Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

Những "Độc Hại" từ đèn lồng của tàu+ do việt+ cho tuôn vào VN

Ròm gom về vài bài thông tin về lồng đèn độc hại của tàu+ từ lề phải .

==> Nếu bọn cầm quyền csVN không bắt buộc dân treo đèn lồng thì làm gì có xảy ra những chiện này .Bắt buộc dân Việt treo đèn lồng chẳng khác nào gián tiếp hay trực tiếp tạo điều kiện cơ hội cho tàu+ tuôn lồng đèn vào VN kèm theo những gì bọn tàu+ muốn cài thêm vào những chiếc lồng đèn này .Nếu trường hợp dân mạng (?) không phát hiện hay đý về chiện này mà hổng có la làng lên và truyền đi mọi nơi báo động thì bọn cầm quyền và bọn hèn thông tin l phải có lên tiếng phản ứng gì không (?) . Tuy chỉ là một chiếc lồng đèn nhưng có biết bao nhiêu mưu mô quỷ quyệt của bọn tàu+ & việt+ đã cài vào trong đó .


_____________________________


Dân mạng phẫn nộ với đèn lồng 'Tam Sa' của Trung Quốc

Trên những chiếc lồng đèn có ghi dòng chữ bằng tiếng Hán: "Mao Trạch Đông muôn năm", "Tam Sa là của Trung Quốc", "Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc"...


Vào khoảng tháng 09/2012, người dân hoảng loạn với tin lồng đèn nhựa Trung Quốc có chất gây ung thư khi kết quả phân tích cho thấy mẫu lồng đèn nhựa xuất xứ từ Trung Quốc có chứa chất cadimi (Cd) cao hơn 123 lần mức cho phép. Chất cadimi này có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi…
Chưa hết bàng hoàng, những ngày Tết Xuân Quý Tỵ 2013, người dân Việt Nam còn phải đối phó với hàng loạt đèn lồng đến từ Trung Quốc. Nhiều trang fanpage cảnh báo người Việt về vấn đề treo đèn lồng Trung Quốc, một trang đưa tin như sau:
“Mọi người Tết năm nay treo đèn lồng thì nên dùng hàng Việt Nam. Cẩn thận với những đèn lồng có xuất xứ Trung Quốc, khi mua đèn lồng có in/dán chữ Trung Quốc mà bạn không thật sự biết thì phải cẩn thận, tốt nhất là không nên mua.

Trung Quốc đã in dòng chữ: “Mao Trạch Đông muôn năm”, “Tam Sa là của Trung Quốc” lên đèn lồng và bán sang Việt Nam. Hiện đã phát hiện ra ở Hải Phòng có treo loại đèn lồng này, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đã cấm treo đèn lồng trên toàn địa bàn thành phố”.

Ảnh: Facebook
Chưa đầy một ngày, thông tin này đã đạt hơn 500 người like, hơn 700 lượt chia sẻ và cùng nhiều lời phẫn nộ từ cư dân mạng. Một trang fanpage khác thông báo: “Theo những nguồn tin không chính thống từ trang cá nhân của nhiều người trên facebook được biết là đèn lồng có xuất xứ từ Trung Quốc, trên đó, có ghi Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc bằng chữ Hán.

Không biết đúng hay sai, cơ mà tốt nhất chúng ta không nên dùng mấy cái đèn lồng đó. Nhiều tin đã đăng là đèn lồng có chất gây ung thư hại đến sức khỏe…”
Nhân dân thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong huyện An Dương, TP Hải Phòng đã tháo bỏ các loại đèn lồng do Trung Quốc sản xuất vào ngày 03/02/2013.
Treo lồng đèn vào ngày Tết không phải là tập tục truyền thống của dân tộc Việt Nam, tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, một số địa phương như Lào Cai, Hải Phòng, Vũng Tàu… xuất hiện trào lưu treo lồng đèn. Người dân Việt Nam vẫn có tâm lý ưa chuộng những sản phẩm rẻ, nhiều màu sắc, cộng thêm không biết tiếng Hoa nên Trung Quốc dễ dàng lợi dụng sơ hở này.
Khi mọi người còn bán tín bán nghi, anh Nguyễn Phương Anh (sinh năm 1972, Hà Nội) đăng lên trang cá nhân hình ảnh văn bản thông báo do chủ tịch UBND phường Đằng Giang (Hải Phòng) ký với lời chú thích: “Biên bản cấm treo đèn lồng Trung Quốc do chúng tuyên truyền Hoàng Sa, Trường Sa là của chúng”.

Nội dung thông báo kêu gọi mọi người không treo đèn lồng do nước ngoài sản xuất mà nên mua đèn lồng trong nước. Theo đó, một số loại đèn lồng nước ngoài sản xuất “có chữ viết nước ngoài, nội dung tuyên truyền trái với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”. Kèm theo thông báo là một số chữ tiếng Hoa để mọi người có thể dễ dàng nhận biết khi sắm sửa vật dụng trang hoàng ngày Tết.
Biên bản thông báo cùng một số chữ Hoa nhận diện (Ảnh: Facebook)
Thúy Anh (Hà Nội) chia sẻ các nhận diện đơn giản cho những người không biết tiếng Hoa: “Nếu mua bóng cầu tròn bằng vải hoặc nilon để treo ngày Tết, các bạn đừng mua những bóng có ghi 3 chữ “Tam Thị Sa” – tức thành phố Tam Sa theo cách gọi vô lý của Trung Quốc – mình không biết viết như thế nào nhưng mà chắc các bạn còn nhớ chữ Tam (3 vạch ngang xếp chồng nhau). Hãy mua bóng cầu chỉ in 1 chữ thì sẽ an toàn hơn (thường đó là chữ Phúc – rất dễ nhận ra)”.
“An toàn trên hết, không dùng cái gì có chữ Tàu. Không đọc được, không hiểu thì không xài!”, Hương Mai (Tp.HCM) chia sẻ. Phan Đinh Thị Hồng (sống tại Phần Lan) bày tỏ: “Tốt nhất là người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, vừa thể hiện lòng yêu nước vừa nhanh thoát nghèo”.
Theo NCĐT

***********************************

Người dân lấy cờ đỏ sao vàng trùm ‘đèn lồng Tam Sa’

Phunutoday.vn - 1 ngày trước 741 lượt xem
(Phunutoday) - Người dân Hải Phòng đã đề cao cảnh giác với vật phẩm có chữ Trung Quốc sau khi được cảnh báo về loại đèn lồng phi pháp xuất xứ từ nước này.
Ngay sau khi có thông tin Trung Quốc tuồn đèn lồng có chữ "Tam Sa" (đơn vị hành chính do Trung Quốc lập trái phép, gồm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam) vào địa bàn, lực lượng chức năng Hải Phòng đã phối hợp với các tổ dân phố vận động người dân gỡ bỏ các loại đèn phi pháp.
Công an các phường cũng đưa mẫu những chữ phạm pháp về từng tổ dân phố trực thuộc để người dân có thể chủ động nhận biết đâu là loại đèn lồng phi pháp.
Chủ yếu những chữ đó là Trường Sa, Hoàng Sa, Tam Sa, Tam Sa Thị. (Mẫu do công an phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền gửi đến tổ trưởng tổ dân phố số 2)
.
Tổ dân cư số 22 đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền cũng rơi vào hoàn cảnh mỗi hộ đã đóng 100.000 để mua đèn lồng trang trí. Trang trí xong xuôi mới có thông báo cảnh giác với đèn lồng phi pháp Trung Quốc.
“Cả tổ dân phố chúng tôi đã đối chiếu từng mẫu chữ một, đảm bảo không để lọt chiếc đèn lồng nào mới yên tâm đón Tết. Công sức, tiền của cả khu dân cư, nếu phải gỡ bỏ thì cũng rất đáng tiếc” – Người dân số nhà 8 tổ 22 đường Lê Hồng Phong cho biết.
Người dân cũng có nhiều biện pháp xử lý tình hình hiệu quả, độc đáo hơn. Tiêu biểu khu dân cư thuộc địa bàn Quán Toan, quận Hồng Bàng, Hải Phòng – cửa ngõ của thành phố, đã cắt hình sao vàng dán đè lên chữ Trung Quốc, trở thành đèn lồng đỏ sao vàng của người Việt.
Sáng kiến này xuất phát từ gia đình ông Phạm Văn Sáu, “Vì không muốn dỡ bỏ sợ mất không khí Tết, và càng không muốn gia đình treo những chữ phi pháp, vô lý nên chúng tôi bàn với bà con xung quanh nghĩ ra sáng kiến này” – Vợ ông Sáu cho biết.
Dàn đèn lồng lạ mắt, độc đáo này ai đi qua cũng phải nhìn vào. Chủ nhà rất phấn khởi khẳng định dàn đèn lồng đón Tết này là độc nhất vô nhị ở Hải Phòng, vừa đúng quy định, vừa đẹp như cờ Tổ quốc.
Chị Linh, dân cư tổ 34, cụm 5, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền cho biết “Ngõ tôi cũng đã có ý định dán sao vàng đè chữ Trung Quốc, nhưng do cận Tết quá nên không kịp chuẩn bị, thôi đành để năm sau sẽ chủ động cảnh giác hơn”.
Đồng chí CSGT Phạm Công Uy trong tổ công tác Quán Toan, đoạn trạm thu phí quốc lộ 5 tâm sự: “Giá như chúng ta có thể làm những đèn lồng, vật trang trí mang hình tượng của đất nước thì sẽ thuận tiện hơn rất nhiều cho người dân”.
Nhiều vật phẩm có chữ Trung Quốc không được ưa chuộng tại thành phố Hải Phòng. Với mỗi bức mừng thọ có chữ Trung Quốc, chủ cửa hàng đều phải dán thêm “phụ đề” tiếng Việt bên dưới mới bán được hàng.
Ông Nghị - Chủ cửa hàng bán đồ thờ, câu đối, mừng thọ số 155 Cầu Đất, Ngô Quyền, Hải Phòng cho biết: “Hai tấm mừng thọ này không khác gì về chất lượng, kích thước, duy chỉ có câu đối “phúc như Đông Hải – thọ tỷ Nam Sơn” khác nhau về ngôn ngữ mà loại chữ tiếng Việt đã gần như cháy hàng.”
Ông cũng cho biết thêm: “Mấy năm nay người dân chỉ chuộng dùng tiếng Việt, đặc biệt Tết năm nay, những bức mừng thọ, câu đối, đồ lễ có chữ Trung Quốc gần như không bán được."
 
*******************************
 

"Giật mình" với thông tin đèn lồng Trung Quốc có chất gây ung thư

(Dân trí) - Thông tin đèn lồng Trung Quốc có chứa chất độc hại gây ung thư ngay trước thêm Tết Trung thu khiến các bậc phụ huynh hoang mang khi chọn quà Trung thu con con; nhiều người bắt đầu e dè trước loại đồ chơi bắt mắt này.

4 ngày trước Tết Trung thu, người đến phố cổ Hà Nội đông như trẩy hội. Các con phố la liệt hàng hóa, các loại đồ chơi và quà tặng được bày bán tràn lan, trong đó những đèn lồng nhựa xinh xắn mang hình dáng của các con vật và có màu rực rỡ là những sản phẩm chủ đạo.

Đèn lồng Trung Quốc có hàm lượng Cd cao gấp 123 lần tiêu chuẩn cho phép,
Đèn lồng Trung Quốc có hàm lượng Cd cao gấp 123 lần tiêu chuẩn cho phép, có thể gây ung thư. Chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Dân trí, dịp cao điểm cận Tết Trung thu, những gian hàng đèn lồng bị giảm sản lượng bán ra vì khách mua vắng hơn so với các mặt hàng khác.
Anh Trương (chủ một cửa hàng đèn lồng ở phố Hàng Mã) cho biết: “Cửa hàng nhà tôi kinh doanh đèn lồng đã lâu và bán buôn bán lẻ hàng ngày chứ không riêng gì Trung thu, tất nhiên những dịp lễ tết việc làm ăn luôn tốt hơn bình thường. Kinh doanh mặt hàng này nhiều năm nhưng nay tôi phải giật mình vì đang cao điểm bán hàng Tết Trung thu mà sản lượng bán ra đột ngột giảm. Khách vẫn đến đông nhưng họ chỉ khảo giá là chính. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân tôi mới ngã ngửa ra là do thông tin đèn lồng Trung Quốc chứa chất độc hại, gây ung thư”.
 
Thông tin đèn lồng Trung Quốc chứa chất gây ung thư khiến
Thông tin đèn lồng Trung Quốc chứa chất gây ung thư khiến các cửa hàng bán sản phẩm này vắng khách hơn (ảnh: Lê Trường)
 
Theo anh Trương, hàng đưa về Hà Nội đa phần không nhập trực tiếp từ Trung Quốc mà lấy lại của các đại lý lớn trên Lạng Sơn và vùng Móng Cái (Quảng Ninh). Thông tin đèn lồng có chứa chất độc hại đã khiến hàng hóa bị ứ đọng trong kho, sản lượng bán ra giảm 20 - 30% so với cùng thời điểm năm ngoái.
 
Không khác tình trạng cửa hàng của anh Trương, nhiều cửa hàng trên phố Hàng Mã, Hàng Lược, mặt hàng đèn lồng nhựa cũng đang bị giảm lượng trong dịp cao điểm này.
 
Về phía khách hàng, nếu như cách đây ít hôm nhiều người đến phố Hàng Mã vẫn tìm mua đèn lồng thì những ngày này trong cách mua sắm của họ đã có tâm lý cảnh giác, e dè hơn.
 
Với màu sắc rực rỡ, đèn lồng được các bạn trẻ chọn làm nền để chụp ảnh
 
Với màu sắc rực rỡ, đèn lồng được các bạn trẻ chọn làm nền để chụp ảnh
Với màu sắc rực rỡ, đèn lồng được các bạn trẻ chọn làm nền để chụp ảnh cho thêm phần bắt mắt  (ảnh: Lê Trường)
Mang tâm lý e dè, chị Hoài (ở quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Hàng Trung Quốc tràn ngập, nhiều mẫu mã và cũng không quá đắt nên trẻ con nhà tôi trước nay đều thích các loại đồ chơi đó, việc mua sắm lâu dần cũng thành thói quen. Bây giờ nghe thông tin đèn lồng Trung thu của Trung Quốc có chất gây ung thư tôi mới thấy lo lo”.
Với giới trẻ, theo xu thế vui chơi đám đông, những thanh niên đến phố cổ vốn chẳng e ngại điều gì, thích gì mua đấy, nay cũng tỏ ra cảnh giác hơn với sản phẩm đèn lồng Trung Quốc. Đa phần các bạn trẻ chọn sạp hàng đèn lồng để làm nền chụp ảnh cho thêm phần bắt mắt chứ không mua.
Chị Thu (ở quận Hai Bà Trưng) cho hay: “Tôi cũng nghe loáng thoáng là đèn lồng Trung Quốc có chứa chất độc hại, còn thực sự độc hại như thế nào thì cũng không rõ lắm. Nghe được thế nên khi mua đồ chơi cho con thì cứ tránh đèn lồng ra, chọn mua thứ khác vậy”.
Lý giải cho suy nghĩ chọn mua thứ đồ chơi khác chứ không phải đồ chơi truyền thống hay hàng hóa Việt Nam, chị Thu cho biết: “Đồ chơi truyền thống như trống và đèn ông sao thì thì bọn trẻ không thích, chúng thích những thứ mới mẻ và lạ mắt, mình cố mua về mà bọn trẻ bỏ không chơi thì phí”.
 
Có tiếng là hàng Việt Nam nhưng đồ chơi Tosy do giá quá đắt nên ít được chọn mua
Có tiếng là hàng Việt Nam nhưng đồ chơi Tosy có giá đắt nên ít được chọn mua
Trên thực tế, dù biết đồ chơi Trung thu mà điển hình là đèn lồng có chứa chất độc hại, song do mặt hàng này quá phổ biến, lại có giá thành rẻ, nên bao lâu nay đã trở thành sự lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh. Trong khi đó, đồ chơi Việt Nam có được bày bán nhưng hạn chế về số lượng, chủng loại, giá thành lại quá cao nên rất khó bán. Đơn cử như đồ chơi Tosy - sản phẩm được quảng cáo là hàng Việt Nam tiêu chuẩn chất lượng cao - nhưng giá "bán đúng giá" cũng là 129.000 đồng/chiếc (đĩa bay) hay 398.000 đồng/chiếc (cá sấu thần thánh)...
Anh Minh (ở quận Thanh Xuân) thẳng thắn nói: “Là đồ chơi gì, giá vài chục nghìn hay vài trăm nghìn thì trẻ cũng chỉ chơi vài ngày rồi bỏ xó, vì thế là hàng Việt Nam mà giá đắt đỏ thì tôi cũng không mua”.
 
Kết quả kiểm nghiệm của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đối với 2 mẫu đèn lồng Trung Quốc đang bán trên thị trường cho thấy muối cadimi (Cd) sử dụng như là chất tạo màu trong nhiều loại nhựa (một trong ba kim loại nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em do Bộ Khoa học - công nghệ Việt Nam. Cd là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh như loãng xương, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, thiếu máu và tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi (đối với phụ nữ có thai).

Giới chuyên môn cho biết, chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd. Đèn lồng nhiễm Cd với hàm lượng quá cao sẽ tích lũy nhiều trong thận và chỉ phát bệnh sau nhiều năm tiếp xúc.
Quỳnh Anh

Anh Trịnh
(9/26/2012 8:51:00 AM)
Trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu? Tại sao lại để loại đèn lồng độc hại này thâm nhập vào thị trường Việt Nam để có nguy cơ đầu độc thế hệ tương lai của đất nước? Các nhà buôn, nhà kinh doanh cũng cần xem lại đạo dức kinh doanh của mình. Đừng chỉ vì lợi nhuận cho riêng mình mà làm hại trẻ thơ. Không chỉ đèn lồng mà nhiều mặt hàng khác nhập từ Trung Quốc, tôi thấy đều có thông tin rằng cũng có chất độc hại. Đã đến hồi cần cảnh báo nguy hiểm cao nhất rồi, các bác giới chức ạ.
 
Lucky
(9/26/2012 8:41:00 AM)
... Nói như vậy có nghĩa là phải tiếp xúc với lồng đèn này nhiều năm mới bị bệnh?! Thế thì chắc khoảng vài chục mùa Trung thu nữa, còn giờ vẫn có thể chơi thoải mái ư???
 
********************************
 

Cảnh giác trước thông tin đèn lồng in chữ Tam Sa

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí trưa nay 17/2, ông Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương cho biết, Công an thị xã Chí Linh đã có văn bản cụ thể hướng dẫn người dân nhận biết các đèn lồng Trung Quốc in chữ Tam Sa.

 

Cảnh giác trước thông tin đèn lồng in chữ Tam Sa
Đèn lồng Trung Quốc có hàm lượng Cd cao gấp 123 lần tiêu chuẩn cho phép, có thể gây ung thư. Chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd
 
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Thị xã Chí Linh cho hay: Công an Thị xã Chí Linh đã có công văn yêu cầu công an các phường, xã trên địa bàn rà soát và tuyên truyền đến các khu dân cư để người dân không mua, sử dụng đèn lồng có in chữ Tam Sa (đơn vị hành chính do Trung Quốc lập trái phép, gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam) do Trung Quốc sản xuất.
Đồng thời, in các thông báo có chữ Tam Sa bằng tiếng Trung Quốc để người dân đối chiếu, tháo dỡ nếu phát hiện. Trước khi Công an thị xã Chí Linh có công văn nêu trên, đã có thông tin người dân trên địa bàn vô tình mua phải loại đèn lồng này về trang trí nhà cửa trong dịp Tết.
 
Vào đêm ngày 9/2 (tức ngày 29 Tết), chính quyền Thị xã Chí Linh đã chỉ đạo công an các phường, xã trên địa bàn rà soát, vận động nhân dân tháo dỡ, tiêu huỷ nhiều đèn lồng có in chữ Tam Sa trên.
 
Được biết, nhiều người dân vô tình mua phải loại đèn lồng này về treo trong dịp Tết với giá từ 75 nghìn đồng đến 150 nghìn đồng mỗi chiếc mà không hề biết chữ Trung Quốc nói trên có nghĩa gì.
 
Theo ông Vũ Thế Cường, trú tại thôn Linh Khê, xã Thanh Quang, huyện Nam Sách cho biết: Những năm trước, vào dịp tết nguyên đán, người dân quê ông thường góp tiền để mua đèn lồng treo trang trí khắp các tuyến đường trong thôn để không khí xuân được ấm cúng hơn. Tuy nhiên, năm nay sau khi người dân địa phương nhận được thông tin có đèn lồng in chữ Tam Sa như trên, nên họ đã không mua và sử dụng loại đèn lồng này.
 
Kết quả kiểm nghiệm của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đối với 2 mẫu đèn lồng Trung Quốc đang bán trên thị trường cho thấy muối cadimi (Cd) sử dụng như là chất tạo màu trong nhiều loại nhựa (một trong ba kim loại nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em do Bộ Khoa học - công nghệ Việt Nam. Cd là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh như loãng xương, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, thiếu máu và tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi (đối với phụ nữ có thai).
Giới chuyên môn cho biết, chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd. Đèn lồng nhiễm Cd với hàm lượng quá cao sẽ tích lũy nhiều trong thận và chỉ phát bệnh sau nhiều năm tiếp xúc.
Vũ Văn Tiến


Mạnh Hùng
(2/17/2013 1:50:00 PM)
Chỉ cần tất cả các Chủ tịch Phường, Xã để ý thì làm gì xảy ra những chuyện treo ẩu như thế ? Cứ kiểm tra kỷ luật thẳng cánh các Chủ tịch để xảy sự việc này là xong
 
Thành
(2/17/2013 2:12:00 PM)
Có ý kiến nói là cứ kỷ luật cán bộ phường là xong thì suy nghĩ quá ngây thơ, họ cũng là người trần mắt thịt, làm sao có thể có mặt ở mọi lúc mọi nơi mà kiểm soát được. Vì thế nếu muốn xử lý thì phải xử bọn kinh doanh buôn bán hàng độc hại đó, thậm chí cho xử tử vài trường hợp làm gương để xem có còn dám buôn bán hàng độc hại dân ta nữa hay không.
 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm