Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Cầu cá vồ và ‘nhà vệ sinh 5 sao’

Cầu cá vồ và ‘nhà vệ sinh 5 sao’
Tư Cà Khịa (Cần Thơ)
“Nào giờ tui mới biết phải tốn bạc tỷ để xây cái nhà vệ sinh. Chắc nó là “nhà vệ sinh 5 sao”, phải không ông Tư Cà Khịa?”
Tui chưa kịp nói nửa lời, bà Ba xấn tới hỏi tiếp:”Ông Tư, ông biết nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn môi trường, mỹ quan đô thị là như thế nào không? Vì sao nhà vệ sinh công cộng phải xây bằng thép?

Tư tui ngơ ngác:”Bỗng dưng bà hỏi mấy câu liên quan đến cái nhà...nhạy cảm ấy là sao? Rảnh quá ha!” “Không rảnh, thấy Hà Nội chi 15 tỷ đồng để xây 14 cái nhà vệ sinh, nên tôi thắc mắc đó mà!”, bà Ba nói.

Bà Ba tuy bán bánh bèo, nhưng cũng để ý chuyện của thủ đô dữ nha. Bả nói:”Khoản kinh phí đầu tư 15 tỷ đồng lấy từ ngân sách, tức tiền thuế nhân dân. Trị giá mỗi cái nhà vệ sinh là hơn 1 tỷ đồng, chắc mỗi lần có “chuyện riêng tư”, vô đó sướng lắm, chứ đâu phải như vô mấy cái “cầu cá vồ...ngàn sao” dưới quê mình, phải không ông Tư?” Nói xong, bả cười hặc hặc.


Cầu tiêu cá vồ phổ biến ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hình minh hoạ. Nguồn: tuoitre.vn

Đúng vậy, báo chí qua nay đăng tin này: Hà Nội chi ngân sách 15 tỷ đồng xây 14 cái nhà vệ sinh làm bằng thép và đạt tiêu chuẩn môi trường, mỹ quan đô thị.

Thiệt tình Tư tui cũng không rành về mấy cái nhà vệ sinh công cộng, nên bèn nhờ Mr. Google tìm giúp các văn bản pháp luật. Lướt web một hồi, tui tìm được quyết định của Tổng cục Du lịch VN ký ngày 8 tháng Năm 2012, “ban hành quy định tạm thời về tiêu chuẩn nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch”. Quyết định này giải nghĩa: nhà vệ sinh công cộng “Là một khu nhà cố định hoặc di động, gồm có phòng vệ sinh và khu vực rửa tay.” (trích nguyên văn). Ok, cái này là đương nhiên rồi, nhà vệ sinh thì phải có phòng vệ sinh và chỗ rửa tay chứ! Để đỡ mất thời gian, tui tìm quy định về “thiết kế kiến trúc” để trả lời thắc mắc của bà Ba.

Nguyên văn phần quy định về thiết kế kiến trúc là:”Nhà vệ sinh có chiều cao tối thiểu 2,5 m, tường ốp gạch men và sàn lát bằng vật liệu chống trơn; Diện tích một buồng vệ sinh đủ cho một phụ nữ hoặc nam giới trưởng thành, tối thiểu là 2,5 m2 cho một buồng vệ sinh; Có khu vực phòng vệ sinh và khu vực rửa tay dành riêng cho nam và nữ; Có hệ thống quản lý và xử lý nước thải theo tiêu chuẩn quy định.”

Đọc hoài không thấy quy định nhà vệ sinh phải xây bằng thép! Ngoài ra, các yêu cầu khác để đạt tiêu chuẩn nhà vệ sinh công cộng là phải có...bồn cầu, giấy vệ sinh, thùng rác có nắp, gương soi, móc treo túi, chốt cài cửa,..Các thiết bị này, cộng với phí xây dựng, làm gì tới 1 tỷ đồng?

Nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường của Hà Nội. Nguồn hình: giadinh.net

Sáng nay, tui đi tìm bà Ba bánh bèo, trả lời thắc mắc của bả, kèm theo những thắc mắc ...của tui: Hà Nội đã có hơn 300 cái nhà vệ sinh công cộng, riêng khu vực hồ Hoàn Kiếm có đông khách du lịch, đã có tới 16 cái, vậy xây nữa làm gì? Còn nữa, chi phí “chuẩn bị đầu tư” cũng ‘ngốn’ hết 350 triệu đồng ($17,000) là sao?” Bà Ba vừa chan nước mắm vô dĩa bánh bèo, vừa trả lời tỉnh rụi:”Là tham nhũng chứ sao nữa! Mọi bữa ông thông minh lắm mà ông Tư, sao hôm nay...” Bà Ba bỏ lửng, tui biết bả nói hôm nay tui “ngu đột xuất” đó mà.

Cách đây mấy tháng ở Quảng Ngãi, chuyện một cái nhà vệ sinh nhỏ trị giá 600 triệu đồng ($30,000) đã bị dư luận lên tiếng phản ứng gay gắt. Chưa biết cái nhà vệ sinh ấy được giải quyết thế nào, chứ tui đoán chừng 14 cái nhà vệ sinh ở Hà Nội, ai nói gì thì nói, rồi cũng xong thôi. Có “ăn đều, chia đẹp” thì chuyện gì chẳng ‘êm’!

Nhà vệ sinh 600 triệu trường THCS Long Hiệp, huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi

Lại nữa, Quốc hội đang họp, nghe đâu mỗi ngày họp Quốc hội cũng tốn 1 tỷ đồng. Quốc hội họp 41 ngày, ngân sách “tiêu” mất 41 tỷ đồng. Tốn 1 tỷ đồng mà đưa ra được quyết sách đúng đắn cho nước, cho dân được nhờ thì cũng đáng. Nhưng thực chất Quốc hội VN chẳng làm được gì, mỗi kỳ họp tốn mấy chục tỷ đồng cho các tay dân biểu này thật là lãng phí!

Người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay còn nhiều cái nhà vệ sinh cá vồ quá, phải chi Quốc hội giảm họp bớt vài ngày là xây được biết bao nhiêu cái nhà vệ sinh đàng hoàng, dẹp hết mấy cái cầu cá vồ cho bà con được nhờ. Phải chi Quốc hội rút ngắn thời gian ngồi nói năng linh tinh, để tiền xây mấy cái chợ cho bà Ba có chỗ buôn bán đàng hoàng, không phải bưng chạy bán lung tung. Phải chi...


Trích trong http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=176634&zoneid=434#. UoRIyBBGY3Y

4 nhận xét:

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm