Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Nghệ sĩ Thanh Lan

Nghệ sĩ Thanh Lan

Vũ Hoàng, phóng viên RFA 2014-03-16
1006008_661758487187221_2088285253_305
Nghệ sĩ Thanh Lan trong lần lưu diễn ở Úc Châu tháng 09 năm 2012.
Courtesy FB Nghệ sĩ Thanh Lan
Từ những thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, nghệ sĩ Thanh Lan đã trở thành hiện tượng trong làng văn nghệ Việt Nam, cô nổi danh không chỉ bởi tiếng hát ngọt ngào, vẻ đẹp mặn mà, quyến rũ mà còn bởi cô là nghệ sĩ hiếm hoi thực hiện thành công trên cả lĩnh vực điện ảnh, kịch trường và âm nhạc. Sang định cư tại Hoa Kỳ từ cuối năm 1993, nghệ sĩ Thanh Lan vẫn nổi tiếng với những ca khúc nhẹ nhàng, tình tứ, êm ái thuở nào. Trong chương trình âm nhạc kỳ này, cô dành cho Vũ Hoàng cuộc trò chuyện thân mật, mời quí vị cùng theo dõi.

Quãng đường đã qua

Vũ Hoàng: Trước hết, Vũ Hoàng cám ơn nghệ sĩ Thanh Lan đã dành thời gian cho chương trình âm nhạc hôm nay, thưa chị, chị đã quá nổi danh hơn nửa thế kỷ nay rồi, khi nhìn lại quãng đường vừa qua, một Thanh Lan của hiện tại và một Thanh Lan của ngày xưa, điểm gì giống điểm gì khác, thưa nghệ sĩ Thanh Lan?
Thanh Lan: Trước hết cho Thanh Lan gửi lời chào thân thương đến độc giả đài ACTD và chúc Vũ Hoàng một ngày tươi đẹp. Trả lời câu hỏi của Vũ Hoàng, phải nói rằng ngày xưa lúc mới lên truyền hình, hình ảnh của Thanh Lan nhí nhảnh với những bài hát nũng nịu, nhõng nhẽo… đến bây giờ vẫn nhiều khán giả còn nhắc đến hình ảnh của Thanh Lan ngày xưa nũng nịu, dễ thương, vì lúc đó, khi Thanh Lan lên truyền hình còn bé lắm, mới 15 – 16 tuổi đã lên truyền hình hát rồi.
Thường thì nghệ sĩ trên sân khấu lúc nào cũng thấy huy hoàng, khán giả khi đi xem chỉ thấy những lúc người ca sĩ vui tươi nhất, nhưng biết đâu sau nụ cười đó là cả một tâm sự.
-Nghệ sĩ Thanh Lan
Dĩ nhiên, hình ảnh của cô bé Thanh Lan ngày xưa khi còn trẻ và Thanh Lan hiện nay dĩ nhiên phải khác rất nhiều. Nhưng có một điều là cho đến hiện nay, dù là đi bất cứ nơi nào, hát bất cứ nơi nào… thì khán giả vẫn yêu cầu hát lại những bài hát ngày xưa, cho nên, Thanh Lan luôn phải giữ tâm hồn thật trẻ trung để thể hiện lại những bài hát mà mình đã hát từ hồi mình mới lớn rất là trong sáng.
Vũ Hoàng: Cám ơn nghệ sĩ Thanh Lan, Vũ Hoàng cũng muốn hỏi chị là tiếng hát của chị và của ca nhạc sĩ Nhật Trường đã gắn bó với nhau rất lâu rồi, nhiều người ví giọng hát của 2 người sinh ra là cho nhau. Một lần nữa, chị có thể chia sẻ về quãng đường rất quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc của mình được không ạ?
Thanh Lan: Dạ vâng, trong tất cả những gì mà Thanh Lan làm từ trước tới giờ thật ra là do sự đam mê âm nhạc, chứ cũng không dám nghĩ tới mình đi đến với bao nhiêu triệu người hay bao nhiêu triệu người sẽ thích mình, Thanh Lan không bao giờ nghĩ đến chuyện đó. Chỉ biết rằng, ngày xưa trước khi diễn chung với anh Nhật Trường, Thanh Lan cũng diễn nhiều vở kịch trên đài truyền hình số 9 của Sài Gòn, anh Nhật Trường thấy Thanh Lan ngoài giọng hát cũng diễn xuất được nên mới mời hát chung với anh ấy. Điều quan trọng trong những chương trình của anh Nhật Trường mời không phải là hát mà đòi hỏi diễn xuất rất nhiều. Sau khi diễn với anh rồi, Thanh Lan mới khám phá ra rằng anh có tài viết kịch bản và dàn dựng và cũng diễn rất nhuyễn. Cho nên nhiều khi 2 anh em diễn với nhau mà chẳng cần phải dặn dò gì hết, vui lắm, anh cứ đưa những lời đối thoại cho Thanh Lan học, xong rồi đến cứ bảo bắt đầu quay thế là quay… Nói rằng “sinh ra để hát với nhau” cũng đúng vì chẳng cần dặn dò, tập dượt gì cả, giống như 2 người tự nhiên ăn ý.
488179_608670979162639_119711436_250
Nghệ sĩ Thanh Lan với vai Cô hàng hoa cùng diễn viên Ngọc Phu trong Phim hài Xóm Tôi (1974). Courtesy FB Nghệ sĩ Thanh Lan.
Vũ Hoàng: Dạ thưa nghệ sĩ Thanh Lan, chị không chỉ nổi tiếng bởi tiếng hát rất ngọt ngào, truyền cảm mà còn bởi vẻ đẹp mặn mà, quyến rũ. Các cụ mình thường nói người phụ nữ đẹp bao giờ cũng truân truyên, chị có nghĩ là sự truân truyên đã “vận” vào lời ca của mình không ạ?
Thanh Lan: Thường thì nghệ sĩ trên sân khấu lúc nào cũng thấy huy hoàng, khán giả khi đi xem chỉ thấy những lúc người ca sĩ vui tươi nhất, nhưng biết đâu sau nụ cười đó là cả một tâm sự.
Thanh Lan cũng giống như những phụ nữ khác mà thôi, một nghề để làm việc, một nghề để đến với khán giả khắp nơi trên thế giới, tuy nhiên đôi khi nghĩ lại cũng thấy buồn chứ! Nghĩ tới chữ truân truyên đó, có thể có tới hàng triệu người thích mình đi, nhưng mà cũng chưa tìm được một tâm hồn nào 100% hợp với lòng mình, hợp với tâm tính mình, hợp với cách suy nghĩ của mình để có những chuỗi ngày êm đềm bên nhau. Tại vì cuộc đời, khi mình ra xã hội đã phải tranh đấu với biết bao nhiêu chuyện khác rồi, khi về nhà, chỉ muốn có một mái ấm gia đình, một sự êm ái để cho mình quên đi những khó khăn, mệt nhọc ngoài đường, ai cũng vậy mà, đúng không?

Nỗi Lòng

Vũ Hoàng: Khi chị sang đến Hoa Kỳ định cư đến nay cũng hơn 20 năm rồi, từ năm 1993, sự nghiệp điện ảnh và sân khấu của chị đã thay đổi như thế nào ạ?
Thanh Lan: Dạ vâng, khi nhắc đến điện ảnh lại khiến Thanh Lan nhớ đến chuyện vui vừa qua cuối năm 2013, đầu năm 2014 này. Một cuốn phim mà Thanh Lan đóng vai chính trong cuốn phim của Nhật và được hãng phim của Nhật mời qua dự 2 festival, bộ phim Number 10 Blues đã được giải Audience Award (cuốn phim được khán giả yêu thích nhất) tại Hiroshima. Đầu năm 2014, đoàn phim Nhật lại gửi cuốn phim qua California để dự Viet Film Fest của người Việt mình ở đây và Viet Film Fest cũng tặng cho bộ phim này giải thưởng Spotlight Award vì bộ phim có giá trị lịch sử trong đó, bởi vì bộ phim được quay hồi tháng 3 năm 1975, trong đó có rất nhiều hình ảnh bây giờ mình thấy lại mình rất bùi ngùi, xúc động. Đầu tháng 4 này, ngày 12/4 sẽ được trình chiếu tại thành phố Anaheim, miền Nam California.
Từ khi qua tới giờ, Thanh Lan cũng đóng vai chính trên 10 vở kịch trên sân khấu kịch, nên cũng đỡ nhớ diễn xuất.
-Nghệ sĩ Thanh Lan
Từ khi Thanh Lan qua đến hải ngoại, Thanh Lan rất nhớ ống kính quay phim, vì người Việt mình không sản xuất nhiều phim ở California, nên không có dịp để đóng phim. Nhưng ngược lại, từ khi qua tới giờ, Thanh Lan cũng đóng vai chính trên 10 vở kịch trên sân khấu kịch, nên cũng đỡ nhớ diễn xuất.
Vũ Hoàng: Cám ơn nghệ sĩ Thanh Lan đã chia sẻ một giải thưởng rất là cao quý và Vũ Hoàng nghĩ là trong những ngày tháng 4 sắp tới, người Việt ở hải ngoại sẽ có cơ hội trải nghiệm lại những gì xảy ra trong quá khứ. Thưa nghệ sĩ Thanh Lan, Vũ Hoàng đã dành thời gian của chị nhiều rồi, trước khi chia tay với thính giả RFA, một điều gì chị có thể chia sẻ để mọi người có thể hình dung ra một Thanh Lan rất năng động trong thời điểm hiện nay?
Thanh Lan: Trong thời gian này, ngoài việc đi hát hay diễn kịch, đôi khi buồn buồn thì Thanh Lan làm thơ, Thanh Lan cũng đã ra mắt một tập thơ từ năm 2002 cơ nhưng không biết bao giờ mới có một đêm để ra mắt tập thơ khác, bởi vì sau này quá bận không có thơ thẩn nhiều như ngày xưa.
Ngoài ra, Thanh Lan cũng có dịch lời Việt một số bài hát Pháp, có một điều thú vị là mới đây nhạc sĩ Hoàng Sa có nhờ Thanh Lan viết một số lời Tiếng Anh cho những bài hát Tiếng Việt của ông, nên Thanh Lan cũng có thời gian để tập dượt lại Tiếng Anh mà mình đã học hồi đại học, vì ngành học của Thanh Lan hồi đó là cử nhân văn chương Anh, cho nên Thanh Lan rất thích thơ và văn chương. Do vậy, mỗi khi diễn kịch, đóng phim hay học một bài hát thì Thanh Lan phân tích rất kỹ càng từng lời, từng chữ trong bài để diễn cho hết ý của tác giả.
Vũ Hoàng: Một lần nữa, Vũ Hoàng xin cám ơn chị rất nhiều và chúc chị thành công hơn nữa trên con đường nghệ thuật!
Thanh Lan: Dạ vâng xin gửi lời chào tất cả và hi vọng rằng một ngày rất gần Thanh Lan lại có tiếng nói trên đài ACTD và đến thủ đô Hoa Thịnh Đốn để gặp lại các khán giả thân thương từ mấy mươi năm qua.

1 nhận xét:

  1. Đọc bài này mới biết Thanh Lan vẫn còn đóng thỉnh thoảng đóng kịch ở hải ngoại.

    Trả lờiXóa

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm