Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Công ty Đức xin lỗi nạn nhân thuốc gây dị dạng bào thai

Bán thuốc gây dị dạng bào thai : Công ty Đức xin lỗi nạn nhân 50 năm sau

Nạn nhân của Thalidomide
Nạn nhân của Thalidomide
DR

Trọng Thành
Hôm thứ Sáu 31/08/2012, theo AFP, ông Harald Stock giám đốc công ty dược phẩm Grunenthal chính thức có lời xin lỗi các nạn nhân của Thalidomide, nửa thế kỷ sau khi họ phải gánh chịu các hậu quả của thuốc này. Các chuyên gia ước tính có từ 10.000 đến 20.000 người có cơ thể dị dạng, ngay khi còn trong nằm bụng mẹ, do người mẹ dùng Thalidomide để chống cảm giác nôn nao.

Thuốc Thalidomide làm biến dạng bào thai, khiến chân tay trẻ sơ sinh bị dính vào thân mình hay nhiều bộ phận của tay hay chân bị mất ngay trong bào thai, thậm chí hoàn toàn mất hết chân tay. 50 năm sau các nạn nhân mới nhận được lời xin lỗi của công ty dược Grunenthal, nơi sản xuất loại thuốc này.
Thoạt tiên Thalidomide đã được sử dụng như một « biện pháp an thần tuyệt diệu », được coi là vô hại đối với phụ nữ có thai. Thuốc được sử dụng để « giúp » sản phụ bớt khó chịu trong những ngày bụng mang dạ chửa.
Thalidomide đã được lưu hành tại khoảng 40 quốc gia bắt đầu từ năm 1957, chủ yếu là ở Đức và Anh, đồng thời ở Nhật và Canada. Ngược lại, trẻ em Hoa Kỳ và Pháp rất ít bị ảnh hưởng, vì thuốc bị cấm dùng tại Mỹ, trong khi Pháp chỉ cho phép vào tháng 12/1961. Đây cũng là thời điểm thuốc đã bắt đầu được rút ra khỏi thị trường Đức và Anh, sau khi có nhiều phát hiện cho thấy số lượng trẻ em bị dị dạng bẩm sinh, mất tay và chân tăng lên đột ngột.
Theo AP, công ty dược Grunenthal đã dàn xếp được một vụ kiện về chủ đề này và từng bày tỏ sự thương cảm với các nạn nhân vào năm 1972, nhưng trong nhiều thập niên công ty này đã từ chối nhận trách nhiệm.
Hiệp hội dân sự International Contergan Thalidomide Alliance là tổ chức nhiều năm đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân của Thalidomide. Sau khi công ty Grunenthal có lời xin lỗi, bà Ilonka Stebritz, một trong các phát ngôn viên của International Contergan Thalidomide Alliance, nhận định : Một lời xin lỗi như vậy không đủ, các nạn nhân cần được quan tâm thực sự.
Riêng tại Đức, vào năm 1970, một quỹ với số tiền 150 triệu euro được lập ra để hỗ trợ các nạn nhân, nhưng số tiền này không đủ để chăm lo cho đời sống của nhiều nạn nhân với tuổi thọ cao. Nạn nhân tại nhiều nước khác đang chờ đợi các khoản tiền đền bù.
Thành viên của hội International Contergan Thalidomide Alliance, trong đó nhiều người là nạn nhân của thalidomide, biểu tình trước cửa sứ quán Đức ở Luân Đôn, 03/04/2008
AFP
Trên thế giới, Thalidomide được bán dưới nhiều tên gọi như : Softenon, Talimol, Contergan…
Sau vụ việc này, các đòi hỏi về tiêu chuẩn thuốc chữa bệnh đã được thiết lập hay được tăng cường ở nhiều nước.
Hiện nay, Thalidomide một lần nữa lại được sử dụng, nhưng được kiểm soát rất chặt chẽ, đặc biệt trong tác động đến hệ miễn dịch.
Nhiều nghiên cứu cho thấy Thalidomide có hiệu quả trong việc trị các bệnh hủi, bệnh Luput ban đỏ, bệnh Kahler - một hình thức ung thư tủy sống. Chính vì bệnh này mà Thalidomide lại được cho phép trên thị trường Châu Âu từ năm 2008.
Thalidomide còn được dùng để chữa các bệnh viêm nhiễm như bệnh Crohn (bệnh về đường ruột) và một số bệnh da liễu. Do nguy cơ cao đối với bào thai, thuốc bị cấm dùng cho phụ nữ có mang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm