Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Côn An Sóc Trăng Buộc Sư sư ở chùa Preay Chóp Hoàn tục .

Buộc hoàn tục 3 vị sư Khmer Krom vì có liên quan với nước ngòai?

Quốc Việt, thông tín viên RFA,
Công an, an ninh mặc thường phục tấn công vào chùa để bắt sư Liêu Ny và Thạch Thươl hoàn tục vào chiều ngày 16/5/2013
Công an, an ninh mặc thường phục tấn công vào chùa để bắt sư Liêu Ny và Thạch Thươl hoàn tục vào chiều ngày 16/5/2013
Quốc Việt/Photos: Photos Supplies

Nghe bài này
Ba vị sư Khmer Krom ở huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng vừa bị chính quyền địa phương hành hung và buộc hoàn tục. Sự việc xảy ra, sau khi Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng quyết định kỷ luật hoàn tục các vị sư này.

Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng vừa công khai quyết định kỷ luật buộc hoàn tục đối với hai tu sĩ Khmer ở chùa Ta Sết, thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Vĩnh Châu và một vị sư ở chùa Preay Chóp, xã Lai Hòa, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.
Theo thông báo của Hòa thượng Dương Nhơn, Trưởng Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo, Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng ký ngày 14 tháng 5 năm 2013 là do các vị sư nhiều lần điện thoại, lên mạng để trả lời phóng vấn, gửi bài, tin, ảnh để xuyên tạc, vu cáo Đảng, Nhà nước phân biệt đối xử và đàn áp đồng bào sư sãi Khmer.
Sử dụng công an bắt sư hoàn tục?

Phó Đại đức chùa Ta Sết sư Thạch Thươl, là một trong những vị sư bị buộc hoàn tục cho biết đã có khoảng một trăm công an, an ninh chìm nổi chia thành hai nhóm đến chùa để bắt sư và trụ trì chùa.
Sư Thạch Thươl: “Hồi ngày 16/5, vào lúc 4 giờ và 45 phút, công an mặc thường phục đến chùa khoảng 100 người để bắt sư và Đại đức Liêu Ny. Lúc đó, hai sư chạy thoát khỏi phòng, nếu không thì sẽ bị bắt hồi ngày 16/5. Vào 11 giờ đêm, công an lại đến một lần nữa nhưng bị phật tử chùa ngăn cạn không cho vào chùa. Công an bắt không được vì bà con phật tử lại khoảng 500 người chống đối hành động của công an. Bây giờ các công an đập phá cửa, bẻ khóa cửa, đập bể kiến… ”

Đại đực chùa Ta Sết tê Liêu Ny  hôm ngày 17/5/2013. (Quốc Việt/Photos: Photos Supplies)
Đại đực chùa Ta Sết tê Liêu Ny hôm ngày 17/5/2013. (Quốc Việt/Photos: Photos Supplies)

Vụ việc các công an chìm nổi từ cấp xã đến cấp tỉnh tới bao vây cả hai chùa để bắt ba vị nói trên sau khi Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng liên tục ra quyết định số 54, ngày 28/7/2012; quyết định số 09, ngày 03/5/2013 và quyết định số 10, ngày 03/5/2013 về việc xử lý kỷ luật buộc xuất tu đối với vị sư Liêu Ny, Thạch Thươl và Lý Chanh Đa.
Hồi ngày 16/5, vào lúc 4 giờ và 45 phút, công an mặc thường phục đến chùa khoảng 100 người để bắt sư và Đại đức Liêu Ny. Lúc đó, hai sư chạy thoát khỏi phòng, nếu không thì sẽ bị bắt hồi ngày 16/5. Vào 11 giờ đêm, công an lại đến một lần nữa nhưng bị phật tử chùa ngăn cạn không cho vào chùa
Sư Thạch Thươl
Theo thông báo, từ khi quyết định này công bố, Liêu Ny, Thạch Thươl và Lý Chanh Đa không còn là tu sĩ và phải ra khỏi chùa. Nếu không ra khỏi chùa là vi phạm giới luật Phật giáo và vi phạm pháp luật nhà nước vì không còn là tu sĩ mà vẫn ở trong chùa, như vậy là muốn chiếm chùa. Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh nhờ chính quyền giúp đưa các vị ra khỏi chùa để giữ nghiêm luật đạo.
Thông báo quyết định vừa công khai hôm 14/5, một vị sư tên Lý Chanh Đa là tu sĩ chùa Preay Chóp bị công an địa phương bắt cóc đưa về huyện Vĩnh Châu và buộc hoàn tục hôm 16 tháng 5. Phật tử chung quanh chùa cho biết vị sư này bị công an hành hung, tiêm thuốc mê cho đến ngày 17/5 vẫn chưa tĩnh.
Hiện, sư Lý Chanh Đa được người dân nhận về chăm sóc ở nhà, và tu hành trở lại nhưng công an không cho phép vào hoạt động tại chùa Preay Chóp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vĩnh Châu là ông Hứa Sĩ Hùng cho biết: “Cái này, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước buộc hoàn tục mà Lý Chanh Đa không chấp hành. Bên Hội Đoàn kết sư sãi nhờ một số ban ngành xã đó, tổ chức bắt Lý Chanh Đa xuất tu ngay.”
Đại đức chùa Ta Sết là sư Liêu Ny phát biểu: “Sư Thạch Thươl và sư sống chung một chùa. Quyết định bắt sư hoàn tục không đáng chút nào. Người tu, nếu làm sai trái với pháp lý Đức phật bốn điều phải hoàn tục gồm giết người, cướp của, hiếp dâm và nói láo đến nổi hại người khác. Theo pháp lý của Đức phật, vi phạm bốn điều vừa nói mới đáng buộc hoàn tục. Còn ngoài tội này thì không.”

Phó Đại đực chùa Ta Sết sư Thạch Thươl hôm ngày 17/5/2013.
Phó Đại đực chùa Ta Sết sư Thạch Thươl hôm ngày 17/5/2013. Quốc Việt/Photos: Photos Supplies

Vẫn theo Đại đức Liêu Ny, đến bây giờ công an vẫn còn bao quanh chùa Ta Sết và tìm cơ hội truy bắt sư và sư Thạch Thươl. Đại đức Liêu Ny cho rằng những quyết định của Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước đã để lại nhiều thắc mắc.
Quyết định bắt sư hoàn tục không đáng chút nào. Người tu, nếu làm sai trái với pháp lý Đức phật bốn điều phải hoàn tục gồm giết người, cướp của, hiếp dâm và nói láo đến nổi hại người khác. Theo pháp lý của Đức phật, vi phạm bốn điều vừa nói mới đáng buộc hoàn tục
Sư Liêu Ny
Đại đức Liêu Ny: “Người tu hành đương nhiên là phải tuân theo pháp lý của Đức phật. Bên cạnh đó cũng phải tuân theo luật pháp vì mình là một công dân. Quyết định của Hòa Thượng Dương Nhơn không nêu rõ điểm vi phạm. Vụ việc này sư nghĩ là bên Nhà nước Việt Nam làm, làm đơn này sẵn hết. Chỉ để tên Hòa thượng Dương Nhơn bên dưới rồi bắt Hòa thượng ký tên. Nếu Hòa thượng Dương Nhơn không ký thì bên Nhà nước Việt Nam không thể nào bắt các sư hoàn tục được. Tại vì họ thường đem các Hòa thượng tu hành lâu năm có chức sắc trong Giáo hội phật giáo ra bảo kê…”
Liên quan vấn đề này, các công an huyện và tỉnh đều từ chối cung cấp thông tin. Còn Trưởng Ban Dân Tộc tỉnh Sóc Trăng là ông Dương Sà Kha nói: “Đây là chuyện Hội Đoàn kết sư sãi phật giáo xử lý nội bộ của họ. Có gì anh xuống đây để trao đổi tôi không trả lời anh được. Hội Đoàn kết sư sãi không giao cho công an, không giao gì hết.”

Chụp mũ, vu khống các vị sư
Hòa thượng Dương Nhơn, Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng từ chối giải thích thêm liên quan thông báo về việc kỷ luật buộc xuất tu đối với ba vị sư nói trên. Nhưng trong bản thông báo được gửi đến các chùa Phật giáo trong tỉnh Sóc Trăng biết và không chứa chấp ba vị sư vừa nêu dưới bất kỳ hình thức nào.
Thông báo viết rằng những năm qua, tổ chức phản động nước ngoài, trong đó có Liên minh Khmer Kampuchia Krom (KKF) tiếp tục móc nối với một số sư sãi của một số chùa để lôi kéo sư sãi vi phạm giáo luật và pháp luật. Nhiều sư sãi không làm tròn trạch nhiệm của người tu sĩ, không chấp nhận hành sự chỉ đạo, lãnh đạo của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh.
Họ cho rằng sự nhúng tay của công an là bằng chứng kết luận chính phủ đang đứng sau những trò chụp mũ phản động, phân biệt dân tộc để cai trị Phật giáo Nam tông Khmer.
Vụ việc trên đã được Ban chấp hành Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh và thị xã Vĩnh Châu nhiều lần mời làm việc để giáo dục, khuyên răng, nhưng các vị sư này không những không nghe mà vẫn tiếp tục sai phạm ngày càng nghiêm trọng hơn. Do đó, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã ban hành các quyết định kỷ luật đối với ba vị sư này.
Tuy nhiên, Trưởng ban Kế hoạch của KKF là ông Trần Manh Rinh nhận xét: “Nếu nhà sư đó không chập hành điều lệ của Hội, cùng lắm không công nhận nhà sư đó là Hội viện. Hội không có quyền trục xuất hay bắt nhà sư hoàn tục.

Về tổ chức KKF, KKF là một tổ chức đấu tranh cho quyền dân Khmer Krom tại Việt Nam. Chúng tôi là tổ chức hợp pháp thường xuyên tiếp xúc với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và thường xuyên đến LHQ để trình bày những gì xãy ra trong cộng đồng Khmer Krom chúng tôi. Đây là một tổ chức đấu tranh ôn hào, và bất bạo động. Chúng tôi luôn luôn kêu gọi Khmer Krom thi hành và chấp hành luật pháp Việt Nam. Tuy nhiên nhà nước Việt Nam không tôn trọng luật pháp họ ban hành. Hành động của nhà nước Việt Nam, công an Việt Nam hiện nay là hành động của bọn cồn đồ chứ không phải của một nhà nước pháp quyền.”

Các phật tử của chùa Prey Chóp và chùa Ta Sết mà RFA được tiếp xúc đều bày tỏ sự bất bình với chính quyền địa phương và Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh. Các phật tử đều bày tỏ quyết tâm bảo vệ các vị sư và phẫn nộ trước những hành động công an bắt cóc và hành hung sư Lý Chanh Đa. Họ cho rằng sự nhúng tay của công an là bằng chứng kết luận chính phủ đang đứng sau những trò chụp mũ phản động, phân biệt dân tộc để cai trị Phật giáo Nam tông Khmer.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm