Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Cư dân mạng trong nước khủng hoảng vì dịch vụ 3G

Cư dân mạng khủng hoảng vì dịch vụ 3G

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam 2013-12-16

Văn phòng đại diện của các công ty bưu chính viễn thông luôn chiếm vị trí đắc địa.
Văn phòng đại diện của các công ty bưu chính viễn thông luôn chiếm vị trí đắc địa.
RFA
Nghe bài này
Những ngày gần đây, dịch vụ 3G đột ngột tăng giá, ở cả ba hãng cung cấp dịch vụ mạng gồm Vinaphone, Mobiephone và Viettel đều đồng loạt nâng giá cước khiến cho cư dân mạng cảm thấy phiền phức và tốn kém. Chưa dừng ở việc tăng giá, các gói cước ma xuất hiện càng khiến cho người sử dụng khốn đốn gấp nhiều lần.
Nạp tài khoản, chưa kịp sử dụng đã trống rỗng
Anh Huy, một cư dân mạng than thở với chúng tôi là trong hai ngày liền, anh tốn hết gần 300 ngàn đồng vì dịch vụ 3G nhưng hiệu quả sử dụng thì vô cùng tệ hại. Lần thứ nhất, vào lúc 23h ngày 2 tháng 12 năm 2013, anh không thể kết nối 3G, kiểm tra tài khoản, chỉ còn lại 3 đồng, mặc dù buổi chiều hôm đó tài khoản của anh còn đến 65 ngàn đồng. Anh nạp vào tài khoản 50 ngàn đồng và truy cập facebook. Vừa mở facebook chưa đầy 5 phút, tín hiệu mạng bị tắt nghẽn, và sau đó không thể nào kết nối được nữa, anh kiểm tra tài khoản và thấy chỉ còn 0 đồng.

Vẫn nghĩ rằng có lẽ do mạng bị lỗi gì đó, anh cào nốt thẻ card 50 ngàn đồng cuối cùng để nộp vào tài khoản, chưa đầy 10 phút sau, sự cố trở về 0 đồng lại tái diễn. Lúc này, anh quyết định gở bỏ thẻ sim dịch vụ Mobie.Q ra khỏi D.com 3G và lắp thẻ sim Vinaphone dự trữ vào, kích hoạt để sử dụng. Trong thẻ sim của Vinaphone đã có 30 ngàn đồng tiền gốc, anh nạp thêm 50 ngàn đồng nữa vào tài khoản. Nhưng không ngờ, anh sử dụng chưa đầy 10 phút sau khi truy cập website BBC và kiểm tra hộp Gmail, D.com lại nhấp nháy mất tín hiệu, kiểm tra tài khoản, không còn đồng nào.
Trong hai ngày liền, anh tốn hết gần 300 ngàn đồng vì dịch vụ 3G nhưng hiệu quả sử dụng thì vô cùng tệ hại. Lần thứ nhất, vào ngày 2/12/13, anh không thể kết nối 3G...Anh nạp vào tài khoản 50 ngàn đồng và truy cập facebook. Vừa mở facebook chưa đầy 5 phút, tín hiệu mạng bị tắt nghẽn...anh kiểm tra tài khoản và thấy chỉ còn 0 đồng...
Anh Huy
Nguyên buổi tối hôm đó anh Huy chỉ còn biết bực bội vì công việc bị trở ngại, mất tiền tài khoản, mất hai thẻ sim vô cớ vì không còn tin vào gói cước của nó nên phải vứt đi mà cũng chẳng thể liên lạc được công việc vì anh đang ở xa nhà, không thể truy cập internet trực tuyến.
Đồng cảm với anh Huy, chị Nguyệt, một kế toán văn phòng cũng than thở với chúng tôi: “Cái đó thì không biết là do lỗi của hệ thống tự động hay là nó tính tiền cước tăng lên mà nó trừ trước của người ta. Mà cũng có thế có người cũng không biết nó tăng giá, như vừa nạp vào thì nó trừ, ví dụ như vừa nạp cái thẻ 50 ngàn, nó trừ 70 ngàn thì hết luôn. Nó đang ở 40 ngàn một tháng, đùng một cái nó lên 70 ngàn một tháng.Đồng loạt mấy nhà cung cấp dịch vụ cùng tăng một lúc. Họ bị người ta tố là cùng bắt tay nhau để tăng giá, gây sức ép lên người tiêu dùng, nhưng mà nó nói đó là một sự ngẫy nhiên. Đúng là thối không thể tưởng tượng được.’’
Vừa mới nạp card mệnh giá 50 ngàn đồng, mở chưa đầy 10 phút, kiểm tra lại chỉ còn 50 đồng. RFA
Vừa mới nạp card mệnh giá 50 ngàn đồng, mở chưa đầy 10 phút, kiểm tra lại chỉ còn 50 đồng. RFA

Chị Nguyệt nói thêm với chúng tôi là vì yêu cầu của công việc, đôi khi phải làm việc trong lúc đi xe hoặc trong lúc đi picnic, chị phải dùng máy tính xách tay, kết nối thông qua 3G. Nhưng mấy ngày gần đây, một phần thì dịch vụ quá yếu, truy cập rất khó khăn, phần khác khi truy cập chưa được bao lâu thì nhà mạng đã cắt liên lạc, không thể kết nối được nữa vì tài khoản trống không. Chị hết sức bức xúc trước kiểu tính phí vô tội vạ, chém đinh chặt sắt như vậy.
Vì suy cho cùng, dịch vụ internet không thể đắt đỏ hơn dịch vụ điện thoại phổ thông, ví dụ như gọi 10 phút viễn liên bằng điện thoại di động hoặc điện thoại bàn phải tốn tiền gấp 10 lần gọi bằng Skype. Thế nhưng với kiểu tính tiền mà chưa kịp truy cập đã báo hết tài khoản, mới nạp thêm tài khoản, truy cập chưa đầy 10 phút đã bị đứt liên lạc thì e rằng, dịch vụ internet đắt gấp cả trăm lần dịch vụ điện thoại phổ thông.
Nhưng, ở dịch vụ điện thoại, trong mấy ngày gần đây, vấn đề tài khoản ma cũng không nhỏ. Khái niệm “tài khoản ma” là cách gọi mà người sử dụng đặt cho những thẻ sim mà chỉ mới nạp tài khoản, chưa kịp dùng, cũng chẳng đăng ký dịch vụ cung cấp tự động nào nhưng vài phút thì tài khoản tự động trở về số không. Đối với cư dân mạng nói chung và những người vì yêu cầu công việc, thường xuyên di chuyển, kiểu trừ tiền cước dịch vụ 3G như mấy ngày qua, e rằng tiền lương của họ không đủ để nạp tài khoản. Đó là chưa muốn nói đến hàng loạt khó khăn, phiền toái do nó mang lại.
Gọi 10 phút viễn liên bằng điện thoại di động hoặc điện thoại bàn phải tốn tiền gấp 10 lần gọi bằng Skype. Thế nhưng với kiểu tính tiền mà chưa kịp truy cập đã báo hết tài khoản, mới nạp thêm tài khoản, truy cập chưa đầy 10 phút đã bị đứt liên lạc thì dịch vụ internet đắt gấp cả trăm lần dịch vụ điện thoại phổ thông
Nhà mạng không đưa ra lý do chính đáng
Không những thế, hầu như trong những tháng gần Tết, mọi thứ dịch vụ thiết yếu đối với đời sống đều thi nhau tăng giá, giá điện, giá nước, giá xăng, giá gas cũng đồng loạt tăng theo kiểu internet 3G. Với mức thu nhập của những bạn trẻ vừa tốt nghiệp đại học, mới chân ướt chân ráo bắt tay vào công việc, có mức thu nhập chưa đến 3 triệu đồng mỗi tháng, những cú nhảy vọt về giá cả khiến các bạn này chóng mặt và thất vọng.
Chóng mặt vì tiền lương ít ỏi không thể trang trải chi phí cho các dịch vụ chung quanh đời sống và thất vọng vì sau mười mấy năm đèn sách, những tưởng ra khi ra trường, chính hàm lượng tri thức đã thụ đắc được trên ghế nhà trường, chính tấm bằng sẽ cứu họ thoát khỏi khó khăn, đói nghèo. Nhưng đến khi đối diện thực tế, mọi sự phũ phàng đổ ập lên họ. Lúc đi học, đã tốn không biết bao nhiều tiền của, mồ hôi nước mắt của cha mẹ, đến khi ra trường, đi xin việc, lại tốn thêm khoản tiền lót tay, hối lộ cho các sếp cơ quan để được vào làm. Nhưng khi làm, nhận đồng lương còm cỏi mà mỗi đồng lương lại cõng trên lưng nó cả một núi chi phí, chẳng thể tựa vào đâu để dám mơ rằng tương lai sáng sủa hơn!
Trong 3 ngày, cô tốn hết 200 ngàn đồng phí dịch vụ mà chẳng truy cập được gì vì vừa nộp thẻ card chưa đầy 10 phút thì đã thấy tín hiệu đèn nhấp nháy không thể kết nối, khi kiểm tra tài khoản thì không còn đồng nào....gọi điện hỏi bộ phận chăm sóc khách hàng thì họ chỉ trả lời ỡm ờ rằng lỗi do phía khách hàng, đã sử dụng không đúng thao tác
Cô Huyền
Một bạn trẻ khác tên Huyền, ấm ức kể với chúng tôi rằng cô hết sức bất bình và thất vọng về các gói dịch vụ internet 3G. Vốn là một thư ký kiêm trợ lý cho giám đốc một công ty lữ hành, công việc đi lại thường xuyên, được hỗ trợ mỗi tháng 300 ngàn đồng tiền xăng và 100 ngàn đồng phí dịch vụ 3G. Trước đây, với giá xăng thấp hơn, cô còn có thể duy trì được công việc, nhưng hiện tại, tiền xăng tăng vọt, không có cách nào để duy trì công việc ngoài chuyện bù tiền lương để đổ xăng.
Mấy ngày gần đây, cô thực sự khủng hoảng vì dịch vụ 3G. Trong 3 ngày, cô tốn hết 200 ngàn đồng phí dịch vụ mà chẳng truy cập được gì cho ra hồn vì vừa nộp thẻ card chưa đầy 10 phút thì đã thấy tín hiệu đèn nhấp nháy không thể kết nối, khi kiểm tra tài khoản thì hỡi ôi, không còn đồng nào. Bực mình quá, gọi điện hỏi bộ phận chăm sóc khách hàng thì họ chỉ trả lời ỡm ờ rằng lỗi do phía khách hàng, đã sử dụng không đúng thao tác.
Huyền thật sự bực bội vì cách trả lời vô trách nhiệm này vì cô vẫn sử dụng những thao tác nạp tài khoản quen thuộc vài năm nay bằng cách đánh dấu sao, gõ số 100, đánh tiếp dấu sao và gõ toàn bộ seri số trên thẻ card vào, sau đó tiếp tục gõ dấu thăng và bấm gọi hoặc gửi đi. Chẳng có gì thay đổi trong thao tác nạp tài khoản, chỉ có cách trừ cước phí và kiểu chăm sóc khách hàng thờ ơ, vô trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ xuất hiện khiến cho người sử dụng phải vất vả, bực bội và mất tiền mà thôi!
Huyền cũng khuyên những bạn đang sử dụng dịch vụ mạng 3G nên đăng ký theo gói ngày, mỗi ngày sử dụng 1G dung lượng với giá 3000 đồng, hết ngày thì lại đăng ký tiếp, có như vậy mới đỡ bị trừ vô tội vạ, đó là cách cô đối phó với nhà mạng trong mấy ngày nay. Thế nhưng, cô cũng tỏ ra hoài nghi về cách đối phó của mình, cô lo ngại rằng chẳng bao lâu nữa, cách đăng kí của cô sẽ mất hiệu dụng và nhà mạng lại tiếp tục trừ cước phí vô tội vạ.
Có thể nói rằng cước sử dụng dịch vụ 3G hiện nay là một nỗi phiền toái và tốn kém quá sức của cư dân mạng.
Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm