Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Bình Thuận Biểu Tình Bạo Động và "Du Kích Chiến"

TIN “DU KÍCH” BÌNH THUẬN, NGƯỜI DÂN CHẶN XE QUỐC LỘ 1A LÚC 18 GIỜ CHIỀU NGÀY 16/4/2015

Nguyễn Thùy Trang(facebook)
Xe ở Quốc Lộ 1A được thoát luồng vào sáng 16/4, tuy nhiên vào đúng 6 giờ chiều, lúc trời chập choạng tối thì người dân kéo ra đường biểu tình, tiếp tục chặn xe 2 đầu quốc lộ 1A.

Công An đã bắt ít nhất là 5 người dân đưa đi mất tích. Hiện nay xe cộ trên quốc lộ đã lưu thông trở lại vào lúc 21 giờ.

Cảnh sát cơ động hiện nay đang rút vào trường tiểu học Vĩnh Tiến và khách sạn để dưỡng quân.
(*) Sẽ có nhiều người dân tự treo cổ chết trong tù!

NHÂN DÂN BÌNH THUẬN ĐỐT XE LÃNH ĐẠO UBND, TẤN CÔNG “TỔNG HÀNH DINH” CỦA CÔNG AN BÌNH THUẬN.Khách sạn Vĩnh Hảo là TỔNG HÀNH DINH của UBND huyện Tuy phong, Bình Thuận thuê để điều động Công An và CSCĐ đàn áp người dân Vĩnh Tân.

Vào đêm 22 giờ tối ngày 15-4, hằng ngàn người dân dùng gạch, đá và “bom xăng” tự chế ném vào CSCĐ và Công an Bình Thuận. Một số đông Công An đã trốn chạy khỏi hiện trường mang theo hằng chục Công An khác bị thương vong đi cấp cứu bằng xe máy vì đoạn đường Quốc Lộ 1A bị chặn, không còn đường cho xe cấp cứu tiến vào.

Theo nguồn tin người dân địa phương cho biết thì có ít nhất là 30 công an bị thương và bị phỏng nặng vì trúng bom xăng và gạch đá. Cuộc tiến Công của nhân dân Bình Thuận đã đẩy lùi Công An và CSCĐ ra khỏi hiện trường vào lúc 22 giờ 30 tối cùng ngày.
Ngay sau đó thì hằng ngàn người dân đã kéo đến khách sạn Vĩnh Hảo (cách nhà máy khoảng một cây số), nơi đây là “tổng hành dinh” của lãnh đạo UBND Bình Thuận và Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 thuê để điều động Công An đàn áp người dân biểu tình.
Ba chiếc ô tô của các lãnh đạo UBND đậu tại khách sạn gồm Mercedes, Ford và BMW đã bị đập phá hư hỏng, khu vực khách sạn bị đập phá tan nát một phần.
Ông S., chủ khách sạn, cho biết mình đang đi công tác ở Bến Tre và trước đó có đồng ý cho đoàn công tác của Huyện ủy, UBND huyện Tuy Phong mượn khách sạn để làm nơi giải quyết vụ người dân phản ứng vụ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Theo ông S., cho biết người dân biểu tình đang siết chặt vòng vây và tuyên bố sẽ thiêu rụi khách sạn.
Cho tới giờ phút nầy thì nhiều người dân tạm thời rút lui vào bóng tối, tiếp tục sử dụng “Du Kích Chiến”, lúc ẩn, lúc hiện đem chướng ngại vật ra chặn xe quốc lộ 1A làm cho con đường bị kẹt dài trên 50km.
Nguyễn Thùy Trang
HẰNG NGÀN NGƯỜI DÂN XUỐNG ĐƯỜNG ĐỤNG ĐỘ VỚI CÔNG AN, NÉM ĐÁ VÀ BOM XĂNG VÀO CSCĐ.

Ngày hôm nay hằng ngàn người dân thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận vẫn tiếp tục xuống đường đụng độ với Công An.
Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã thải ra nhiều khói độc gây ô nhiễm môi trường, liên tiếp trong 2 ngày qua, kể từ ngày 14.4, hằng ngàn người dân đổ ra quốc lộ chặn xe lưu thông gây ra cảnh hỗn loạn trong nhiều giờ.
Chiều ngày 14.4, chính quyền và UBND địa phương đã xuống hiện trường để tìm cách trấn an người dân tại nơi đây, tuy nhiên người dân VN đã KHÔNG còn tin vào lời nói hứa hẹn của các cán bộ Cộng Sản nữa, trái lại họ cương quyết tranh đấu cho tới khi tệ nạn ô nhiễm của nhà máy Trung Quốc Vĩnh tân 2 ngưng thả khói độc và đưa rác thải vào nguồn nước uống của người dân tại nơi đây.
Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn điện khí Thượng Hải (Trung Quốc) đầu tư 23.500 tỷ đồng. Nhà máy được khởi công xây dựng vào ngày 8-8-2010 theo hình thức hợp đồng với Trung Quốc.
Nhà máy có 2 tổ máy với công suất 1.244 MW (622 MW x 2), công nghệ nhiệt điện, sử dụng nhiên liệu than cám 6A Hòn Gai-Cẩm Phả (Quảng Ninh) nên đã thải nhiều khói độc gây ô nhiễm môi trường.
Hiện Trung Quốc đang đầu tư các nhà máy điện Vĩnh Tân 1,2,3 gây ô nhiễm nhiều nơi khác trên đất nước Việt Nam.

Tân(facebook)

Hồ Huy Khang(facebook)Mấy ngày hôm nay, nhân dân tại xã Vĩnh Tân, Tuy Phong, Bình Thuận đã xuống đường để phản đối việc nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 không xử lý việc xỉ than, khói bụi làm ảnh hưởng tới sức khỏe, môi trường của người dân nơi đây. Vấn đề này nên nhìn nhận như thế nào? Nó tồn tại được bao lâu?
Riêng tôi, qua một số nguồn thông tin từ báo đảng, và những nguồn tin từ những người dân nơi đây đăng tải, có vài ý kiến như vầy:
Trước tiên, việc người dân tự đứng lên để đòi quyền đảm bảo sức khỏe, tính mạng là đúng, vì hậu quả của việc nhà máy nhiệt điện khôg xử lý tốt rác thải làm ảnh hưởng tới môi trường và tính mạng con người, thứ hai, chính ko những ko lên tiếng, mà còn điều động quân đội, công an chìm nổi để đàn áp bà con, nên việc bà con tự xuống đường đòi là hợp lý. Tuy nhiên, đã có sự đụng đổ về khí giới, công an thì dũng lũ đạn cay, dùi cui, lá khiên, trong khi dân thì gậy gộc, đất đá, ..v..v..miễn là thứ gì cầm đc. Phải chăng đó là diễn biến nhiều người muốn? Khôg phải!!!
Nên nhìn nhận đây là một phong trào tự phát, khôg có đường lối rõ ràng và kế hoạch cụ thể, vậy những giới trí thức làm gì để giúp bà con nơi đây chứ, phong trào tự phát rồi sẽ dập tắt và kéo sau nó là những hậu quả ko nhỏ.
Tình hình lúc này rất bất lợi cho người dân, từ lực lưỡng đàn áp đến cơ quan truyền thông đều trù dập và muốn kết thúc tình trạng này sớm. Nhưng liệu số dân vùng bị nhiễm những chất độc mà nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 có cơ hội sống hay ko? Hay cứ mặc vậy?
Báo đảng thì bốc phét dân phá nhà nghỉ, đập bẹp ôtô, nhưng ko có đâu. Người ở đó cho biết chỉ làm vỡ hai cửa kính nhà nghỉ và bể đèn ô tô, nhưng ko cố ý phá sản, đó chỉ là lý do bịa đặt của cơ quan báo chí để giúp côg an có cớ trù dập phong trào.
Các anh công an thân mến! Các anh cũng đang sống trong vùng nhiễm độc đấy, các anh cũng chịu ảnh hưởng cơ mà. Tại sao ko đứng về dân mà bải vệ mình, bảo vệ gia đình mình. Các anh đang tự giết mình đấy.
Hãy lên tiếng cho nhiều sinh mạng đứng gần với tự thần được cứu sống.

Nguồn :  https://exodusforvietnam.wordpress.com/2015/04/16/tin-du-kich-binh-thuan-nguoi-dan-chan-xe-quoc-lo-1a-luc-18-gio-chieu-ngay-1642015/

 Cập nhật sáng ngày 16/4/2015
Báo chí "lề phải" mô tả người dân Tuy Phong, Bình Thuận như những người quá khích, sẵn sàng khiêu khích Cảnh sát cơ động bằng gạch đá, bom xăng... Nhưng bạn Huỳnh Quốc Huy chia sẻ: "Em tôi bị kẹt trong đó 12 tiếng đồng hồ, cho biết: chứng kiến nhiều người dân (phụ nữ) sống ven đường thấy nhiều hành khách & tài xế đói, mệt mỏi... họ đã tự tổ chức nấu cháo, nấu nước phục vụ miễn phí cho người qua đường bị kẹt lại. Họ làm điều đó như một sự chia sẻ lẫn nhau.
Điều này cho thấy, dân Bình Thuận đứng lên vì quá khốn khổ & cận kề cái chết... Chứ họ không hề manh động & vô cảm!
Thương cho họ!"
11038377_815068005209213_9014356068242713353_n.jpg
Ảnh: Huỳnh Bá Phương
11138557_765198096911875_2103644704842078561_n.jpg
Tuy Phong, Bình Thuận 15/04/2015: Người dân đưa nước suối cho CSCĐ, có người nói "Chúng tôi đấu tranh cho môi trường, chớ không đấu với các chú!"
Facebooker HiepThanh Le thông báo:
"Sáng nay, một số báo đưa tin và một vài bạn facebook đã dẫn lại nói về việc người dân biểu tình ở Bình Thuận đã đốt xe, phá khách sạn.
Tui đã viết một stt tường thuật lại sự việc này. Xin khẳng định, không có xe nào bị cháy, khách sạn Vĩnh Hảo cũng không bị phá. Chỉ có một chiếc Mẹc S400 của một anh là đồng nghiệp của tui bị bể đèn, móp phần đuôi, khách sạn bị bể hai tấm kính cửa sổ. Một vài người dân bị thương nhẹ, ba CSCD cũng bị thương nhẹ .
Tui là người trực tiếp tham gia đưa tin, người dân hoàn toàn ôn hòa nếu không có sự tấn công của lực lượng AN trước sẽ không có chuyện gì xảy ra.
Không biết báo lấy thông tin từ đâu, viết như vậy với mục đích gì? Nhưng các bạn cũng thấy, họ không có hình ảnh nào cho thấy xe cháy, khách sạn hư hỏng .
Trên đây là sự thật!
P/s: Sáng nay người dân rất bức xúc vì các báo đưa tin tầm bậy."
Cũng Facebooker này tường thuật lại ngắn gọn những gì đã xảy ra:
Khoảng 10h ngày 14/4, người dân tập trung ra nhà máy để phản đối nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ô nhiễm do bụi xỉ than. Do không được người có trách nhiệm giải quyết, còn bị bảo vệ đuổi ra ngoài. Lúc này lượng bụi rất dày, có thể nói, nếu đứng cách nhau khoảng 10 m sẽ không nhìn rỏ mặt nhau, cả một vùng rộng lớn chìm trong bụi xỉ than. Sau khi không được nhà máy, chính quyền giải quyết, họ tập trung thêm người rồi chặn QL 1A, từ 14 giờ kéo dài đến 3h ngày hôm sau 15/4. Lúc này mọi người ra về ăn uống nghỉ ngơi, xe bắt đầu nhúc nhích được một ít.
Do không thể làm gì được vì bụi, mọi người lại kéo ra QL 1A biểu tình tiếp lúc 9 h sáng 15/4, do lượng kẹt xe quá lớn, đường lúc này vẫn chưa thông. Lần này, người dân đem theo cả dù lớn để che nắng, có tiếp tế hậu cần rất bài bản, đến khoảng 14 giờ chiều thì CSCD xuất hiện, khi lượng xe bị kẹt quá lớn, CSCD dùng pháo cay... lùa dân xuống một nhánh nhỏ của đường liên thôn để thông xe.
Lúc này, xô xát bắt đầu xảy ra, người dân dùng gạch đá, xăng và foocmoldehit (CH3OH), một chất rất cay, cay hơn cả lựu đạn cay của CSCD, tấn công lại CSCD, giằng co như vậy, thì bất ngờ CSCD, CA hô... xung phong tràn xuống dùng dùi cui tấn công dân (lúc này tui vội chạy, không kịp chụp hình, một vài người dân bị đánh ngay trước mắt tui). Sau đó, người dân phản công, gom lực AN lại một góc, chiếm lại đường... nhưng tuyệt đối không đánh lại lực lượng AN khi họ đã bất lực buông...d ùi cui "đầu hàng", có người dân còn đưa nước cho họ uống.
Đến chiều tối, khoảng 19h, được tiếp viện và lợi dụng sự sơ hở, mệt mỏi của người dân, lực lượng AN lại "vùng" lên, hai bên tiếp tục xô xát với những vũ khí đã kể ở trên. Người dân ép lực lượng AN vô một khách sạn gần đó rồi kéo cổng chốt họ ở trỏng, lúc này là 22 h đêm 15/4.
Nhận thấy mục đích đánh động dư luận về sự ô nhiễm đã đạt được, đến 23h30 - 24h mọi người kéo nhau về nghỉ.
Sáng nay QL 1A đã thông xe hoàn toàn.
 Nguồn : https://www.danluan.org/tin-tuc/20150415/nong-dung-do-giua-canh-sat-co-dong-va-nguoi-dan-bieu-tinh-tai-binh-thuan

+++++++++++++++++++++++++++++
 FB Hiepthanh Le
22 Std. ·
Bước đầu người dân đã thắng
Ông Đinh Văn Thanh giám đốc nhà máy điện Vĩnh Tân đã hứa sẽ khắc phục khói bụi xỉ than trong vòng 10 ngày . Trước hết ,tăng cường xe chở nước tươi bãi xỉ ,từ 4 xe /ngày lên 10 /ngày ,mỗi xe 10 -15m3 ,không đổ xỉ than ra bãi ,kết hợp lu lèn ,đậy bạt . Diện tích bãi xỉ rất lớn 25 hecta ,hiện nay mới phủ bạt được 3hecta ,sẽ đậy trong thời gian tới . 10 ngày tới không đưa xỉ ra bãi ,xỉ được giữ lại tại kho chứa của nhà máy .
Như vậy ,dân đã tạm yên tâm ,sáng nay ,người dân có tụ tập nhưng không chặn xe QL 1A mà để "đón" phó tt Hoàng Trung Hải vô dự lễ khởi công cảng Vĩnh Tân ,cảng vận chuyển Bouxite Tây Nghuyên .
Ps : Xin đính chính lại (các báo đưa ) không xe nào bị cháy cả ,chỉ có một chiếc Mẹc bị bể đèn ,móp phần đuôi (đây là xe của một đồng nghiệp tui) ,khách sạn bể vài tấm kính cửa sổ . Còn đây là chi tiết chắc chắn không báo nào biết ,số tiền hơn 400 triệu trên xe mẹc vẫn còn nguyên ,không mất đồng nào .
 https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1432742347026628&id=100008726296153&hc_location=ufi

  http://vietnamnet.vn/.../evn-hua--10-ngay-xu-ly-xong-bui...
Tổng công ty điện lực 3, chủ đầu tư dự án nhiệt điện...
vietnamnet.vn|Von VietNamNet News


 http://www.bbc.co.uk/.../150416_binhthuan_protesters...
Nhiều người bị thương sau khi cuộc biểu tình phản...
bbc.co.uk

 http://www.rfa.org/.../binh-th-protest-pw-plant...
Ninh Thuận, Bình Thuận và cả miền Trung nối liền...
rfa.org

 http://www.sbtn.tv/.../tinh-hinh-bieu-tinh-o-binh-thuan...
Khoảng 22g00 ngày 15 tháng 04 năm 2015, người...
sbtn.tv


TÌNH NGƯỜI GIỮA TRẬN XUNG ĐỘT
Người dân Bình Thuận, huyện Tuy Phong, xã Vĩnh Tân trước đây nhiều lần yêu cầu nhà cầm quyền giải quyết nhưng tình trạng gây ô nhiễm trầm trọng của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân vẫn tiếp tục diễn ra trong sự im lặng của quan chức. Không chấp nhận hít thở không khí đầy bụi ô nhiễm, người dân ở đây đã biểu tình chống lại sự ô nhiễm và đã làm tắt nghẽn quốc lộ A1 đi ngang vùng này.
Nhà cầm quyền đã huy động một lực lượng CSCĐ hùng hậu đến để giải tán cuộc biểu tình.
Giữa lúc cuộc xung đột căng thẳng đang diễn ra, FBer Hiep Thanh Le đã ghi lại 2 tấm hình đầy tính nhân văn của những người dân Bình Thuận:
1. Người dân biểu tình mang thức ăn, nước uống ra mời người bị kẹt xe trên quốc lộ.
2. Dân mời các anh CSCĐ nước uống và một anh trong số này đã nhìn xuống đất khi được mời nước.
https://www.facebook.com/radiochantroimoi/posts/899590883417798


http://danlambaovn.blogspot.de/.../dan-binh-thuan-noi-lua...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm