Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

3dũng ‘không cho Ðà Nẵng giải trình’

HÀ NỘI (NV) - Cuộc đấu đá giữa hai phe quyền lực trong đảng và nhà nước CSVN vẫn tiếp diễn qua bản “Kết luận thanh tra” cáo buộc nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng làm sai trái nên gây thất thu cho ngân sách nhà nước 3,434 tỉ đồng.

Khu đất thuộc dự án sân golf Ða Phước là một trong những dự án bị thanh tra chính phủ CSVN yêu cầu truy thu tiền đất. (Hình: Pháp Luật Thành Phố)
Theo tờ Pháp Luật Thanh Phố hôm Thứ Năm, nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng đã bị “thanh tra chính phủ” từ chối cho “giải trình” về cái kết luận quy kết cho những kẻ cầm đầu địa phương này đã làm sai luật cùng với các quyết định có dấu hiệu phe đảng, mờ ám khi cho đấu thầu và thực hiện các dự án xây dựng, phát triển ở đây.

“Ðây là kết luận cuối cùng của thủ tướng chính phủ và Ðà Nẵng bắt buộc phải thực hiện”, ông Nguyễn Ðức Hạnh, phó tổng thanh tra chính phủ (TTCP), nói với Pháp Luật Thành Phố Sài Gòn vào chiều 6 tháng 3 năm 2013, một ngày sau khi đoàn TTCP công bố công khai kết luận thanh tra về sai phạm trong quản lý đất đai đối với chủ tịch, các phó chủ tịch và giám đốc các sở, ban ngành có liên quan của TP. Ðà Nẵng.
Tuy gọi là “công khai” nhưng đám báo chí nhà nước lại bị cấm vào nghe.
Nếu như lời ông Hạnh nói, nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng bắt buộc phải kiếm đâu đó, hoặc “truy thu” từ các nhà đầu tư số tiền 3,434 tỉ đồng để nộp cho nhà nước trên 22 dự án sử dụng đất bị thanh tra đã bị nhà cầm quyền thành phố cho “bán, chuyển nhượng sai mục đích”.
Ngày 17 tháng 1 năm 2013, thanh tra chính phủ loan báo “Kết luận thanh tra” với những chi tiết khá dài về các dự án bị thanh tra đó. Nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng phản bác lại bằng một bản “giải trình” được tường thuật trên mặt báo cho thấy phản bác tất cả các cáo buộc và cho rằng mình làm đúng luật nên không gây thất thoát gì. Hơn nữa, cái bản “Kết luận thanh tra” lại phổ biến công khai chỉ ít ngày sau khi ông bí thư thành ủy Ðà Nẵng, Nguyễn Bá Thanh, tuyên bố những lời đe dọa “hốt liền” những con sâu tham nhũng trong guồng máy nhà nước.
Ông Văn Hữu Chiến, chủ tịch UBND Ðà Nẵng họp báo đả kích “kết luận thanh tra không có cơ sở, thiếu thuyết phục” lại còn hoài nghi “ý đồ” của ai đó phổ biến công khai tài liệu đóng dấu “mật” vào ngày nghỉ lễ.
Ông Chiến gọi cái thời điểm đưa ra “kết luận thanh tra” là “bất thường”.
Phe chính phủ thì nhất định không cho nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng “giải trình” nữa mà bắt thi hành lệnh của ông thủ tướng, tức phải kiếm tiền nộp ngân sách. Nhưng phe nhà cầm quyền thành phố, tin trong tuần qua cho hay trên báo VNExpress là “Ðà Nẵng sẽ báo cáo Bộ Chính Trị vụ thất thu hơn 3,400 tỉ đồng”.
Vụ cáo buộc nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng làm bậy diễn ra được dư luận coi như dằn mặt ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên thành ủy Ðà Nẵng, được “điều” về trung ương làm “trưởng ban nội chính trung ương” với trọng tâm là đối phó với tình trạng tham nhũng phổ biến gần như bất trị trên cả nước.
Lời đe dọa “Hốt liền, không nói nhiều” với đám tham nhũng trong guồng máy cầm quyền của ông Nguyễn Bá Thanh được hiểu ngầm như nhắm vào phe đảng, chân tay ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Ðể bắn tiếng cho ông Nguyễn Bá Thanh và “thế lực” đứng sau lưng ông, ông thủ tướng một mặt cho thanh tra chính phủ tung ra lời cáo buộc thành phố Ðà Nẵng gây thất thu ngân sách khi ông Thanh làm thành ủy. Mặt khác, thì lập ngay “ban chỉ đạo chống tội phạm” trong đó gồm cả việc chống tham nhũng.
Cuộc họp đảng hồi năm ngoái đã lôi “Ban chỉ đạo trung ương chống tham nhũng ra khỏi tay ông thủ tướng” đưa về cho ông tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng điều động. Nhưng ông Dũng lập ngay một cái tổ chức khác, sẵn sàng giẵm lên chân phe ông Trọng và ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang theo kiểu anh túm người của tôi, tôi chơi lại bằng cách túm người của phe anh.
Dù phe Nguyễn Tấn Dũng “không cho giải trình nữa” nhưng vụ đấu đá phe đảng trong nội bộ chế độ Hà Nội có vẻ không chấm dứt ở đây. (T.N.)

http://www.nguoi-viet.com/ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm