Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Biến đổi khí hậu làm cá nhỏ đi

Biến đổi khí hậu làm cá nhỏ đi

Một trại nuôi cá ở tỉnh Samut Prakarn, Thái Lan (ảnh chụp ngày 06/06/2012)
Một trại nuôi cá ở tỉnh Samut Prakarn, Thái Lan (ảnh chụp ngày 06/06/2012)
REUTERS

Thanh Phương
Hiện tượng khí hậu trái đất nóng lên không chỉ làm nhiệt độ và nồng độ ôxy trong nước biển thay đổi, mà có thể làm giảm đáng kể kích thước của các loài cá sống trong môi trường này. Đó là kết luận của một nghiên cứu vừa được công bố ngày 30/09/2012, tại Canada.

Thật vậy, một trong những yếu tố chủ yếu tác động đến kích thước của các loại cá đó là nhu cầu năng lượng. Một khi môi trường sống của chúng không còn đáp ứng được nhu cầu năng lượng này, thì các loài cá sẽ ngưng tăng trưởng. Mà ôxy là một nguồn năng lượng quan trọng đối với cá. Sống trong nước, cá phải luôn tìm đủ nguồn ôxy và cá có kích thước càng lớn thì càng phải có nhiều lượng ôxy. Theo lời ông Daniel Pauly, nhà sinh học thuộc đại học British Columbia ở Vancouver, Canada, đại dương càng nóng hơn và có nồng độ ôxy ít hơn do hậu quả của biến đổi khí hậu, sẽ khiến đời sống của các loài cá lớn nhất phức tạp hơn. Điều đó có nghĩa là chúng sẽ ngừng tăng trưởng sớm hơn là bình thường.
Ông Daniel Pauly và các đồng nghiệp đã thử mô phỏng tác động của biến đổi khí hậu lên hơn 600 loài cá, dựa trên hai kịch bản thường được các chuyên gia xem là có thể xảy ra trong khoảng thời gian từ 2001 đến 2050. Theo tính toán của họ, mức tăng nhiệt độ trung bình dưới đáy các đại dương của địa cầu rất thấp ( khoảng 1/100 độ C mỗi thập niên ) và mức giảm nồng độ ôxy cũng không cao. Thế nhưng, tỷ lệ giảm trọng lượng của các loài cá lại rất lớn. Cụ thể, trọng lượng tối đa của các loài cá được nghiên cứu sẽ giảm từ 14 đến 24% trong thời gian từ 2001 đến 2050. Tức là tương đương với giảm từ 10 đến 18 kg đối với một người nặng 77 kg.
Bị ảnh hưởng nặng nhất là Ấn Độ Dương, với trọng lượng tối đa của cá giảm 24%, tiếp đến là Đại Tây Dương ( 20% ) và Thái Bình Dương ( 14% ), cho dù đó là biển nhiệt đới hay biển ôn đới. Nguy hiểm hơn nữa, đó là do tác động của hiện tượng khí hậu trái đất nóng lên, các loài cá ôn đới sẽ đẻ ít trứng hơn và trứng của chúng sẽ nhỏ hơn, điều này sẽ đe doạ đến sự tồn tại của các loài cá này.
Công trình nghiên cứu nói trên cho thấy, nếu không giảm bớt lượng khí thải gây hiệu ứng lồng kính, hậu quả chắc chắn sẽ nặng nề hơn đối với hệ sinh thái biển. Hơn nữa, những hoạt động khác của con người, như đánh bắt quá mức hoặc nạn ô nhiễm, sẽ khiến cho hiện tượng này thêm trầm trọng.
Hiện giờ, ở nhiều vùng biển trên thế giới, cá đã bị khai thác quá nhiều, đến mức mà một số chuyên gia đã tiên đoán rằng cứ đà này, nhân loại trong tương lai sẽ chỉ còn sứa để ăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm