Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Dânlàmbáo : 3dũng sẽ dẹp bỏ lăng Ba Đình? theo nghị định 105 "Cấm' lắp kính trên quan tài"

'Cấm' lắp kính trên quan tài, nghị định 105 sẽ dẹp bỏ lăng Ba Đình?

Bảng Đỏ (Danlambao) - Hôm 17/12/2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành nghị định số 105 quy định việc "không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài". Nếu những điều trong nghị định này được thi hành nghiêm túc, liệu di hài của ông Hồ Chí Minh cùng lăng Ba Đình có bị dẹp bỏ?

Việc ban hành được nói là theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch', nghị định 'Về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức' sẽ có hiệu lực vào ngày 1/2/2013.

Tại phần 3, điều 4 của nghị định 105 quy định rõ: "Linh cữu người từ trần quàn tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài".

Phạm vi và đối được được áp dụng bao gồm các "cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc hoặc nghỉ hưu khi từ trần". 

Ông Hồ Chí Minh cũng là một cán bộ của đảng cộng sản. Từ khi qua đời vào năm 1969 đến nay, di hài của ông hiện vẫn đang được đặt trong một khung kính tại lăng Ba Đình để cho các đoàn khách đến viếng.
Thi hài ông Hồ Chí Minh đang được lắp kính, bảo quản tại lăng Ba Đình.

Trả lời báo Thanh Niên về việc bạn hành Nghị định 105, ông Hồ Trí Hùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ cho biết các lý do việc quy định cấm để ô cửa có lắp kính trên quan tài:

"Thứ nhất, lắp kính trên nắp quan tài không phải là truyền thống. Loại quan tài này mới chỉ xuất hiện khoảng chục năm nay thôi. Thứ hai, việc nhìn vào thi thể có thể đã để mấy ngày sẽ làm ảnh hưởng môi trường, sức khỏe người dự tang lễ", ông Hùng lý giải.

Cũng theo nghị định 105, quy định như trên được ban hành nhằm "tiết kiệm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước", "loại bỏ những tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan, phô trương, lãng phí". 

Như vậy, nhà cầm quyền cộng sản muốn làm gương thì trước hết cần phải dẹp bỏ lăng Ba Đình, đặc biệt là trong điều kiện kinh tế đất nước khó khăn như hiện nay. Ước tính, riêng chi phí bảo quản thi hài ông Hồ cũng ngốn hàng trăm triệu đô-la Mĩ một năm. Đó là chưa tính đến các chi phí khác như tiền vệ sinh, điện nước... tiền mua bánh mì, nước uống để phát cho mỗi người đến viếng lăng.

Riêng việc bảo vệ lăng Ba Đình, đảng CS đã thành lập hẳn một Bộ tư lệnh bảo vệ lăng. Mỗi khi có sự kiện chính trị là tổ chức cho quan chức, đảng viên đến viếng một cách rầm rộ. Đây là một việc làm cực kỳ 'lạc hậu, mê tín dị đoan, phô trương, lãng phí' chỉ có trong các nước Cộng sản còn xót lại.

Bảng Đỏ
 
 

Ra quy định: Không cho nhìn mặt người đã khuất

Toàn Phong (Sống Mới) - Thiết tưởng quy định là phải mang tính bao quát chung, theo một khung cơ bản. Thế nhưng, các quy định ban hành thời gian gần đây lại ngày càng chi tiết, ràng buộc tính linh hoạt, thậm chí, cấm cả những việc thuộc về tình cảm thiêng liêng của mỗi gia đình, mà Quy định chung của Nghị định 105, điều 4 về tổ chức tang lễ của Bộ VH-TT&DL mới công bố, là một ví dụ cụ thể.

Trong quy định này ghi rằng: Linh cữu người từ trần quàn tại nhà tang lễ hoặc tại gia đình không để ô cửa có lắp kính trên nắp quan tài. Theo ông Hồ Trí Hùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức -Cán bộ, sở dĩ có quy định này bởi có 3 lý do: Thứ nhất, loại quan tài lắp kính này chỉ mới xuất hiện khoảng chục năm và không phải truyền thống của người Việt. Thứ hai, ông cho rằng, việc nhìn vào thi thể có thể đã để mấy ngày sẽ làm ảnh hưởng môi trường, sức khỏe của người đến dự đám tang. Cuối cùng, việc lắp kính có thể gây đổ vỡ, rơi xuống người đã mất. Theo ông quan sát thì đa phần người đến viếng cũng chỉ nhìn lướt qua quan tài, vì vậy để kính là không cần thiết.

Nếu quan tài pha lê được các chú lùn thay bằng gỗ đóng đinh thì hoàng tử của Nàng Bạch Tuyết chẳng còn cơ hội nào. May mà hồi anh em nhà Grim còn sống chưa có ...điều 4, nghị định 105.

Với những lý do và cách giải thích trên chắc hẳn sẽ khiến nhiều người… phì cười vì nhìn hay không nhìn mặt người đã khuất là quyền riêng của mỗi người. Trong khi có một số gia đình không làm ô kính, họ còn để mở nguyên nắp quan tài thì sao, còn việc sợ ô nhiễm môi trường thì đã có cơ quan y tế giám sát và có biện pháp tức thời ngay tại nhà tang lễ. Chuyện lo kính vỡ cũng quá thừa, bởi hơn ai hết, người nhà của người đã mất còn lo hơn các vị.

Tóm lại, càng phân tích càng thấy quy định và cách lý giải tủn mủn, chi tiết, vụn vặt và duy ý chí. Trong khi điều dân mong đợi ở các Nghị định, quy định đưa ra phải là bộ khung vững chắc, làm tốt hơn cho cuộc sống, người dân chỉ việc dựa vào đó mà thực hiện linh hoạt với thực tế ra sao là tùy hoàn cảnh, có thế dân mới muốn làm theo. Đằng này với hàng loạt quy định cấm như đám cưới 50 mâm, không được biếu quà cấp trên vào dịp Tết và giờ đến Nghị định này khiến người dân không khỏi thắc mắc về cách nghĩ của một số công chức. Thử hỏi có ai muốn nhìn mặt người xa lạ đã chết để làm gì!

Toàn Phong
 
 ________________
Tâynam 2 hours ago

Từ việc nhỏ nhưng rất quan trọng, Thủ tướng Cộng sản Việt Nam muốn chôn cất Bác Hồ đây, có nghĩa là dẹp bỏ lăng Hồ. Chứng tỏ quan tham này cao trên bác Hồ.
-BCT/TW đảng Cộng sản đâu, chẳng thấy lên tiếng ?

 
 
Bắc Phạm 5 hours ago

Mịa nó, đến cái quan tài người chết mà nó cũng làm thành luật thì quả mấy "đỉnh cao chí rận" này rỗi hơi thật. Mà lạ chẳng thấy có luật nào cấm bọn giòi bọ quậy phá đám ma, hay tiệc sinh nhật của người yêu nước được ban hành là sao? Đề nghị đồng chí tưởng thú X ký ngay đạo luật này.
 
An 4 hours ago
Đúng như thế, phải dẹp bỏ quan tài "lộng kiếng" của HCM đi. Sự tồn của xác chết HCM là một sự phi lý.
1- Cái phi lý cốt lõi của vấn đề là: chủ thuyết CS là vô thần, vô thần thì chết là hết. Cái xác HCM bây giờ cũng đồng nghĩa như một đống tro bụi ô nhiễm. Đã không tin vô tôn giáo mà tôn thờ cái đống bui tro ô nhiễm, là một điều nghịch lý với triết lý vô thần. Nhữnng nhà lãnh đạo cộng sản tôn thờ xác chết là một điều mê tín và nhảm nhí.
2- Dân không có ăn, biết bao trẻ em thiếu dinh dưỡng, trong khi chúng ta cần phải "trồng người" cho thế hệ kế tiếp.
Thử hỏi hằng trăm triệu mỷ kim mỗi năm để gìn giữ một thây ma có cực kỳ lãng ohi1 hay không? , nếu để số tiền này nuôi các trẻ em thiếu dinh dưỡng thì tốt đẹp biết bao, Và biết đâu trong đám những em đó lại có những nhân tài cho VN sau này.

Hãy sống theo các nước văn minh trên thế giới. Đừng lạc hậu và đừng nhảm nhí mê tín cách ấu trĩ như thế. Hơn nữa ông HCM là lãnh tụ của đảng CSVN, mà đảng CS cướp chính quyền chứ không ai bầu bán các ông. Do đó nếu đảng CSVN muốn giữ mà tôn thồ HCM, thì cũng phải tôn thờ trong đảng CS mà thôi, đừng dùng tiền đóng thuế của dân để bảo trì gìn giữ lãnh tụ của các ông.
Đảng cộng sản chỉ là một phần trong nhân dân VN, dù con số đảng viên bao nhiêu đi nữa cũng chỉ là một phần nhỏ trong tổng số gần 90 triệu dân VN. Do đó, cần phải có sự công bằng, vì đất nước VN từ ngàn đời là của nhân dân VN, chứ chẳng phải của riêng một đảng phái nào. Hãy trả cho người dân VN có tiếng nói, tiếng nói của con người, Hãy trả quyền tự quyết cho từng người dân VN.
Quá đủ rồi, cần phải đổi món ăn!!!!!!

 
 
ngo an hour ago

Ai bảo 3D ít học, dốt ?
3D, cùng đội quân sư, chứng tỏ cái đầu quá thâm sâu, đuổi khéo bác ra khỏi lăng như thế này, mà chẳng nghe đứa nào trong cái đám sĩ phu lâu nay tiếng là 'thâm như nhọ nồi ho he gì cả.
Thật lạ !
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm