Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Tin thêm về anhbaSG ra tù theo BBC

Blogger Anh Ba Sài Gòn ra tù sớm

Cập nhật: 08:53 GMT - thứ hai, 2 tháng 9, 2013

Blogger Phan Thanh Hải
Ông Hải ra tù trước thời hạn hơn một tháng
Phan Thanh Hải, người chung vụ án với ông Nguyễn Văn Hải (tức Điếu Cày) và bà Tạ Phong Tần, vừa được ra tù trước thời hạn.
Ông Hải, tức Anh Ba Sài Gòn, là một blogger thuộc Câu lạc bộ Nhà báo tự do. Ông là người nhận án nhẹ nhất với ba năm tù trong vụ án ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ năm 2010 so với hai bị cáo còn lại.

‘Cải tạo tốt’

Trả lời với BBC từ Thành phố Hồ Chí Minh, ông Hải cho biết ông ra tù từ hôm Chủ nhật ngày 1/9.
Tuy nhiên, ông nói ông không nằm trong đợt đặc xá nhân dịp Quốc khánh Việt Nam ngày 2/9 mà được giảm án ‘dựa trên kết quả cải tạo trong tù’.

Ông cho biết sức khỏe của ông ‘không có vấn đề gì’ và đến giờ ông còn ‘choáng ngợp’ trước tình cảm của bạn bè thân hữu dành cho ông.
“Khá nhiều người gọi điện chúc mừng,” ông nói, “Họ mừng vui còn hơn cả sự mừng vui của chính mình.”
Như vậy, tính từ mốc ông Hải bị tạm giam vào tháng 10 năm 2010 thì ông Hải được về nhà sớm 1 tháng 17 ngày.
Ông mô tả việc giảm án cho ông là ‘điều bình thường’ theo thông lệ xưa nay.
Ông kể khoảng thời gian trong tù ông ‘nghĩ nhiều nhất đến tự do’ còn ‘những việc đấu tranh thì không có cơ hội nhận biết thông tin’.
"Tôi phải về cáng đáng nghĩa vụ của tôi."
Ông Phan Thanh Hải
“Lúc ở tù trông đợi ngày ra từng giây từng phút’.
Ông Phan Thanh Hải hiện có ba người con lần lượt là 17, 14 và 3 tuổi. Theo lời ông nói thì trong suốt thời gian ông thụ án tù vợ ông ‘không có lao động gì mà cưu mang ba đứa con và thăm nuôi chồng’.
“Tôi phải về cáng đáng nghĩa vụ của tôi,” ông nói và cho biết việc đầu tiên sau khi ông ra tù là ‘xem lại khả năng tồn tại của gia đình’.
“Đầu tiên tôi nghĩ về khả năng tồn tại của mình. Liệu mình có thể tồn tại một cách bình thường không?,” ông nói thêm.
“Có một cái gì đó chưa hết bàng hoàng. Tôi vẫn còn cảm nhận sự mong manh của mình.”
Ông cho biết ông còn ‘ba năm quản chế và còn nhiều chuyện khác không tiện nói’.

Nỗi lòng chưa tỏ

"Tôi đang trăn trở liệu tôi nói ra nỗi lòng của mình thì nó như thế nào."
Ông Phan Thanh Hải
“Tôi đang trăn trở liệu tôi nói ra nỗi lòng của mình thì nó như thế nào,” ông bày tỏ.
Trong khi ông Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần không nhận tội thì ông Phan Thanh Hải đã nhận tội tại Tòa.
Ông Hải và bà Tần đã bị tuyên án nặng với lần lượt là 12 và 10 năm tù và bị đưa ra các nhà tù cách rất xa nhà trong khi ông Phan Thanh Hải vẫn bị giam ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhận định về trường hợp của hai đồng bị cáo trong vụ án, ông Hải nói: “Có được giảm án hay không, việc đó chưa thể nghĩ được. Tôi chưa cảm nhận được sự thay đổi quan điểm.”
“Mình thấy có cái gì đó như cái hố sâu làm mình rất đau buồn,” ông nói.
“Tất nhiên mình chọn con đường khác. Số phận của mình và của họ trông khác như thế nhưng rất gần nhau.”
Về bản thân mình, ông nói ‘luôn có cảm giác không ổn, luôn sợ những cành cong’. Ý ông muốn nhắc đến câu nói: ‘Chim đã phải tên một lần thì luôn sợ cành cong’.
 http://www.bbc.co.uk/vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm