Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Vắc-xin mới cho sốt xuất huyết Dengue có nhiều hứa hẹn

Muỗi mang vi rút Dengue thường thích màu quần áo đen và có thể hút máu dễ dàng qua lớp vải mỏng
Một cuộc thí nghiệm lâm sàng loại vắc-xin mới chống bệnh sốt xuất huyết dengue cho thấy có tiến bộ.


Sốt xuất huyết dengue là bệnh phổ biến của vùng nhiệt đới với dân số hơn 2,5 tỉ người trong 128 quốc gia có nguy cơ bị nhiễm.


Các triệu chứng có thể bao gồm từ đau nhức và sốt tới hệ tuần hoàn hư hỏng, hôn mê, và chết. Khoảng 21.000 người chết vì bệnh này mỗi năm, và số các ca bệnh ngày càng gia tăng, trong đó có những vụ bộc phát tại miền đông nam Hoa Kỳ.


Hiện chưa có loại vắc-xin nào để ngăn ngừa bệnh dengue. Một phần trong những khó khăn để phát triển vắc-xin là có 4 loại vi-rút khác nhau nhưng liên quan tới chứng bệnh này.


Những ai phục hồi từ bệnh do một loại vi-rút gây ra thì được miễn nhiễm suốt đời, nhưng chỉ đối với loại vi-rút đó thôi.


Ông Scott Halstead, thuộc nhà nghiên cứu vắc-xin chống bệnh Dengue, giải thích rằng những người đó vẫn còn có nguy cơ bị nhiễm bệnh với một trong ba loại vi-rút còn lại.


Đó là lý do tại sao các nhà khảo cứu tập trung phát triển một vắc-xin được gọi là tetravalent, dựa trên khuôn mẫu sự thành công của vắc-xin chống bệnh sốt vàng da, nhắm đánh vào tất cả những điểm yếu của 4 loại vi-rút gây bệnh dengue thành một loại vắc-xin duy nhất.


Trong thí nghiệm thứ nhất để xác định xem một vắc-xin có thể thật sự ngăn ngừa chứng bệnh này không, thuốc của công ty Sanafi được thí nghiệm cho 4.000 học sinh tại Thái Lan. Các học sinh này được chích 3 liều, mỗi liều cách nhau 6 tháng. Hai năm sau đó loại vắc-xin này có vẻ bảo vệ được trẻ em chống lại ba trong bốn dòng vi-rút gây ra khoảng 40% các ca bệnh dengue nghiêm trọng.


Kết quả cho thấy vắc-xin này an toàn và trên phương diện kỹ thuật có thể thực hiện được.


Công ty Sanofi đang thử loại vắc-xin mới cho hơn 30.000 người tại 10 quốc gia, kết quả sẽ được đúc kết vào năm 2014.


Mặc dầu ông Halstead và nhiều chuyên gia về bệnh dengue khác bày tỏ thất vọng là vắc-xin của công ty Sanofi không hữu hiệu hơn nhưng họ coi đó như một bước quan trọng. 
++++++++++++++++++++

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm