Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

Thủy điện Sông Tranh 2 có an toàn khi động đất ?

Đập thủy điện Sông Tranh 2, ở Trà My, Quảng Nam (DR)
Đập thủy điện Sông Tranh 2, ở Trà My, Quảng Nam (DR)

Thụy My
Đêm 03/09/2012, tại thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My tỉnh Quảng Nam, động đất đã xảy ra ngay tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2, nơi trước đây từng có những thông tin về các vụ rò rỉ nước ở thân đập chính, và sau đó bị phát hiện có những vết rạn nứt.

Theo báo chí trong nước, có đến năm vụ rung chấn ở cường độ từ 2 đến 4,2 độ Richter kèm theo những tiếng nổ lớn khiến người dân rất lo sợ. Ngay trong đêm thứ Hai 03/09/2012, tin đồn sắp có sóng thần cũng đã khiến cho người dân thuộc ba xã ở tỉnh Quảng Ngãi kế cận phải thu gom đồ đạc đi lánh nạn. Dư luận cho rằng do thủy điện Sông Tranh 2 tích nước đã làm tăng cường độ đứt gãy. 
Cũng theo báo chí Việt Nam, trong cuộc họp báo hôm qua 04/09/2012, các cơ quan chức năng gồm Bộ Xây dựng, Bộ Công thương, Bộ Khoa học Công nghệ, chính quyền tỉnh Quảng Nam và huyện Bắc Trà My vẫn khẳng định việc chống thấm cho đập đã hoàn thành với mức độ nước thấm giảm 80-90%.
Ông Lê Huy Minh, Viện phó Viện Vật lý Địa cầu, Hà Nội
05/09/2012
Tư vấn Colenco của Thụy Sĩ cũng cho biết đập đảm bảo an toàn, có khả năng chịu được cường độ động đất cao hơn trong thiết kế. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, RFI Việt ngữ đã liên lạc với tiến sĩ Lê Huy Minh, Viện phó Viện Vật lý Địa cầu ở Hà Nội.

____________________________

Tiếp tục động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh

Hôm nay, động đất lại xảy ra tại khu vực thủy điện Sông Tranh thuộc tỉnh Quảng Nam với độ địa chấn 3,5 Richter; như vậy là liên tiếp 9 trận động đất xảy ra trong 3 ngày tại vùng này.
File photo
Đập Thủy điện Sông Tranh 2 ở huyện Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Viện Vật Lý Địa Cầu cho hay vào sáng sớm hôm nay, động đất diễn ra tại huyện Bắc Trà My thuộc khu vực thủy điện Sông Tranh 2, khiến dân chúng hoảng loạn.
Theo TS Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm Báo tin Động đất và cảnh báo Sóng thần thuộc Viện Vật Lý Địa Cầu, thì tình trạng 9 trận động đất diễn ra trong vòng 3 ngày vừa qua tại khu vực thủy điện Sông Tranh là hiện tượng đáng ngại, cần các chuyên gia theo dõi, khảo sát chặt chẽ diễn biến động đất tại Quảng Nam trong những ngày sắp tới.
Ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám Đốc Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần cũng cảnh báo về nguy cơ động đất tiếp diễn tại khu vực này, thậm chí với cường độ địa chấn cao hơn.
Theo yêu cầu của chính quyền địa phương và Bộ Khoa học - Công nghệ, Viện Vật Lý Địa Cầu sẽ đưa một đoàn công tác vào Quảng Nam để khảo sát thực tế tình hình động đất ở khu vực này.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm