Nam Ròm




Hình xưa VNCH
Tin tức đó đây
Sách xưa thời VNCH
Hình vui Ảnh đẹp
Thơ vui, chuyện tiếu , mẹo vặt linh tinh ...

Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

DSK, hiệu nước ngọt kích dục của Pháp (RFI)

DSK, hiệu nước ngọt kích dục của Pháp

Nước ngọt DSK vừa được tung ra thi trường Pháp (©AFP)
Nước ngọt DSK vừa được tung ra thi trường Pháp (©AFP)

Tuấn Thảo
Mùa hè năm nay, có một loại nước ngọt mới được tung ra thị trường Pháp. Sự kiện vào mùa nắng nóng, người ta đi chào hàng một thức giải khát, điều đó chẳng có gì đáng bàn. Vấn đề ở đây là loại nước ngọt này mang tên là DSK, và còn được quảng cáo là có tác dụng kích thích tình dục.

Nhắc tới chữ viết tắt DSK, hầu như mọi người đều nghĩ tới vụ kiện tụng liên quan đến ông Dominique Strauss Kahn, cựu giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF. Nhân vật này hiện giờ sống một cách ẩn dật kín đáo, hầu như không để lộ một thông tin nào trên mặt báo chí sau trận bão truyền thông cách đây hơn một năm, bắt nguồn từ vụ bê bối tình dục ở phòng khách sạn Sofitel tại Manhattan.
Vào lúc mà mọi chuyện đang lắng dần xuống, thì hai doanh nhân trẻ tuổi người Pháp tên là Stéphane Briault và Patrice Guillard, lại chọn thời điểm này để lăng xê loại nước ngọt (có sủi bọt) tên là Drink Safran Kiwi, viết tắt vẫn là DSK.
Đúng như tên gọi của nó, DSK là một thức uống kết hợp mùi hương của trái kiwi với safran (mà người Việt gọi nôm na là nghệ tây, nhưng gia vị safran rất khác với bột nghệ). Loại soda này mang nhiều chất vitamin C, pha thêm với đường và caféine, tức là không khác gì cho lắm so với các thức uống gọi là energy drink, giúp cho người dùng có thêm sức lực, nếu họ muốn thức trắng, ngủ khuya. Điều đó có nghĩa là loại soda này nhắm vào giới trẻ, sống ở thành thị và thích đi chơi đêm.
Nhưng lần này, toàn bộ chiến dịch quảng cáo lại nhấn mạnh trên khả năng ‘‘kích dục’’ của loại nước ngọt này : Gừng, quế và đinh hương từng được khai thác, nên hai doanh nhân Pháp mới chọn safran, một mùi vị lạ miệng, tên gọi nghe lạ tai và như vậy hấp dẫn lôi cuốn hơn. Hương vị này thường được ngành ẩm thực dùng để nấu món mặn, chứ ít có chế biến món ngọt. Mà safran lại cộng thêm với trái kiwi thì không biết là thức uống này ngon dở cỡ nào ?
Theo hãng tin AFP, trước mắt, hai doanh nhân Pháp đã chế biến 10 000 chai DSK đầu tiên để chào hàng tại các quán bar, hộp đêm, chủ yếu là tại thủ đô Paris và ở các thành phố duyên hải dọc miền nam nước Pháp, mở cửa phục vụ khách hàng trong suốt mùa hè này. Mục tiêu của hai anh Stéphane Briault và Patrice Guillard là biến DSK thành một sản phẩm thời thượng. Họ cho rằng cái tên Drink Safran Kiwi, tức là DSK là một sự kết hợp ngẫu nhiên, và khi dùng chữ viết tắt, khách hàng lại càng dễ nhớ hơn khi phải gọi thức uống.
Tuy nhiên, lời giải thích như trên của hai doanh nhân Pháp lại chẳng thuyết phục được ai. Theo tờ báo kinh tế L’Expansion, vụ tai tiếng của ông DSK và hiệu nước ngọt cùng tên chẳng có liên hệ gì với nhau. Các nhà sản xuất nước ngọt đã muốn thực hiện một cú quảng cáo, qua việc khai thác cách viết tắt giống nhau, để lôi kéo sự chú ý của giới báo chí truyền thông. Khi các báo đài cũng như cư dân mạng đề cập đến nhiều hiệu nước ngọt DSK, thì coi như là các nhà sản xuất đạt mục tiêu : Tiếp thị lan truyền (viral marketing) mà không tốn một đồng xu.
Hai doanh nhân người Pháp Stéphane Briault và Patrice Guillard đánh vào tính hiếu kỳ để thu hút người tiêu dùng. Ngoại trừ khi sống trên cung trăng hay trên sao Hỏa, thì có thể nói là hầu hết những người Pháp đều biết chữ DSK, sau tất cả những gì mà giới truyền thông đã loan tải về vụ tai tiếng. Về luật thị trường, DSK không phải là một thương hiệu đăng ký tác quyền, nên không có gì cấm cản việc mở công ty hay kinh doanh sản phẩm cùng tên. Bằng chứng là chỉ riêng ở Pháp, hiện có hơn 20 doanh nghiệp mang tên DSK. Việc đặt tên DSK cho một thức uống (được cho là có tác dụng) kích thích tình dục có thể được xem như là một ý tưởng táo bạo, nhưng suy cho cùng, đó chỉ là một thủ thuật của ngành quảng cáo, dù rằng không thật tình phải đạo.

1 nhận xét:

Bấm vào dưới avata "Tham gia trang web này " để có thể biết bài mới của Ròm