Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

RFI : Bốn án tù treo, một án tù giam cho quan chức ra lệnh phá nhà ông Vươn

Bốn án tù treo, một án tù giam cho quan chức ra lệnh phá nhà ông Vươn

Bà Nguyễn Thị Thương trước ngôi nhà bị Công an Hải Phòng và chính quyền huyện Tiên Lãng phá trụi, 01/2012 (DR)
Bà Nguyễn Thị Thương trước ngôi nhà bị Công an Hải Phòng và chính quyền huyện Tiên Lãng phá trụi, 01/2012 (DR)

Anh Vũ
Sau hơn hai ngày xét xử, sáng nay 10/4/2013 phiên sơ thẩm xét xử các lãnh đạo xã và huyện tại Hải Phòng trong vụ án « Hủy hoại tài sản » và « Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng » liên quan đến vụ cưỡng chế thu hồi đất và phá nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã kết thúc. Tòa án hải Phòng đã tuyên bốn án treo và một án tù giam.

Năm án phạt gồm : 30 tháng tù giam dành cho Nguyễn Văn Khanh, nguyên phó chủ tịch huyện Tiên Lãng, hai án treo 24 tháng cho Phạm Xuân Hoa, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tiên Lãng, Lê Thanh Liêm, nguyên Chủ tịch xã Vinh Quang và một án treo 15 tháng cho Phạm Đăng Hoan, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Vinh Quang. Những bị cáo trên bị kết tội « Hủy hoại tài sản ».
Riêng quan chức huyện cao nhất là nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng, Nguyễn Văn Hiền chỉ bị kết án 15 tháng tù treo vì tội « Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng ». Ngoài ra, bản án cũng buộc các bị cái bồi thường thiệt hại cho bên bị hại là gia đình anh em ông Đoàn Văn Vươn trên 200 triệu đồng.
Theo quyết định của Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng, ngày 5/1/2012 huyện giao cho ông Khanh, ông Hoa và ông Liêm tổ chức cưỡng chế khu đầm 19 ha đất gia đình nhà ông Đoàn Văn Vươn và đã dẫn đến vụ nổ súng chống trả lực lượng cưỡng chế.
Cùng ngày, ban chỉ đạo cưỡng chế tiếp tục huy động lực lượng, thuê máy xúc đến san phẳng khu nhà của gia đình ông Vươn xây dựng trên khu đất của đầm, gồm một nhà hai tầng và khu chuồng trại chăn nuôi, nhà kho và các công trình phụ.
Chính quyền Hải Phòng sau khi truy tố gia gia đình ông Vươn vì tội « Giết người và chống người thi hành công vụ » đã phải đưa ra xử lý các cán bộ huyện và xã những người trực tiếp liên quan đến vụ việc.
Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xác nhận là trái pháp luật đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận, đặc biệt trong bối cảnh gần đây các vụ khiếu kiện đất đai nổ ra dữ dội ở khắp nơi do những bất cập về chính sách sở hữu đất đai của Việt Nam.
Án phạt cho các quan chức Tiên Lãng được tòa tuyên nhẹ hơn so với đề nghị án của bên Công tố đưa ra hôm qua.Ra tòa làm với tư cách người bị hại, ông Vươn, vừa bị kết án 5 năm tù trong phiên xử hôm 7/4,  đã đề nghị tòa giảm tội cho bị cáo Nguyễn Văn Khanh đồng thời phải xử nặng bốn quan chức còn lại.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130410-bon-an-tu-treo-mot-an-tu-giam-cho-cac-quan-chuc-tien-lang-trong-vu-an-huy-hoai-tai 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm