Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

Truyền thông nhà nước và cuộc tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ

Truyền thông nhà nước và cuộc tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ

Gia Minh, biên tập viên RFA 2013-06-17

Đại tá Lê Duy Sáu, phó giám thị trại giam Số 5 của Bộ Công An tại Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Ông này cho rằng trại không hề ngược đãi tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ
Đại tá Lê Duy Sáu, phó giám thị trại giam Số 5 của Bộ Công An tại Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Ông này cho rằng trại không hề ngược đãi tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ
Screen capture/vnexpress
Nghe bài này

Truyền thông trong nước bắt đầu từ ngày 16 tháng 6, tức ngày tuyệt thực thứ 21 của tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ trong tù, bắt đầu đưa thông tin về sự việc đó.
Tuy nhiên gia đình ông Cù Huy Hà Vũ và những người quan tâm cho rằng những thông tin trên truyền thông Nhà nước Việt Nam liên quan việc tuyệt thực đó có nhiều khuất tất và không đúng sự thật.
Báo nhà nước đưa tin

Mạng VNExpress hôm 16 tháng 6 đăng bài phỏng vấn ông đại tá Lê Duy Sáu, phó giám thị trại giam Số 5 của Bộ Công An tại Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Ông này cho rằng trại không hề ngược đãi tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, và người tù này theo ông Lê Duy Sáu bị ‘hoang tưởng’.
Sang ngày 17 tháng 6, tờ Tuổi Trẻ cũng có bài ‘Gặp ông Cù Huy Hà Vũ trong tù’ cho biết phóng viên của báo này được vào trại để gặp ông hôm 16 tháng 6. Phóng viên Hà Đông của bài báo viết rằng ông Cù Huy Hà Vũ đồng ý tiếp phóng viên ngay tại phòng giam. Cán bộ trại giam đứng bên ngoài khi hai bên nói chuyện.
Theo nội dung của bài báo thì tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ vẫn khỏe mạnh, béo tốt, lanh lợi. Bài báo thuật lại lời của tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ là từ ngày 27 tháng 5 không ăn suất ăn của trại cung cấp hằng ngày. Mục đích của việc làm đó để phản đối việc cán bộ trại giam không giải quyết đơn tố cáo của ông.

Phản ứng của gia đình

Trong ngày 17 tháng 6, bà Nguyễn thị Dương Hà, vợ của ông Cù Huy Hà Vũ lại có thư kêu cứu khẩn cấp thứ hai gửi đến cho các vị lãnh đạo Nhà Nước có lương tri, các nhân sĩ trí thức, tín đồ tôn giáo, mọi tầng lớp nhân dân yêu chuộng sự thật-công lý- hòa bình, và các tổ chức trong và ngoài nước.
Thư trình bày lại sự việc của ông Cù Huy Hà Vũ và kêu cứu mọi người cứu ông ta vì nếu chậm trễ có thể chết oan trong tù.
Một số anh em bạn cùng bà LS Nguyễn Thị Dương Hà vợ TS Cù Huy Hà Vũ (đứng giữa) đến thăm TS Cù Huy Hà Vũ nhưng chỉ duy nhất bà Dương Hà được vào trại
Một số anh em bạn cùng bà LS Nguyễn Thị Dương Hà vợ TS Cù Huy Hà Vũ (đứng giữa) đến thăm TS Cù Huy Hà Vũnhưng chỉ duy nhất bà Dương Hà được vào trại
Vào chiều ngày 17 tháng 6, bà Dương Hà là vợ và cũng là luật sư cho ông Cù Huy Hà Vũ cho biết ý kiến trước những thông tin mà báo chí nhà nước loan đi về trường hợp ông này:
Trước tiên tôi thấy phóng sự đưa lên phi pháp luật và không có nhân tính; vì chồng tôi tuyệt thực từ ngày 27 đến nay và trong đó người ở cùng họ nói từ hôm 27 đến nay dọn cơm ra họ ăn một mình.
Tôi luôn khẳng định chồng tôi rất mệt và suy kiệt về sức khỏe; chứ tôi không nói chồng tôi bị liệt hay quá gầy gò.
Vì chồng tôi theo như anh ấy nói từ lâu rồi là anh ấy 90 kg, mà có giảm mươi cân cũng không thể nói ông ấy gầy giơ xương hay thế nào.

Phản ứng của công luận

Blogger Nguyễn Hữu Vinh đưa ra nhận định về video clip mà ông được xem trên các kênh truyền hình nhà nước cũng như các bản tin trên báo chí chính thống về trường hợp TS Cù Huy Hà Vũ:
Trong những vụ việc như thế này tôi rút kinh nghiệm là những thông tin trên báo chí lề phải đưa ra độ tin cậy rất ít. Lý do chúng tôi đã trải nghiệm nhiều lần những sự việc như vậy.
Người ta nói rằng một lần bất tín thì vạn sự bất tin. Những sự việc như vậy không chỉ một lần mà nhiều lần rồi, nên chúng tôi rất cảnh giác trước những thông tin đó. Chẳng hạn video mà VTV hay Truyền hình An Ninh đưa lên thì một trại giam cẩn mật như thế, mà chúng tôi từng đến, bảo vệ vòng trong vòng ngoài mà phóng viên được vào tận nơi quay phim chụp ảnh…
Theo tôi tại sao họ không lập tức đến phỏng vấn ông Cù Huy Hà Vũ Xem thử tại sao ông tuyệt thực, lý do vì sao. Đó là việc làm dễ dàng, nguyên tắc báo chí tôn trọng khách quan, tôn trọng sự thật, mà phóng viên phải nghĩ đến đầu tiên, sao họ không làm? Nhưng họ không làm.
Những thông tin trên báo chí lề phải đưa ra độ tin cậy rất ít. Lý do chúng tôi đã trải nghiệm nhiều lần những sự việc như vậy. Người ta nói rằng một lần bất tín thì vạn sự bất tin.
Blogger Nguyễn Hữu Vinh
Trên mạng có tin nói có sự lắp ghép…Chuyện lắp ghép của những đài truyền hình về những sự kiện chính trị, những sự kiện mà họ không thích, tôi không lạ.
Tại Việt Nam, lâu nay việc thăm gặp tù nhân trong các trại giam thường chỉ có người quan hệ máu huyết trực hệ mới được phép. Đối với việc phóng viên Báo Tuổi Trẻ được vào trại để tiếp xúc tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ được blogger Nguyễn Hữu Vinh nhận định:
Nếu như mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật thì chuyện công dân vào trại giam là cực kỳ khó khăn, chứ không phải đơn giản như vậy. Nhưng chuyện họ được vào để phục vụ nhiệm vụ và mục đích của họ thì không có gì lạ cả.
Chuyện rất khó ở đây có thể rất dễ đối với người khác. Chuyện đó đối với chúng tôi không hề có thắc mắc; nhưng vấn đề ở chổ anh vào đó làm được cái gì?
Anh hỏi anh Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực! Còn chuyện béo tốt là chuyện cá nhân: có người 80-90 cân tuyệt thực, rồi có người 50 cân tuyệt thực cũng thế…
Thử hỏi những người phụ trách trại giam có làm đúng phát luật chưa? Tôi hỏi họ có làm được điều đó hay không?

Ước vọng

Bà Nguyễn thị Dương Hà cho biết tình thế khá bức bách của bản thân và gia đình trước tình hình của ông Cù Huy Hà Vũ hiện nay trong tù như sau:
Tôi không biết làm cách gì cả. hiện tại tôi đã mời luật sư Trần Vũ Hải- chính là luật sư mà chồng tôi đã mời để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của anh ấy tại tòa sơ thẩm, phúc thẩm và trong trại giam.
Hiện nay tôi đang rất mệt nên phải mời luật sư Hải để cùng bảo vệ cho chồng tôi, cứu mạng chồng tôi khi đang tuyệt thực trong tù, mà họ vẫn cứ ngồi nghiên cứu chuyện này, chuyện khác.
Theo blogger Nguyễn Hữu Vinh thì những người trong và ngoài nước đang hưởng ứng cùng đồng hành tuyệt thực với tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ đang làm công việc là đòi hỏi cho công lý, sự thật và một nhà nước pháp quyền thực sự, hành xử theo luật pháp đã đề ra chứ không phải sử dụng những xảo thuật mà theo ông này chỉ có tác dụng nhất thời đối với những người dân không quan tâm tình hình và đã bị nhồi sọ lâu nay mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm