Cửa hàng Starbucks nằm trong khuôn viên khách sạn New World (TP.HCM) mở cửa sáng 1.2.2013
20.02.2013
Từ trước Tết (âm lịch) đến nay, một trong những điều khiến người dân,
đặc biệt giới trẻ, ở Sài Gòn chú ý và bàn luận nhiều nhất không chừng là
sự xuất hiện của tiệm cà phê Starbucks đầu tiên trong thành phố. Trong
bài viết “Đầu xuân, ghé cà phê Starbucks Sài Gòn” đăng trên báo Người Việt
tại California, nhà thơ Trần Tiến Dũng kể, để được uống một ly cà phê
trên góc đường Nguyễn Thị Nghĩa - Phạm Hồng Thái, quận 1, hàng trăm
người phải xếp hàng rồng rắn ngay ngoài đường; lọt được vào trong tiệm
rồi, lại phải xếp hàng tiếp để chờ đặt mua và trả tiền; sau đó, lại chờ
tiếp để có được ly cà phê. Có người ví von việc xếp hàng chờ mua cà phê ở
Starbucks cũng giống việc xếp hàng chờ mua gạo thời bao cấp. Từ đầu đến
cuối, mất khoảng nửa giờ. Nghe nói, trong mấy ngày Tết, thời gian xếp
hàng còn lâu hơn nữa. Mà giá một ly cà phê Starbucks lại rất đắt, khoảng
100.000 đồng Việt Nam (trong khi đó một ly cà phê Trung Nguyên chỉ có
20.000 đông). Theo lời Trần Tiến Dũng, để uống được một ly cà phê
Starbucks, những người lao động bình thường phải nhịn cà phê (vỉa hè) cả
tháng.
Tôi là người nghiện cà phê. Ngày nào tôi cũng uống ba, bốn ly cà phê. Sáng, thức dậy, công việc đầu tiên tôi làm trong ngày là pha cà phê. Mấy tiếng sau, vào trường đại học, công việc đầu tiên của tôi là đến thẳng tiệm cà phê để lấy thêm một ly nữa trước khi vào văn phòng làm việc. Ngày nào cũng thế. Có cảm tưởng, thiếu cà phê, tôi không tỉnh táo được. Thế nhưng, thú thật, tôi chỉ uống cà phê Starbucks những lúc tôi đi ngoại quốc. Ở Thái Lan. Ở Trung Quốc. Ở Hàn Quốc. Ở Singapore. Và ở Mỹ. Còn ở Úc: Không. Khi sang Âu châu, đặc biệt ở Anh và Pháp, tôi cũng không hề vào Starbucks. Với tôi, Starbucks bao giờ cũng là một lựa chọn cuối cùng. Khi không có cái gì khác. Và trong những trường hợp không có lựa chọn nào khác như thế, mỗi lần thấy Starbucks, tôi mừng vô cùng. Và cám ơn Starbucks vô cùng.
Những người xếp hàng đa phần là giới trẻ (Nguồn: Tuoitrenews).
Ở Trung Quốc, nơi người dân chuộng trà hơn cà phê, kiếm được một nơi có
cà phê đã mừng húm. Cà phê Starbucks nữa thì có cảm giác như được lên
thiên đường. Ngay cả ở Mỹ cũng thế. Nhớ, trong một chuyến đi Mỹ, Hoàng
Đình Bình chở tôi và Hoàng Ngọc-Tuấn đi từ Orange County đến Las Vegas.
Dọc đường, chúng tôi ghé vào một tiệm “to go” (take away) để mua cà phê.
Mỗi đứa được “phát’ cho một ly thật bự, có lẽ khoảng gần một lít! Ra
ngoài sân, trước khi lên xe, bọn tôi phải đổ bớt gần một nửa, một phần,
vì biết không thể uống hết, phần khác, vì sợ đổ trên xe và cũng vì sợ
mất công tìm nhà vệ sinh vốn khá hiếm hoi trên con đường cao tốc xuyên
qua sa mạc dằng dặc để đến Las Vegas. Mà loại cà phê nhạt thếch như thế
lại rất phổ biến ở Mỹ. Ngay ở các tiệm ăn lớn, thức ăn có thể rất ngon,
nhưng kiếm được nơi có cà phê ngon không phải dễ. Phần lớn chỉ có loại
cà phê pha chế sẵn, ai muốn lấy bao nhiêu thì lấy. Lấy nhiều chỉ mất
công đi tiểu nhiều. Ở một nơi như thế, Starbucks là một sự cứu rỗi.
Giá một cốc càphê Starbuck có thể tương đương thu nhập ngày của một bác xích-lô (Nguồn: AFP).
Chả có gì khó hiểu khi Starbucks thành công vang dội tại Mỹ. Ra đời từ
năm 1971, đến đầu thập niên 1990, trung bình mỗi ngày Starbucks lại có
một tiệm mới. Đến nay, riêng ở Mỹ, nó đã có trên 13.000 tiệm. Người ta
nói Starbucks có mặt ở từng góc phố. Dĩ nhiên, sự phân bố không đều. Ở
California, đặc biệt ở các vùng có đông dân cư người Việt, Starbucks vẫn
còn thưa thớt. Nhưng ở trung tâm New York, chẳng hạn, có khi ở một ngã
tư có đến hai tiệm Starbucks: một ở góc này và một ở góc bên kia, để
phục vụ cho khách bộ hành đi hai lề đường khác nhau. Mà, thường, tiệm
nào cũng đông nghẹt.
Chủ tịch cà phê Trung Nguyên tuyên bố không lo lắng khi Starbucks có kế hoạch vào Việt Nam.
Không những thành công ở Mỹ, Starbucks còn lan tràn hầu như khắp nơi
trên thế giới. Starbucks có mặt trên hơn 60 quốc gia khác nhau. Nhiều
nhất là ở Canada: trên 1000 tiệm; kế tiếp là Nhật: gần 1000 tiệm; ở Anh,
800 tiệm; ở Trung Quốc: hơn 700 tiệm (người ta dự đoán con số này sẽ
tăng lên thành 1500 tiệm vào năm 2015); ở Hàn Quốc: gần 500 tiệm; ở
Mexico: gần 400 tiệm; ở Đài Loan: gần 300 tiệm; ở Philippines: trên 200
tiệm; ở Thái Lan: gần 200 tiệm. Ở đâu, Starbucks cũng đều có cách pha
chế giống nhau, hương vị giống nhau, cung cách phục vụ giống nhau. Và
hầu hết đều thành công giống nhau.
Vâng, ở Úc, nơi, về mọi phương diện, rất gần Mỹ, Starbucks lại thất bại. Ở Úc, năm 2000, tiệm Starbucks đầu tiên được khai trương; năm sau, tăng lên 15 tiệm; năm 2007, 87 tiệm. Nhưng phần lớn đều lỗ lã nặng. Từ năm 2008, nhiều tiệm lần lượt đóng cửa. Đến nay, cả nước Úc chỉ còn có 22 tiệm.
Bản thân tôi, tôi thích cà phê một phần vì cà phê, phần khác, vì không
khí của tiệm. Nói chung, một khi đã được kỹ nghệ hoá, chất lượng cà phê
giữa tiệm này và tiệm khác, nếu có chênh lệch, cũng không chênh lệch quá
xa. Phần lớn đều mua cà phê từ một nguồn. Đều sử dụng một loại máy pha.
Công thức và cách thức pha chế cà phê, từ tỉ lệ nước đến độ nóng của
nước cũng như độ nóng của sữa, thường giống nhau. Yếu tố quyết định
trong việc thu hút khách ở các tiệm cà phê là ở không khí. Với tôi, điều
tôi không thích nhất là các tiệm vừa bán cà phê vừa bán thức ăn, nhất
là các loại thức ăn có nhiều phô-ma (cheese), như pizza. Mùi cà phê
thường nhẹ. Nó dễ dàng bị biến mất trước sự tấn công của loại mùi phô-ma
trong các lò nướng.
Uống cà phê khác uống trà: Uống trà, cần lặng lẽ; uống cà phê, cần bạn để tâm tình. Bạn, khi uống cà phê khác với bạn khi uống bia hay uống rượu: Với loại có chất cồn, bạn càng đông càng tốt, chuyện trò càng sôi nổi càng hay; với cà phê, người ta chỉ thích thì thầm. Tâm hồn con người, khi uống trà, thường khép lại, quay vào trong; khi uống bia hay rượu thường mở ra, chan hoà với người khác; khi uống cà phê, nửa khép nửa mở. Ngay cả khi ngồi uống cà phê một mình, người thường vẫn thích ngồi nhìn ra ngoài. Để thấy người khác. Hiểu được điều đó, phần lớn các tiệm cà phê, khi có điều kiện, thường thiết kế theo lối nửa kín nửa hở: nếu bàn ghế không bày lấn ra đường được thì ít nhất các cửa ngỏ đều mở toang, để không gian trong và ngoài tiệm gần như là một.
Tôi không biết về lâu về dài Starbucks có thành công ở Việt Nam hay không. Nếu tôi có cơ hội về Việt Nam, không chừng tôi cũng sẽ uống cà phê ở Starbucks. Lý do: thấy an tâm hơn: Nó có thể không ngon như ý mình muốn nhưng ít nhất là nó không có các loại hoá chất được nhập lậu từ đường biên giới phía Bắc để biến bột bắp hoặc bột đậu nành thành…cà phê giết người.
Giết từ từ.
* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Uống cà phê khác uống trà: Uống trà, cần lặng lẽ; uống cà phê, cần bạn để tâm tình. Bạn, khi uống cà phê khác với bạn khi uống bia hay uống rượu: Với loại có chất cồn, bạn càng đông càng tốt, chuyện trò càng sôi nổi càng hay; với cà phê, người ta chỉ thích thì thầm. Tâm hồn con người, khi uống trà, thường khép lại, quay vào trong; khi uống bia hay rượu thường mở ra, chan hoà với người khác; khi uống cà phê, nửa khép nửa mở. Ngay cả khi ngồi uống cà phê một mình, người thường vẫn thích ngồi nhìn ra ngoài. Để thấy người khác. Hiểu được điều đó, phần lớn các tiệm cà phê, khi có điều kiện, thường thiết kế theo lối nửa kín nửa hở: nếu bàn ghế không bày lấn ra đường được thì ít nhất các cửa ngỏ đều mở toang, để không gian trong và ngoài tiệm gần như là một.
Tôi không biết về lâu về dài Starbucks có thành công ở Việt Nam hay không. Nếu tôi có cơ hội về Việt Nam, không chừng tôi cũng sẽ uống cà phê ở Starbucks. Lý do: thấy an tâm hơn: Nó có thể không ngon như ý mình muốn nhưng ít nhất là nó không có các loại hoá chất được nhập lậu từ đường biên giới phía Bắc để biến bột bắp hoặc bột đậu nành thành…cà phê giết người.
Giết từ từ.
* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Nguyễn Hưng Quốc
Nhà phê bình văn học, nguyên chủ bút tạp chí Việt (1998-2001) và đồng chủ bút tờ báo mạng Tiền Vệ (http://tienve.org). Hiện là chủ nhiệm Ban Việt Học tại trường Đại Học Victoria, Úc. Đã xuất bản trên mười cuốn sách về văn học Việt********************************************************
'Thắng Mỹ rồi khổ vì muốn giống Mỹ'
Tác Giả: BBCHệ thống kinh tế - chính trị ở Việt Nam là 'vừa tư bản, vừa cộng sản'
Một trí thức Mỹ vừa có bài nói nước Việt Nam cộng sản ‘thắng Mỹ’ để rồi lại muốn ‘giống Mỹ’ về kinh tế và cũng đang gặp đầy vấn đề từ nợ tín dụng tới thất nghiệp.
Phó Giáo sư Gary McDonnell từ Đại học North Michigan (NMU) có bài ngắn trên báo ở Mỹ chia sẻ quan điểm của ông về quan hệ Mỹ – Việt thông qua mấy chiếc ghế ‘Made in Vietnam’ vợ chồng ông mua về nhà ở Hoa Kỳ qua mạng Amazon.com.
“Việt Nam nay là tư bản hay cộng sản?”
Ông nói ông tự tìm hiểu một chút, và nhận xét Việt Nam không thuộc loại nào.
“Sau chiến tranh, những người cộng sản Việt Nam lập ra chế độ kiểm soát tài sản và thương mại hà khắc, gây ra hậu quả là đói nghèo lan ra, và sự đau khổ của người dân Việt Nam...”
“Giới có học bỏ nước ra đi. Và phải đến thập niên 1990 chính quyền mới mời gọi đầu tư nước ngoài và có động thái tiến dần đến tự do hóa kinh tế.”
'Tư bản bè phái'
Thế nhưng, theo ông Gary McDonnell, tiến sỹ môn kinh tế học, thì thể chế chính trị Việt Nam vẫn là cộng sản.
“Nước này vẫn là cộng sản, vẫn ngăn chặn ngôn luận và báo chí, và có một khu vực kinh tế lớn là do nhà nước nắm,”
Ông trích báo New York Times nhận xét rằng các vấn đề của Việt Nam là của một thứ "chủ nghĩa tư bản bè phái với ít nhiều màu sắc cộng sản".
Nhưng giống như ở Trung Quốc, chính quyền cho tư nhân làm chủ một số khu vực doanh nghiệp.
Nhờ kinh tế cởi mở hơn, người dân Việt Nam được hưởng lợi nhưng nhiều vấn đề mang tính thể chế cũng xuất hiện và trở nên ngày một nghiêm trọng.
Ngoài các vụ đầu cơ địa ốc, xây cất bất động sản, nay mức nợ không trả nổi trong khu vực kinh tế nhà nước cho thấy "nguồn tài nguyên vẫn bị kiểm soát bởi chính phủ tham nhũng và bất tài", theo tiến sỹ McDonnell.
"Vì việc áp dụng luật tùy tiện, đầu tư nước ngoài trở nên ngần ngại, và thanh niên ngày càng khó kiếm việc."
Theo ông, hóa ra câu chuyện cũng khá quen thuộc với người Mỹ khi chính họ cũng gặp cảnh nợ tín dụng, cứu trợ tài chính, thất nghiệp và đầu tư sai mấy năm qua.
Đây là điểm trớ trêu, theo Gary McDonnell, vì "dù đã 'chiến thắng' nhưng người Việt Nam lại cuối cùng đi ôm vào một hệ thống kinh tế với các vấn đề chẳng mấy khác của Hoa Kỳ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm