Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Những kịch bản mới về vụ máy bay mất tích

Những kịch bản mới nhất về vụ máy bay mất tích

RFA-15-03-2014

Hai hành khách sử dụng hộ chiếu giả lên chuyến bay Malaysia Airlines MH370: bên trái là  Nour Mohammad Mehrdad 19 tuổi người Iran và bên phải là người đàn ông không xác định.
Hai hành khách sử dụng hộ chiếu giả lên chuyến bay Malaysia Airlines MH370: bên trái là Nour Mohammad Mehrdad 19 tuổi người Iran và bên phải là người đàn ông không xác định.
AFP
Hoạt động điều tra về nguyên nhân chiếc máy bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia nay tập chú trở lại tổ bay và hành khách đi trên chiếc máy bay sau khi có tuyên bố của thủ tướng Malaysia rằng hệ thống thông tin liên lạc của chiếc máy bay bị cố ý tắt đi.
Theo thủ tướng Najib Razak của Malaysia thì những hoạt động xảy ra qua những dữ liệu vệ tinh và rada ghi nhận được thì tất cả đều có thể suy diễn là do người nào đó trên chiếc máy bay thực hiện. Do đó mọi điều tra lại tập trung vào tìm hiểu tổ bay và hành khách trên máy bay.
Chuyên gia hàng không Paul Yap tại đại học kỹ thuật Temasek ở Singapore cho rằng hiện nay chỉ còn vài kịch bản cho vụ mất tích chiếc máy bay mà hôm nay bước sang ngày thứ chín. Theo chuyên gia này thì kịch bản thứ nhất những người tham gia vào hoạt động chủ ý vừa nói là  phi công lái máy bay, một hoặc cả hai trong buồng lái.

Kịch bản thứ hai là những tên khủng bố buộc phi công chuyển hướng bay và cho tắt mọi thiết bị liên lạc với đe dọa nếu không thực hiện thì chúng sẽ giết các hành khách.
Người ta nhắc lại bốn chiếc máy bay bị không tặc hồi 11 tháng 9 năm 2001, có ba chiếc bị tắt hệ thống thiết bị liên lạc.
Giả thuyết không tặc được nói đến khiến công tác điều tra lại được hướng đến hai hành khách đi trên chiếc máy bay bằng hộ chiếu ăn cắp.
Cảnh sát quốc tế Interpol đã nhận dạng được hai người đó là hai người Iran. Một người tên Seyed Mohammed Reza Delavar sử dụng hộ chiếu ăn cắp của một người Italia và một người tên Puria Nourmohammadi sử dụng hộ chiếu ăn cắp của một người Áo.

Phi công chính Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, và phi công phụ First Officer Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi . Source freemalaysiatoday.com
Phi công chính Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, và phi công phụ First Officer Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi . Source freemalaysiatoday.com
Tuy vậy hồi thứ ba trong tuần, Interpol cho rằng cả hai có thể là dân nhập cư lậu đang tìm đường để đến Châu Âu, chứ không phải là những kẻ khủng bố.
Trong khi đó một giáo sư nghiên cứu về khủng bố tại đại học Wollongong của Australia thì lại nói ông này vẫn nghi một âm mưu khủng bố được tổ chức là nguyên nhân của vụ mất tích chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia hôm ngày 8 tháng 3 vừa qua.
Malaysia chưa hề là đích của những vụ tấn công khủng bố lớn lâu nay. Tuy nhiên theo các phân tích gia về khủng bố thì nơi này lại là chỗ ở của một số cá nhân được nói là người điều hành các nhóm khủng bố như nhóm Jemaah Islamiyah.
Trên chiếc máy bay mất tích với 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn, có hơn 150 hành khách là người Trung Quốc.
Chính quyền Bắc Kinh hiện đang phải đối phó với làn sóng phẩn nộ của người Uighur theo Hồi giáo tại khu vực Tân Cương. Sắc tộc thiểu số này lên tiếng cho rằng chính quyền Trung Quốc lâu nay đàn áp họ.

Nhiều vụ tấn công khủng bố tại Trung Quốc được cho là do người Uighur tiến hành. Vụ gây chấn động gần nhất là một nhóm chừng chục người Uighur đã dùng dao tấn công vào hành khách tại nhà ga xe lửa ở thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam hồi ngày 1 tháng 3 vừa qua khiến cho 29 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.
Kể từ năm 2011, Malaysia đã trục xuất ít nhất 17 người Uighur Hồi giáo đến nước này bằng hộ chiếu giả.
Sau công bố của thủ tướng Malaysia hôm qua về việc hệ thống liên lạc của chiếc máy bay mất tích bị cố tình tắt và sau đó còn bay hơn sáu tiếng đồng hồ, một số chuyên gia thận trọng đưa ra cảnh báo là khoan vội đi đến kết luận chiếc máy bay mất tích là do khủng bố gây nên.

1 nhận xét:

  1. Nể các chuyên gia nước ngoài và cách làm việc của họ thật!

    Trả lờiXóa

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm