Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

(tp) hồ chí minh rầm rộ dịch vụ đòi nợ thuê vào cuối năm

Rầm rộ dịch vụ đòi nợ thuê 

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam 2014-01-08

Hình danh tính con nợ vay nóng.
Hình danh tính con nợ vay nóng.
RFA
Nghe bài này
Cuối năm, mọi thứ dịch vụ nở rộ để đón Tết, đặc biệt năm nay, dịch vụ đòi nợ thuê ở Sài Gòn phát triển một cách bất thường, hay nói cách khác là dịch vụ đòi nợ thuê đã tăng đột biến so với mọi năm. Nhiều chủ doanh nghiệp bỏ trốn vì sợ dịch vụ đòi nợ thuê đến tìm và cũng không ít trường hợp, con nợ bỏ nhà cửa, bỏ vợ con trốn đi biệt vô âm tín sau một lần dịch vụ đòi nợ thuê đến nhà. Không những con nợ bị hệ lụy mà cả vợ con của họ cũng khốn đốn vì dịch vụ này.
Đòi nợ thuê qui mô toàn quốc
Một người mệnh danh là sát thủ trong giới đòi nợ thuê cho biết: “Ví dụ ba trăm chai thì nó lấy trăm chai, đi làm bữa nay nguy cơ chừ nguy hiểm lắm! Vô đòi loạng quạng nó điện công an tới hốt đó! Có khi nó còn lấy cao hơn nữa, vì sao biết không, vì nó mắc nợ nhưng nhiều khi nó điện công an hoặc giang hồ khác tới nó cột mình luôn, chứ không phải tới đòi giỡn giỡn đâu nha! ĐM(chửi thề). Đòi phải đòi cho khôn chứ đòi bà điên bà khùng nó tới nó hốt mình luôn đó! Đòi thì phải được chứ, ĐM(chửi thề). Đòi mà không được thì đòi làm gì!”

Anh này cho biết thêm anh vốn là người gốc Đà Nẵng, theo chỉ định của các ông trùm, nhóm giang hồ miền Trung và miền Bắc sẽ hoạt động đòi nợ thuê ở miền Nam và ngược lại, các nhóm giang hồ miền Nam sẽ ra Bắc hoạt động trong dịp Tết này. Sở dĩ có sự hoán đổi địa điểm này là có hai lý do: Tránh tình trạng rò rỉ thông tin và; Tuyệt đối giải quyết con nợ.
Ở trường hợp tránh tình trạng rò rỉ thông tin, theo tay sát thủ đòi nợ thuê vừa nêu trên cho biết là lẽ thường, cùng là người một miền với nhau, rất dễ xãy ra chuyện các thành viên của nhóm đòi nợ thuê có bà con, quen biết dây mơ rễ má với con nợ. Một khi nhận lệnh, vì tình cảm, nhân viên đòi nợ thuê sẽ bật đèn xanh trước cho con nợ bỏ trốn hoặc nếu không bật đèn xanh thì cũng nương tay đối với con nợ, dẫn đến tình trạng làm việc không hiệu quả.
Công an điều tra một vụ đòi nợ thuê có dấu hiệu vi phạm pháp luật
Công an điều tra một vụ đòi nợ thuê có dấu hiệu vi phạm pháp luật (nguồn:petrotimes)
Chính vì thế, trong mỗi dịp trước tết ba tháng, các ông trùm đòi nợ thuê ở ba miền sẽ hoán đổi nhân viên với nhau. Mỗi lần hoán đổi như thế, các nhân viên sẽ được hưởng một số ưu đãi của các ông trùm, được ăn chơi xả láng sau mỗi phi vụ và được trả lương cao gấp rưỡi lần bình thường. Mức lương của nhân viên đòi nợ thuê căn cứ trên thâm niên làm việc và độ liều lĩnh, tàn sát của anh ta. Thường thì những nhân viên từng hành hung con nợ, thậm chí từng dùng đến dao kéo để gây tổn thương cho con nợ sẽ được trả lương cao hơn so với các nhân viên khác chưa từng như thế.
Hơn nữa, mục tiêu chính của dịch vụ đòi nợ thuê là phải lấy cho bằng được số tiền mà con nợ khó có khả năng thanh toán, bằng mọi giá và không từ một thủ đoạn nào. Những con nợ khó đòi luôn là thách thức uy tín của các ông trùm và cũng là cơ hội thăng hạng của các nhân viên. Ông trùm nào càng khét tiếng bao nhiêu thì chiêu thức thu hồi vốn cho chủ thuê càng phong phú và độc đáo bây nhiêu. Những trường hợp con nợ bỏ trốn, nếu xiết được nhà, buộc thế cho người thân của con nợ phải giao nhà cửa cho chủ nợ thì mức hoa hồng có thể lên đến 50% số tiền đòi được.
Anh này nói thêm là nghe 50% tưởng là nhiều nhưng trên thực tế, nó không nhiều, vì phần đông con nợ bỏ trốn đều vay nóng, vay nặng lãi nên có khi 50% số tiền đòi được lại lớn gấp đôi tiền gốc cho vay. Cách gì đi nữa thì người đòi nợ và người cho vay vẫn có lãi sau giao dịch này. Và để đạt hiệu quả triệt để, thuyên chuyển địa bàn đòi nợ của nhân viên là lựa chọn rất khéo léo của ông trùm. Nhất là khi có sự cố nào đó về nhân mạng, nhân viên đòi nợ thuê cũng dễ bỏ trốn hơn so với người trong vùng.
Con nợ rên xiết cuối năm
Một chủ doanh nghiệp bất động sản và buôn nhà cổ ở Sài Gòn than thở với chúng tôi rằng nếu như những năm trước anh làm ăn thịnh đạt bao nhiêu thì hai năm trở lại đây, anh tuột dốc thê thảm bấy nhiêu. Hiện tại, số tiền lương nợ công nhân của anh đã lên đến ba tỉ đồng. Cách đây sáu tháng, anh vay nóng số tiền năm tỉ đồng để trả lương công nhân và phục hồi một căn nhà cổ. Thế nhưng căn nhà không bán được, giá bất động sản lại rớt dài, đến thời điểm này, mọi mảnh đất và tài sản của anh không đủ để bù nợ hơn một trăm tỉ đồng của ngân hàng và hơn mười tỉ đồng cả vốn lẫn lãi tiền vay nóng.
Tiền nợ ngân hàng, dù sao cũng dễ chịu hơn vì có thể thế chấp tài sản, xoay xở đáo hạn để duy trì kinh doanh, còn nước còn tát, nhưng tiền vay nóng thì quá kinh khủng. Bắt đầu từ giữa tháng mười một âm lịch, chủ nợ đến đòi tiền lãi một cách gắt gao, công nhân thấy vậy cũng bỏ việc gần hết và quay lại đòi lương. Từ một công ty đang hoạt động, bỗng chốc trở thành công ty trốn nợ, doanh thu không có, các ngân hàng bắt đầu đến nhòm ngó tài sản, chủ cho vay nóng thì đưa giang hồ đến thương lượng.
Mà cách thương lượng của giang hồ đòi nợ thuê thì đặc biệt, họ giằng mặt, đe dọa và có thể bắt cóc con nợ giữa đường để đánh đập, mang đến chỗ vắng vẻ bắt ký giấy bán nhà hoặc liên tục khủng bố vợ con. Không thiếu những trường hợp con nợ bị dân đòi nợ thuê xẻo lổ tai, ấn đinh vào tay, hoặc dùng lưỡi lam rạch một dấu trên bụng để cảnh cáo nhưng con nợ chỉ biết im lặng chịu đựng chứ không dám tố giác.
Một con nợ khác tên Vĩnh, cho chúng tôi biết là hiện tại, mỗi ngày, công ty của anh xuất hiện ít nhất sáu lần dân đòi nợ thuê. Những tay đòi nợ thuê đi khắp thành phố, luân chuyển từ điểm này sang điểm khác vốn đã đánh dấu trên bản đồ con nợ do các ông trùm cung cấp. Nếu lỡ như bị họ đánh đập, cũng chẳng có ai dám đứng ra tố giác sự xâm phạm thân thể này vì họ đã có sự che chở từ bên trên. Hai chữ “bên trên” này, theo anh Vĩnh, nên hiểu như thế nào cũng được. Vì nếu không có bên trên che hở, làm sao họ có thể lộng hành như vậy được. Đương nhiên đã có sự ăn thông, chia chác giữa bên trên và bên dưới trong dịch vụ đòi nợ thuê.
Có thể nói, nếu như các doanh nghiệp vốn từng ăn nên làm ra phải rên xiết vì nợ nần trong dịp cuối năm thì dịch vụ đòi nợ thuê ở Sài Gòn trở nên sinh động, tràn trề hứa hẹn một mùa bội thu!
Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm