Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

Mỹ có bằng chứng Syria đã sử dụng võ khí hóa học

RFA-01-09-2013

Tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ở Washington, DC ngày 31 tháng 8 năm 2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố rằng ông sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ cho phép hành động quân sự đối với Syria
Tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ở Washington, DC ngày 31 tháng 8 năm 2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố rằng ông sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ cho phép hành động quân sự đối với Syria
AFP
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng Hoa Kỳ mới có thêm những bằng chứng xác nhận chính quyền Syria đã sử dụng võ khí hóa học.
Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Mỹ NBC, Ngoại Trưởng Kerry cho hay các chuyên viên Mỹ có được bằng chứng này qua các mẫu máu và tóc của nạn nhân.

Ông cũng nói rõ quân đội Damascus đã sử dụng là chất sarin trong cuộc giao tranh với lực lượng nổi dậy cách đây hơn 10 ngày, giết chết 1,429 người trong đó có hàng trăm trẻ em.
Đây là bằng chứng mới nhất mà chính phủ Hoa Kỳ công bố trong lúc Nhà Trắng chờ đợi quyết định của Quốc Hội về đề nghị sử dụng biện pháp quân sự để trừng phạt Syria.
Cũng cần nhắc lại quốc hội liên bang Hoa Kỳ hiện đang nghỉ hè, sẽ làm việc trở lại vào ngày thứ Hai tuần tới, tức ngày mùng 9 tháng 9, và ngay trong tuần lễ đó cả Hạ Viện và Thượng Viện sẽ bỏ phiếu quyết định có đồng ý để Tổng Thống Obama thực hiện cuộc oanh kích nhắm vào các cứ điểm chiến lược của Syria hay không.
Chiều thứ Bảy vừa rồi, Nhà Trắng cho hay đã gửi sang quốc hội bản dự thảo nghị quyết cho phép Tổng Thống Hoa Kỳ sử dụng quân đội đối với Syria. Hầu hết các nguồn tin chúng tôi ghi nhận được đều nói nghị quyết này sẽ được thông qua.
Bản nghị quyết do Nhà Trắng soạn thảo không ghi thời điểm và những hành động mà Tổng Thống Hoa Kỳ được quyền làm, mà chỉ viết rằng vị Tổng Tư Lệnh Quân Đội Mỹ được quyền làm tất cả những gì ông thấy cần làm và hữu lý để trừng phạt chính phủ Damascus cũng như để ngăn chận không để chuyện Damascus sử dụng võ khí hóa học xảy ra trong tương lai.
Văn kiện do Nhà Trắng soạn thảo còn có đoạn viết rằng theo quan điểm của chính phủ Hoa Kỳ, thương thuyết là giải pháp duy nhất để giải quyết tình hình Syria.
Pháp ụng hộ việc tấn công Syria
Tại Pháp, Tổng Thống Francois Holland vẫn tiếp tục lên tiếng nói rằng phải trừng phạt chính quyền Syria, cho dù dư luận chống đối của người dân Pháp đang gia tăng, tỷ lệ không ủng hộ hiện đã lên tới 64%.
Cựu Ngoại Trưởng Pháp, ông Francois Fillon, cảnh báo rằng Paris phải thật thận trọng, đừng để thế giới hiểu lầm là Pháp can dự vào Syria chỉ vì Hoa Kỳ muốn làm điều đó.
Một nguồn tin phát xuất từ chính phủ Pháp cũng bày tỏ quan ngại kéo dài thời gian chờ đợi quyết định là điều không hay về cả mặt chính trị và quân sự.
Một viên chức quốc phòng Pháp cũng nói với hãng thông tấn AFP rằng đã chọn xong mục tiêu để tấn công, nhưng rõ ràng là Paris phải đợi xem quốc hội Mỹ quyết định như thế nào.
Đó cũng là ý kiến của Bà Elisabeth Guigou, Chủ Tịch Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Pháp thì cho rằng chắc chắn chính phủ Pháp không thể đơn phương làm điều này nếu Hoa Kỳ quyết định không trừng phạt Damascus. Lý do được bà đưa ra là mọi quyết định đều phải có chính danh và phải có một liên minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm