm Viên để ngủ qua đêm. Sáng hôm sau, ngày 29-4-1975, Thủ tướng 2 ngày Vũ Văn Mẫu tuyên bố, người tù chính trị đầu tiên được thả là Huỳnh Tấn Mẫm. Khoảng 10 giờ sáng, chuẩn tướng cảnh sát Bùi Văn Nhu đích thân chở HTM đến Dinh Hoa Lan giao cho thiếu tá Trịnh Bá Lộc, tùy viên của DVM.

Sau năm 1975, Huỳnh Tấn Mẫm bị cách chức Tổng biên tập báo Thanh niên. Lê Văn Nuôi bị cách chức Tổng biên tập báo Tuổi trẻ chỉ vì cho đăng tải một bức hí họa trong đó phi cơ tư bản Mỹ trở lại VN đã rải ra những tờ đô la và đăng một bảng thăm dò dư luận, trong đó thanh niên VN xem Bill Gastes là thần tượng. (chớ không phải là Hồ Chí Minh).

8* Vài nhận xét về Nguyễn Cao Kỳ

Một Phó tổng thống VNCH mà vì địa vị cá nhân đã bao che, giúp đỡ phương tiện và vũ khí cho kẻ thù đế đánh phá hậu phương VNCH thì thật sự là một hành động phản bội không thể tha thứ được.

Sau nầy, ông bị VC lợi dụng để tuyên truyền cho việc thực hiện thành công NQ 36, mục đích đánh phá các phong trào đòi nhân quyền của các cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng Sản ở hải ngoại.

Nhiều người xí xoá sau khi ông chết, cho rằng “nghĩa tử là nghĩa tận”, thật ra nhóm chữ nầy được dùng sai về cái nghĩa của nó. Trước hết chữ “nghĩa” là lẽ phải. Là điều làm khuôn phép cho cách xử thế. “Nhân nghĩa lễ trí tín” là phương châm tốt để thực hiện nếp sống. “Nghĩa” còn là quan hệ tình cảm tốt trước sau như một. Nghĩa vợ chồng.

“Nghĩa tử là nghĩa tận” là làm trọn nghĩa đối với người chết bằng mọi cố gắng lớn nhất, bất chấp mọi khó khăn, không tính toán, do dự.

Do đó, không thể dùng nhóm chữ nầy vào trường hợp của ông Kỳ.

Trước đây, tôi không tán thành những người chửi bới vị cựu Phó Tổng thống VNCH của mình bằng những từ ngữ thô tục, nặng nề nhất, nhưng vừa qua, sau khi xem một Video clip được cho rằng VC phổ biến sau cái chết của ông Kỳ, tôi nhận thấy họ chửi rất đúng. Nội dung video clip được tóm tắt như sau.

“Cần phải có một chiến thắng để thống nhất đất nước. Tôi đã chiến đấu và chúng tôi đã không làm được, mà phía bên kia đã làm được. Đó là một sứ mệnh vinh quang của lịch sử. Cộng đồng người Việt hải ngoại hành động như một bọn côn đồ, những tên Kèo, tên Cột đóng vai hề hạng bét, kêu gọi phục quốc. Phục cái gì? VN có mất nước cho Tàu, cho Tây đâu mà phục quốc?

Họ hô hào, chúng ta có sức mạnh, có trí tuệ, có chất xám, có tiền, nhưng khi được cầm tiền thì anh ta ôm tiền trốn mất. Cái dốt của NCK là không biết được thống nhất đất nước để đưa cả dân tộc vào chế độ độc tài tàn bạo của CNCS.

Bọn nâng bi, bợ đít VC cũng nhắm mắt trơ trẽn ca ngợi thành tích thống nhất để đưa cả nước lên chủ nghĩa ưu việt, không còn cảnh người bóc lột người, mọi người làm việc theo khả năng mà được hưởng theo nhu cầu, vì khi bước lên CNXH thì của cải vật chất xã hội thừa mứa.

9* Kết luận

Một người thân cận đã từng sát cánh với ông Kỳ nêu nhận xét như sau: “Những gì tôi biết, hình như có hai Nguyễn Cao Kỳ, một NCK phản bội đồng đội, phản bội chính mình và một NCK từ 1966 đến 1975 có lòng với đất nước…” Nhận xét nầy chỉ đúng có một nửa, vì ông Kỳ đã phản bội dân tộc từ năm 1971 khi bao che, giúp phương tiện và vũ khí cho tên VC nằm vùng Huỳnh Tấn Mẫm đánh phá hậu phương VNCH.

Trúc Giang MN

Minnesota tháng 12 năm 2012

74 nhận xét:

  1. Aw, this was a very nice post. In idea I would like to put in writing

    like this additionally - taking time and precise effort to
    make an excellent article…

    however what can I say… I procrastinate alot and in no way appear
    to get one thing done.
    Here is my webpage - Doloresspain.Com

    Trả lờiXóa
  2. hi!,I like your writing so much! share we communicate more about your post on AOL?
    I need an expert on this area to solve my problem. May be that's you! Looking forward to see you.

    my web page ... http://didaktik.mathematik.uni-wuerzburg.de/projekt/wiki/index.php?title=Benutzer:AmiraDiaz1989
    my website - Catral Costa Blanca Spain - villa Catral

    Trả lờiXóa
  3. Wonderful items from you, man. I have take into account your stuff

    prior to and you're just extremely great. I really like what you've
    obtained right here,

    really like what you are saying and the way by

    which you are saying it. You make

    it enjoyable and you still take care of to keep it sensible.
    I can't wait to read far more from you. This is actually a

    great website.

    Also visit my web site :: 2012 us open golf tournament tickets
    Look into my homepage ... 4 letter words ending in hit

    Trả lờiXóa
  4. fantastic post, very informative. I wonder why the other experts of

    this sector don't notice this. You should continue your writing. I am sure, you have a great readers' base already!



    Feel free to visit my web page; 10 day weather forecast cromer norfolk uk
    My blog post ; alicante airport to denia train

    Trả lờiXóa
  5. Hey, I think your website might be having browser compatibility issues.

    When I look at

    your blog in Ie, it looks fine but when opening in Internet Explorer, it

    has some overlapping. I just wanted to give you a quick heads
    up! Other then that,

    superb blog!

    Feel free to surf to my blog :: weather malaga spain sept
    Also see my webpage - olympic basketball 2008 usa vs spain part 1

    Trả lờiXóa
  6. Do you mind if I quote a few of your posts as long as
    I provide credit and sources back to your

    weblog? My blog is in the exact same niche

    as yours and my users would definitely benefit from a lot of the information you
    present here. Please let me know if this alright with you.

    Thank you!

    Feel free to surf to my page - jerez spain mercadillo
    Also visit my homepage ... spain trains transportation

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Willkommen auf meine blog seite und dank deine Comment

      Du kannst alles was ich hier habe mitnehmen und weitergeben .

      __________

      Welcome to my blog page, and thanks to your Comment

      You can take everything I have to pass and here.

      Xóa
  7. Do you have a spam issue on this blog; I also am a
    blogger, and I was wondering your situation; many of us have developed
    some nice practices and we

    are looking to exchange techniques with others, be sure

    to shoot me an email if interested.

    my weblog - barcelona spain area zip code
    Feel free to surf my web-site ... search for people spain

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ich habe bisher noch keine Spam-Problem auf diesem Blog

      __________
      I've no problem of spam on this blog

      Xóa
  8. I'm still learning from you, as I'm making my way to the
    top as well. I certainly enjoy reading all


    that is posted on your site.Keep the aarticles coming. I liked it!


    Feel free to visit my blog ... http://skuzzyjd.blogspot.ru
    Feel free to surf my webpage - 4 hour body diet recipes pdf

    Trả lờiXóa
  9. I know this if off topic but I'm looking into starting my own blog and was wondering what all is

    required to get setup? I'm assuming having a blog like yours would cost a pretty penny?
    I'm not very

    web smart so I'm not 100% positive. Any recommendations or advice

    would be greatly appreciated. Cheers

    My web site ... spanish joke of the day
    Also see my web page > cordoba spain jobs

    Trả lờiXóa
  10. whoah this blog is magnificent i love reading your posts.
    Keep up the

    great work! You know, many people are looking around for this info,
    you can help them greatly.

    My web-site ... spain restaurants las vegas
    Also visit my web-site : spanish alphabet song download

    Trả lờiXóa
  11. I am really inspired along with your writing talents and also
    with the layout in your

    blog. Is that this a paid subject or did you customize
    it

    yourself? Either way keep up the excellent quality writing, it’s

    rare to look a nice weblog like this one today..

    Here is my web-site ... http://gohappy.pixnet.net
    Feel free to surf my blog post : canon eos 50d digital slr camera

    Trả lờiXóa
  12. I like the helpful information you provide in your articles.
    I’ll bookmark your weblog

    and check again here frequently. I am quite sure I will learn
    many new stuff right here! Best of luck for the next!


    my homepage :: sharpbill.dealsbookmarks.com
    Look at my website ; diy solar powered pool heater

    Trả lờiXóa
  13. I really like your blog.. very nice colors & theme. Did you design
    this website yourself or did you

    hire someone to do it for you? Plz answer back as I'm looking to create my own blog and

    would like to find out where u got this from. thanks a lot

    My homepage; http://batavi.wiki.iceshop.nl
    Also visit my site ; Albox apartments for rent

    Trả lờiXóa
  14. Thanks a lot for sharing this with all of us you really
    know what you're talking about!

    Bookmarked. Please also visit my website =). We could have a link exchange contract between us!

    Feel free to surf to my web site :: grasso4543.blogspot.ru
    Also visit my blog - click the following internet page

    Trả lờiXóa
  15. Hello there, I found your website via Google while searching for a related topic,

    your website came up, it looks great. I have bookmarked it in my google bookmarks.


    my webpage :: janasheart.blogspot.ru
    Also see my web page - do-it-yourself solar powered water heater

    Trả lờiXóa
  16. Whats up! I just wish to give an

    enormous thumbs up for the nice information you've gotten right here on this post. I will be coming again to your weblog for extra soon.

    my blog http://topseobacklinks.com/
    Here is my site ; spain weather conditions

    Trả lờiXóa
  17. Hello my friend! I wish to say that this article is awesome, nice written and include

    almost all significant infos. I’d like to
    see more posts like this.

    Also visit my web page; http://bobsxk120restoration.blogspot.co.uk/
    Check out my web page :: Spanish forums

    Trả lờiXóa
  18. I'm very happy to read this. This is the type of manual that needs to be given and not the

    accidental misinformation that's at the other blogs. Appreciate your
    sharing this best doc.

    my weblog; www.phone-magazine.de
    Feel free to visit my web blog ; property in Albox

    Trả lờiXóa
  19. I definitely wanted to write a quick message to

    say thanks to you for those nice tips you are
    posting here. My incredibly long internet research has at the end been
    recognized with

    reliable knowledge to exchange with my partners.
    I 'd point out that many of us

    visitors are really fortunate to dwell in a magnificent

    website with very many perfect individuals with great basics. I feel

    extremely happy to

    have discovered your

    webpage and look forward to so many more thrilling moments reading here. Thank you again for a lot of things.

    Take a look at my web blog: http://loncarich.blogspot.fr/
    Visit my webpage :: weather spain by month

    Trả lờiXóa
  20. Thank you for another informative blog. Where else could I get that
    kind of information written in such a

    perfect manner? I've a project that

    I am just now working on, and I've been on the glance out for

    such information.

    my homepage - thespeakersons.blogspot.fr
    Also visit my blog post : round town news spain Valle de Guadalhorce

    Trả lờiXóa
  21. My partner and I absolutely love your blog and find nearly all of your post's to be precisely what I'm

    looking for. Does one offer guest writers to write content for yourself?
    I wouldn't mind composing

    a post or elaborating on most of the subjects you write

    about here. Again, awesome web log!

    my site http://p132p132.pixnet.net
    Look at my blog :: pull up bar plans

    Trả lờiXóa
  22. Fantastic goods from you, man. I've understand your stuff previous to and

    you're just extremely wonderful. I really like what

    you have acquired here, certainly like what you are
    saying and the way in which you

    say it. You make it entertaining and you still care for to keep it wise.
    I

    can't wait to read much more from you. This is really a terrific site.

    Here is my web blog http://www.etworldforum.com/blogs/user/CarlitaScott79
    my page - http://www.etworldforum.com/blogs/user/CarlitaScott79

    Trả lờiXóa
  23. @All :

    Willkommen auf mein blog und danke für Comment.

    All die Entry (post) im mein blog sind die sammlung von überall ,was ich für Gut finde . Ich schreibe nur ein wenig dazu was ich meinen. Manche habe link von Schreiber manche habe ich nicht (copie vom forum) .

    Ausserdem ,mein blog habe ich selbe gemacht .Ich brauche kein Geld da für zu bezahlen.

    Nam Ròm .

    ***************************
    Google translator,
    Because I do not speak English and can not write.

    I can only in German or Vietnamese.

    @ All:

    Welcome to my blog and thank you for Comment.

    All the entry (post) in my blog are the collection from anywhere, which I think is good for. I write a little to what I mean. Some writers have link of some I did not (by copie forum).

    Moreover, my blog I have done same. Because I do not need money to pay for.

    Nam Ròm.

    Trả lờiXóa
  24. I was curious if you ever thought of changing the structure of your blog?

    Its very well written; I love what youve got to say.

    But maybe you could a little more in the way of content

    so people could connect with it better. Youve got an awful lot of text for only having one
    or 2

    pictures. Maybe you could space it out better?


    Here is my page ... caspermountainchiropractic.com
    Take a look at my web page - rent in Albox

    Trả lờiXóa
  25. Magnificent beat ! I would like to apprentice while you amend your website,
    how could i subscribe for a blog site? The account helped me a

    acceptable deal. I had been a little bit acquainted of
    this your broadcast provided bright clear

    concept

    Feel free to visit my website; sopa.dis.ulpgc.es
    Have a look at my blog post - satellite TV

    Trả lờiXóa
  26. Hi there, just became alert to your blog
    through Google, and found that it's really

    informative. I’m going to watch out for brussels. I will be grateful if you continue

    this in future. Numerous people will be benefited from your writing. Cheers!

    Here is my blog post essentialweb.asia
    Also visit my website ; villa Albox

    Trả lờiXóa
  27. Generally I do not read article on blogs, but I wish to say that this

    write-up very forced me to try and do so! Your writing style has
    been amazed me. Thanks, quite nice

    post.

    my page - http://www.seocome.com/story.php?title=crafty-thinker-happy-birthday-sis-an-apothecary-art-card
    Also visit my site ; Tvs Spain

    Trả lờiXóa
  28. I just could not depart your site prior to suggesting that I really enjoyed the standard information
    a person provide for your visitors? Is gonna be back
    often to check up on new posts

    Visit my page: blogspot.fr
    my web page :: physx processor

    Trả lờiXóa
  29. Pretty component of content. I simply stumbled

    upon your weblog and in accession capital to say that I acquire actually enjoyed account your
    weblog posts. Anyway I’ll be subscribing for your feeds and even I achievement you
    get admission to constantly quickly.
    Visit my page ; http://vlabs.co.in/testlab/wiki/index.php?title=Find_out_Portuguese_Or_even_Study_Spanish_language_Holiday:_five_Explanations_why_To_master_Another_Language

    Trả lờiXóa
  30. My spouse and i were now satisfied when

    Louis could do

    his inquiry by way of the precious recommendations he obtained
    in

    your web site. It's not at all simplistic to simply happen to be offering techniques which usually most people could have been trying to sell. We really discover we've got you to be grateful to because of that.
    Most

    of the illustrations

    you made, the simple site

    navigation, the friendships your site help engender - it's many superb, and it's letting our
    son in addition to us imagine

    that that subject is entertaining, and that is

    pretty

    pressing. Many thanks for the whole lot!
    Here is my website ... gradfac.org

    Trả lờiXóa
  31. You made certain fine points there. I did a search on the

    subject matter and found mainly

    folks will have the same opinion with your blog.
    Feel free to visit my web-site - http://enciclopedia.acuarios.es/index.php?title=Top_Five_Handi_projects_To_Buy_On_a_break_In_order_to_The_country:_Spanish_Workmanship_Is_actually_Top_quality_And_also_Beautiful

    Trả lờiXóa
  32. I have been reading out some of your stories and i can claim
    pretty clever stuff. I will surely bookmark your website.
    Also visit my web blog ; Www.seocome.com

    Trả lờiXóa
  33. You completed some fine points there. I did a search on the

    subject and found nearly all

    people will agree with your blog.
    My blog post :: Acertijos.org

    Trả lờiXóa
  34. We're a gaggle of volunteers and starting a new scheme in our community.

    Your web site provided us with helpful info to work

    on. You've done a formidable activity and our whole

    neighborhood can be thankful to

    you.
    my webpage - digitalheadbutt.wordpress.com

    Trả lờiXóa
  35. Terrific work! This is the type of info that should be
    shared around the

    net. Shame on the search engines for not positioning this post higher!
    Come on over and visit my

    website . Thanks =)
    Look at my web blog - langocha.com

    Trả lờiXóa
  36. I was wondering if you ever considered changing the structure of your
    blog? Its very well written; I love what youve got to say.
    But maybe you could a little more in the way of content

    so people could connect with it better. Youve got an
    awful lot of text for only having one or 2 images.
    Maybe you could space it out better?
    Feel free to surf my site ; newcontact.blogspot.ru

    Trả lờiXóa
  37. I have been examinating out some of your articles and i can

    state clever stuff. I will surely bookmark your blog.
    Visit my web site ... http://comparteme.es/

    Trả lờiXóa
  38. That is really interesting, You are a

    very professional blogger. I have joined your feed and look forward to in search of more of your

    wonderful post. Additionally, I have shared your website in

    my social networks!
    Feel free to visit my blog post http://wiki.danva.dk/index.php?title=Brugerdiskussion:AgnusHernandez111

    Trả lờiXóa
  39. Hmm is anyone else experiencing problems with the images on this
    blog loading? I'm trying

    to find out if its a problem on my end or if it's the blog.
    Any feed-back would be greatly appreciated.
    Check out my web-site www.linksbang.com

    Trả lờiXóa
  40. With the ability to actually alter the texture and condition of
    the hair with clever and fashion-forward hair styling products, Rusk Being products are sure to intrigue the hair product lover in all of us.

    Before you go for them, try products at Keranique for
    hair care. It has been proved that products which contain vitamins will strengthen
    your hair.

    my site :: hair products

    Trả lờiXóa
  41. This paragraph gives clear idea for the new users of blogging,
    that actually how to do blogging and site-building.


    My website :: mistake quotes

    Trả lờiXóa
  42. hi!,I like your writing so much! share we communicate more about
    your article on AOL? I

    require an expert on this area to solve my problem.
    Maybe that's you! Looking forward to see you.
    Here is my weblog ... http://olantinowap.blogspot.fr/2012/12/how-to-get-free-airtime-with-just-few.html

    Trả lờiXóa
  43. Usually I don't learn post on blogs, but I wish to

    say that this write-up very pressured me to check out and do so! Your

    writing taste has been surprised me. Thank you, quite great article.
    My web blog - mrscorpion87.blogspot.com

    Trả lờiXóa
  44. I don't know whether it's just me or if everybody else
    experiencing problems with your site. It looks like some of the written text on
    your content are running off the screen. Can someone
    else please comment and let me know if this is happening to
    them too? This might be a problem with my
    internet browser because I've had this happen previously. Appreciate it

    Visit my homepage understanding quotes

    Trả lờiXóa
  45. Attractive section of content. I just stumbled upon your blog and
    in accession

    capital to assert that I acquire actually enjoyed account your
    blog posts. Anyway I will

    be subscribing to your feeds and even I achievement you access consistently fast.
    Also visit my web page - blogspot.co.uk

    Trả lờiXóa
  46. I have been reading out a few of your articles and i can claim
    pretty clever stuff. I will

    definitely bookmark your website.
    Also see my page :: http://www.4008100881.com/wiki/index.php?title=User:BeulaHayes1987

    Trả lờiXóa
  47. Excellent read, I just passed this onto a friend who was doing some research on that.
    And he

    just bought me lunch since I found it for him smile Therefore let me rephrase that:


    Thanks for lunch!
    Also visit my page ... 6210s.fossa.kr

    Trả lờiXóa
  48. Please let me know if you're looking for a article author for your site. You

    have some really good articles and I feel I would be a good asset. If you ever want to take

    some of the load off, I'd absolutely love to write some
    content for your blog in

    exchange for a link back to mine. Please shoot me an e-mail if interested.
    Kudos!
    My site :: www.templenews.org

    Trả lờiXóa
  49. I'm extremely impressed with your writing skills and also with the layout on your blog. Is this a paid theme or did you customize it yourself? Anyway keep up the excellent

    quality writing, it’s rare to see a nice blog like this one nowadays..
    My site: phpday.vn

    Trả lờiXóa
  50. I'm really loving the theme/design of your blog. Do you ever run into any

    browser compatibility problems? A

    few of my blog visitors have complained about my website not operating correctly

    in Explorer but looks great in Firefox. Do you have any

    recommendations to help fix this issue?
    Also visit my homepage mythem.es

    Trả lờiXóa
  51. Keep working ,splendid job!
    Here is my web site :: http://ie.gluecklichsein.eu/

    Trả lờiXóa
  52. Simply wish to say your article is as surprising. The

    clarity in your post is simply excellent and i can assume you

    are an expert on this subject. Fine with your permission allow me to grab your RSS feed to keep

    up to date with forthcoming post. Thanks a million and please keep
    up the enjoyable work.
    Here is my blog - hrqiikbw.tcsq.qypvthu.loqu.forum.mythem.es

    Trả lờiXóa
  53. This article will assist the internet visitors for creating new web site or even a weblog
    from start to end.

    Here is my page commitment quotes

    Trả lờiXóa
  54. Thanks for sharing your thoughts. I really appreciate your efforts and I
    am waiting for your next post thank you once again.


    My website discipline quotes

    Trả lờiXóa
  55. Excellent site you've got here.. It's difficult to find quality writing like yours these days.
    I seriously appreciate individuals like you! Take
    care!!

    Also visit my weblog :: kahlil gibran quotes

    Trả lờiXóa
  56. I do consider all the ideas you've

    introduced for your post. They are very convincing and can definitely work. Nonetheless, the posts are very brief for novices. May you please prolong them a little from

    subsequent time? Thank you for the post.
    Here is my blog :: http://cathlight.com

    Trả lờiXóa
  57. Aw, this was a really nice post. In thought I wish to put in
    writing

    like this additionally - taking time and actual effort to
    make an excellent article…

    but what can I say… I procrastinate alot and not

    at all seem to get something done.
    Here is my blog post boevye-iskusstva.bosa.org.ua

    Trả lờiXóa
  58. I do not even understand how I stopped up here,

    but I thought this put up was once good. I

    don't recognize who you're however

    certainly you're going to a well-known blogger if you aren't already ;) Cheers!
    Also visit my webpage - Boevye-iskusstva.bosa.org.ua

    Trả lờiXóa
  59. Hi, Neat post. There is a problem with your website in web explorer, could test this… IE still is the

    marketplace leader and a huge section of other folks will leave out your
    excellent writing due to this problem.

    Visit my webpage click-fest.com

    Trả lờiXóa
  60. Excellent beat ! I wish to apprentice

    even as you amend your website, how can i subscribe for a weblog

    website? The account aided me a applicable deal. I have been a

    little bit acquainted of this your broadcast offered bright

    clear concept

    my page ... http://revolutionofrealwomen.com/members/leshakennedy1983/activity/44408

    Trả lờiXóa
  61. It's a pity you don't have a donate button! I'd most certainly donate to

    this excellent blog! I suppose for now i'll settle for


    bookmarking and adding your RSS feed to my Google account.
    I look forward to fresh updates and will share this website with my Facebook group.
    Chat soon!

    Take a look at my homepage; theloungeroom.tk

    Trả lờiXóa
  62. Thanks , I've recently been looking for information about this topic for ages and yours is the greatest I have discovered so far. But, what about the

    bottom line? Are you sure about the source?

    my webpage; www.linksbang.com

    Trả lờiXóa
  63. I am continually looking online for

    ideas that can aid me. Thanks!

    Here is my website ... successfulthinkersnetwork.com

    Trả lờiXóa
  64. Wow, awesome blog layout! How long have you been blogging for?


    you made blogging look easy. The overall look of your web
    site is excellent, let alone the content!

    My site vaccineeducationonline.org

    Trả lờiXóa
  65. Pretty great post. I simply stumbled upon your blog and wished to mention

    that I have really loved surfing around your blog posts. In any case I will be
    subscribing for your feed and I am hoping

    you write again soon!

    My blog post growingsmes.org

    Trả lờiXóa
  66. Please let me know if you're looking for a author for your weblog. You

    have some really great articles and I think I would be a good asset. If you ever want to take

    some of the load off, I'd really like to write some
    articles for your blog in

    exchange for a link back to mine. Please blast me an e-mail if interested.
    Many thanks!

    Also visit my blog post: http://www.sugartree.org.uk/people/blogs/user/GertrudisBennett77

    Trả lờiXóa
  67. Fantastic web site. A lot of useful

    info here. I’m sending it to several pals ans additionally

    sharing in delicious. And naturally, thanks to your

    sweat!

    My blog post www.fonax.com

    Trả lờiXóa
  68. Scenes from battles, settings from historical events or other scientific discoveries can
    be displayed with a shoe box filled with the appropriate materials.
    The particular classy aspect along with self-assurance which Hermes Birkins purses supply most women position these individuals the
    most sough immediately after manufacturers for most girls getting databases.
    How to Unlock the Egyptian Level in Golden -
    Eye 007 I know that too unlock the Egyptian level i have to complete the game on 00 agent but i was
    just wondering something. God gets all buddy-buddy with Satan and in fact
    hires Satan to cause our hero all sorts of misfortunes and calamities.
    Finer threads usually result in a much smoother and softer fabric.


    Check out my web blog egyptian newspapers

    Trả lờiXóa
  69. Hi there, I discovered your web site via Google

    whilst searching for a similar matter, your website
    came up, it seems to be good. I've bookmarked it in my google bookmarks.

    my web site - http://one.butembo11.net

    Trả lờiXóa
  70. Definitely imagine that that you stated. Your

    favorite reason appeared to be at the web the

    simplest thing to be mindful of. I say to you, I definitely get
    irked at

    the same time as folks consider concerns that they just do not
    understand about. You controlled to hit the nail upon the highest
    as neatly as defined out the entire thing without having side-effects ,
    other people could take a signal. Will likely be again to get more.
    Thank you

    my blog post: townrail.com

    Trả lờiXóa
  71. I and also my pals were actually looking through the good ideas from your site while

    immediately I had a

    terrible suspicion I never thanked the blog owner for

    those tips. Those ladies

    ended up absolutely excited to read through

    them and now have undoubtedly been loving those things. We appreciate you indeed
    being well kind and then for

    picking out varieties of nice themes most people are really needing to understand about.
    My sincere apologies for

    not saying thanks to sooner.

    My web page: Zamfaratoday.com

    Trả lờiXóa
  72. Hi to all, how is the whole thing, I think every
    one is getting more from this website, and your views
    are pleasant designed for new visitors.

    Here is my webpage; laser cellulite treatment

    Trả lờiXóa

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm