Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Thực phẩm Việt, cái gì cũng hoá chất

HÀ NỘI (NV) - Khó tránh khỏi các loại thực phẩm bị ướp, tẩm hóa chất độc hại tại Việt Nam, từ trái cây, rau củ đến thịt cá các loại.
Chuối chín vàng nhờ phun hóa chất sau một đêm. (Hình: VietNamNet)
Sau tin “đầu hàng” loại hóa chất “kỳ diệu” biến đu đủ, chuối chín vàng chỉ sau một đêm, mới đây, nhà cầm quyền Hà Nội vừa lên tiếng khuyến cáo người dân “chớ dùng thịt chó.”
Theo báo Pháp Luật và Xã Hội, thịt chó được bày bán trên thị trường đã được “tắm rửa” bằng các loại hóa chất để “trở nên tươi tốt và hồng hào đến phát thèm.” Các nhân viên quán thịt chó còn dùng nhiều phụ gia để chế biến các món thịt chó ngon miệng.
Một cư dân quận Cầu Giấy, Hà Nội thú nhận đã bị chứng “nghiện thịt chó.” Ông và một số bạn bè đến quán thịt chó ở phố Nguyễn Kháng trung bình mỗi tuần ba lần.

Ông Kim Hoàng Giang còn thú nhận: “Vào các dịp lễ, nhất là những ngày cuối năm sắp đến, số lần đi nhậu thịt chó sẽ tăng lên. Ðó là thú ăn uống mà chúng tôi không thể nào nhịn được.” Ông Giang cho hay, bất chấp lời cảnh cáo của chính quyền Hà Nội, họ vẫn phải đến quán thịt chó.
Tuy nhiên, có nhiều người bị đau bụng vì ăn phải thịt chó độc trong một buổi tiệc cưới ở vùng ngoại thành Hà Nội. Sau bữa tiệc, người ta mới biết ra, vài chục con chó chết đã được mua về làm thịt, tẩy rửa bằng hóa chất để làm mất mùi thiu thối, rồi tẩm gia vị thơm lừng.
Một số thương lái cung cấp thịt chó cho các nhà hàng, quán nhậu cho biết đã phải lặn lội đến các vùng quê Thanh Hóa, Nghệ An, kể cả Trung Quốc, Lào, Cam Bốt để thu mua. “Thịt chó ngày càng hút hàng,” một số thương lái cho biết. Có thể vì thế mà các vụ trộm chó kéo dài, dẫn đến các vụ giết tróc lẫn nhau giữa người chủ nuôi chó và giới “cẩu tặc.”
Hóa chất độc hại được bày bán công khai tại Hà Nội. (Hình: Lao Ðộng)
Theo báo Pháp Luật và Xã Hội, chó mắc bệnh dại cũng được làm thịt để tung ra thị trường, kể cả các chú chó ăn phải bã thuốc độc để trộm. Các bác sĩ Hà Nội đã cảnh cáo người ăn thịt chó mắc bệnh và thuốc độc này thường bị ói mửa, đau bụng, tiêu chảy và có thể chết.
Trước đó, sáng ngày 12 tháng 12, Chi Cục Bảo Vệ Thực Vật Hà Nội lên tiếng xác nhận tin một số tiểu thương ở Hà Nội đã phun hóa chất làm chuối và đu đủ chín vàng hực chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, các cán bộ chi cục này thú nhận hiện nay vẫn chưa xác định được đó là loại hóa chất nào.
Ngày 20 tháng 8, 2012, báo Lao Ðộng báo động rằng, “Liên tục nhiều tháng qua, lực lượng chức năng phát hiện ngày càng nhiều vụ việc liên quan đến thực phẩm kém chất lượng, đặc biệt có sử dụng các hóa chất cấm và độc hại.”
Bài báo này nói bệnh viện Ung Bướu (Ung Thư) Trung Ương ở Hà Nội thống kê nói mỗi năm Việt Nam có thêm 150,000 người mắc bệnh ung thư, trong đó có khoảng 50,000 người “mắc bệnh do ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm.”
Các loại hóa chất độc hại kể cả những thứ nằm trong dánh sách bị cấm nhập cảng hay buôn bán tại Việt Nam vẫn được bầy bán tuy lậu mà như công khai ở các cửa tiệm bán hóa chất từ Hà Nội đến Sài Gòn. Hóa chất dùng làm “phụ gia” bị lạm dụng hay dùng sai đã đành, rất nhiều hóa chất độc hại và bị cấm mà báo Lao Ðộng nói được tuồn từ Trung Quốc vào Việt Nam tiêu thụ “không hề khó khăn.”
Một hàng thịt chó ở Hà Nội. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/GettyImages)
Tháng 5, 2012, nhiều báo ở Việt Nam kêu la về việc nhiều người nuôi heo ở các địa phương từ Sài Gòn đến Ðồng Nai trộn thuốc “tăng trọng” vào thức ăn để cho heo “lớn nhanh như thổi.” Những thứ thuốc độc hại này có tên như salbutamol, clenbuterol...
Cuối năm 2010, báo Kiến Thức báo động “chúng ta đang ăn phải cá ướp phân urê.” Cùng thời gian này một số bản tin kêu ca hạt dưa, ớt bột có màu sắc đỏ tươi vô cùng hấp dẫn nhờ một loại thuốc nhuộm vải Rhodamine B được biết là gây ra bệnh ung thư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm