Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

Cảm lạnh chưa hẳn là do trời lạnh

Cảm lạnh chưa hẳn là do trời lạnh

mediaCảm lạnh thường do virus gây ra, chẳng hạn như loại rhinovirus - DR
Mỗi khi mùa đông đến, nhiều người hay bị chảy nước mũi, đau cổ họng. Người ta vẫn thường nghĩ mình bị nhiễm lạnh hay còn gọi là cảm lạnh, nhưng nhiệt độ ngoài trời không hẳn đã là nguyên nhân trực tiếp của hiện tượng khó chịu này.
Nhiễm lạnh hay cảm lạnh là cách diễn giải thường xuyên chỉ hiện tượng bị chảy nước mũi hay ngạt mũi về mùa đông và kèm theo đó còn có hiện tượng đau họng hay khàn tiếng. Các bác sĩ không thích dùng từ nhiễm lạnh mà họ hay dùng thuật ngữ viêm mũi để chỉ các trường hợp trong các trường hợp này.

Nhiễm lạnh nhìn chung thì không nghiêm trọng. Nhưng nếu đến mức bị lên cơn sốt, nằm bẹp trên giường hay bị đau thì nên đi khám bác sĩ. Hoặc như những người cao tuổi, mắc bệnh kinh niên hay đang mang thai thì nếu bị nhiễm lạnh cũng nên đi khám bác sĩ để họ xác định rõ nguyên nhân do loại virus nào gây ra.
Nhiễm lạnh có phải là biểu hiện của cúm ? Không, cúm làm một bệnh đặc biệt, nói chung thường gây sốt cao, đau nhức cơ và khớp hay đau đầu. Đây cũng không phải là viêm xoang làm người bệnh có thể bị đau nhức mắt hoặc thậm chí cả răng. Đây cũng không phải là biểu hiện của viêm họng hạt.
Mặc ấm có phòng được cảm lạnh ?
Không giống như chúng ta vẫn nghĩ, thời tiết giá lạnh không phải là nguyên nhân trực tiếp của hiện tượng cảm lạnh. Thủ phạm của nó là các virus, chẳng hạn như rhino virus, theo như chuyên gia Anne Iten.
Vào những lúc thời tiết khô lạnh (thường vào cuối thu đầu đông), các virus gây cảm lạnh vẫn tồn tại bên ngoài cơ thể. Vì vào thời điểm này mọi người hay có xu hướng tập trung trong các không gian khép kín cho nên các virus này dễ dàng có điều kiện lây truyền. Ngoài ra, khi lạnh còn khiến cho mũi trở nên dễ nhiễm virus hơn.
Cách tránh bị nhiễm virus tốt nhất là rửa tay bằng xà phòng. Nếu bạn gặp phải người cảm lạnh nên đứng cách xa người đó khoảng một mét.
Nhưng nếu bị cảm lạnh thì điều quan trọng là phải bù nước bằng cách uống nhiều nước ấm, như nước trà có pha thêm mật ong chẳng hạn. Người ta cũng có thể dùng các loại thuốc nhỏ mũi để chống nghẹt mũi.
Để giảm đau như đau đầu hay đau cổ họng chúng ta có thể dùng các loại thuốc giảm đau hoặc đôi khi là thuốc chống viêm nhiễm.
Hiện tại, ở các hiệu dược phẩm đều có bán những loại thuốc đặc trị triệu chứng cảm lạnh. Thường thì các loại thuốc này không phải kê đơn nhưng khi sử dụng nên lưu ý liều lượng. Các dược sĩ bán hàng có thể cho bạn lời khuyên về việc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm