Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Trọng lú sai Hồng Anh qua hầu tàu+ về việc gì ?

Mục đích chuyến đi Trung cộng của ông Lê Hồng Anh

25-08-2014

Ông Lê Hồng Anh, ủy viên Bộ chính trị đảng cộng sản Việt NamCourtesy VOV



Ngày mai, Ông Lê Hồng Anh, ủy viên Bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam sẽ thăm và làm việc ở Trung cộng theo lời mời của Trung ương đảng cộng sản Trung cộng. Chuyến đi dự định kéo dài hai ngày.

Báo chí Việt Nam nói rằng ông Lê Hồng Anh đi Trung cộng với tư cách là Đặc phái viên của Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.



Trả lời báo chí ngày hôm nay, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói rằng chuyến đi nhằm trao đổi với các lãnh đạo Trung cộng các biện pháp làm dịu tình hình bang giao giữa hai nước, không để tái diễn các căng thẳng như vừa qua. Ông cũng nói thêm rằng chuyến đi cũng nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai đảng, hai nhà nước Việt Nam và Trung cộng phát triển lành mạnh và bền vững.

Ông Lê Hồng Anh được xem là nhân vật đứng hàng thứ năm trong Bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam. Và qua chuyến đi này ông sẽ là nhân vật cao cấp của Việt nam tiếp xúc với Trung cộng kể từ khi ông Bộ trưởng Quốc vụ viện Trung cộng Dương Khiết Trì gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam mấy tháng trước đây.



Xung quanh chuyến đi Trung cộng của ông Lê Hồng Anh vào ngày mai, ông Nguyễn Trọng Vĩnh nguyên Đại sứ Việt Nam ở Trung cộng nói với hãng AP rằng ông chẳng hy vọng gì về chuyến đi này, vì Trung cộng không bao giờ từ bỏ tham vọng của họ ở biển Đông.

Còn Tiến sĩ Nguyễn Quang A thì nói rằng ông hoan nghênh chuyến viếng thăm Trung cộng của ông Lê Hồng Anh, nhưng ông cũng lo ngại rằng Trung cộng sẽ nhân cơ hội này thuyết phục các nhà lãnh đạo Việt Nam từ bỏ việc đưa những tranh chấp lãnh hải ra tòa án quốc tế.

Cũng liên quan đến quan hệ Việt Nam Trung cộng, Bộ ngoại giao Việt Nam hôm nay cũng nói là Việt Nam rất lấy làm buồn lòng về vụ bạo loạn trong các khu công nghiệp Bình Dương và Hà Tĩnh hồi tháng năm nhắm vào các doanh nghiệp và công nhân Trung cộng.



Người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Hải Bình cũng nói với báo chí là chính phủ Việt Nam tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại trong vụ bạo loạn đó, và hội hữu nghị Việt Trung sẽ sang Trung cộng thăm hỏi gia đình những người bị thiệt mạng.

Đáp trả tuyên bố này của phía Việt Nam, ông Hồng Lỗi, phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Trung cộng hôm nay cũng lên tiếng hoan nghênh ý tưởng được phía Việt Nam nêu ra, đồng thời ông cũng nói là Trung cộng hy vọng rằng Việt Nam có thể thành tâm thực hiện những biện pháp thích hợp cho việc này.

Trong khi đó, hai ngày trước chuyến đi của đặc phái viên đảng cộng sản Lê Hồng Anh sang Trung cộng, truyền thông Việt Nam trích lại tin tức từ tờ Bưu điện Hoa Nam của Trung cộng nói rằng quân đội Trung cộng mới đây đã tổ chức một cuộc tập trận tại vùng biển giáp với Việt Nam.



Cũng theo báo Bưu điện Hoa nam thì cuộc tập trận có mục đích huấn luyện hải quân Trung cộng bảo vệ các giàn khoan dầu ngoài biển.

Được biết là có đến hàng chục chiến hạm và chiến đấu cơ của hạm đội nam hải Trung cộng tham gia cuộc tập trận này. Tuy nhiên địa điểm và thời gian chính xác của cuộc tập trận không được tiết lộ.

Xin nhắc lại là đầu tháng năm năm nay, Trung cộng đã kéo giàn khoan dầu Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt nam. Sự việc này gây ra một phản ứng mạnh mẽ từ phía chính quyền cũng như dân chúng Việt Nam.

Tiếp theo một cuộc biểu tình ôn hoàn phản đối Trung cộng trên khắp nước, một cuộc bạo động ở các khu công nghiệp Bình Dương và Hà Tĩnh đã bùng nổ nhắm vào các doanh nghiệp và công nhân Trung cộng. Vụ bạo động đã gây nhiều thiệt hại về vật chất và có ít nhất 4 công nhân Trung cộng thiệt mạng.

Ngoài ra xung quanh khu vực giàn khoan 981 các tàu hải giám và cảnh sát biển của hai bên đã vờn nhau rất căng thẳng cho đến khi Trung cộng rút giàn khoan đi vào tháng bảy.

Xung đột xung quanh giàn khoan 981 cũng đã làm dấy lên quan ngại của các quốc gia Đông Nam Á cũng như các cường quốc có nhiều lợi ích hành hải trong biển Đông là Nhật Bản và Hoa Kỳ.


Nguồn : RFA Đài Á Châu Tự Do


Việt Nam ‘mon men’ làm lành với Trung cộng

25/08/2014


Ngày hôm nay, một quan chức cấp cao của Đảng Cộng Sản Việt Nam đã đến Trung cộng trong nỗ lực hàn gắn lại những rạn nứt trong mối quan hệ giữa hai quốc gia sau khi Trung cộng triển khai một giàn khoan trên khu vực đang tranh chấp của Biển Đông.


Thành viên Bộ Chính trị Lê Hồng Anh đến thăm Trung cộng với mục đích hàn gắn lại những rạn nứt trong mối quan hệ Việt – Trung. Photo Courtesy: scmp.com


Cali Today News - Lê Hồng Anh, một quan chức của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đóng vai trò một đặc phái viên của Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đến thăm Trung cộng theo lời mời của Đảng Cộng sản Trung cộng. Được biết chuyến thăm sẽ kéo dài trong hai ngày.


Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Hà Nội đã bị ảnh hưởng nặng nề kể từ hồi tháng Năm, sau khi Trung cộng thiết lập một giàn khoan dầu tại khu vực quần đảo Hoàng Sa – hay còn gọi là quần đảo Tây Sa ở Trung cộng. Hành động này của Bắc Kinh đã làm dấy lên các cuộc biểu tình chống lại Trung cộng gây chết người ở Việt Nam.



Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho biết ông Anh sẽ có các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung cộng về những phương pháp ngăn chặn căng thẳng bùng lên một lần nữa. Cũng theo ông Bình, Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những công nhân Trung cộng bị ảnh hưởng bởi những cuộc bạo loạn, đồng thời Hiệp hội hữu nghị Việt Nam – Trung cộng sẽ cử một phái đoàn sang Trung cộng để thăm gia đình của các nạn nhân.



Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng Hồng Lỗi cho hay: Bắc kinh ghi nhận những nỗ lực của Hà Nội để đối phó với hậu quả của các cuộc bạo loạn, nhưng kêu gọi phía Việt Nam nên thực hiện đúng cam kết của mình.



Chuyến đi của ông Lê Hồng Anh sẽ là cuộc trao đổi cấp cao nhất giữa hai nước kể từ khi Uỷ viên Dương Khiết Trì đến Hà Nội vào tháng Sáu, lúc đó cả hai quốc gia đang trong tình trạng căng thẳng tột độ. Những căng thẳng chỉ được giải toả phần nào sau khi Trung cộng di dời giàn khoan khỏi khu vực tranh chấp hồi tháng trước. Carl Thayer, một chuyên gia quan sát Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Úc cho biết: chuyến đi của ông Lê Hồng Anh là để trấn an Bắc Kinh và chuẩn bị cho những chuyến thăm trong tương lai.



“Việt Nam vẫn còn đau lòng về vụ giàn khoan dầu, nhưng họ phải nhắm mắt cho qua để bày tỏ thiện chí với phía Trung cộng. Và dĩ nhiên Trung cộng có thể đủ khôn ngoan để nhận biết rằng nó không nên tiếp tục làm lớn mọi chuyện.”


Zhang Jie, một nhà phân tích về an ninh khu vực tại Học viện Khoa học Xã hội Trung cộng nhận định rằng việc Bắc kinh muốn cải thiện mối quan hệ với Việt Nam cho thấy họ có thể duy trì liên lạc với Hà Nội bất chấp những căng thẳng xảy ra gần đây.



Linh Lan

Nguồn : Calitoday


Đặc phái viên Lê Hồng Anh nói gì với quan chức Trung Quốc?

**

Ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính Trị và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

26.08.2014



Đặc sứ của ông Nguyễn Phú Trọng nói với các quan chức nước chủ nhà rằng mục đích chuyến thăm Trung Quốc của ông là để ‘trao đổi về các biện pháp nhằm khôi phục và thúc đẩy quan hệ’ giữa hai nước.

Trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam dẫn lời ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ chính trị, nói như vậy trong cuộc gặp với ông Vương Gia Thụy, Phó Chủ tịch Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc, Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Trung Quốc, ở Bắc Kinh.

Đặc phái viên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được trích lời nói rằng việc hai bên ‘tăng cường hợp tác, duy trì quan hệ phát triển lành mạnh, ổn định là hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh tình hình quốc tế hiện nay và tình hình Biển Đông có những diễn biến căng thẳng, phức tạp’.

Ông Lê Hồng Anh cũng ‘đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ trong thời gian qua giữa Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Việt Nam với Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Trung Quốc’.

Trang web của Bộ Ngoại giao cũng dẫn lời ông Thụy nói rằng Trung Quốc ‘rất coi trọng chuyến thăm’ của ông Lê Hồng Anh, và ‘tin rằng chuyến thăm sẽ góp phần giải quyết thỏa đáng tranh chấp, bất đồng đang tồn tại giữa hai nước’.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã không đưa tin chi tiết về cuộc gặp giữa ông Lê Hồng Anh và ông Vương Gia Thụy.

Bản tin ngắn của cơ quan thông tấn của nhà nước Trung Quốc chỉ đưa tin chung chung về cuộc tiếp kiến đầu tiên của ông Lê Hồng Anh với quan chức nước chủ nhà, đồng thời dẫn lời của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói hôm qua, rằng ‘chuyến thăm của đặc sứ Việt Nam tới Trung Quốc để thảo luận các biện pháp nhằm làm dịu tình hình, không để tái diễn các vụ việc căng thẳng như vừa qua’.

Giáo sư Tương Lai, một nhà quan sát mối quan hệ Việt – Trung, cho VOA Việt Ngữ biết rằng ông đặt dấu hỏi lớn về hai từ ‘khôi phục’ của ông Lê Hồng Anh.

Nhà nghiên cứu này nói: “Không phục cái gì? Khôi phục mối quan hệ mà Trung Quốc đã đưa ra những lời bịp bợm 4 tốt và phương châm 16 chữ? Tất cả những cái đó đã bị lột trần với hành động kẻ cướp của giàn khoan 981. Và giàn khoan ấy, tôi đã viết bài cám ơn cái giàn khoan, chữ cám ơn trong ngoặc kép. Vì sao? Nó như một tờ giấy quỳ, nhúng vào dung dịch để nó hiện lên cái màu gì nó ra màu ấy, màu tím, màu đỏ, hay màu xanh. Với hình giàn khoan ấy, nó lột trần bộ mặt xâm lược của bọn hiếu chiến trong thế lực cầm quyền Bắc Kinh, đồng thời nó cũng lột mặt nạ của những kẻ lâu nay ăn phải bả của Trung Quốc, ra rả nói lên 4 tốt và 16 chữ [láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai]”.

Tháng trước, giáo sư Tương Lai cùng hàng chục đảng viên lão thành là các nhân sỹ, trí thức có tiếng ở trong nước mới viết một bức thư ngỏ gửi Ban chấp hành trung ương và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó kêu gọi “nhanh chóng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế nhằm phát huy thế mạnh chính nghĩa” của Việt Nam.

Ông Lê Hồng Anh, được coi là nhân vật quyền lực thứ 5 trong Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Việt Nam, tới thăm Trung Quốc trong hai ngày từ 26 tới 27/8.

Chưa rõ là vị đặc phái viên này sẽ gặp quan chức cao cấp nào của Trung Quốc trong ngày thứ hai ở thăm quốc gia láng giềng phương Bắc.

Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên của một giới chức cấp cao của Việt Nam với chính quyền Bắc Kinh sau chuyến công du Hà Nội của Ủy viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc Dương Khiết Trì hồi tháng 6.

Mối bang giao Việt – Trung đã rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền hồi tháng Năm, dẫn tới đối đầu nhiều ngày trên biển Đông.

Nguồn: MOFA, Xinhua, VOA

Nguồn : VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm