Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

Nhà sư bị tình nghi gạt tiền hành hương Việt Nam đã chết "như là tự tử"

Nhà sư bị tình nghi gạt tiền hành hương Việt Nam đã chết "như là tự tử" theo Các thám tử của sở cảnh sát Santa Ana .
******************

 Cảnh sát chuẩn bị mang thi thể Ðại Ðức Thích Nhuận Thư đi giảo nghiệm. (Hình: Kalynh Ngô/Người Việt)
http://www.nguoi-viet.com/.../tem.../viewarticlesNVO.aspx...


Thông cáo báo chí của Sở Cảnh Sát Santa Ana về vụ án chùa Từ Nghiêm
T7, 03/28/2015 - 16:45
Dưới đây là toàn Thông Cáo Báo Chí của Ty Cảnh Sát Santa Ana, nhờ cung cấp thông tin về vụ án chùa Từ Nghiêm ở Santa Ana, California bị cháy cũng như các nhà sư bị lừa đảo.
Thông cáo báo chí – Sở Cảnh Sát Santa Ana, California

Các thám tử của sở cảnh sát Santa Ana điều tra sự man trá. Vị sư Phật giáo bị tình nghi đã chết như là tự tử.

Vào ngày 1 tháng 3 năm 2015, vào khoảng 11 giờ 15, cảnh sát đã được gọi đến Chùa Từ Nghiêm tại 5418 W. 4th Street để gặp khoảng 30 người đang tụ tập tại chùa đòi vị sư trụ trì là Đại Đức Thích Nhuận Thư (tên thật là Dao Tư Nguyễn), 44 tuổi, trả tiền lại cho họ. Những người này cáo buộc rằng Đại Đức Thích Nhuận Thư đã lường gạt họ hàng ngàn đô-la sau khi nhận tiền để tổ chức đi hành hương đến Việt Nam mà không bao giờ xảy ra.
Các Điều Tra Viên đã xác định được 34 nạn nhân của vụ lường gạt. Mỗi nạn nhân đã đưa cho Đại Đức Thích Nhuận Thư từ $1,100 đến $7,700 để trả cho chi phí mua vé máy bay và chi phí chuyến đi hành hương đến Việt Nam dự tính sẽ khởi hành vào ngày 2 tháng Ba năm 2015. Các thám tử ước tính tổng số tiền thiệt hại vào khoảng $97,000. Chương trình hành hương của nhóm này là đến viếng các ngôi chùa Phật giáo.
Vào ngày 28 tháng 2 năm 2015, một đám cháy nghi ngờ đã xảy ra trong phòng ngủ của Đại Đức Thích Nhuận Thư tại Chùa Từ Nghiêm. Sở Cứu Hỏa quận Cam đã đến chửa lửa, nhưng lửa đã bị dập tắt bởi một người ở trong chùa trước khi họ đến. Khi xem xét vụ hỏa hoạn các Điều Tra Viên của Sở Cứu Hỏa quận Cam đã đặt nghi vấn về nguyên do của vụ hỏa hoạn nhưng chưa kết thúc cuộc điều tra của họ. Đại Đức Thích Nhuận Thư quả quyết rằng những vé máy bay và các thông hành cũng như hộ chiếu của các thành viên trong chuyến đi đã bị phá hủy trong lửa.
Cuộc điều tra sau đó cho thấy rằng chưa có vé máy bay nào đã được mua. Đại Đức Thích Nhuận Thư quả quyết rằng ông đã trả tiền một nghi phạm không xác định được lý lịch ở Việt Nam để lo tổ chức chuyến hành hương của đoàn (gồm chỗ ở, phương tiện di chuyển, các bữa ăn) khi họ đến các nơi trong chuyến hành hương. Nghi vấn cho rằng có một nghi can khác ở Hoa Kỳ là người phụ trách việc mua vé máy bay. Nghi can này là người đã giao các vé máy bay của đoàn cho Đại Đức Thích Nhuận Thư vào ngày 28 tháng 2, chỉ vài giờ trước khi đám cháy xảy ra. Khi các Điều Tra Viên liên lạc với hãng hàng không, thì được biết rằng không có vé máy bay nào đã được bán ra với tên của các nạn nhân. Đại Đức Thích Nhuận Thư quả quyết rằng những vé máy bay này là giả và số tiền mà ông đã trả để mua vé máy bay cho đoàn đã bị đánh cắp bởi một người mà cho đến nay vẩn chưa biết là ai và vẫn chưa tìm ra.
Hôm qua, ngày 26 tháng 3 năm 2015, vào khoảng 9 giờ 15 sáng, cảnh sát đã được gọi đến chùa và phát hiện ra rằng Đại Đức Thích Nhuận Thư đã chết nghi vì tự tử bởi treo cổ.
Cuộc điều tra về vụ án gian trá này vẫn đang tiến hành. Đại Đức Thích Nhuận Thư là một "người tình nghi" trong các hành vi trộm cắp tiền, nhưng các Điều Tra Viên nghi ngờ rằng có thể có thêm thủ phạm khác can dự vào vụ án này. Các Điều Tra Viên hy vọng rằng khi khám xét trương mục ngân hàng, email, điện thoại, các hồ sơ và phỏng vấn thêm với các nhân chứng và nạn nhân tiềm năng có thể sẽ tìm ra được thêm thủ phạm.
Những ai có thể cung cấp thêm bất cứ thông tin nào về vụ án này xin vui lòng liên lạc với Điều Tra Viên Shannon Rackley tại (714) 245-8431.
http://www.sbtn.tv/…/thong-cao-bao-chi-cua-so-canh-sat-sant…

 Ðại đức trụ trì chùa Từ Nghiêm quyên sinh Thursday, March 26, 2015 8:13:36 PM 
Bài liên quan


Nhóm phóng viên Người Việt

SANTA ANA, California (NV)
- Ðại Ðức Thích Nhuận Thư, trụ trì chùa Từ Nghiêm, Santa Ana, vừa được phát hiện tự tử tại chùa sáng Thứ Năm, 26 Tháng Ba, 2015.
Nói với Người Việt, Tỳ Kheo Thích Minh Trí, trú sứ chùa Từ Nghiêm và là người phát hiện sự ra đi của Ðại Ðức Nhuận Thư, kể lại: “Sáng sớm nay có người đến gõ cửa chùa, nhưng thầy không muốn tiếp. Vào khoảng 9 giờ, tôi muốn ra xem họ đi chưa thì thấy thầy treo cổ bằng dây thừng. Tôi rất lúng túng, muốn bồng thầy xuống để cứu nhưng nặng quá không làm được, tôi gọi ngay cảnh sát.”


Cảnh sát chuẩn bị mang thi thể Ðại Ðức Thích Nhuận Thư đi giảo nghiệm. (Hình: Kalynh Ngô/Người Việt)

Ông Anthony Bertagna, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Santa Ana, xác nhận với nhật báo Người Việt rằng: “Có vụ tự tử tại chùa Từ Nghiêm. Một người chết và nhân viên giảo nghiệm tử thi của Orange County đã mang thi hài đi.”
Tuy nhiên, về chuyện ra đi của vị đại đức, ông Bertagna chỉ nói: “Chúng tôi không thể cho biết chết ra sao và vào lúc nào, vì phải đợi liên lạc với thân nhân của người quá cố.”
“Sáng nay đông người tới chùa quan sát. Có đầy đủ báo chí chứng kiến người ta đến đem thi hài đi. Chúng tôi tới chùa phải ra phía sau để tụng kinh. Phía trên chùa không được vào,” nữ Phật tử Chơn Hòa nói.
Tỳ Kheo Thích Minh Trí cho biết thêm: “Gần đây thầy gặp ai cũng than thở. Thầy có nói ý định tự tử cho ba của thầy là Hòa Thượng Thích Nhất Pháp, và hòa thượng có khuyên thầy rằng tự tử không phải là con đường của nhà Phật.”
“Tôi nghĩ sự việc này có liên quan đến việc chuyến đi hành hương. Thời gian đầu, các Phật tử đến đòi tiền, thầy còn nhỏ nhẹ giải thích. Sau này, giọng của thầy hơi gắt gỏng vì mọi người cứ đòi trả tiền ngay, bằng chi phiếu hoặc tiền mặt,” vị tu sĩ cho biết thêm. “Có nghe thầy nói là đã tìm được người giựt tiền bên Việt Nam. Có đến nhà mấy lần nhưng không gặp.”


Tỳ Kheo Thích Minh Trí, người phát hiện thi thể vị tu sĩ trụ trì chùa Từ Nghiêm. (Hình: Kalynh Ngô/Người Việt)

Tỳ Kheo Thích Minh Trí kể tiếp: “Hôm qua thầy và tôi có việc ở bên ngoài cả ngày. Trước đây nhiều lần chùa bị cúp nước và điện cho đến khi thầy đi đóng tiền. Khi đi đóng tiền điện ở Santa Ana hôm qua, thầy có nói 'sẽ không có lần sau.' Mấy ngày trước, khi ngồi nói chuyện với thầy, tôi thấy thầy cầm trên tay một sợi dây thừng, vuốt tới vuốt lui.”
“Cách đây khoảng hai ngày, vào lúc 9 giờ tối, có một thanh niên đến tìm thầy, trong tình trạng không được tỉnh táo, có vẻ như say rượu. Người đó đòi tiền và có ý định hành hung thầy. Một người trong chùa lúc đó đã gọi báo cảnh sát nhưng cảnh sát không đến,” vị tu sĩ nói thêm.
Sự việc xảy ra làm một số cư dân sống gần chùa và Phật tử ngậm ngùi và thương tiếc.
Ông Frank, không muốn cho biết tên họ, cư ngụ sát bên chùa, nói: “Ông ấy là một người tốt. Tuy chúng tôi trao đổi với nhau rất ít vì trở ngại ngôn ngữ, nhưng với tôi, ông ấy là một người tốt. Mẹ của tôi cũng nói thế. Ông hay mang cho mẹ tôi bánh cookie.”
Phật tử Trúc Tâm, 67 tuổi, cư dân Santa Ana, người có ghi danh trong chuyến đi hành hương, kể: “Từ khi xảy ra sự việc, tôi chưa lần nào hỏi thầy về nguyên nhân hoặc đòi thầy số tiền. Không phải chỉ riêng tôi mà những Phật tử khác nữa. Tôi và họ khuyên thầy rất nhiều lần mỗi khi thầy nói 'chắc thầy không sống nổi.' Chính tôi có nói với thầy nếu mình đã trót làm sai thì mình vẫn còn cơ hội sửa sai.”


Cảnh sát Orange County mang tang chứng đi để điều tra. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Bà Trúc Tâm nói rằng tất cả Phật tử rất kính mến vị tu sĩ trụ trì chùa Từ Nghiêm.
Riêng bà, sau khi xảy ra sự việc, bà tự nhủ và cũng nói với gia đình bà là “giống như con của mình mà qua xứ người mà bị hoàn cảnh này thì cũng đau khổ như vậy.”
“Thầy hay nói với tôi là 'thầy muốn chết đi, thầy không sống nổi. Người đạp lên người mà đi.' Thầy hay nói vợ chồng tôi là thầy xem vợ chồng tôi như cha mẹ của thầy,” bà Trúc Tâm nói thêm. “Có một lần thầy nói với tôi là 'cám ơn chúng tôi, nhưng áp lực lớn quá thầy chịu không nổi.'”
Chùa Từ Nghiêm có tổ chức chuyến hành hương cho khoảng 50 người. Nơi đến là Hà Nội, Miến Ðiện và Thái Lan. Chuyến đi dự kiến khởi hành sáng Thứ Hai, 2 Tháng Ba, nhưng phải hủy bỏ vì chùa xảy ra hỏa hoạn vào tối Thứ Bảy trước đó.
Tất cả sổ thông hành do Phật tử nộp cho vị đại đức một số bị thiêu rụi, một số cháy một phần, trong đó còn cả hình của người hành hương nộp để xin visa.
Sau khi sự việc xảy ra, một số Phật tử ghi danh hành hương có đến chùa đòi lại tiền. Một số nhận được chi phiếu, nhưng không rút được tiền.
Riêng vụ cháy ở chùa, một ngày trước khi xảy ra vụ tự tử, Sở Cứu Hỏa Orange County xác nhận rằng: “Các nhân viên điều tra của chúng tôi tin rằng có một sự cố ý gây ra vụ hỏa hoạn ở chùa Từ Nghiêm. Vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm