Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Dân Mỹ xin tị nạn tại Bắc Hàn .

Bắc Triều Tiên bắt giữ một công dân Mỹ

Hiện tại Bình Nhưỡng còn đang bắt giữ một công dân Mỹ Kenneth Bae, bị quy tội truyền giáo trái phép.
Hiện tại Bình Nhưỡng còn đang bắt giữ một công dân Mỹ Kenneth Bae, bị quy tội truyền giáo trái phép.
ARCHIVES REUTERS/KYODO

Đức Tâm
Hôm nay, 26/04/2014, thông tấn xã Bắc Triều Tiên KCNA loan tin là chính quyền Bình Nhưỡng đã bắt giữ một du khách Mỹ, 24 tuổi, và dường như người này muốn xin tỵ nạn tại Bắc Triều Tiên. Việc bắt giữ xẩy ra cách nay hai tuần, nhưng Bắc Triều Tiên đợi cho đến khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Seoul thì mới công bố thông tin này.

Từ Seoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias cho biết thêm chi tiết :
« Người này có hành vi nóng nẩy khi làm các thủ tục nhập cảnh vào Bắc Triều Tiên. Thông tấn xã Bắc Triều Tiên KCNA đã viết như vậy để giải thích về việc bắt giữ Matthew Todd Miller, du khách Mỹ, 24 tuổi.
Vẫn theo chính quyền Bắc Triều Tiên, người Mỹ này dường như đã xé giấy phép nhập cảnh du lịch khi tới sân bay Bình Nhưỡng và kêu to lên rằng anh ta muốn xin tỵ nạn. KCNA cho biết là du khách này đã bị giữ lại và sẽ bị điều tra.
Việc bắt giữ du khách Mỹ xẩy ra ngày 10/04, nhưng Bắc Triều Tiên đã đợi cho đến khi Tổng thống Barack Obama thăm Seoul, thì mới cho công bố thông tin này. Chính quyền Bình Nhưỡng tìm mọi cách buộc Washington đối thoại với mình, đặc biệt trong việc giảm bớt các cấm vận quốc tế. Thế nhưng, Hoa Kỳ đã đòi Bắc Triều Tiên phải có những biện pháp nhằm phi hạt nhân hóa như là điều kiện tiên quyết để tiến hành các cuộc thảo luận.
Trong thời gian qua, nhiều du khách Mỹ đã bị Bắc Triều Tiên bắt giữ. Một trong những người này là Kenneth Bae, bị cáo buộc truyền giáo và bị cầm tù tại Bắc Triều Tiên từ tháng 11/2012 ».




Kim Jong Un kêu gọi chuẩn bị chiến tranh với Mỹ

Lãnh đạo BTT Kim Jong Un đến thăm một đội pháo binh thuộc đơn vị 851 kPa. Ảnh do KCNA cung cấp, không ghi rõ ngày tháng cụ thể.
Lãnh đạo BTT Kim Jong Un đến thăm một đội pháo binh thuộc đơn vị 851 kPa. Ảnh do KCNA cung cấp, không ghi rõ ngày tháng cụ thể.
REUTERS/KCNA

Anh Vũ
Phản ứng về chuyến công du Hàn Quốc của Tổng thống Obama, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un ra lời hiệu triệu quân đội sẵn sàng cho « một cuộc xung đột sắp nổ ra » với Mỹ. Cùng lúc đó các thông tin thu từ vệ tinh cho thấy nhiều dấu hiệu Bình Nhưỡng đang chuẩn bị vụ thử hạt nhân mới.

Trong lúc Tổng thống Mỹ đang ở thăm Hàn Quốc, thì truyền thông Bình Nhưỡng liên tục đưa tin Tổng tư lệnh tối cao quân đội Kim Jong Un tới thăm các đơn vị quân đội, tạo không khí chiến tranh sắp bùng nổ. Một động thái như để phát đi tín hiệu tỏ tức giận về mối liên minh Hoa Kỳ và Hàn Quốc.
Truyền thông miền Bắc trong những ngày qua cũng thường xuyên phát đi những cảnh báo đất nước đang bên bờ một cuộc chiến tranh. Hãng thông tấn KCNA, hôm nay 26/04/2014 đăng tải bài xã luận trong đó có đoạn viết : « Lãnh tụ tối cao Kim Jong Un đã nói rằng không có gì quan trọng hơn trong lúc này là chuẩn bị chiến đấu chống lại một cuộc xung đột sắp xảy ra với Mỹ ». Minh họa cho bài viết là bức hình chụp Kim Jong Un đang chỉ huy một đơn vị pháo binh tập bắn, nhưng không nói rõ địa điểm, thời gian cụ thể của sự kiện.
KCNA cũng cho biết thêm là lãnh tụ của họ đã « phê bình nghiêm khắc các đơn vị không chuẩn bị tốt cho chiến đấu ». Trong khi đó vào ngày hôm qua, tại Seoul, bình luận về việc những hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều khả năng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử hạt nhân, Tổng thống Obama đã cảnh cáo việc theo đuổi và Bình Nhưỡng sẽ phải nhận thêm những trừng phạt mới nếu tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4.


Tổng thống Obama : Bắc Triều Tiên là « Nhà nước côn đồ suy yếu »

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trước một đơn vị đồn trú của Mỹ tại Yongsan, Hàn Quốc, ngày 26/04/2014
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trước một đơn vị đồn trú của Mỹ tại Yongsan, Hàn Quốc, ngày 26/04/2014
REUTERS/Lee Jin-man

Tú Anh
Trước khi sang Maylaysia, Tổng thống Mỹ đến Hàn Quốc nơi có 28 ngàn quân Mỹ trấn đóng để đối phó với mối đe dọa của Bắc Triều Tiên. Đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng là trọng tâm của chặng thứ hai trong vòng công du 4 nước châu Á. Hình ảnh vệ tinh cho thấy quân đội của Kim Jong Un chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư.

Trong hai ngày viếng thăm đồng minh Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dành thời giờ tiếp xúc với doanh nhân Hàn Quốc, khuyến khích đầu tư vào Hoa Kỳ. Sau đó, ông cùng Tổng thống Park Geun Hye thăm Bộ Tư lệnh liên quân Mỹ-Hàn.
Trong bài diễn văn, Tổng thống Mỹ so sánh hai chế độ Bắc Triều Tiên và Nam Hàn. Theo ông, Hàn Quốc là một nền « dân chủ lớn mạnh » còn Bắc Hàn là một « Nhà nước côn đồ chỉ biết áp bức, bỏ đói dân chúng thay vì nuôi dưỡng hy vọng và ước mơ của dân tộc ».
Tổng thống Mỹ nhận định Bình Nhưỡng là chế độ « suy yếu » nên mới tăng cường sức mạnh quân sự ở biên giới mà ông gọi là « đường ranh ngăn chận tự do ». Lãnh đạo Hoa Kỳ cảnh báo Bắc Triều Tiên sẽ bị cô lập thêm nếu thử bom nguyên tử.
Vài giờ trước khi Tổng thống Barack Obama đến Seoul, Viện nghiên cứu đại học Mỹ -Hàn Johns Hopskins công bố hình ảnh vệ tinh chụp hai ngày trước cho thấy có nhiều hoạt động tại trung tâm hạt nhân Punggye-ri nơi mà Bắc Triều Tiên đã ba lần thử nổ hạt nhân.
Theo các chuyên gia Mỹ-Hàn thì Bình Nhưỡng đang chuẩn bị vụ thử nghiệm thứ tư nhưng rất có thể không dám làm vì e phản ứng bất lợi từ Bắc Kinh. Theo tin của truyền thông Hàn Quốc, trong ba tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã không xuất khẩu dầu mỏ cho Bắc Triều Tiên.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm