Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Dânlàmbáo : Những tên sát thủ vô hình của tàu + & Tẩy chay sản phẩm độc hại của Trung Quốc

Tẩy chay sản phẩm độc hại của Trung Quốc: những tên sát thủ vô hình

Đan Châu (Danlambao) - Ăn xong con gà thải tồn dư hóc môn, được ướp thêm rhodamine sa tế, nhâm nhi vài lát mận tươi, lựu và nho nhập khẩu đường rừng có thoáng hương vị e.coli, salmonella từ khung trời Trung Quốc, bạn "tu" hết luôn một ly nước cam mà bạn khoe thật là ngọt đậm đà hương vị cyclamate cũng từ quê hương của bác Mao... Xong một ngày đi chợ và hết một bữa ăn. Một năm 365 ngày. Ngày 3 bữa. Bạn tà tà mời đón những tên sát thủ vô hình vào trong người bạn. Chúng âm thầm, nhẹ nhàng, yên lặng, xâm chiếm...

*

Tháng 9 VnExprees đăng tin: Cơ quan chức năng phát hiện các mẫu hoa quả là mận tươi, lựu và nho nhập khẩu từ Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép. Miền Bắc tràn ngập mận và lựu khiến người tiêu dùng hoang mang. Có 40% mẫu chứa e.coli, salmonella vượt mức giới hạn cho phép và là những tác nhân gây nên các bệnh về đường ruột (1).

Trung thu vừa qua, dư luận đón chào chị Hằng và chú Cuội với nguồn thông tin lồng đèn Trung Quốc có độc gấp 123 lần cho phép (2). Những chiếc lồng đèn hình con chuồn chuồn xinh xinh từ bên kia biên giới chứa độc chất cadimi trong lớp phủ sơn với hàm lượng 7.390 microgram, cao gấp 123 lần tiêu chuẩn Việt Nam cho phép. Cadmium là một kim loại độc không kém gì chì, thủy ngân làm đảo lộn quá trình sinh học, làm chậm phát triển xương, còi xương (khi trẻ), loãng xương (khi già), có thể dẫn đến tử vong hay các bệnh lý khác thường... Nó cũng là nguyên nhân gây ung thư tiền liệt tuyến, phổi, vú... 

Đương nhiên, nếu sơn nhiễm độc với cường độ 7.390 microgram/kg - gấp 123 lần mức tối thiểu này được dùng trên lồng đèn của chị Hằng thì có ai tin rằng chú Cuội không "sơn độc" lên những thứ đồ chơi bé bé xinh xinh khác!? 

Và bạn có biết tại sao thứ xinh xinh, bắt mắt ấy lại cực rẽ không? Bởi vì ngay lúc này, hàng ngày, hàng giờ có cả triệu người dân cùng khổ Trung Quốc đi thu gom nhựa phế thải lẫn lộn với các chất thải hữu cơ độc hại và sau đó hàng ngàn các công ty lớn nhỏ tái biến, sử dụng các màu sơn vô cơ có kim loại nặng như thủy ngân, chì độc hại. Tất cả làm nên những sản phẩm với giá thành rẻ mạt, xếp hàng trốn thuế, băng lậu qua cửa khẩu Việt Trung. 

Bổ túc thêm: cái thằng Cadimi không chỉ lén lút chui vào đồ chơi của các bé. Nó có thể đang chễm chệ trên vòng cổ của các em và của bạn nữa đó. Tuần trước, Bộ Y tế Canada vừa thu hồi bộ đồ trang sức giả ngọc trai có tên Kids Collection Imitation Pearl P200 do Trung Quốc và Ấn Độ sản xuất với hàm lượng chì và Cadimi vượt quá quy định. 13.176 chiếc vòng cổ và vòng tay có tên Shell Magic Children được sản xuất tại Trung Quốc với dây cao su đen, móc kim loại và mặt nhựa đang được bán rộng rãi ở nhiều cửa hàng cũng bị cho vào thùng rác. (3) 

Ở Việt Nam, những đồ trang sức như ngọc trai giả, khuyên tai bằng kim loại mạ inox cho trẻ em đều có xác suất "chứa chấp" thằng Cadimi này. Bạn thương con nhưng ham rẽ rước nó về là vô tình mời sát thủ vô hình vào nhà bạn đó.

Độc hại không chỉ xảy ra một năm một lần vào rằm tháng 8. Tháng 9, Tiền Phong Online đăng tin Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa vừa phát hiện, tiêu hủy nhiều sản phẩm bánh, kẹo có xuất xứ từ Trung Quốc, chứa hàm lượng phẩm màu và chì vượt quá giới hạn cho phép (4). Những mặt hàng bánh xốp, bánh xốp rán dầu tuôn vào VN từ TQ có chứa hàm lượng Pb (phẩm màu) và hàm lượng cd (chì) vượt quá giới hạn cho phép. 

Tháng trước, tờ An Ninh Thủ Đô đăng bài: "Thực phẩm, hàng hóa độc hại của Trung Quốc: Phải "cấm cửa" không cho vào Việt Nam" (5) trong đó có đoạn diễn tả cực kỳ chính xác: "Những “sát thủ giấu mặt” đó vẫn hàng ngày hàng giờ được hiện diện trên bàn ăn của mỗi gia đình. Không chỉ thực phẩm mà những hàng hóa rẻ tiền, chất lượng kém, phát hiện có chất độc của Trung Quốc cũng đang làm nhiễu loạn thị trường thế giới."

Đúng! Sát thủ đang ngồi này trước mặt bạn, đang ở trên tay đứa con gái đầu lòng của bạn, đang chui vào miệng đứa cháu kháu khỉnh của bạn. Sát thủ mang những mã số 690 - 691 - 692 - 693 - 694 - 695 và chính bạn là người mời những sát thủ này về nhà bạn

Theo ANTĐ, ngày 21-4 vừa qua, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, 5 người dân tộc Dao, tại bản Phố Vây, xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ đã phải nhập viện do ăn phải hoa quả có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau đó, 1 bệnh nhân tử vong là cháu Tẩn U Mẩy (5 tuổi). Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nho Trung Quốc nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai vượt mức cho phép 3-5 lần. Những quả táo đỏ, thơm ngon nổi tiếng ở Yên Đài, Sơn Đông vượt biên giới, lan tràn khắp thị trường Việt Nam và chờ bạn cắt ra cho gia đình thưởng thức đã được bọc trong túi chứa chất bột độc hại ngay từ lúc chúng còn trên cây tận bên Trung Quốc. 

Đó là hoa tươi quả lạ. Còn khi bạn nhâm nhi những hoa quả sấy khô, bạn muốn biết bạn đã "thưởng thức" những gì? Bạn đang nuốt vào những chất tạo ngọt saccharin, sodium cyclamate; chất tạo màu carmine, amaranth; chất tẩy trắng và bảo quản sulfur dioxide với liều lượng cao gấp ba lần quy định. Sodium cyclamate sẽ chuyển hóa thành chất cực độc có thể gây ung thư. Sulfur dioxide kết hợp với vitamin B1 lâu ngày sẽ gây thoái hóa não, gan, phổi... Những sát thủ này đang ngồi trên bàn nhà bạn, trong lòng tay của bạn. Quê chúng ở tận phương Bắc nhưng lại đang thống lĩnh 80% mặt hàng các loại hoa quả sấy khô ở chợ Đồng Xuân. Chúng rất dễ thương ở mặt giá cả, rẻ hơn hàng trong nước từ 20.000-30.000 đồng/kg và mỉm cười chào hàng bạn đem sát thủ rẻ tiền về nhà. Nhưng chúng rất lạnh lùng... sát thủ khi đã chui sâu vào các tế bào của bạn.

Rời khu vực hoa quả tươi lẫn khô, mời bạn ghé sang mua gà về làm tiệc. Gà ở đây rẽ, chỉ với giá 5.000-6.000 đồng/kg. Mỗi ngày dân Hà Nội trung bình xơi đến 10 tấn gà như thế. Mình gọi chúng là gà thải. Quê chúng ở tận Quảng Đông, Quảng Tây... nhưng bị chủ chúng tẩy chay, tống khứ, thải sang Việt Nam qua đường "hữu nghị lậu" biên giới vì các chú gà này lỡ có tồn dư hóc môn, kháng sinh và mang nhiều chất độc hại. Nếu bạn không tin những điều này, bạn có thể hỏi ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, người đã lên tiếng cảnh báo. (5) 

Rời hàng gà thải, mời bạn ghé sang hàng giày với một thương hiệu đang nổi tiếng thế giới: Giày độc Trung Quốc. "Thử máu" tên sát thủ này người ta tìm thấy từ 37% đến 50% DEHP (Bis(2-ethylhexyl) phthalate) trong khi tiêu chuẩn cho phép của loại chất này chỉ là 0,1%. Những tên sát thủ bé bé xinh xinh dành cho trẻ em thì mang trong người dòng máu có lượng chrom vượt quá 6 lần mức cho phép và chúng từ từ, tà tà gieo mầm ung thư cho các bé dễ thương trong nhà bạn. Dĩ nhiên, khai sinh của những tên sát thủ này đều mang mã số 690 - 691 - 692 - 693 - 694 - 695 . Nhưng bạn coi chừng, chúng đang bắt đầu sát nhân giả dạng thầy tu và bóc nhãn “Made in China” rồi dán nhãn “Made in Vietnam” vào. Hiện những tên giày độc TQ này đang bị hàng loạt các nước Tây Phương thu hồi và tẩy chay. 

Sang đến hàng sữa. Nếu bạn đã đang và sẽ tiếp tục mua sữa made in china cho các bé thương yêu thì bạn cũng cần biết hôm cuối tháng 7 vừa rồi, quan chức Trung Quốc đã phải thú nhận sữa bò đóng hộp và đóng gói do hãng Hunan Ava Dairy sản xuất có chứa độc chất aflatoxin gây ung thư (6). Sữa nhãn hiệu Ubest cũng bị thu hồi sau khi phát hiện loại sữa này có chứa chất tẩy, chất kiềm dùng để tẩy rửa đường ống đã bị rò rỉ (7). Từ 4 năm nay, ngành công nghiệp sữa Trung Quốc vẫn loay hoay chữa cháy sau một loạt các vụ bê bối nghiêm trọng với vụ việc sữa nhiễm độc melamine, làm ít nhất 6 trẻ em thiệt mạng và gần 300.000 trẻ bị ảnh hưởng vào năm 2008. 

Trở lại chuyện con gà thải. Mua nó về bạn sẽ nấu món gì. À, phải đi mua gia vị. Bạn có biết là không khéo bạn lại "gia công" rãi độc lên chú gà thải mà dân Trung Quốc đã bỏ của chạy lấy người không. Mấy năm trước, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã phải thu hồi tiêu hủy gần 1 tấn sa tế dùng để nấu cà ri, bò kho... chứa độc chất gây ung thư được bày bán nhiều tại các chợ Bình Tây, Trần Bình (7). Bạn cứ mua gia vị rẻ tiền "vượt biên" cửa khẩu là coi chừng bạn đang âu yếm ướp con gà thải mới mua bằng Rhodamine B - là những hóa chất mà các nước văn minh chỉ dùng trong công nghiệp nhuộm, dệt và tuyệt nhiên cấm dùng trong thực phẩm. 

Ăn xong con gà thải tồn dư hóc môn, kháng sinh và nhiều chất độc hại được ướp thêm Rhodamine sa tế, nhâm nhi vài lát mận tươi, lựu và nho nhập khẩu đường rừng có thoáng hương vị e.coli, salmonella từ khung trời Trung Quốc, bạn "tu" hết luôn một ly nước cam mà bạn khoe thật là ngọt nhưng lại thật rẽ cũng từ quê hương của bác Mao. Bạn biết sao nó ngọt ngào đến thế không? vì các chú cho đường cyclamate, một sản phẩm hiện bị cấm sử dụng. Bạn biết tại sao rẽ không? Thì đương nhiên, đồ dỏm, đồ độc không rẽ ai thèm mua! Giờ bạn mới biết tại sao một ly cam sành ngon, bổ, vệ sinh bán giá 100 ngàn đồng. Còn cũng một ly cam cũng nồng nặc mùi sành từ nước cốt made in china nó rẻ mạt. Vì bạn đang uống... cyclamate. 

Xong một ngày đi chợ và hết một bữa ăn. Một năm 365 ngày. Bạn mỗi ngày mời đón những tên sát thủ vô hình đời sống bạn. Chúng âm thầm, nhẹ nhàng, yên lặng... xâm chiếm. Đã đến lúc phải chấm dứt phải không bạn. 

Dĩ nhiên đó là quyết định của bạn. Có luật nào cấm bạn không... chơi đồ Trung Quốc!? Vậy thì theo như lời của Vũ Đông Hà: Just Do It - Cứ làm đi nhé bạn. 

Hay trong trường hợp đối với mấy "thằng sát thủ" Cadmium, Rhodamine, Cyclamate, DEHP, aflatoxin... mang mã số 690 - 691 - 692 - 693 - 694 - 695 thì ta cùng nhau nói: Just don't do it - đừng rước nó về nhà! 



Chú thích:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm