Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Tình ái và tình báo trong vụ hối lộ in tiền cho Việt Nam

Báo Úc tiết lộ: Tình ái và tình báo trong vụ hối lộ in tiền cho Việt Nam

Báo chí Úc tiếp tục phanh phui vụ in tiền polymer cho Việt Nam (Reuters)
Báo chí Úc tiếp tục phanh phui vụ in tiền polymer cho Việt Nam (Reuters)

Tú Anh
Vụ một ngân hàng Úc hối lộ cho người thân của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng để giành hợp đồng in tiền « polymere » có thêm diễn biến mới: Đại tá tình báo Lương Ngọc Anh, người bị tố nhận tiền lo lót 20 triệu đôla dường như có quan hệ « tình cảm » với Ủy viên thương mại Úc, bà Elisabeth Masamune.

Theo bản tin của báo Úc, The Age phát hành ngày 13/08/2012, thì ngay ngày hôm nay, tại Melburn, bắt đầu loạt điều trần làm sáng tỏ tội danh hối lộ của 8 viên chức cao cấp trong công ty Securency, một chi nhánh của Ngân hàng quốc gia Úc.
Thủ đoạn giành hợp đồng in tiền cho nước ngoài một cách bất chính , trong đó có Việt Nam, đã được báo The Age phanh phui cách nay ba năm dẫn đến sự tham gia của Cảnh sát liên bang Úc AFP vào công cuộc điều tra và truy tố 8 nghi can.
Liên quan đến Việt Nam, người nhận tiền lo lót là ông Lương Ngọc Anh, mà các nguồn tin ngoại giao Úc nói là đại tá tình báo, thân cận với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và làm kinh tài cho nhiều quan chức lãnh đạo khác.
Người làm môi giới hối lộ 20 triệu đô la Mỹ cho đại tá Lương Ngọc Anh lại là một phụ nữ có chức vụ quan trọng trong bộ thương mại Úc : Bà Elizabeth Masamune. Bà giải thích với công ty Securency là làm ăn với Việt Nam thì phải hối lộ nhiều như thế.
Trong bản tin hôm nay, báo The Age tiết lộ thêm: Giữa viên chức cao cấp người Úc này và viên sĩ quan tình báo Việt Nam dường như còn có « quan hệ tình cảm bí mật ».
Hai bên đã « quen biết nhau » từ đầu thập niên 2000 khi bà Basamune sống tại Hà Nội.
Bà Elizabeth Masamune không khai chi tiết này với chính phủ Úc khi được đề cử cộng tác với Việt Nam. Tuy nhiên, tinh báo Úc đã nắm rõ mối quan hệ của bà Masamune với đại tá Lương Ngọc Anh ngay từ năm 1998.
Hiện nay bà E. Masamune là Tổng giám đốc thị trường Đông Á của Phòng Thương mại Úc, trụ sở tại Sydney.
RFI Tiếng Việt 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm