Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Florida tung máy bay không người lái drone diệt… muỗi

Florida tung máy bay không người lái drone diệt… muỗi

Loại drone Condor Aeriales Maveric được tiểu bang Florida huy động vào đuổi muỗi.
Loại drone Condor Aeriales Maveric được tiểu bang Florida huy động vào đuổi muỗi.
REUTERS/Condor Aerial

Trọng Nghĩa
Người Việt thường nói giết gà thì đâu cần đến dao mổ trâu. Thế nhưng tại tiểu bang Florida Hoa Kỳ, người ta đã tính đến việc dùng đến loại drone, tức là UAV, hay là phi cơ không người lái cực kỳ hiện đại để… tận diệt loài muỗi. Tội lỗi của các sinh vật bé tí này là dám làm phiền các du khách đến tiểu bang miền Nam nước Mỹ này, mang lại cho Florida hàng chục tỷ đô la mỗi năm !

Phải nói là lượng du khách đến Florida đông vô kể. Từ đầu năm đến nay, số người đến chơi ở đây đã lên đến 23 triệu người, tăng 2,6% so với năm ngoái. Trong số các địa điểm thu hút du khách nhiều nhất có chuỗi đảo mang tên Florida Keys. Có điều là khu vực này lại có quá nhiều muỗi.
Làm sao khắc phục nhược điểm này ? Thế là chính quyền địa phương đã nghĩ đến cách dùng một phương tiện cực kỳ tối tân, phi cơ không người lái hiện đại mà tiếng Anh gọi là drone hay UAV (Unmanned Aerial Vehicle).

Trong thời gian gần đây, loại phương tiện này đã nổi cộm trong dòng thời sự quốc tế. Nói đến drone, người ta nghĩ ngay đến các vụ không kích - trên nguyên tắc rất chính xác nhắm - vào các thành phần bị quy là khủng bố tại Afghanistan, Pakistan hay Yemen, nhưng đã cũng làm không ít thường dân vô tội bị chết oan.
Thế nhưng, điều mà quảng đại quần chúng ít chú ý là drone cũng được sử dụng với mục tiêu hết sức hòa bình trong đời sống dân sự. Ví dụ điển hình là sự kiện một nhà sản xuất tên Condor Aerial vừa đề nghị với bang Florida một kiểu drone để tiêu diệt không phải là những kẻ bị cho là âm mưu tiến hành một vụ 11 tháng 9 khác, mà là để diệt muỗi !
Với trọng lượng không đầy một ký, chiếc phi cơ không người lái này có thể bay trong vòng 90 phút đồng hồ ở độ cao 60 mét. Được trang bị caméra thu hình, loại drone này có thể bay lượn dễ dàng trên các khu đầm lầy ở Florida, xác định rõ ràng những nơi nước đọng mà muỗi đẻ trứng.
Lực lượng bao gồm 40 nhân viên phụ trách 42 hòn đảo trải rộng trên 360 km2, sau đó sẽ đến nơi triệt hạ các « ổ » muỗi trước khi trứng biến thành lăng quăng hay thành muỗi. Lẽ dĩ nhiên nhà sản xuất đã phải lập luận rằng khi dùng drone của ông, chính quyền Florida sẽ tiết kiệm được thời gian và nhân sự.
Lập luận này rất cần thiết vì lẽ giá một chiếc drone truy tầm ổ muỗi lên đến gần 50.000 euro. Giá này cao hơn hẳn giá mua phương tiện phun thuốc diệt côn trùng. Thế nhưng nhà sản xuất rất tin tưởng : Bang Florida dư khả năng chi tiêu, nhất là khi khách du lịch từ đầu năm đến nay đã mang lại cho họ 33 tỷ đô la.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm