Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

3 Dũng vẫn cầm đầu 'ban chống tham nhũng'

Ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn cầm đầu 'ban chống tham nhũng'
Wednesday, August 22, 2012 8:02:47 PM


HÀ NỘI (NV) - Như một phản ứng lại những lời bình luận về sự tranh giành quyền lực trong thượng tầng đảng CSVN, ông Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng, họp “Ban Chỉ Ðạo Trung Ương về phòng, chống tham nhũng” khen ngợi công an “nghiêm túc chấp hành sự chỉ đạo của chính phủ” đã “khởi tố, điều tra để đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật nhằm thâu tóm ngân hàng, gây mất ổn định hoạt động ngân hàng.”

Ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn là Trưởng  Ban Chỉ Ðạo Trung Ương về phòng, chống tham nhũng.” (Hình: TOMOYUKI KAYA/AFP/Getty Images)
Bản tin dài của trang mạng 'Chính Phủ' kèm theo hình ảnh ngày Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012 đưa tin phiên họp của cái ban nói trên thuật lời ông Thủ Tướng Dũng “yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm minh bất kỳ đó là ai” về “tội phạm thâu tóm ngân hàng.”
Dù tệ trạng tham nhũng nằm ở tất cả mọi mặt của guồng máy công quyền từ trung ương đến địa phương, bản tin khoe thành tích của “Ban chỉ đạo trung ương” trong 7 tháng đầu năm nay “dưới sự quan tâm của đảng, nhà nước, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục có những chuyển biến tích cực trên cả 2 mặt là phòng và chống.”
Bản tin không nêu đích xác vụ bắt giữ ông Nguyễn Ðức Kiên, một người có cổ phần lớn tại nhiều ngân hàng thương mại tại Việt Nam và được dư luận mô tả là thân cận với ông thủ tướng.
Nội dung bản tin về cuộc họp chỉ một ngày sau khi bắt ông Nguyễn Ðức Kiên, gián tiếp phủ nhận những lời bình luận có sự đấu đá quyền lực giữa những người cầm đầu đảng và chính phủ CSVN, nhưng mặt khác lại cho người ta cơ hội vẫn hoài nghi.
Theo các bản tin tường thuật kết quả “Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp Hành Trung Ương Ðảng khóa XI”, ngày 15 tháng 5, 2012, báo Người Lao Ðộng viết rằng “Tổng Bí Thư (Nguyễn Phú Trọng) làm trưởng Ban Chỉ Ðạo Trung Ương về phòng, chống tham nhũng.”
Tức là cái “Ban chỉ đạo trung ương” này bị lấy ra khỏi tay ông thủ tướng, chuyển sang cho ông tổng bí thư đảng. Nói khác, đảng cầm đầu chống tham nhũng, không phải chính phủ, từ trung ương tới địa phương.
“Trung ương quyết định chủ trương thành lập Ban Chỉ Ðạo Trung Ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính Trị do tổng bí thư làm trưởng ban. Không thành lập ban chỉ đạo tỉnh, thành phố về phòng, chống tham nhũng; tỉnh ủy, thành ủy trực tiếp lãnh đạo công tác phòng, chống tham nhũng. Lập lại Ban Nội Chính Trung Ương, thực hiện chức năng một ban đảng và là cơ quan thường trực của Ban Chỉ Ðạo Trung Ương về phòng, chống tham nhũng; lập ban nội chính ở các tỉnh ủy, thành ủy,” báo Người Lao Ðộng tường thuật.
Một số bloggers đặt dấu hỏi về sự tròng tréo liên quan đến tổ chức chống tham nhũng tại Việt Nam.
Một nghi vấn là cuộc họp lần thứ 5 của Ban Chấp Hàng Trung Ương Ðảng khóa XI kể trên mới chỉ là những lời “dạo đờn” và ông Nguyễn Phú Trọng chưa chuẩn bị gì kịp nên chưa lấy cái “Ban Chỉ Ðạo Trung Ương” về cho đảng. Bởi vậy, ông thủ tướng vẫn cứ là “trưởng ban chỉ đạo.”
Nghi vấn thứ hai, theo nguyên tắc “rừng nào cọp nấy” dù đều là những kẻ trong Bộ Chính Trị, ông Nguyễn Tấn Dũng, nắm chính phủ, vẫn không nhả cái “Ban Chỉ Ðạo Trung Ương” cho ông Trọng là người nắm đảng. Ông vẫn cứ tổ chức họp chống tham nhũng theo ý ông.
Theo công thức “Ban chỉ đạo trung ương phòng, chống tham nhũng” thuộc chính phủ CSVN, trưởng ban là ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, phó ban là Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc. Có 9 ủy viên là các bộ trưởng công an, quốc phòng, thông tin truyền thông và cả tổng thanh tra chính phủ, viện trưởng viện kiểm sát trung ương, chánh án tối cao.
Ðiều hành thường xuyên của cái ban này có một chánh văn phòng là ủy viên trung ương đảng, chức vụ tương đương hàm bộ trưởng.
Từ khi có bản tin loan báo chuyển “Ban chỉ đạo trung ương phòng, chống tham nhũng” từ chính phủ về đảng, chưa thấy có tin nào nói về hoạt động của cái ban chỉ đạo mới dù đã hơn 3 tháng. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm