Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Hủy tri ân Hoàng Sa là do trọng lú bận điện đàm với tàu+ .

Tổng bí thư đảng CS Việt-Trung điện đàm


Cập nhật: 02:54 GMT - thứ năm, 23 tháng 1, 2014

Ông Nguyễn Phú Trọng trong cuộc điện đàm
Ông Nguyễn Phú Trọng và quan chức Việt Nam trong cuộc điện đàm
Tổng bí thư hai đảng Cộng sản Việt Nam và Trung Quốc vừa có cuộc điện đàm trực tiếp hôm thứ Tư 22/1.
Trong cuộc điện đàm, hai ông Nguyễn Phú Trọng và Tập Cận Bình đã đề cập tới nhu cầu "duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông", theo báo trong nước.
Được biết, cuộc điện đàm được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và trước kỳ lễ Tết Giáp Ngọ 2014.

Hà Nội và Bắc kinh thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950, có một thời gian gián đoạn trong những năm 1980 trước khi bình thường hóa đầu những năm 1990.
Ngày 18/1 được cho là ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, và hai bên đã có nhiều hoạt động kỷ niệm.
Đúng ngày này, một lễ thắp nến tri ân liệt sỹ cuộc hải chiến Hoàng Sa chống Trung Quốc dự tính tổ chức tại Đà Nẵng đã bị hủy.
Báo chí trong nước cũng không còn tường thuật rầm rộ về cuộc hải chiến ngày 19/1/1974 như những ngày trước đó.

Coi trọng quan hệ láng giềng

Trong cuộc điện đàm trực tiếp hôm 22/1, ông Nguyễn Phú Trọng được dẫn lời "chúc mừng Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc về những thành tựu trong cải cách, phát triển kinh tế, cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng Đảng và chính quyền liêm chính trong năm qua".
Cụm từ "chính quyền liêm chính" chắc là để đề cập tới cuộc chiến chống tham nhũng mà Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.
Về phần mình, ông Tập "khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống với Việt Nam".
Ông Tập Cận Bình cũng thông báo với ông Nguyễn Phú Trọng về Hội nghị Trung ương 3 mới đây của Đảng CSTQ, trong đó đảng này vạch ra nhiều đường hướng kinh tế quan trọng.
Hai bên thống nhất "kiên trì phối hợp duy trì hòa bình, ổn định trên biển Đông theo đúng các nhận thức và thỏa thuận chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước".
Đây là một trong các cuộc điện đàm trực tiếp hiếm hoi giữa người đứng đầu đảng Cộng sản của hai nước.
Các cấp bộ Ngoại giao, Quốc phòng và phụ trách nghề cá Việt-Trung đã có cơ chế đường dây nóng để đối thoại về các vấn đề cấp thiết.

 http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/01/140123_viet_china_phonecall.shtml

---------------------------------


Có cái gì đằng sau cuộc điện đàm Nguyễn Phú Trọng-Tập Cận Bình?

Mới nghe thông tin cho là việc bất ngờ hủy buổi Lễ thắp nến tri ân các liệt sĩ Hoàng Sa tại Đà Nẵng tối 18/1/2014 là hệ quả từ một cuộc điện đàm qua đường dây nóng trước đó giữa TBT Nguyễn Phú Trọng với phía Trung Quốc, thì liền thấy trang mạng TTXVN chiều nay đưa tin Nguyễn Phú Trọng mới có cuộc điện đàm với Tập Cận Bình, nhưng là trong ngày hôm nay 22/1/2014.
Thông tin liên quan buổi Lễ thì cho biết phía Trung Quốc chủ động gọi điện (không rõ đích thân họ Tập hay chỉ là thuộc cấp) cho Nguyễn Phú Trọng, phản ứng mạnh về kế hoạch tổ chức buổi Lễ tưởng niệm. Và thế là, liền có lệnh hủy như đã nói ở trên. Về thời điểm của cuộc điện đàm nếu có, chắc chắn phải trước ngày 18/1/2014.

Còn cuộc điện đàm được công bố, như tin dưới đây, lại xảy ra sau 5-6 ngày, nội dung lại chỉ như những thủ tục chúc tụng, hữu nghị. Không lẽ lập “đường dây nóng” giữa hai đảng mà chỉ để làm ba chuyện xã giao như vậy?
Hay là chính vì có tin loan ra “chỉ mặt” kẻ cung cúc hèn hạ tuân lệnh Thiên triều, nên mới có màn xã giao này?
Trong thời điểm cuộc đấu đá nội bộ, được ẩn sau chiến dịch chống tham nhũng, đang tới hồi gay cấn, thì việc nếu như có trò gây ảnh hưởng, kiếm niềm tin trong dân, hoặc tung tin bêu xấu đối thủ, v.v.. cũng là chuyện dễ hiểu.
Một tiểu tiết hơi … buồn cười trong nội dung bản tin dưới đây, đó là hai chữ “Biển Đông”, TTXVN sử dụng mà không sợ “bạn vàng” Trung Quốc lại gọi điện mắng mỏ TBT Nguyễn Phú Trọng nữa hay sao? Vì phía Trung Quốc lại không dùng từ đó, mà phải là Biển Hoa Nam, vậy tin đưa phải khách quan, tức là sử dụng

----------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm