Trung Quốc với kế hoạch 4 sân bay khống chế toàn bộ vùng trời và vùng biển Việt Nam
Thời gian gần đây báo chí trong
và ngoài nước đều đưa tin Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự trái phép
tại những đảo đang tranh chấp, cụ thể là Hoàng Sa và Trường Sa của Việt
Nam.
Liệu đây có phải là kế hoạch sở hữu 4
sân bay (tại 4 hòn đảo: Hải Nam, Phú Lâm, Gạc Ma và Phú Quốc) và 3 căn
cứ quân sự trên biển nhằm bao vây và khống chế toàn bộ vùng trời và vùng
biển Việt Nam?
1. Ba căn cứ hải quân kiểm soát toàn bộ biển Đông
Ba căn cứ này nằm trên đảo Hải Nam, đảo
Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), đảo Gạc Ma (thuộc quần
đảo Trường Sa của Việt Nam).
Đảo Hải Nam
Đảo Hải Nam của Trung Quốc nằm rất gần
đất liền của Việt Nam, chiếm 2,2 triệu km2 hải phận kinh tế, tức gấp 6,6
lần diện tích đất liền của Việt Nam (331.698 km2), gấp 4 lần hải phận
kinh tế của Việt Nam.
Gần đây Trung Quốc đã củng cố hoàn tất
căn cứ hải quân Longpo trên Vịnh Á Long (gần mũi phía Đông Nam của đảo
Hải Nam). Căn cứ này có sự hiện diện của tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo
tấn công vào đất liền, tàu chiến. Cơ sở Ngọc Lâm của căn cứ Longpo được
xây dựng để chứa các loại tàu ngầm khác. Đây là một căn cứ hải quân đủ
sức chứa cho cả một hạm đội lẫn tàu sân bay hùng mạnh.
Đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa) và quần đảo Trường Sa
Trung Quốc đang hoàn thiện các công
trình cảng biển nơi đây để phục vụ cho các tàu hải quân cỡ lớn, kể cả
tàu khu trục (loại tàu mang đầy đủ các tên lửa chống hạm, chống ngầm,
đối không, đối đất).
Ba căn cứ hải quân này sẽ khống chế toàn
bộ vùng biển đông của Việt Nam, căn cứ ở đảo Hải Nam khống chế vùng
biển phía bắc Việt Nam, căn cứ đảo Phú Lâm khống chế vùng biển miền
trung, căn cứ trên quần đảo Trường Sa khống chế vùng biển phía nam
2. Bốn sân bay khống chế vùng trời Việt Nam
Sân bay đảo Hải Nam
Sân bay tại đảo Hải Nam đã được hoàn
thành và đưa vào hoạt động từ lâu, nơi đây tập trung một lượng lớn máy
bay chiến đấu của sư đoàn 9 không quân Trung Quốc.
Sân bay đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa)
Sau khi hoàn tất việc xây dựng, Trung Quốc đã ngang nhiên công bố hình ảnh sân bay này trên đảo Phú Lâm.
Ban đầu Trung Quốc công bố đường băng dài 2.000m, nhưng nay qua đầu tư đã nâng chiều dài lên đến 2.800m.
Sân bay này cho phép Trung Quốc kiểm
soát hầu hết vùng không phận trên biển Đông mà Trung Quốc xác nhận là
chủ quyền. Hầu hết các loại máy bay Trung Quốc có thể hoạt động trên
đường băng này.
Khoảng cách từ sân bay Phú Lâm đến Đà Nẵng chỉ 390 km, thời gian bay chưa tới 30 phút.
Sân bay Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam)
Sân bay trên đảo Gạc Ma có thể chứa các loại máy bay J11, J16, bán kính hoạt động của loại máy bay này là 1.600km
Từ sân bay Gạc Ma đến TPHCM chỉ 800km,
thời gian bay khoảng 50 phút. Sau khi hoàn tất sân bay Gạc Ma, Trung
Quốc tiếp tục xây dựng sân bay ở đảo Chữ Thập.
Sân bay Phú Quốc thì sao?
Hiện đã có kế hoạch chuyển nhượng quyền
khai thác và quản lý sân bay Phú Quốc nhằm có nguồn để đầu tư phát triển
sân bay Long Thành. Kế hoạch này đã được Bộ GTVT trình lên Bộ Chính
trị.
Như vậy nếu dự án này được thông qua, sẽ
có nhiều nhà đầu tư trong ngoài nước đăng ký khai thác sân bay Phú
Quốc. Thử nhìn vào con số các nhà thầu Trung Quốc trúng thầu hầu hết các
dự án tại Việt Nam, thì khả năng nhà đầu tư Trung Quốc được khai thác
sân bay này là rất lớn.
Các dự án nằm ở vị trí quân sự trọng yếu
đều đã về tay nhà thầu Trung Quốc, thời gian thuê đất 50 – 70 năm, như
dự án khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), khai thác bô xít ở Tây Nguyên.
Nếu dự án xây dựng sân bay Long Thành
được thông qua và các nhà đầu tư Trung Quốc nắm được quyền khai thác sân
bay Phú Quốc, thì Trung Quốc sẽ có bốn sân bay hình thành một tứ giác
khống chế vùng trời và vùng biển của Việt Nam.
Và nếu có một cuộc xung đột trên đất
liền, Trung Quốc sẽ dễ dàng có được sự hỗ trợ từ không quân và hải quân.
Thế giới đều nhìn rõ được dã tâm này của Trung Quốc.
Cái bắt tay quan hệ Việt Trung trước sau như một “đời đời bền vững” dưới chế độ nô lệ nước mất, nhà tan!
Trả lờiXóa