Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

CSVN tìm cách ém nhẹm thất bại việc kiện Hoa Kỳ về chất độc màu da cam

Chất độc màu da cam có màu gì? Đã có tới 90% người Việt trả lời theo thông tin tuyền truyền là thì màu cam .... hahaha

T5, 11/13/2014 - 12:21 Sự thất bại của CSVN trong việc kiện Hoa Kỳ về chất độc màu da cam là một nỗi nhục nhã. Chính vì vậy, lệnh từ Trung ương đưa xuống là...
sbtn.tv

 CSVN tìm cách ém nhẹm thất bại việc kiện Hoa Kỳ về chất độc màu da cam
Sự thất bại của CSVN trong việc kiện Hoa Kỳ về chất độc màu da cam là một nỗi nhục nhã. Chính vì vậy, lệnh từ Trung ương đưa xuống là làm bằng mọi cách phải bưng bít thông tin này. Tuy nhiên, hiện nay, nội dung về chuyện thất bại này đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở giới truyền thông tự do.
Đeo bám vụ kiện này từ nhiều năm nay, Bộ chính trị CSVN coi đây là một trong những mục tiêu chiến lược nhằm ăn vạ chính phủ Hoa Kỳ, cũng như nuôi hận thù trong đầu óc dân chúng, vẫn bị nền tuyên truyền chế độ nhồi sọ suốt trong bao nhiêu năm nay.
Tuy nhiên, ngay trong sự tuyên truyền, CSVN cũng thiếu kiến thức và tạo ra những người làm chứng giả tạo. Mọi này đã bị các luật sư trước toà án quốc tế lột trần, và trở thành một vết nhơ không thể xoá của Hà Nội.


Trong cuộc điều tra của giới quốc tế với dân chúng, khi được hỏi chất độc màu da cam có màu gì? Đã có tới 90% người Việt trả lời theo thông tin tuyền truyền là thì màu cam. Thực tế, đây là chất bột khai hoang có màu trắng. Những chất này chỉ được chứa trong thùng màu cam để dễ nhận diện chứ không có màu cam. Sự thiếu kiến thức này đã khiến các nhân chứng giả của CSVN trước toà án quốc tế, nói là họ chứng kiến máy bay Mỹ rãi chất độc màu cam cả một vùng trời.
CSVN đã đưa nhân chứng ra trước toà là một du kích ở tỉnh Bến Tre ra nói anh ta chứng kiến vùng đất của mình bị rãi chất độc màu da cam. Tuy nhiên, phía Mỹ khi trình chiếu tấm bản đồ minh họa khu vực xịt chất khai hoang được lưu tại bộ quốc phòng Mỹ, cho thấy vùng ngoại vi thị xã Bến Tre không được xịt thuốc, lý do đơn giản là vùng đó có mật độ cư dân đông đúc, thì phía Việt Nam im lặng, không nói gì thêm.
Thậm chí, khi Việt Nam đưa một nhân chứng là cựu binh Bắc Việt cho là đã bị nhiễm chất độc da cam trong Nam, thì chính sự kiện này lại tố cáo Bắc Việt đã vi phạm hiệp định Geneve, cho quân xâm nhập biên giới bất hợp pháp vào miền Nam.
Việt Nam đã bị tố cáo ngay tại toà về việc đã dùng nhiều nhân chứng giả bị dị tật bẩm sinh và bệnh down để kết tội Hoa Kỳ sử dụng chất da cam. Và chính việc này đã khiến Hà Nội ra lệnh cho giới truyền thông tay sai phải bằng mọi cách ém nhẹm sự kiện.
Thậm chí, giới truyền thông tự do cho cho biết rằng chất độc mà Hà Nội tố cáo Hoa Kỳ, hiện nay còn ít tai hại hơn các loại chất độc mà Trung Cộng cho người bơm vào trái cây, rau củ… và nhập vào Việt Nam.
Nguyễn Khanh / SBTN
http://www.sbtn.tv/…/csvn-tim-cach-em-nhem-bai-viec-kien-ho…


 
 Nạn nhân chất da cam VN

Tòa án Mỹ bác đơn kiện của nạn nhân chất da cam VN

Tòa phúc thẩm liên bang ở New York hôm qua tuyên bố bác đơn kiện của các công dân Việt Nam chống các công ty hóa chất Mỹ, về việc sử dụng chất diệt lá màu da cam trong chiến tranh ở Việt Nam.
> Chiến dịch rải chất diệt lá của Mỹ ở VN / Nỗi lòng bà mẹ có con nhiễm dioxin

Phán quyết của tòa cho rằng các nguyên đơn không thể kiện các công ty Dow Chemical, Monsanto và gần 30 công ty khác.

Phản ứng trước sự kiện này, luật sư của bên nguyên, ông Jonathan Moore nói: "Phán quyết đưa ra không công bằng và vô đạo đức".

Ông cho biết ông và các thân chủ rất thất vọng sẽ kháng cáo lên tòa án Tối cao Mỹ.

Nguyễn Minh Vũ, 5 tuổi, nạn nhân chất độc da cam, trong một bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Reuters.

Hồi tháng 3/2005, tòa sơ thẩm ở Brooklyn, New York, tuyên bố bên nguyên không chứng minh được rằng việc sử dụng chất da cam là vi phạm lệnh cấm dùng vũ khí hóa học trong chiến tranh, và không chứng minh được rằng bệnh tật của các nguyên đơn có liên quan đến loại hóa chất này. Ngược lại, bên nguyên cho rằng chất da cam mà Mỹ sử dụng trong chiến tranh gây ra nhiều loại bệnh, trong đó có dị tật bẩm sinh và ung thư.

Phán quyết do thẩm phán Roger Miner đưa ra hôm qua có đoạn: "Dù chiến dịch rải chất diệt lá gây tranh cãi, các bằng chứng mà chúng tôi có đưa đến kết luận rằng chất da cam đã được sử dụng với mục đích khai quang, chứ không như một chất độc nhằm gây hại cho người".

"Ý nghĩa của phán quyết (hôm qua) là: nếu Tòa án Tối cao Mỹ cũng đồng ý với quyết định này, thì vụ kiện chất độc da cam sẽ chấm dứt", luật sư Moore của bên nguyên bình luận.

Lập luận của bên nguyên là các công ty hóa chất phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc đã cung cấp cho quân đội Mỹ chất da cam - một loại chất diệt lá được đựng trong các thùng phuy có dán nhãn màu da cam. Các máy bay Mỹ, trong chiến tranh, đã rải 68,1 triệu lít chất diệt lá có chứa dioxin, xuống miền nam Việt Nam trong những năm 1960.

Mỹ vẫn cho rằng không có bằng chứng khoa học nào chứng minh sự liên quan giữa việc rải chất da cam với việc hơn 3 triệu người Việt Nam bị nhiễm độc dioxin.

Trên thực tế, chất dioxin được chứng minh là có liên quan đến các bệnh ung thư, tiểu đường và dị tật bẩm sinh, xuất hiện trên cơ thể các quân nhân và thường dân Việt Nam và cả các cựu binh Mỹ.

Nếu vụ kiện của các nguyên đơn thành công, sẽ có hàng tỷ đôla bồi thường cho những thiệt hại mà họ phải gánh chịu, và cho chi phí dọn môi trường ở Việt Nam.

Năm 2002, chính phủ Mỹ và Việt Nam đã ký một biên bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện cho các nhà khoa học của hai bên cùng nhiên cứu về tác động của chất độc da cam đối với con người và hệ sinh thái. Văn bản cũng đề cập các phương pháp và chi phí cho việc làm sạch môi trường ở một số "điểm nóng" mà Mỹ trước đây từng đặt kho chứa loại hóa chất này.

Năm 1984, bảy công ty hóa chất, trong đó có Dow và Monsanto, đồng ý chi 180 triệu USD giải quyết ngoài tòa án bồi thường cho các cựu binh Mỹ bị ảnh hưởng sức khỏe do chất độc da cam.

T. Huyền (theo Reuters, AP)

http://www.vnexpress.net/Vietnam/The...8/02/3B9FF8D3/



Quê bạn mình là vùng xôi đậu thời chiến tranh, bom đạn tàn phá khốc liệt (Thuợng Đức Đại Lộc Quảng Nam). Cách đây mấy năm, lúc rộ lên vụ kiện chất độc da cam thì có bài báo đăng trện tờ TT có tiêu đề Xã da cam. Đưa ra bao nhiêu là nạn nhân, thật là một sự lừa đảo trắng trợn! Vì ở vùng quê người ta biết nhau hết. Ai bị sốt bại liệt, ai bị thương trong chiến tranh, ai bị tai nạn do đụng bom mìn sót lại, ai sinh con bị hội chứng down...thế mà tất cả bọn họ bỗng nhiên thành nạn nhân trong danh sách để kiện và cái xã đó được gọi là xã da cam, thật nực cười.


* Không biết mọi người có ý kiến gì về vụ dioxin không .Đây là vấn đề nhân đạo, cần thận trọng , 1 ý kiến trên mạng tôi thấy cũng có lý :
=================
- Hỏi: chất độc màu da cam là gì?
- Trả lời: đó là cách gọi quen miệng của những người thiếu kiến thức về hoá chất. Thế giới ko có bất cứ 1 định nghĩa nào về cái gọi là Chất độc da cam cả. Màu cam là màu của các thùng hoá chất (dioxin) xếp vào thang độc loại 2 (màu đỏ là độc nhất, đến màu cam, vàng...). Dân VN thấy các thùng màu da cam nên cứ gọi là chất độc da cam, nếu thời đó, Mỹ đưa những thùng hoá chất màu đỏ, xanh thì bây giờ ngôn ngữ VN chắc có chất độc bảy sắc cầu vồng. (!)

- Hỏi: tại sao CP Mỹ và các công ty hoá chất Mỹ trốn tránh trách nhiệm với các vụ kiện chất Dioxin (xin thay thế từ Da Cam ko có trong từ điển hoá chất bằng đúng từ của nó là Dioxin), không chịu bồi thường cho các đoàn VN đi tìm công lý?
- Trả lời: các phái đoàn VN đi kiện chất độc Dioxin đã không chứng minh được giữa những di tật như quái thai, dị dạng... liên quan với Dioxin. Các Công ty hoá chất Mỹ đã chứng minh ngược lại như sau: Dioxin có thể gây ung thư và bệnh bạch cầu chứ không gây ra bất cứ 1 tổn hại nào đến cơ thể con người như quái thai dị dạng: các quân nhân Mỹ cũng tiếp xúc với Dioxin và chủ yếu bị bạch cầu, không có 1 trường hợp nào bị quái thai dị dạng cả. Ngay cả những con em trong lực lượng VNCH cùng tham chiến các vùng có Dioxin cũng ko hề bị như vậy. Phía Mỹ đưa ra đầy đủ các bằng chứng về việc này.

- Hỏi: Như thế là VN thua kiện?
- Trả lời: tất nhiên là thua vì các chứng cớ của VN ko đủ sức thuyết phục. Tuy nhiên CP Mỹ, các công ty hoá chất Mỹ vẫn có trách nhiệm cải tạo môi trường bị ô nhiễm do chất Dioxin gây ra và có các chương trình viện trợ cho các nạn nhân trong tương lai chứ không phải BỒI THƯỜNG.

- Hỏi: Có phải CP Mỹ đã "bênh" công ty hoá chất Mỹ ko?
- Trả lời: Sai, CP Mỹ rất sòng phẳng, họ ko vì mấy công ty hoá chất cỏn con như thế mà đánh mất đi uy tín của họ đặc biệt là vấn đề nhân đạo. Điển hình là sau khi ném 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật, Mỹ đã đồng ý bồi thường cho Nhật hàng trăm tỷ Dola và hỗ trợ phát triển kinh tế sau thế chiến 2 vì uy tín của Mỹ và còn vì vấn đề nhân đạo, 1 trong những yếu tố quan trọng để Nhật nhanh chóng trở lại vị thế cường quốc chỉ sau 20 năm.

- Hỏi: vậy đâu là nguyên nhân gây ra những hậu quả quái thai, dị dạng và ảnh hưởng đến nhiều đời sau?
- Trả lời: quay lại câu hỏi lúc đầu, khi các công ty hoá chất Mỹ đã chứng minh ngay tại VN, những vùng giao chiến bị rải Dioxin cả 2 phía đều xuất hiện lính VNCH và lính Bắc Việt thì chỉ có lính bắc Việt mới bị, lại thêm nhiều vùng phía Bắc, có những quân nhân chưa hề vào nam tham chiến và đương nhiên chưa hề tiếp xúc với Dioxin vẫn bị sinh ra quái thai dị dạng! Đây chính là bằng chứng "ngoại phạm" hết sức thuyết phục khiến VN thua kiện. Như vậy chỉ có thể nhận thấy, các gia đình quân nhân Bắc Việt đều là nạn nhân, và thủ phạm chỉ có thể từ chính nguồn lương thực (ngày xưa là lương khô sư dụng chất bảo quản) hoặc nguồn khói thuốc vũ khí mà quân Bắc Việt dùng, tuy nhiên lý do thứ 2 không có cơ sở.

- Hỏi: nếu lý luận là lương khô thì cả quân đội Bắc Việt đều bị sao chỉ có 1 tỷ lệ nhất định bị thôi?
- Trả lời: lương khô TQ cung cấp cho quân Bắc Việt thời chiến vẫn chia ra 3 thứ hạng, sỹ quan cao cấp ăn loại 1 có thời hạn bảo quản rất ngắn. Sỹ quan cấp trung ăn loại có nien hạn bảo quản dai hơn là loại 2. Còn binh lính đều ăn lương khô gần như ko có niên hạn bảo quản là loại 3. Thủ phạm ở đây rất có thể là chất bảo quản đã biến đổi thanh chất độc đối với các lô thực phẩm quá date và cũng mang tính sác xuất.

- Hỏi: tại sao các đoàn VN vẫn kiên trì kiện CP Mỹ trong nhiều năm?
- Trả lời: thực chất những lần sau qua Mỹ, chủ yếu là đánh động lòng thương và trách nhiệm của CP Mỹ do vấn đề chiến tranh thôi để xin các nguồn tài trợ chứ ko hề kiện cáo gì! Trong khi các phương tiện thông tin của VN trong nước luôn lu loa về việc kiện cáo và đổ trách nhiệm cho sự vô nhân đạo của CP Mỹ và các công ty hoá chất Mỹ. (Nghe đến đây thực sự sốc!)

 ----------------------------------------------------------
  3dũng Cà Mau tiếp tục xin tiền Obama về chất độc da cam kà hehehe
......
...đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục tăng ngân sách cho các hoạt động tẩy độc và hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam,...

http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1367&Style=1...

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm