Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Tàu+ chĩa súng thật đe dọa tàu csVN chứ không dùng súng nước nửa .

Vụ giàn khoan HD–981 : Hà Nội tố cáo tàu hải quân Trung Quốc chĩa súng đe dọa tàu Việt Nam



REUTERS/Nguyen Minh

Đức Tâm
Ngày hôm nay, 29/05/2014, chính quyền Việt Nam tố cáo tàu hải quân Trung Quốc chĩa súng đe dọa các tàu dân sự của Việt Nam, trong khu vực mà Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan dầu thuộc vùng biển của Việt Nam.


Từ đầu tháng Năm đến nay, Trung Quốc đã liên tiếp điều nhiều tàu, trong đó có tàu chiến tới khu vực hạ đặt giàn khoan để bảo vệ. Các tàu của Trung Quốc đã phun vòi rồng, tấn công, đâm thẳng vào tàu kiểm ngư và cảnh sát biển của Việt Nam.
Đồng thời, các tàu chiến của Trung Quốc còn đe dọa các tàu chấp pháp của Việt Nam. Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm Ngư cho AFP biết : « Khi chúng tôi tiến lại gần các tàu chiến Trung Quốc bảo vệ giàn khoan, họ đã mở bạt che súng, quay và chĩa súng vào các tàu Việt Nam ».
Truyền thông của Nhật Bản đưa tin là trong một vụ đối đầu, có ít nhất 8 tàu của Trung Quốc đã bao vây và chĩa súng vào một tàu cảnh sát biển của Việt Nam, chỉ cách giàn khoan dầu của Trung Quốc khoảng 6 cây số.
Một phóng viên của báo Yomiuri Shimbun, Nhật Bản, có mặt tại hiện trường, tường thuật là một tàu của Trung Quốc đã tiến sát gần tàu Việt Nam và khi chỉ cách khoảng 200 mét thì chĩa súng về phía tàu Việt Nam.
Theo nguồn tin này, có ít nhất khoảng 100 tàu Trung Quốc có mặt trong khu vực hạ đặt giàn khoan.
Ngày 27/05, Hà Nội tố cáo tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu đánh cá của Việt Nam.
Các vụ đối đầu giữa các tàu Trung Quốc và Việt Nam đã làm 12 người Việt Nam bị thương và có ít nhất 30 tàu của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm, gây hư hỏng.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140529-vu-gian-khoan-hd-%E2%80%93-981-ha-noi-to-cao-tau-hai-quan-trung-quoc-chia-sung-de-doa-tau-


 ************************



Biển Đông : Tàu Trung Quốc dùng nhiều mánh khóe đe dọa và gài bẫy


Reuters

Thụy My
Hôm nay 29/05/2014 tình hình tiếp tục sôi động xung quanh giàn khoan Hải Dương Thạch Du (Haiyang Sinyou) 981 do Trung Quốc đặt trái phép ở vùng biển Hoàng Sa thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc hung hãn áp sát tàu Việt Nam, các tàu vỏ sắt chạy thành đoàn khoảng ba chục chiếc liên tục hăm dọa, máy bay chiến đấu gầm rú trên không…, bên cạnh đó là các mánh khóe gài bẫy.

Theo báo chí trong nước, vào khoảng 15 giờ chiều nay (giờ VN) một tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc mang số hiệu 534 đã hung hãn áp sát tàu cảnh sát biển Việt Nam. Chiếc tàu này tăng tốc lao về phía các tàu cá Việt, rồi quay lại đe dọa các tàu kiểm ngư Việt Nam. 
Hàng trăm tàu cá Trung Quốc có trọng tải lớn bao quanh giàn khoan không hề có hoạt động đánh bắt mà chỉ túc trực để lao ra cản phá, đâm húc vào các tàu kiểm ngư và tàu cá của ngư dân Việt Nam. Các tàu này dàn hàng mỗi tốp khoảng ba chục chiếc, có một tàu chỉ huy. Còn các tàu quân sự Trung Quốc bảo vệ giàn khoan cả vòng trong lẫn vòng ngoài. Phi cơ chiến đấu của chế độ Bắc Kinh cũng liên tục xuất hiện, nhiều lần hạ thấp và gầm rú để uy hiếp các tàu Việt Nam.
Không chỉ hăm dọa, phía Trung Quốc còn sử dụng nhiều mánh khóe để gài bẫy. Ban đêm họ tắt các đèn tín hiệu và thả trôi để gây nguy hiểm cho tàu Việt. Hôm qua cảnh sát biển Việt Nam phát hiện hai tàu quét mìn Trung Quốc và hai tàu hộ vệ tên lửa được thả trôi tự do ở phía đông giàn khoan.
Họ thường dùng ba đến bốn tàu vây ép, dùng vòi phun nước tấn công vào từng tàu kiểm ngư Việt Nam, thả lưới và nhiều vật dụng khác để cản trở. Sáng nay các tàu hải cảnh Trung Quốc hung hăng lao vào tàu kiểm ngư Việt Nam, hoặc chạy tốc độ cao rồi đột ngột bẻ lái ngay trước mũi tàu để vu cáo bị tấn công. Tàu cá của họ đi sát tàu kiểm ngư Việt Nam, cố tình tạo những cú đâm va để chụp ảnh, quay phim vu khống. Thậm chí hôm nay còn diễn ra hiện tượng kỳ lạ là hai tàu hải cảnh Trung Quốc tự phun nước vào nhau.
Trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 28/5, Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin, chủ tịch tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ tuyên bố hành động đơn phương của Trung Quốc là nguy hiểm, không thể chấp nhận được, gây nhiều rủi ro về tài sản và nhân mạng. Ông cho biết một nghị quyết về hành vi của Bắc Kinh tại Biển Đông đã được Ủy ban Đối ngoại thông qua và sẽ sớm trình lên Thượng viện Mỹ.
Cũng vào hôm qua, đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Nguyễn Quốc Cường, khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình CNN về vấn đề giàn khoan Hải Dương Thạch Du (Haiyang Sinyou) 981 đã nhấn mạnh : « Đây là hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Người dân Việt không còn cách nào khác ngoài việc phản ứng một cách hòa bình nhưng kiên quyết ».

***************************


Giàn khoan 981 : Bắc Kinh lạc quan về tiềm năng khí đốt ở vùng biển Việt Nam

Bản đồ dầu khí Biển Đông của EIA - Cơ quan thông tin về năng lượng của chính phủ Mỹ.
Bản đồ dầu khí Biển Đông của EIA - Cơ quan thông tin về năng lượng của chính phủ Mỹ.
Nguồn : eia.gov

Trọng Thành
Reuters, hôm nay 29/05/2014, dẫn lời một số chuyên gia, theo đó, cho dù kết quả tìm kiếm ban đầu của giàn khoan Hải Dương 981 chưa được công bố, nhưng rất có thể vùng biển ngoài khơi Việt Nam có khí đốt với trữ lượng lớn. Giới quan sát dự báo việc khai thác khí đốt tại khu vực này sẽ khiến quan hệ Việt Nam – Trung Quốc căng thẳng trong những năm tới.

Theo Reuters, việc giàn khoan Hải Dương 981, trị giá 1 tỷ đô la, của Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC), tiến hành thăm dò tại vùng biển cách Việt Nam 330 km về phía đông và cách Hải Nam 370 km về phía nam (từ đầu tháng 5/2014) khiến quan hệ giữa hai nước láng giềng cộng sản rạn nứt chưa từng thấy kể từ những năm 1980.
Va chạm liên tục xảy ra giữa tàu Việt Nam với các tàu Trung Quốc bảo vệ khu vực giàn khoan. Biểu tình chống Trung Quốc xảy ra nhiều nơi trên khắp Việt Nam, bạo động với thiệt hại nhân mạng tại một số khu công nghiệp gây lo ngại.
Giàn khoan Hải Dương 981 vừa kết thúc điểm thăm dò đầu tiên, đã di chuyển tới một địa điểm mới và dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động tại vùng biển này đến giữa tháng 8/2014. Hiện tại Trung Quốc chưa có thông báo chính thức về kết quả thăm dò, nhưng theo một số chuyên gia, vị trí tìm kiếm hiện nay có nhiều triển vọng có khí đốt.
« Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu địa chất tại khu vực này trên không gian ba chiều. (…) Phía Trung Quốc tin tưởng vào điều này, nếu không đã không đưa giàn khoan tới đây ». Phát biểu trên đây là của ông Wu Shicun, Chủ tịch Viện nghiên cứu quốc gia Nam Hải, một cơ quan tư vấn cho chính phủ Trung Quốc, có trụ sở tại đảo Hải Nam.
Theo một báo cáo năm 2013 của Energy Information Administration, cơ quan phụ trách thông tin về năng lượng của Hoa Kỳ, các dữ liệu địa chất cho thấy khu vực xung quanh quần đảo Hoàng Sa (tên quốc tế là Paracel Islands, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa), không có nhiều khí đốt.
Tuy nhiên, theo một đánh giá khác (của ông James Hubbard, phụ trách bộ phận thăm dò dấu khí ở Châu Á của Ngân hàng đầu tư Macquarie ở Hồng Kông), không loại trừ khu vực này có một trữ lượng lớn khí đốt, bởi tại một số nơi lân cận, thăm dò đã cho thấy kết quả khả quan.
Năm 2011 và 2012, tập đoàn Mỹ Exxon Mobil Corp – đối tác với Tập đoàn dầu khí Việt Nam - đã phát hiện được dầu khí tại hai lô 118 và 119, cũng nằm trong khu vực này, nhưng gần bờ biển Việt Nam hơn. Một phần của hai lô 118 và 119, nằm trên thềm lục địa Việt Nam, bị Bắc Kinh đưa vào trong phạm vi đòi hỏi chủ quyền mang tên đường 9 đoạn (hay còn gọi là « đường lưỡi bò »).

***************************



Tàu Trung Quốc chỉa súng vào tàu Việt Nam

RFA 29.05.2014

6_GHLD-305.jpg
Các họng súng trên tàu hải cảnh Trung Quốc luôn trong tư thế dỡ bạt che phủ, chĩa về phía tàu Việt Nam, ảnh chụp trước đây.
Courtesy GDVN


Việt Nam hôm nay lên tiếng cáo buộc tàu chiến Trung Quốc chỉa súng đe dọa các tàu của Việt Nam tại khu vực tranh chấp mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981.
Một quan chức của Việt Nam lên tiếng như vừa nêu với hãng thông tấn Pháp AFP.
Về tình hình tại hiện trường biển Hoàng Sa, phóng viên báo Tuổi Trẻ có mặt tại chỗ cho biết vào sáng sớm hôm nay, Trung Quốc đã xua hàng chục tàu hải cảnh, và tàu kéo ra bao vây, lao vào đâm va các tàu kiểm ngư của Việt Nam.
Tuy nhiên sau hai giờ đồng hồ các tàu phía Trung Quốc vẫn không thể xua đuổi các tàu Kiểm ngư 769, 951 và tàu Cảnh sát biển 2015 của Việt Nam.
Tở Tuổi Trẻ trích phát biểu của của Trung tá Phạm Duy Cường, trợ lý tác chiến Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, cho biết suốt những ngày Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 vừa qua, số lượng tàu cá vỏ sắt của nước này bố trí quanh giàn khoan lên đến từ 200 đến 400 chiếc.
Lực lượng này cản phá các tàu của Việt Nam từ cự ly 15 hải lý cách giàn khoan. Sau đó số lượng được giảm dần và đến trưa hôm nay không còn tàu cá vỏ sắt quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 nữa.

+++++++++++++++++++++++

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm