Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Tướng Tỵ csVn đã đặt chân vào sào huyệt của bè lũ hiếu chiến, khát máu. hehehe

Gian nan chuyến đi Hoa Kỳ của tướng Đỗ Bá Tỵ

Cầu Nhật Tân - Hôm 20/6/2013 vừa qua đánh dấu việc lần đầu tiên Tổng Tham mưu trưởng quân đội Việt Nam (cộng sản) được mời thăm Lầu Năm Góc (trụ sở Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ). Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ (Tổng Tham mưu trưởng) đã có cuộc hội đàm quan trọng với Tướng Martin E. Dempsey (Tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ). Tham dự hội đàm còn có nhiều tướng lĩnh chỉ huy, tham mưu tình báo, lục quân và đặc biệt là hải quân của hai nước. Lần đầu tiên, tướng Phạm Ngọc Hùng (Phó thủ trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng) và Chuẩn đô đốc Nguyễn Văn Ninh (Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân) đã đặt chân vào Lầu Năm Góc, nơi trước đây không lâu vẫn được Việt Nam đề cập là sào huyệt của bè lũ hiếu chiến, khát máu.

Hội đàm với Hoa Kỳ, phía Việt Nam nhắc lại mong muốn mà năm ngoái Đại tướng Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã nêu (khi tiếp ông Panetta), mong muốn Hoa Kỳ sớm bỏ lệnh cấm vận vũ khí/công nghệ cao mà trước mắt là bán cho Việt Nam một số vũ khí sát thương, các hệ thống rada hiện đại, vũ khí chống tàu ngầm, chống tàu sân bay tối tân nhất mà Hoa Kỳ đang sở hữu. Cũng tháng 6 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Panetta lần đầu tiên đi thăm quân cảng Cam Ranh đã khiến Trung Quốc lo ngại về can dự của Hoa Kỳ vào Biển Đông.

Hoa Kỳ lại mới đưa ra chiến lược tái phối trí lực lượng trong đó đa số lực lượng triển khai ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ sẽ có mặt tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, một động thái nhằm kiềm tỏa Trung Quốc. Việt Nam là ưu tiên số 1 trong tính toán này bởi ngoài vị trí địa lý đặc thù, Việt Nam là nước duy nhất có kinh nghiệm và bản lĩnh chiến đấu chống quân đội Trung Quốc. Tại mặt trận Hà Tuyên 1984-1985, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ từng là sỹ quan chỉ huy cấp sư đoàn (E313), từng đánh nhau trực tiếp với các đại quân khu sừng sỏ nhất của Trung Quốc như: Lan Châu, Quảng Châu, Thành Đô, Vũ Hán và Côn Minh.

Mới đây, Việt Nam đã thực hiện chiến lược cấp tốc tăng cường khả năng chiến đấu của Hải quân Nhân dân. Song song với đó, Việt Nam cơ cấu Đô đốc Tư lệnh Hải quân lên nắm giữ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ tại Lầu Năm Góc hôm 20/6/2013. Nguồn: Hải quân Hoa Kỳ.
.
.
Hiện, Việt Nam đã nhập hàng chục tỉ đô-la vũ khí từ Nga (đều biên chế vào Quân chủng Hải quân hoặc phục vụ chiến đấu tại biển Đông). Tuy nhiên các loại vũ khí này đều được những công ty của Nga phát triển rất vội vàng. Việc những tính năng chiến đấu của số vũ khí nàychưa từng được kiểm nghiệm thực tế trên bất cứ chiến trường nào khiến các lãnh đạo quân đội Việt Nam rất lo ngại. Ngoài ra, tính bảo mật của vũ khí Nga là khá thấp, đó là chưa nói tới việc vì lợi ích, các lái buôn Nga sẵn sàng cung cấp bí mật vũ khí này cho Trung Quốc. Ấy là chưa đề cập nhiều hạn chế khác của vũ khí Nga trong công tác tác chiến điện tử, hiệp đồng chiến đấu đa binh chủng quy mô lớn.

Về công tác đào tạo huấn luyện cán bộ quân sự trung-cao, trước đây sỹ quan chỉ huy/tham mưu trung cao cấp đều được Việt Nam đưa đi đào tạo tại Học viện Vorosilov (Liên Xô). Từ khi Liên Xô sụp đổ, công tác đào tạo này do Học viện Quốc phòng đảm nhận. Tuy nhiên, giáo trình, nội dung, khoa mục, phương pháp đào tạo tại Học viện Quốc phòng đều rất lạc hậu và sơ sài. Công tác đào tạo chỉ nặng về chính trị, tư tưởng, không đáp ứng được đòi hỏi mà thực tế chiến đấu đặt ra.

Gần đây Hoa Kỳ cùng Việt Nam đã có những động thái “phá rào”. Hồi đầu năm ngoái, lần đầu tiên trong lịch sử bang giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam (cộng sản), Hoa Kỳ giúp đào tạo mộtkhóa các sỹ quan lực lượng vũ trang của Việt Nam. Gần 40 sỹ quan chỉ huy nguồn của Bộ Công an được Hoa Kỳ đưa sang đào tạo tại Đại học Maryland và đều đã nhận bằng Thạc sỹ. Quả “ném đá dò đường” này dường như không gặp phản ứng bất lợi nào trên chính trường Hoa Kỳ. Năm nay, phía Việt Nam muốn Hoa Kỳ đi xa hơn, chấp thuận bước đầu đào tạo một số sỹ quan chỉ huy, sỹ quan tham mưu tại các Học viện quân sự lớn của Hoa Kỳ như Học viện chỉ huy/tham mưu Fort Leavanworth, Học viện Hải quân Annapolis, Học viện Hải quân Westpoint nơi trước đây từng đào tạo nhiều tướng lĩnh cho quân đội Cộng hòa miền Nam Việt Nam như Cao Văn Viên, Dương Văn Minh, Trần Thiện Khiêm, Nguyễn Khánh …

Còn nhớ mới đây tại Hội nghị Trung ương 7 khóa 11 của Đảng CSVN, ông Nguyễn Thiện Nhân được bầu vào Bộ Chính trị. Đây là lần đầu tiên Ủy viên Bộ Chính trị tại một nước Cộng sản được đào tạo chính quy ở Hoa Kỳ. Triển vọng chính trường cho thấy khả năng ông Nhân sẽ tiếp tục nắm giữ những chức vụ cao hơn là rất lớn. Như vậy, sẽ có một kỷ lục khác được lập trong thế giới cộng sản: một trong tứ trụ (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch QH) được Hoa Kỳ đào tạo bài bản, chính quy.

Tuy nhiên, lực lượng thân Bắc Kinh ngay trong nội bộ Việt Nam liền tung ra những cú ném đá ngáng đường. Ngay trước chuyến thăm của tướng Đỗ Bá Tỵ đến Hoa Kỳ, lực lượng An ninh đã bắt hàng loạt blogger. Báo chí, Đài Truyền hình (trong đó có Truyền hình quốc gia Việt Nam) bỏ nhiều sức lực dựng hẳn phóng sự rất công phu rồi rùm beng dành lắm thời lượng bêu xấu một công dân đang thi hành án tù (Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ). Những hành động nói trên đều là các nỗ lực cản lối đầy tuyệt vọng của An ninh và Tuyên giáo – vốn là hai “cốt cán” còn chịu ảnh hưởng lớn của Bắc Kinh.

Cầu Nhật Tân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm