Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

Vài bài "Tường trình từ Việt Nam" theo RFA tiếng Việt



Những cánh rừng cuối cùng trên dãy Trường Sơn
Có thể nói rằng hiện nay, rừng trường Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Nam là cánh rừng đẹp nhất Việt Nam bởi thảm thực vật ở đây còn khá phong phú, các loại gỗ quí vẫn còn rải rác trong rừng già, khác với hàng loạt cánh rừng trên dãy Trường Sơn đã trơ trọi như các tỉnh khác. Thế nhưng đó là chuyện của năm ngoái, còn năm nay, hiện tại, nhiều tiểu khu lâm nghiệp có gỗ quí ở Quảng Nam đã bị chặt phá tàn tệ. Với đà này, không bao lâu nữa, rừng Trường Sơn sẽ trắng từ Bắc chí Nam.
http://www.rfa.org/…/last-forests-in-the-truong-son-range-1…


Hải sản khan hiếm vì mất ngư trường
Người Việt Nam tồn tại được trong suốt quá trình kinh tế tập trung bao cấp, hợp tác xã là nhờ vào nguồn hải sản rẻ bèo, trong thời điểm mà mọi thứ lương thực đều hiếm hoi, chờ vào tem phiếu thì những con cá tươi được bán dạo giống như thức quà cứu rỗi cho sức khỏe.
http://www.rfa.org/…/rare-seafo-resul-fr-narrw-fish-gro-102…



Sông Việt bị tác động bởi đập Trung Quốc
Những con sông mệnh danh là huyết mạch của Việt Nam đồng thời cũng là nơi cung cấp phù sa để tạo ra những nền văn minh lúa nước của đất Việt như sộng Hồng, sông Cửu Long đang rên xiết bởi những đập thủy điện của Trung Quốc.
http://www.rfa.org/…/vn-rivers-affec-by-cn-dam-101920150555…


Bùng phát trường mầm non tư thục và chất lượng giáo viên
Năm 2015 có thể nói là năm bùng phát trường mầm non tư thục từ Bắc chí Nam Việt Nam. Bởi năm 2012 và 2014 được xem là hai năm có khí vận tốt, hầu hết các cặp vợ chồng đều chọn sinh con ở hai năm này. Chính vì vậy, số lượng trẻ em tăng đột ngột, nhu cầu về nhà trẻ, trường mẫu giáo tăng cao.
http://www.rfa.org/…/private-kindergartens-and-nannies-qual…


Nghề chăn nuôi, may ít rủi nhiều
Nghề chăn nuôi hiện tại không những không phù hợp với nhà nông mà con tạo ra nhiều phiền phức trrong đời sống của họ. Trong đó, nguyên nhân do qui hoạch thiếu khoa học ở các vùng quê và thực phẩm gia súc Trung Quốc là hai nguyên nhân chính.
http://www.rfa.org/…/home-husbandry-face-risks-101420150826…


Mùa mưa ngập và đời hàng rong
Những người buôn gánh bán bưng trái cây trên thủ đô, những người đạp xe cọc cạch từ con phố này qua con phố khác, từ ngày này qua tháng nọ, bươn bả kiếm cơm, những người bán quán vỉa hè cả nhà trông chờ vào nồi nhưn phở hay tủ bánh mì… Tất cả họ đang gặp khó khăn trong mùa mưa này, khi thành phố Hà Nội thi thoảng tự biến thành những dòng sông
http://www.rfa.org/…/hanoi-rain-season-n-stree-vend-1012201…


Khai thác cát ở đồng bằng sông Cửu Long
Trong thời gian mười năm trở lại đây, nạn khai thác cát hoành hành đã nhanh chóng biến các dòng sông vốn hiền hòa và trữ tình ở khu vực Tây Nam Bộ trở nên dữ tợn, nhiều gia đình điêu đứng vì xói lở. Chỉ trong một thời gian ngắn, mọi sự đều trở nên hỗn loạn bởi nạn khai thác cát có phép và nạn khai thác cát trộm. Nhiều hecta đất trên bờ bị đổ xuống sông mang theo nhà cửa, ruộng vườn chỉ sau một đêm đều do nạn khai thác cát mà ra.
http://www.rfa.org/…/sand-exploitation-mekong-delta-1009201…



Nguồn RFA Tường trình từ Việt Nam http://www.rfa.org/vietnamese/reportfromvn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm