Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Người mẹ cứu con từ hang ổ IS cảnh báo về 'bom hẹn giờ di động'

Người mẹ cứu con từ hang ổ IS cảnh báo về 'bom hẹn giờ di động'
Bà Linda, người sang tận Thổ Nhĩ Kỳ cứu và đưa con trai trở về, cảnh báo hàng trăm tay súng jihad trở về "đang là những quả bom hẹn giờ di động", do thiếu sự hỗ trợ từ phía chính quyền Anh.

Bà Linda đã sang Thổ Nhĩ Kỳ để đưa cậu con trai lầm đường đi theo IS. Ảnh: Independent.
Mẹ của một tay súng người Anh chiến đấu dưới bóng cờ đen của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bày tỏ sự thất vọng vì con trai bị bỏ rơi sau khi trở về nhà. Bà mẹ này cũng cảnh báo Anh có nguy cơ xảy ra nhiều cuộc tấn công khủng bố giống như vụ xả súng đẫm máu tại tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo ở Paris, Pháp, hôm 7/1, vì chính phủ nước này không có kế hoạch giáo dục lại những kẻ cực đoan "quay đầu về bờ".
Người mẹ trên đã sang Thổ Nhĩ Kỳ để đưa con trai về sau khi anh ta tỉnh ngộ. Lần đầu tiên, bà đồng ý tiết lộ họ, cũng như ảnh cá nhân để cảnh báo về việc thiếu sự trợ giúp cho những thanh niên Anh trở về từ Syria.


Hiện giờ, dù cậu con trai James của bà Linda đã đoạn tuyệt với chủ nghĩa khủng bố, nhưng người mẹ cho rằng hàng trăm các tay súng jihad đã trở về khác "đang là những quả bom hẹn giờ di động" do thiếu sự hỗ trợ từ phía chính quyền Anh.
Chia sẻ trong chương trình"Inside Out London" của BBC, bà Linda cho biết con trai bị chấn thương tinh thần và thỉnh thoảng trở nên bạo lực vì những trải nghiệm ở Syria. Dù đã nhiều lần đề nghị nhưng bà vẫn không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào từ nhiều cơ quan của chính phủ.
Cách đây hai năm, bà mẹ đơn thân 45 tuổi ở phía bắc London này cùng con trai cải sang đạo Hồi. Bà Linda chia sẻ: "Thật không dễ cho James quên đi những trải nghiệm và tái hòa nhập cộng đồng. Lúc mới trở về Anh, James hay gặp ác mộng và thỉnh thoảng thức dậy với mồ hôi đầm đìa. Nó cảm giác như vẫn đang ở Syria. Ban ngày, James có những hồi tưởng bất chợt, bởi thế mà cảm xúc của nó sẽ thay đổi đột ngột".
Theo bà Linda, James ở trong vùng chiến sự, nơi nhiều người bị giết và phải trải qua những điều kinh khủng. "James tự làm mình bị thương. Thỉnh thoảng, nó bị choáng váng bởi nhiều điều mà tôi không biết chính xác đó là gì. Tôi có cảm giác hơi bất lực. Tôi nghĩ rằng James có thể bị rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý", Independent dẫn lời bà Linda kể.
Ba tháng trước, bà Linda từng xuất hiện trên chương trình "Inside Out London", nhưng lúc ấy, bà không để lộ mặt. Lần đó, mẹ của tay súng IS kể về việc bằng cách nào mà bà tới được biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để đưa con trai James, 21 tuổi trở về hồi tháng 2 năm ngoái. James rời London, Anh, tới Syria, vào tháng 10/2013.
Sau nhiều tháng mất liên lạc, James gọi điện thoại cho mẹ nói rằng cậu muốn về Anh nhưng không biết về bằng cách nào. Bà Linda đã tới thị trấn Adana của Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đó, bà đã hướng dẫn James băng qua biên giới từ phía Syria.
Bà Linda lần đầu lộ diện trên truyền thông kể từ khi con trai, một tay súng từng chiến đấu cho IS, trở về nhà. Ảnh: Independent.
Chính phủ Anh có một vài chương trình nhưng không phải tất cả các tay súng jihad về nước đều được tiếp cận. Bà Linda kể đã tới nhiều nơi để mong con trai được giúp đỡ nhưng đều nhận được câu trả lời "bà biết đấy, chúng tôi chẳng thể làm gì".
Có khoảng 300 tay súng jihad trở về Anh, và Cơ quan tình báo (MI5) của nước này khẳng định họ là mối đe dọa lớn nhất cho an ninh quốc gia.
Khi được hỏi liệu James có đáng nhận được sự đồng cảm nào không, bà Linda khẳng định con trai không gây ra bất cứ sự nguy hiểm nào cho xã hội Anh. Mẹ của tay súng IS hoàn lương cho biết thêm gia đình và bạn bè đều quay lưng lại với mẹ con bà. Điều đó càng làm tăng lên cảm giác cô lập và khó khăn của bà khi ở bên chia sẻ, động viên con trai. Bà tin James trở nên cực đoan do "internet và mọi người nói nó như vậy".
Trong chương trình phỏng vấn, bà Linda cũng trò chuyện với Usama Hasan, một lãnh tụ Hồi giáo, người từng tổ chức các chiến dịch chống lại cực đoan tôn giáo, nhằm hiểu rõ hơn những gì James có thể đang trải qua. Lúc còn trẻ, Hasan đã bỏ học để trở thành một tay súng jihad trong cuộc nội chiến của Afghanistan./Bình Minh (theo Independent
 http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=138022#post138022

 Phát hiện nhiều cựu quân nhân Pháp tham gia thánh chiến
Cập nhật 21/01/2015.


This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1024x578.

Các thành viên nhóm nổi dậy Jabat al-Nosra tại Deir Ezzor, 05/02/ 2014.REUTERS/Khalil Ashawi

Theo nguồn tin mà RFI có được thì khoảng một chục cựu quân nhân Pháp hiện đang chiến đấu dưới cờ của nhiều nhóm thánh chiến tại Syria và Irak. Tại cuộc họp báo sáng nay 21/01/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Drian đã xác nhận thông tin trên và ông nói đó là những trường hợp « cựu kỳ hãn hữu ».

Khoảng một chục cựu quân nhân hiên đang chiến đấu dưới cờ của nhiều tổ chức thánh chiến tại Syria và Irak, trong đó đa phần thuộc hàng ngũ của tổ chức mang tên Nhà nước Hồi giáo. Một trong số đó đã đem những kiến thức quân sự thu được khi còn phụ vụ trong quân đội Pháp để huấn luyện những chiến binh thánh chiến người Pháp. Nhân vật này hiện đang là thủ lĩnh của một nhóm thánh chiến người Pháp trong vùng Deir Ezzor, Syria. Dưới trướng của y có khoảng hơn chục chiến binh đã được chính tay nhân vật này huấn luyện chiến đấu.
Một số cựu quân nhân khác trở thành các chuyên gia về chất nổ. Đa số họ là những thanh niên tuổi ngoài hai mươi, có người đã cải đạo theo Hồi giáo, một số khác có xuất thân từ dân Ả Rập theo đạo Hồi. Trong số các cựu quân nhân trên còn có những người từng là lính lê dương nước ngoài hay lính dù của quân đội Pháp.
Một vài người tự mình khoe trên mạng xã hội từng là quân nhân Pháp. Sáng nay bộ Quốc phòng Pháp khẳng định « một vài trường hợp hiếm hoi » từng tham gia quân đội Pháp đang có mặt trong các đội quân thánh chiến.
Tất nhiên những cá nhân trên sẽ nguy hiểm hơn các chiến binh khác vì họ được huấn luyện chính quy về quân sự tại Pháp, là những người thông thạo chuyên môn tác chiến. Họ lại là những người nắm được ít nhiều bí mật quân sự tại Pháp./Anh Vũ (RFI) 
 
 
IS chặt đầu động vật để "quen tay" khi xử tử người
Cập nhật 21/01/2015.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị bắt, khi đang chặt đầu động vật để tập xử tử người, ngay trước khi chuẩn bị thực hiện một vụ tấn công tại Israel.
Theo Dailymail, những phiến quân này đều đến từ thành phố Sakhnin và bị bắt tại Haifa. Họ bị kết tội gia nhập, hỗ trợ tổ chức khủng bố cũng như liên hệ với các nhóm khủng bố nước ngoài.
IS thường xuyên thực hiện những vụ xử tử con tin và quay video. (Ảnh: Enterprise)

Cơ quan Tình báo Shin Bet của Israel cho biết, nhóm 7 người này cũng là những đối tượng đầu tiên của IS xuất hiện tại Israel. Nhiều khả năng họ đang cố gắng thành lập một chi nhánh của IS tại Israel.
Thành viên lớn tuổi nhất là luật sư, 40 tuổi. Những kẻ còn lại thuộc độ tuổi từ 22 đến 30.
Các nhà chức trách tin rằng, nhóm này đang chuẩn bị thực hiện một vụ tấn công khủng bố vào những người Druze, một nhánh nhỏ của Hồi giáo Shia, cũng như tấn công các quan chức cảnh sát và an ninh. Sau đó, họ sẽ trốn sang Syria để chiến đấu cùng IS./Lan Phương
 
 
IS xử tử hàng loạt phụ nữ có học vấn cao
Cập nhật 21/01/2015.

Liên Hợp Quốc cảnh báo, những phụ nữ học vấn cao tại khu vực IS chiếm đóng là đối tượng đang gặp nguy hiểm lớn. TIN BÀI LIÊN QUAN
Hôm 20/1, Liên Hợp Quốc đã công khai chỉ trích những vụ hành quyết người dân Iraq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Văn phòng về nhân quyền của LHQ cho rằng, nhóm phiến quân này đang “vô cùng coi nhẹ mạng sống con người.”
Phát ngôn viên Ravina Shamdasani tiết lộ thêm, báo cáo cho thấy hàng loạt phụ nữ đã bị xử tử tại khu vực IS đang đóng chiếm, trong đó có thành phố Mosul.

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 976x727.
Theo UN, nguy hiểm đang đe dọa những phụ nữ có học vấn cao tại thành phố Mosul, Iraq đang bị IS nắm quyền kiểm soát. (Ảnh: Reuters)

Bà cho biết “những người phụ nữ có học vấn, nhất là những người từng tranh cử vào các chức vụ trong bộ máy nhà nước, đang ở tình thế đặc biệt nguy hiểm.”
Bà Shamdasani nói thêm: “Chỉ trong vòng hai tuần đầu tiên của năm nay, báo cáo cho biết 3 nữ luật sư đã bị xử tử.”
Theo phát ngôn viên trên, IS sẵn sàng đưa ra “những hình phạt độc ác và vô nhân đạo” cho bất cứ ai bị buộc tội vi phạm luật lệ hà khắc hoặc bị nghi ngờ không trung thành.
Hiện IS đang nắm quyền kiểm soát một diện tích lớn tại Iraq và Syria. Tổ chức này cũng liên tục công bố những vụ hành quyết./Lan Phương
 
 
Nhật Bản chạy đua với thời gian để giải cứu 2 con tin
TP - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua nói rằng, nước này đang phải “chạy đua với thời gian” để giải cứu hai con tin bị bắt giữ với yêu cầu tiền chuộc 200 triệu USD.


Hai con tin người Nhật đang bị IS bắt giữ. Ảnh: AFP

Ông Abe nói sẽ không khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố khi xử lý vụ việc. “Tôi phải yêu cầu chính phủ sử dụng mọi kênh ngoại giao và phương án có thể để bảo đảm hai người được thả”, ông tuyên bố. Vội vã trở về từ Trung Đông, ông Abe nói đã đề nghị lãnh đạo Palestine, Ai Cập, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ.
Trong clip đưa ra ngày 20/1, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố, chính phủ Nhật Bản có 72 giờ để nộp tiền chuộc. Tokyo tin rằng, hạn chót là 14h50 (giờ Nhật Bản) ngày mai. IS nói rằng, khoản tiền chuộc tương đương khoản viện trợ mà ông Abe cam kết cung cấp để phục vụ cuộc chiến chống IS. Nhật Bản nói rằng, khoản viện trợ là để giúp những người tị nạn chạy trốn cuộc chiến ở Iraq và Syria. /Gia Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm